eMag azine
30/05/2020 21:39

Tạm biệt world cup 2018, và bình minh mới...đã mở ra

Empty
Empty

Như những con sóng lao vào cồn cát, thời gian của chúng ta không ngừng tiến về điểm cuối cùng. Khi bạn trở nên già nua và thông thái hơn, cũng có nghĩa là mệt mỏi và thất vọng kéo đến.

Vì vậy, World Cup 2018 không có chỗ cho những người già. Nó trở thành sân khấu của tuổi trẻ. Và ở đó, những khát vọng lên ngôi…

Empty

Empty

Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma từng nói, “chúng tôi sẽ thành công bởi vì chúng tôi trẻ, và chúng tôi không bao giờ bỏ cuộc”.

Trong sự phát triển toàn cầu, một thế hệ mới đang được tạo ra. Đó là những người trẻ đầy năng lượng và đam mê, song hành với ham muốn thành công mãnh liệt. Họ dám sống khác, dám nghĩ khác để phá vỡ mọi rào cản và thay đổi thế giới.

Bóng đá cũng không ra ngoài xu thế. Và World Cup 2018 đã chứng kiến sự áp đảo của những người trẻ tuổi để ngày hội lớn của bóng đá thế giới đón nhận luồng sinh khí mới, sau đó tái tạo chính nó sau gần 100 năm tồn tại.

Kể từ khi ra đời năm 1930 tới nay, World Cup đã tròn 88 tuổi. Nhưng càng già đi, giải đấu này càng giống một chai vang hảo hạng, tăng dần sự quyến rũ theo năm tháng.

Điều kỳ lạ là, cũng giống như World Cup, tuổi đời các cầu thủ tham dự cũng có xu hướng già đi. 6 kỳ World Cup gần đây, từ 1994 đến 2014, độ tuổi bình quân của các cầu thủ tham dự cao hơn 14 giải đấu trước đó.

Và ở kỳ World Cup đầu tiên 1930, 4 đội bóng có mặt ở bán kết, hơn một nửa cầu thủ trong số đó có độ tuổi từ 24 trở xuống, và không ai lớn hơn tuổi 32. Nhưng tại World Cup 2014, số cầu thủ dưới 24 chỉ là 23 người, chiếm 25%, trong khi có tới 11 người, tức 11,9%, từ 32 tuổi trở lên.

Chúng ta biết rằng World Cup là một giải đấu ngắn ngày và vô cùng khốc liệt, vì vậy cần những cầu thủ từng trải và giàu kinh nghiệm. Điều đó lý giải tại sao, ngoại trừ Đức 2014 và Brazil 2002, 4 nhà vô địch gần đây, gồm Brazil 1994, Pháp 1998, Italia 2006 và Tây Ban Nha 2010 đều có tuổi bình quân trên 27,4 - độ tuổi trung bình của các đội đăng quang World Cup.

4

Nói sao nhỉ, bạn không thể chiến thắng với những đứa trẻ. Tuyên ngôn của BLV Alan Hansen có thể sai ở Premier League, nhưng đặc biệt đúng tại World Cup…

…cho đến năm 2018.

Đầu tiên, hãy nhìn lại số phận của những đội bóng lớn tuổi.

Argentina, với tuổi đời 29,3, già thứ 3 World Cup 2018, đã ra về trong nỗi tủi hổ. Lionel Messi, vốn được biết đến là một siêu sao thế giới, ở tuổi 30 không khác gì ông lão. Mệt mỏi, chán chường và ủ dột, anh bất lực để kéo con tàu ì ạch Albiceleste xa hơn vòng 1/8.

Cùng ra về với họ còn có Tây Ban Nha, 28,4, sau khi bị đánh bại bởi Nga, đội kém họ tới 57 bậc trên BXH FIFA. Bồ Đào Nha, 28,3, cũng chịu chung số phận. Ronaldo33 tuổi đã không thể tái hiện phong độ bùng nổ như khi bắt đầu giải đấu để ra sân bay cùng Messi.

Empty
Tạm biệt world cup 2018, và bình minh mới...đã mở ra
Tạm biệt world cup 2018, và bình minh mới...đã mở ra

Brazil, 28,6, là đội già thứ hai trong số các ứng viên vô địch. Họ tiến sâu hơn một chút, tới tứ kết. Ở đó, Neymar cùng đồng đội hoàn toàn choáng váng trước các đợt phản công vũ bão bên phía Bỉ, những người trẻ tuổi hơn.

Đức, 27,1, mặc dù không quá già, song nòng cốt của họ là những người từng đăng quang tại World Cup 2014 nay cộng thêm 4 tuổi, đã không giữ được nhiệt huyết sục sôi. Và họ bị loại ngay sau vòng bảng, điều tồi tệ chưa từng xảy ra trong 80 năm.

Những người già bị buộc rút lui khỏi sân khấu, nhường chỗ cho đám trẻ. 2 trong số 4 đội vào bán kết là Anh và Pháp có độ tuổi bình quân 26, trẻ nhất giải đấu. Còn lại, Bỉ và Croatia với bình quân 27,6 và 27,9, trẻ hơn 19 và 17 đội khác trong giải đấu.

Trong số 92 cầu thủ của 4 đội, tới 30 người dưới 25 tuổi và chỉ 2 người trên 32, chiếm 32,6% và 2,1%. Đó là một sự cải thiện lớn so với năm 2014, đồng thời cho thấy, những đội bóng trẻ mới chiếm ưu thế, và thành công hơn.

Empty

Tuyển Anh đã mang đến Nga đội ngũ có tuổi đời trẻ nhất lịch sử tham dự World Cup kể từ năm 1962. Không ai đặt niềm tin vào họ. Thay vào đó, xứ sương mù chỉ hy vọng đội quân của Gareth Southgate bước qua vòng bảng, sau đó không trở về nhà với nỗi ô nhục.

Pháp vốn đã trẻ, đội hình xuất phát của họ trong trận mở màn World Cup còn trẻ hơn nữa, với trung bình 24 tuổi 6 tháng. Trước đây, chỉ có Les Bleus ở World Cup 1930 mới ít tuổi hơn (23 tuổi 11 tháng). Họ sẽ vô địch với những chàng trai măng sữa này? Không.

Nhưng thật ngạc nhiên, chính lứa cầu thủ này lại làm nên chuyện. Một Tam sư trẻ trung đã lần đầu tiên sau 28 năm vào tới bán kết. Họ cũng mang đến những màn trình diễn đầy hứng khởi, lập kỷ lục với 12 bàn thắng ghi được, mức cao nhất lịch sử tham dự World Cup của tuyển Anh.

Empty
Empty

Còn Pháp, trước trận chung kết, bất kỳ ai ở đất nước hình lục lăng đều tin tưởng Les Bleus sẽ lên ngôi vô địch, một kỳ tích chỉ xảy ra một lần trước đây vào năm 1998, với Thế hệ Vàng dẫn đầu bởi Zinedine Zidane huyền thoại.

Dấu ấn tuổi trẻ cũng được nhìn thấy ở bộ ba có độ tuổi trung bình 26,3 gồm Eden Hazard, Kevin De Bruyne và Romelu Lukaku của Bỉ. Cho đến trước khi gục ngã trước Pháp, cảm tưởng rằng họ có thể cuốn phăng mọi chướng ngại, dù đó là Brazil.

Và trẻ, không chỉ bao hàm về mặt tuổi tác. Vào chung kết, Croatia là đội có thứ hạng thấp nhất, cũng là quốc gia có dân số ít nhất trong lịch sử làm được điều này. Trong một World Cup vốn chỉ tôn vinh một vài cái tên truyền thống, đội bóng áo caro đại diện cho thế lực mới nổi, trẻ trung và nổi loạn, sẵn sàng thách thức tầng lớp thủ cựu già cỗi.

Empty

Empty

Trong quá khứ, World Cup tuy “già” đi nhưng vẫn dành chút không gian cho những tài năng trẻ, như Pele năm 1958, Giuseppe Bergomi 1982, Michael Owen 1998 hay Ronaldinho 2002.

Song càng ngày, thật khó tìm ra một tài năng tuổi teen ở sân chơi World Cup. 4 giải đấu gần nhất, những người đoạt giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất (Landon Donovan, Lukas Podolski, Thomas Mueller và Paul Pogba) đều đã bước qua tuổi 20.

Xu hướng tiêu cực ấy đã bị chặn lại ở World Cup 2018 bởi Kylian Mbappe. 19 tuổi 193 ngày, tài năng người Pháp đã làm chuyện kinh thiên động địa khi trở thành cầu thủ dưới 20 tuổi đầu tiên sau Pele 1958 ghi 2 bàn ở một trận World Cup.

Đêm hôm ấy tại Kazan, Mbappe đã khiến tượng đài lừng lẫy là Messi bị lu mờ tuyệt đối. Thông qua những bước chạy như ánh chớp, đôi chân tạo nên ma thuật và tốc độ suy nghĩ vượt xa người thường, anh ta có cái gì đó thực sự khác biệt, không chỉ với những ai 19 tuổi, mà còn với bất kỳ cầu thủ nào khác.

Trong một thế giới khắc nghiệt, áp lực có thể giết chết bất cứ ai, kể cả Messi. Thì khi còn trẻ, bạn sẽ không bị ám ảnh bởi những vết sẹo thất bại, và cũng ít bị đè nặng bởi sức ép thành công bằng mọi giá. Từ đó, bạn có thể chơi bóng với sự tự do, mặc sức bay bổng với những giấc mơ.

Đó là cách để Mbappe tỏa sáng. Tương tự như những đồng đội ở tuyển Pháp hay các cầu thủ của Anh. Tuổi trẻ vốn nông nổi và dại khờ, nhưng nó thúc đẩy họ dấn thân vào các thử thách, dám sống hết mình, chiến đấu hết mình và không bao giờ sợ hãi. Với trái tim đầy nhiệt huyết sục sôi, họ chiếm lĩnh thế giới.

Empty

Chúng ta đã nói về các cầu thủ, giờ là lúc đề cập tới các HLV. Ở 6 kỳ World Cup gần nhất, các chiến lược gia từng lên ngôi vô địch luôn có ít nhất 20 năm kinh nghiệm huấn luyện, và quan trọng, tất cả đều đã bước qua tuổi 50 khi bước lên bục vinh quang.

Ngạc nhiên thay, những người già cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề như Tite, Fernando Santos, Jose Pekerman, Bert van Marwijk, Oscar Tabarez, Hector Cuper hay Carlos Queiroz đều thất bại ở World Cup 2018. Một số còn ra về trong sự hổ thẹn. Joachim Loew và Jorge Sampaoli là các ví dụ điển hình.

Thay vào đó, thành công lại đến với Southgate (47), Didier Deschamps (49) và Roberto Martinez (44). Zlatko Dalic là người duy nhất trong số 4 HLV vào đến bán kết trên 50, nhưng cũng chỉ 51 tuổi và mới tiếp quản Croatia được 8 tháng, lại không có tiếng tăm gì ở châu Âu.

Thời đại đã thay đổi. Khi lớp già trở nên thận trọng, đi vào lối mòn với phương pháp cũ kỹ và thu mình trong mớ triết lý lạc hậu, đó là lúc để thế hệ HLV mới bước lên. Họ có cách tiếp cận hoàn toàn mới, không ngừng đổi mới trong huấn luyện và dám mạo hiểm để triển khai những chiến thuật lạ lẫm.

Empty

Southgate tạo nên cuộc cách mạng ở tuyển Anh với sơ đồ 3 hậu vệ, Deschamps cho thấy ông sử dụng Paul Pogba tốt hơn cả Jose Mourinho, Martinez gây sốc với Tite bằng cách kéo Lukaku ra cánh và đẩy De Bruyne cao lên phía trước, còn Dalic cho thấy ông giỏi ứng biến thế nào khi giúp Croatia đánh bại Argentina, ngược dòng trước Đan Mạch, Nga và Anh để tiến vào chung kết.

Một lần nữa tuổi trẻ lại lên ngôi, làm nên những điều không tưởng.

Tất nhiên, vì tuổi trẻ đi liền với sự bồng bột và dễ tổn thương, những va vấp là khó tránh. Nhưng tuổi trẻ cũng hồi phục rất nhanh và đi liền với hy vọng. Như Jack Ma khẳng định, thành công chắc chắn đến.

Sự trỗi dậy của người Anh, khẳng định mình của người Bỉ, thành công của Croatia và vươn mình sau thất bại ở Euro 2016 của Pháp sẽ là cảm hứng cho những cuộc cách mạng ở những đội bóng già cỗi, như Argentina, Bồ Đào Nha hay Brazil. Tất cả hứa hẹn về một giải đấu vào 4 năm sau sẽ tràn ngập những chiến binh trẻ, nhưng đầy tài năng.

Tạm biệt World Cup 2018, và một bình minh mới đã mở ra.

Empty