×
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
X
X

Tâm sự chuyện nghề nhân ngày 20/11

Giáo dục | Thứ ba, 20/11/2018 11:59 (GMT+7)
Tâm sự chuyện nghề nhân ngày 20/11

Ths Nguyễn Thị Thu Hảo, Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Văn Tám (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

TTTĐ - Mỗi người ở một môi trường khác nhau, điều kiện khác nhau nhưng dù ở hoàn cảnh nào nào, các nhà giáo vẫn nghiên cứu, tìm tòi, áp dụng những đổi mới, những sáng kiến kinh nghiệm để thay đổi tốt hơn môi trường giáo dục nơi mình làm.

Thắp sáng ngọn lửa đổi mới sáng tạo

Ths Nguyễn Thị Thu Hảo, Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Văn Tám (Hai Bà Trưng) luôn tâm niệm, nghề dạy học là nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Vì thế, cô luôn luôn suy nghĩ tìm tòi, phát huy sự sáng tạo và động viên khích lệ đội ngũ cán bộ giáo viên vận dụng sáng kiến kinh nghiệm, sáng kiến đổi mới để sự đổi mới được lan tỏa trong tổ chuyên môn, tạo niềm tin yêu của phụ huynh và học sinh, xây dựng thương hiệu của nhà trường.

Những ý tưởng của cô Hảo được cụ thể hóa bằng: “Mô hình lớp học sáng tạo” và xây dựng đội ngũ “Năng động – hiệu quả”. Cô Hảo cho biết: “Truyền lửa cho giáo viên sáng tạo, tôi luôn đặt ra các câu hỏi dành cho giáo viên và học sinh của trường: Thế giới thay đổi như thế nào trong 20 năm gần đây? Giáo dục Việt Nam đã đổi thay như thế nào trong 20 năm qua? Cán bộ giáo viên chúng ta đã sẵn sàng cho sự thay đổi ấy chưa? Các thầy cô sẽ chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng với sự thay đổi của thế giới, đặc biệt với công nghệ 4.0 như thế nào? Cần trang bị kỹ năng gì cho học sinh trong tương lai để các em thích ứng tốt với sự thay đổi của thế giới?”

Không chỉ đưa ra các phương án tình huống mà cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hảo và các thành viên Ban Giám hiệu nhà trường đã luôn theo sát, nhắc nhở và làm rõ việc: Yêu cầu từng cán bộ, giáo viên phải luôn xác định rõ mục tiêu và thảo luận chốt cách làm, phương pháp định hướng giáo dục; Tạo cho học sinh những kĩ năng chủ động, tự tin, sáng tạo; khuyến khích các em tự tìm kiếm thông tin, có kỹ năng về sinh tồn, khám phá làm việc với robot, thích ứng đối diện với khó khăn, thông qua sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Đặc biệt, giáo viên phải xây dựng kế hoạch để học sinh có thể phát triển, tỏa sáng theo đúng năng lực, sở trường của mình.

Với cách làm đó, "ngọn lửa" đổi mới sáng tạo đã được thổi bùng lên ở Tiểu học Lê Văn Tám. Cụ thể ở các lớp học, giáo viên đã hướng dẫn học sinh tự học tự nghiên cứu, chủ động học tập dưới sự định hướng của các thầy cô. Công việc của giáo viên không chỉ là dạy học đơn thuần mà còn phải tạo hứng thú, khích lệ sự ham học và hiểu biết cho học sinh bằng những hình ảnh động, các phần mềm hỗ trợ giáo dục như Edmodo, Imindmap, Scratch, Photoshop cs6… Từ các đề tài của học sinh, giáo viên lựa chọn để các em tham gia các cuộc thi sáng tạo trong các Chi đội, trường, lớp, được cọ sát, giao lưu học hỏi lẫn nhau để cùng nhau thi đua, cùng sáng tạo với học sinh các trường bạn.  

Khích lệ sáng tạo, khơi gợi đam mê, cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hảo đã thực sự "truyền lửa" cho giáo viên và học sinh nhà trường. Hoạt động đổi mới sáng tạo trong dạy và học cũng như các phong trào chung; góp phần ổn định đời sống tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng, ước mơ của mình. Qua các hoạt động này, học sinh đã được trải nghiệm, được sáng tạo, được thuyết trình với các sản phẩm các bạn đã dành nhiều tâm huyết chế tạo.

Học sinh nhà trường đã có nhiều giải trong các cuộc thi của quận, thành phố. Hiệu quả của đổi mới sáng tạo đã lan tỏa trong các bạn học sinh, dấy lên phong trào thi đua trong toàn thể học sinh, khiến các em ham học, học giỏi và yêu thích khám phá hơn.

Với tâm huyết và sáng tạo của nhà giáo Nguyễn Thị Thu Hảo, chắc chắn rằng, ngôi trường Tiểu học Lê Văn Tám sẽ vững vàng và luôn thắp sáng trí tuệ, "truyền lửa" đam mê cho giáo viên và các thế hệ học trò.

Dành trọn tâm tư cho trẻ khiếm thị                                  

Nhà giáo Phạm Thị Kim Nga, hiệu trưởng trường PTCS Nguyễn Đình Chiều, Hà Nội

Nhà giáo Phạm Thị Kim Nga, hiệu trưởng trường PTCS Nguyễn Đình Chiều, Hà Nội

Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu là trường dạy hòa nhập học sinh khiếm thị và học sinh không khuyết tật. Nhà giáo Phạm Thị Kim Nga, hiệu trưởng nhà trường đã có nhiều trăn trở, nhiều hoạt động đổi mới sáng tạo trong công tác quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh khiếm thị.

Năm học 2017 – 2018, từ thực tế là nhiều cha mẹ còn có nhận thức chưa đúng trong việc rèn thị lực cho trẻ, cho rằng cần hạn chế cho các em sử dụng thị lực, sử dụng thị lực “tiết kiệm” mới là tốt, nhà giáo Phạm Thị Kim Nga đã có nhiều biện pháp quản lý để nâng cao hiệu quả việc sử dụng thị lực còn lại cho học sinh nhìn kém. Cụ thể: Nhà trường đã chú trọng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ về dạy trẻ nhìn kém cho giáo viên. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chú trọng nâng cao hiệu quả rèn thị lực cho trẻ nhìn kém trong các giờ học chính khóa; lập danh sách và hồ sơ cho từng trẻ nhìn kém; phối hợp với Viện mắt Trung ương để thường xuyên đánh giá thị lực cho trẻ; tư vấn để cha mẹ trẻ hướng dẫn trẻ sử dụng dụng cụ trợ thị phù hợp, tổ chức kiểm tra tốc độ đọc viết cho trẻ (2 lần/năm).

Để việc rèn thị lực cho trẻ được tốt, nhà giáo Phạm Thị Kim Nga chỉ đạo tổ chức các giờ học cá nhân cho học sinh nhìn kém, mở phòng chức năng cho trẻ nhìn kém và phân công giáo viên phụ trách; thông báo rộng rãi tới cha mẹ học sinh về lịch hoạt động của phòng tư vấn, trẻ nhìn kém được sắp xếp lịch để rèn thị lực chuyên sâu với các chuyên gia; quan tâm đến việc rèn thị lực cho trẻ nhìn kém thông qua việc sử dụng đồ dùng dạy học.

Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên đều phải nắm được những yêu cầu và nguyên tắc sử dụng đồ dùng dạy học cho trẻ mù và trẻ nhìn kém. Rất nhiều đồ dùng dạy học mang tính sáng tạo và có hiệu quả ứng dụng cao đã được sử dụng trong các giờ học, giúp trẻ nhìn kém rèn thị lực, nhiều đồ dùng đã được xếp giải B, C cấp ngành.

Một biện pháp mang tính sáng tạo cao đó là việc quan tâm đến việc rèn thị lực cho trẻ nhìn kém thông qua hoạt động ngoại khóa: Học sinh khiếm thị được tham gia các giờ học nghệ thuật (mĩ thuật, làm gốm…) tại Ngôi nhà Nghệ thuật. Thông qua các hoạt động này, thị giác của trẻ cũng được rèn luyện qua việc khám phá màu sắc, hình khối… Các tác phẩm nghệ thuật của các em đã được tham gia trưng bày triển lãm ở trong nước và quốc tế, mang đến cái nhìn mới mẻ cho cộng đồng về nghệ thuật vượt qua thị giác. Cô Nga còn quan tâm đến việc tổ chức các giờ sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh khiếm thị ở nội trú để các em vừa giải trí vừa rèn thị lực (tổ chức các giờ xem phim hoạt hình, ca nhạc thiếu nhi bằng máy chiếu…)

Trong năm học vừa qua, nhà giáo Phạm Thị Kim Nga cũng phối hợp với cha mẹ học sinh nhìn kém trong việc rèn thị lực cho trẻ trong sinh hoạt hằng ngày bằng hình thức tổ chức các khóa tập huấn cho cha mẹ trẻ. Các khóa tập huấn này đã góp phần làm thay đổi suy nghĩ của cha mẹ trẻ về việc rèn thị lực cho con; chỉ đạo để Tổ giáo dục đặc biệt bố trí giáo viên đến tận nhà của học sinh để tư vấn, kiểm tra thói quen sinh hoạt hàng ngày; động viên, khuyến khích cha mẹ trẻ nhìn kém để trẻ tự làm các công việc có liên quan đến nhu cầu cá nhân hàng ngày; hướng dẫn cha mẹ trẻ và đội ngũ nhân viên chăm sóc trẻ khiếm thị lồng ghép các bài tập rèn thị lực cho trẻ nhìn kém thông qua sinh hoạt hằng ngày; cung cấp các bài tập rèn thị lực cho cha mẹ trẻ để hướng dẫn trẻ ở nhà.

Sự tâm huyết và sáng tạo của nhà giáo Phạm Thị Kim Nga đã được ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý và được phụ huynh, học sinh yêu mến.

Nâng cao chất lượng giáo dục ở nông thôn bằng xã hội hóa

cô Nguyễn Thị Hoài Giang, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Dư (xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, Hà Nội) cùng với học sinh

cô Nguyễn Thị Hoài Giang, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Dư (xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, Hà Nội) cùng với học sinh

Là một trường mầm non ở vùng ngoại thành Hà Nội, cơ sở vật chất khó khăn, thiếu thốn, cô Nguyễn Thị Hoài Giang, Hiệu trưởng trường Mầm non Đông Dư (xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã có những biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại trường mầm non khu vực nông thôn, khó khăn bằng công tác xã hội hóa.

Với mong muốn nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non tại khu vực nông thôn, cô Hoài Giang luôn quan niệm rằng, cần phải làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, nhất là có sự tham gia của cả cộng đồng và các tầng lớp nhân dân trong xã hội, nhờ đó sẽ thúc đẩy giáo dục mầm non tiến lên, đáp ứng yêu cầu chăm sóc và giáo dục trẻ, tạo niềm tin và đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trong việc chăm sóc trẻ mầm non, cô Hoài Giang đã rất trăn trở làm sao để trường, lớp học là nơi để trẻ luôn cảm thấy vui vẻ, phấn khởi mỗi khi đến trường. Câu trả lời là phải nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ từng bữa ăn, giấc ngủ và chương trình dạy học trẻ có nhiều đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, để làm được điều này cần phải có cơ sở vật chất tốt nhưng trong điều kiện hiện tại, nguồn ngân sách còn hạn hep, việc xã hội hóa để nâng cao chất lượng giáo dục là điều nên làm.

Sau thời gian dài trăn trở, ấp ủ với những dự định, cô Hoài Giang cùng tập thể Ban Giám hiệu nhà trường đã từng bước vạch ra kế hoạch và đưa ra bốn biện pháp để thực hiện kế hoạch đó. Cụ thể: Biện pháp 1: Khảo sát cơ sở vật chất và các điều kiện thiết yếu trong nhà trường; Biện pháp 2: Chỉ đạo đội ngũ, nâng cao chất lượng toàn diện; Biện pháp 3: Tổ chức tuyên truyền với phụ huynh và nhân dân trong xã tranh thủ sự ủng hộ; Biện pháp 4: Tham mưu các cấp lãnh đạo và các ban ngành đoàn thể tại địa phương phát triển cơ sở vật chất cho nhà trường.

Sau khi đưa ra các kế hoạch và biện pháp cụ thể, Ban Giám hiệu cùng tập thể giáo viên nhà trường đã nỗ lực hết mình để thực hiện và nâng cao chất lượng giáo dục. Song song với việc thực hiện các giải pháp, nhà trường cũng tích cực tuyên truyền để phụ huynh nhận thức được vị trí, vai trò quan trọng của giáo dục mầm non -  giai đoạn đầu tiên hết sức quan trọng để tạo nguồn lực con người. Ngoài ra, nhà trường cũng xây dựng, huy động và tổ chức các chi hội phụ huynh các lớp cộng đồng trách nhiệm đối với việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, đó là sự kết hợp giữa nhà trường với gia đình để giúp trẻ phát triển. Đó cũng là phương pháp giúp các gia đình có kiến thức cần thiết để chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tại gia đình.

Chính từ ý nghĩa của chương trình, các phụ huynh hiểu và tự nguyện ủng hộ ngày công lao động, kinh phí, cơ sở vật chất để xây dựng trường. Đến nay, trường Mầm non Đông Dư đã có sở vật chất rất khang trang và đầy đủ đồ dùng đồ chơi, các lớp được trang bị nhiều phương tiện hiện đại, đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh trong và ngoài địa bàn xã.

Có được những thành quả như trên, cô Hoài Giang cùng tập thể Ban giám hiệu và các cô giáo trong trường đã mạnh dạn áp dụng nhiều cách làm hay, sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo các quy trình, quy định trong công tác vận động xã hội hóa. Điều này không chỉ tạo điều kiện thúc đẩy học tập mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn toàn huyện Gia Lâm.

                                                                        

Bài liên quan
Mai Khôi
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
BÌNH LUẬN