Tag
Cuốn sách “Triển lãm Theo dấu chân Đại tướng”

Tấm thông điệp về hòa bình của Việt Nam gửi tới thế giới

Văn hóa 23/08/2022 13:38
aa
TTTĐ - 110 bài thơ của tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung cùng rất nhiều bức ảnh mang tính khoảnh khắc lịch sử được tập hợp thành cuốn sách từ triển lãm cùng tên “Theo dấu chân Đại tướng” một lần nữa khắc họa chân dung người anh hùng của dân tộc - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự lỗi lạc và truyền đi thông điệp về hòa bình mà Việt Nam muốn gửi tới bạn bè khắp thế giới.
"Tro tàn của Angela" - cuốn sách đoạt giải Pulitzer 1997

Mở rộng tinh thần vì hòa bình của nhân loại

Buổi ra mắt cuốn sách “Triển lãm Theo dấu chân Đại tướng” được tổ chức sáng 23/8 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam với sự tham gia của đông đảo các cựu chiến binh, đại diện các Bảo tàng, Đại sứ quán, nhà văn, nhà thơ, độc giả và những người kính trọng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nhà giáo, nhà văn, nhà báo Nguyễn Thị Mỹ Dung, tác giả của cuốn sách bày tỏ niềm vui mừng và cảm ơn các đơn vị đã phối hợp để cuốn sách được ra mắt 2 hôm trước ngày sinh nhật của Đại tướng (25/8/1911).

Tấm thông điệp về hòa bình của Việt Nam gửi tới thế giới
Cuốn sách "Triển lãm Theo dấu chân Đại tướng"

Theo tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung, tác phẩm này so với triển lãm được tổ chức trước đây có những điểm khác từ cách kết cấu, sắp xếp, hình ảnh cho phù hợp với khuôn khổ của cuốn sách. Ngoài 3 phần như triển lãm, cuốn sách còn có thêm phần tiếng vang và hình ảnh ghi lại từ cuộc triển lãm, những dòng lưu bút của người đi xem triển lãm ở Hà Nội, Điện Biên.

Mong muốn, nguyện vọng của tác giả là gửi cuốn sách tới 3 đối tượng chính. Đầu tiên là những cựu chiến binh chiến trường Điện Biên Phủ khi xưa. Bây giờ có thể họ đã già yếu, tác giả sẽ gửi tới hội cựu chiến binh các địa phương miền Bắc để chuyển tận tay họ.

Đối tượng thứ hai là các bảo tàng để lưu trữ qua thời gian, cho hậu thế đời này sang đời khác đọc và hiểu cha anh ta đã chiến đấu, hy sinh anh hùng như thế nào. Bản thân người đọc các thế hệ sau phải trân trọng cái giá của hòa bình, độc lập dân tộc và khơi gợi trong họ ý thức phải làm gì để bảo vệ nền độc lập ấy.

Tấm thông điệp về hòa bình của Việt Nam gửi tới thế giới
Nhà giáo, nhà báo, nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung tại buổi ra mắt cuốn sách "Triển lãm Theo dấu chân Đại tướng"

Đối tượng thứ 3 là những độc giả người nước ngoài. Cụ thể ở đây là các cơ quan ngoại giao để tặng những cựu chiến binh có tiếng nói, trước đây đã ủng hộ Việt Nam trong hai cuộc chiến chống giặc ngoại xâm của chúng ta, chống các cuộc chiến tranh phi nghĩa. Đồng thời, tôi cũng muốn gửi tặng cuốn sách này tới những người ở bên kia chiến tuyến, những người trước đây rất ngưỡng mộ Nhân dân ta đã chiến thắng họ cũng như ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chỉ huy quân dân ta đánh thắng họ.

Họ muốn tìm hiểu người đánh thắng họ là ai. Trước kia, họ đã tham gia cuộc chiến một cách vô ý thức, thấy sai và muốn chuộc lỗi. Cuốn sách này góp phần như một cầu nối, khép lại quá khứ, mở rộng tinh thần vì tiến bộ của thế giới, truyền đi thông điệp yêu chuộng hòa bình của Việt Nam, tinh thần vì hòa bình của nhân loại, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trái ngọt cho cả hành trình

Như là một cơ duyên, với cùng một lòng thành kính, ngưỡng mộ và tri ân đối với vị tướng tài của dân tộc, một vị tướng trong lòng dân - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ngày 21/12/2021, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng nhà báo, nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung tổ chức khai mạc triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng”. Triển lãm giới thiệu 110 bài thơ của tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung bằng hai ngôn ngữ Việt, Anh cùng với những hình ảnh minh họa chân thật do Thông tấn xã Việt Nam và nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng cung cấp đã thu hút đông đảo công chúng Thủ đô tới tham quan.

Cuộc triển lãm cuốn hút người xem, bởi hình thức khác lạ, lần đầu tiên triển lãm ảnh thời sự mà dưới mỗi bức ảnh có minh họa những vần thơ, dung dị, tứ thơ sâu sắc, khiến người xem càng hiểu thấu đáo hơn, dễ nhớ hơn nội dung ảnh. Sức hấp dẫn của cuộc triển lãm chính là ở chỗ đó.

Tấm thông điệp về hòa bình của Việt Nam gửi tới thế giới

Tiếp nối sự thành công của triển lãm tại Hà Nội, ngày 13/3/2022 (cũng là ngày mở màn của chiến dịch Điện Biên Phủ) triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng” tiếp tục đến với công chúng Điện Biên nhân kỷ niệm 68 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Đại diện Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cho biết: “Chúng tôi xác định rằng, triển lãm này cần được đưa tới nhiều địa phương nữa để ngày càng có nhiều hơn công chúng trong và ngoài nước có cơ hội hiểu thêm về một vị tướng tài ba, dũng mãnh, mưu lược trên chiến trường nhưng giản dị đến khiêm nhường trong cuộc sống. Cùng với mong muốn đó, tác giả Mỹ Dung đã cùng Nhà xuất bản Thông tấn cho ra đời cuốn sách “Triển lãm Theo dấu chân Đại tướng”.

Hành trình từ khi bắt đầu cho đến ngày hôm nay trải qua 1 năm 6 tháng không phải là một hành trình dễ dàng nhưng với tình yêu, niềm kính trọng với Đại tướng, với một tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương chúng tôi đã có được trái ngọt: Một triển lãm được khai mạc hai lần ở hai địa điểm và sẽ đi xa hơn nữa tới các địa điểm tiếp theo như Quảng Ninh, Quảng Bình. Cuốn sách “Triển lãm: Theo dấu chân Đại tướng” được xuất bản cũng là một trái ngọt như thế”.

Tấm thông điệp về hòa bình của Việt Nam gửi tới thế giới
Đông đảo khách mời đến tham dự buổi tọa đàm, ra mắt cuốn sách "Triển lãm Theo dấu chân Đại tướng" của tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung

Để góp phần giúp độc giả giữ mãi nhưng bức ảnh quý về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cuốn dày 120 trang, khuôn khổ 25x25cm trên giấy couché bóng, với 2 ngữ Việt và Anh, phát hành vào tháng 8 năm 2022, nhân kỷ niệm 111 năm ngày sinh của Đại tướng là một món quà vô cùng ý nghĩa gửi tới bạn đọc cả nước và thế giới.

Theo đánh giá của nhiều người, cuốn sách là “đỉnh của đỉnh” trong những tác phẩm của nhà văn, nhà báo, nhà giáo Nguyễn Thị Mỹ Dung. Cũng trong buổi ra mắt cuốn sách, các khách mời cùng tọa đàm, đóng góp nhiều ý kiến xung quanh cuốn sách này.

PGS, TS, Nhà giáo Ưu tú Bùi Minh Trí (ngoài cùng bên phải) phát biểu tại buổi tọa đàm
PGS. TS Nhà giáo Ưu tú Bùi Minh Trí (ngoài cùng bên phải) phát biểu tại buổi tọa đàm

PGS. TS Nhà giáo Ưu tú Bùi Minh Trí (Hội viên Hội Nhà văn Hà Nội, Ủy viên BCH Trung ương Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Chủ tịch CLB Thơ Nhà giáo Việt Nam) đánh giá: “Đây là cuốn sách để đời của Nhà giáo, nhà báo, nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung. Điểm đặc sắc trong cuốn sách này phải kể đến những bài thơ được sắp xếp rất khoa học theo từng chủ đề. Mỗi chủ đề đều gắn liền với những dấu ấn lịch sử, gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.

Bà Phùng Thị Mỹ - Giám đốc NXB Thông tấn phát biểu tại buổi tọa đàm
Bà Phùng Thị Mỹ - Giám đốc NXB Thông tấn phát biểu tại buổi tọa đàm

Bà Phùng Thị Mỹ - Giám đốc NXB Thông tấn, đơn vị in ấn cuốn sách này thì bày tỏ niềm xúc động khi tiếp nhận bản thảo và được tận mắt đọc những bài thơ rất ý nghĩa khắc họa nên chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh giản dị, đời thường của Đại tướng, đồng thời nói lên tình cảm của Nhân dân ta với vị anh hùng của dân tộc. Cuốn sách này ra đời đồng thời cũng là sự tri ân sâu sắc của tập thể NXB Thông tấn với tác giả cũng như Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.

Đại tá Thái Doãn Hộ
Đại tá Thái Doãn Hộ

Đại tá Thái Doãn Hộ nhận định: “Không ai thống kê xem có những ai viết thơ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhưng tác giả mà làm cả trăm bài thơ về Người như bạn Mỹ Dung của tôi thì chỉ có một. Triển lãm cùng tên năm ngoái, nói như ngôn ngữ lính của chúng tôi thì bạn Mỹ Dung đã “đánh thắng trận đầu”. Nếu là trận đánh thật thì bạn đã mở toang “đột phá khẩu” và đang thu nhận “chiến quả”.

Chiến quả rõ ràng nhất là triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng” đang bắt đầu hành trình đi tới nhiều địa phương trên cả nước. Chiến quả thứ hai là cuốn sách này. Tôi tin những ai được sở hữu cuốn sách quý này sẽ đặt trong chỗ trang trọng nhất của thư viện gia đình mình”.

Nhà báo Trần Mạnh Thường dành cho cuốn sách những lời trân trọng
Nhà báo Trần Mạnh Thường dành cho cuốn sách những lời trân trọng

Nhà báo Trần Mạnh Thường cho rằng: “Cuốn sách là một bức họa chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng thơ phản ánh đúng thần sắc, phản ánh đúng đầy đủ các điểm nhấn đáng quý của Đại tướng kính yêu của chúng ta. Đây cũng có thể xem là một “biên niên sử bằng thơ” về cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng, gắn với thời kì oanh liệt của dân tộc ta. Quý vô cùng”.

Nhà văn Lê Phương Liên
Nhà văn Lê Phương Liên

Nhà văn Lê Phương Liên dành cho cuốn sách những lời rất trân trọng: “Tôi thực sự xúc động khi được sự buổi tọa đàm, ra mắt sách “Triển lãm Theo dấu chân Đại tướng”. Cuốn sách khắc họa chân dung Đại tướng rất gần gũi, giản dị với những vần thơ dung dị. Lời thơ lại còn có ảnh, những bức ảnh rất quý, mang tính tư liệu, điều này không phải chỉ ở những chiến công oanh liệt và sự vĩ đại của Đại tướng mà còn có cả những khoảnh khắc rất đời thường, đặc biệt là có cả những chia sẻ của chị Mỹ Dung về những kỉ niệm với Đại tướng. Tôi hy vọng tất cả chúng ta ở đây có thể lan tỏa tình yêu cuốn sách tới tất cả mọi người”.

Ra mắt Ra mắt "Sơn,Goal!" - dự án hợp tác truyện tranh Manga Nhật - Việt đầu tiên
Ra mắt Ra mắt "Virus không cố ý! - Câu chuyện về virus, vi khuẩn và COVID-19"
"Sức mạnh của sự trầm lắng" - sự khác biệt từ một cuốn sách dành cho người hướng nội

Đọc thêm

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Xem thêm