Tag

Tâm thư của một cựu tiếp viên hàng không gửi những nữ tiếp viên Vietnam Airlines

Điện ảnh - Âm nhạc 09/06/2016 14:33
aa
Liên quan đến bức ảnh tiếp viên hàng không Vietnam Airlines ngủ gục trong phòng chờ thương gia tại Nhật, mới đây, người dùng B.H.T, một cựu tiếp viên hàng không với nhiều năm kinh nghiệm đã đăng lên mạng xã hội bức tâm thư khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Tâm thư của một cựu tiếp viên hàng không gửi những nữ tiếp viên Vietnam Airlines

Liên quan đến bức ảnh tiếp viên hàng không Vietnam Airlines ngủ gục trong phòng chờ thương gia tại Nhật, mới đây, người dùng B.H.T, một cựu tiếp viên hàng không với nhiều năm kinh nghiệm đã đăng lên mạng xã hội bức tâm thư khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Tâm thư của một cựu tiếp viên hàng không gửi những nữ tiếp viên Vietnam Airlines

Bức ảnh đoàn tiếp viên hàng không Vietnam Airlines ngủ gục trong phòng chờ thương gia tại Nhật (Ảnh Facebook)

Tiếp viên hàng không Vietnam Airlines ngủ gục trong phòng chờ thương gia tại Nhật

Ngày 3/5, người dùng T.N.Đ. đã đăng tải trên mạng xã hội một bức ảnh ghi lại cảnh đoàn tiếp viên hàng không Vietnam Airlines ngủ gục trong phòng chờ thương gia tại Nhật với dòng chia sẻ: "Không thể hình dung đây là Business Lounge". Người này còn chú thích thêm, có khách vào hỏi nhưng đoàn tiếp viên lắc đầu không cho ngồi.

Theo tìm hiểu, bức ảnh này được chụp tại sân bay Fukuoka (Nhật Bản). Chuyến bay từ Hà Nội/Sài Gòn đi Busan (Hàn Quốc) không thể bay đúng lịch trình vì thời tiết quá xấu, hai tổ bay phải hạ cánh tại thành phố Fukuoka và được bố trí nghỉ tại phòng chờ hạng thương gia tại sân bay này.

Ngay sau khi đăng tải, bức ảnh đã nhận được nhiều lượt chia sẻ và nhiều bình luận trái chiều từ cư dân mạng. Đa số ý kiến lên tiếng bênh vực và cho rằng các tiếp viên ngủ gật là có lý do chính đáng. Một số khác không đồng tình, theo họ như thế là đã làm xấu thương hiệu quốc gia tại nước bạn.

Liên quan đến vụ việc trên, chiều 5/4, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines xác nhận, chuyến bay tối 3/5 từ Hà Nội/Sài gòn đi Busan (Hàn Quốc) đã không thể bay đúng như lịch trình vì thời tiết quá xấu nên tổ bay phải hạ cánh tại thành phố Fukuoka (Hàn Quốc).

Thời điểm đó, tổ tiếp viên và khách tạm nghỉ ở phòng chờ đợi. Có thể do làm việc quá mệt và không biết bao giờ máy bay cất cánh nên một số tiếp viên tranh thủ ngả lưng ở ghế phòng chờ nghỉ ngơi.

Tâm thư của một cựu tiếp viên hàng không gửi những nữ tiếp viên Vietnam Airlines

Dòng chia sẻ của một tiếp viên hàng không sau khi trải qua chuyến bay bão táp trên (Ảnh Facebook)

Tâm thư của một cựu tiếp viên hàng không

Sau khi bức ảnh tiếp viên hàng không Vietnam Airlines ngủ gục trong phòng chờ thương gia tại Nhật được đăng tải, người dùng B.H.T, một cựu tiếp viên hàng không với nhiều năm kinh nghiệm đã đăng lên mạng xã hội những dòng tâm sự khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Dưới đây là nội dung dòng tâm sự của cựu tiếp viên hàng không này:

"Chọn an toàn hay chọn sự đẹp mắt?

Sáng nay vừa thức dậy, tự nhiên thấy hơi sốt ruột, mở ngay facebook xem. Đập vào mắt tôi là bức ảnh các em tiếp viên đang ngủ trong phòng chờ sân bay. Chưa cần biết nội dung các bài viết, như một phản ứng của bản năng nghề nghiệp cách đây đã hơn 20 năm - tim tôi đập dồn vì hồi hộp. Chắc lại có chuyến bay nào gặp nguy hiểm, hoặc ít nhất là hạ cánh khẩn cấp thì tiếp viên mới mệt mỏi thế khi ngồi trong phòng chờ chứ.

Chuyến bay đi Busan ngày 3/5, do thời tiết xấu không hạ cánh được, nên phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở Nhật Bản. Những người đã từng làm trong ngành hàng không như tôi, chắc đều hiểu: trong ngành hàng không có khái niệm sân bay dự bị, nghĩa là sân bay ở khoảng cách phù hợp để máy bay có thể hạ cánh khi nơi đến bị những trục trặc đột xuất (thời tiết, đình công, đường băng bị tắc do những việc bất thường…), làm máy bay không thể hạ cánh.

Và vì lý do đó, những sân bay Nhật (dự bị cho sân bay Busan), sẽ bất ngờ "bị" đón nhận hàng chục, thậm chí hàng trăm chuyến bay có điểm đến là Busan, hạ cánh xuống trong cùng một thời gian - sự quá tải chắc chắn xảy ra.

Tâm thư của một cựu tiếp viên hàng không gửi những nữ tiếp viên Vietnam Airlines

Cựu tiếp viên hàng không B.H.T (Ảnh FB B.H.T)

Thường thì các sân bay đều có khách sạn quá cảnh, nhưng có lẽ vì chính lý do đó, nó đầy nghẹt. Phương án duy nhất mà hãng hàng không có thể làm là thuê phòng chờ hạng thương gia hoặc hạng nhất cho tiếp viên nghỉ ngơi hoặc ngủ và ăn, để chờ hễ có "hiệu lệnh" là lại lên máy bay tiếp.

Phòng chờ tại các sân bay, cũng như trên máy bay, trên xe buýt hoặc tàu hỏa chạy đường dài, tuy là nơi công cộng, nhưng theo định nghĩa của cá nhân tôi: là nơi công cộng đặc biệt. Ở những nơi đó, đèn luôn được để hơi mờ, ai cần đọc, học, thì ra ngồi chỗ đèn sáng hơn. Ở những nơi đó, ai cũng biết là phải giữ trật tự tối đa để bảo vệ sự riêng tư bình thường cho người khác, mà cái sự riêng tư đó có thể là: ăn, ngủ, nghỉ, đọc sách, hoặc nói chuyện thầm thì. Nếu trẻ con khóc, các ông bố bà mẹ biết phép lịch sự thì bế bé đến khu riêng.

Tôi đã đi gần 70 quốc gia trên thế giới, cũng đã ngồi phòng chờ hạng nhất, hạng thương gia, hạng bình thường ở hàng trăm sân bay trên thế giới. Khi vào phòng khách hoặc ngồi máy bay hạng thương gia hoặc hạng nhất, điều tối kỵ là nói chuyện ồn ào, ăn uống nhồm nhoàm, tò mò nhìn ngó người lạ, hoặc giơ máy ảnh chụp cảnh riêng tư của người không quen biết.

Tôi đã chứng kiến cảnh người Trung Quốc giơ máy ảnh chụp một người Trung Quốc khác (chắc là bạn anh ta), và bị nhân viên trông coi phòng chờ thương gia yêu cầu xóa ảnh, cất máy ảnh đi. Đó là phép lịch sự tối thiểu của con người có văn hóa và có chút tri thức.

Chẳng có ai khi ngủ mà có thể đẹp được cả. "Đẹp cả lúc ngủ", họa có là diễn viên đang diễn phim. Và cái việc giơ máy ảnh chụp cảnh người khác ngủ, ăn - mà không xin phép, ở những nơi không cấm, thậm chí khuyến khích người ta nghỉ ngơi, là một hành động đáng lên án.

Ai biết về nghề lái máy bay và tiếp viên, chắc sẽ chỉ thấy thương và thông cảm cho các em, chứ sao nỡ ném đá hoặc chê bai giễu cợt. Đã bao giờ bạn chứng kiến vào đúng giờ giao thừa, khi pháo nổ, pháo hoa bay ngợp trời, các gia đình quay quần bên nhau, thì các em lau nước mắt, hôn vội đứa con thơ, rồi lặng lẽ xách vali lên sân bay.

Tâm thư của một cựu tiếp viên hàng không gửi những nữ tiếp viên Vietnam Airlines

Các nữ tiếp viên làm việc với nụ cười luôn ở trên môi (FB VietnamAirlines)

Nếu ai đó "xấu bụng", vô tình chớp được tấm ảnh lúc này, rồi "chua" vào một câu kiểu như "chắc vừa bể mánh", thì cũng câu được ối like đấy. Tiếp viên được chồng chở bằng xe máy, kẹp vali ở giữa, sao lại cũng bị chê cười? Thu nhập của tiếp viên không cao đến mức các em đủ tiền trả taxi cho cả đi và về từ nhà đến sân bay, rồi ngược lại.

Bạn thử làm một con tính: với thu nhập 200.000 VND/giờ bay, tự chịu chi phí đồng phục vài chục triệu một năm, hình như tự phải trả tiền ăn ở gì đó ở nước ngoài (cái này tôi không chắc lắm, phải nhờ các bạn ở VNA xác nhận lại) - nếu bay đến "lè lưỡi" là quãng 100 giờ/tháng (thường các hãng quốc tế hạn chế ở mức 70 - 80 giờ bay/tháng), thu nhập khoảng 20 triệu.

Các bạn phải lưu ý đây là giờ bay nhé, tức là từ lúc máy bay chuyển động ở sân đỗ, cho đến lúc ngừng lăn và bánh được chèn ở nơi đến. Để có 1 chuyến bay, các em phải có mặt trước ít nhất là 90 phút, và chỉ về đến nhà sau khi máy bay hạ cánh vài ba tiếng (nếu nhà ở gần). Nếu dùng taxi, mỗi tháng nó có thể "gặm" mất hơn nửa thu nhập rồi.

Xa đoàn tiếp viên đã đúng 20 năm, tôi vẫn luôn nhớ về các em, với sự yêu thương, thông cảm, vẫn nhói lòng và tức giận khi nhiều người trong xã hội nhìn vào các em bằng con mắt soi mói, ghen tức hoặc thiếu thiện cảm một cách vô lý.

Nếu ai cũng hiểu rằng: phía sau tấm áo dài, nấp dưới nụ cười tươi, là những trăn trở rất đời thường của mỗi con người, là cơm áo gạo tiền để còn nhờ ông bà, thuê người giúp việc thay mình nuôi dạy và chăm sóc con.

Làm nghề này, nếu chưa có gia đình, chưa phải có trách nhiệm với ai, thì vui lắm - được đi đây đi đó, được biết nơi này nơi kia. Còn khi chấp nhận lập gia đình và sinh con - thì là một cuộc đấu tranh nội tâm dữ dội: "Ở lại với nghề hay nghỉ để tìm việc khác".

Tâm thư của một cựu tiếp viên hàng không gửi những nữ tiếp viên Vietnam Airlines

Các tiếp viên hàng không Vietnam Airlines (FB VietnamAirlines)

Lại nói về tấm ảnh "chụp trộm" ở sân bay Nhật, đó là hành động không những thiếu lịch sự mà còn thiếu lương tâm và tình người. Ở cái nơi ai cũng có quyền ngủ, sao bắt các em phải thức và ngồi nghiêm túc. Đến giờ đó, các em đã thức quãng đường hơn 12 tiếng liền, có thể chưa được ăn uống gì.

Nếu buộc các em phải "ngồi xếp hàng" chỉnh tề, để cho bất cứ ai muốn có thể chụp ảnh - ai đảm bảo cho an toàn của chuyến bay khi sân bay Busan mở cửa, và các em được lệnh lên ngay máy bay để tiếp tục phục vụ khách? Và ai cũng có quyền giữ chỗ hộ cho bạn bè, khi họ có việc cần phải đi đâu vài phút, nên đừng cố "bới móc" nhau một cách nhỏ nhen và vô lý để làm gì?.

Vietnam Airlines thuê và trả tiền cho các em nghỉ ngơi tại phòng khách thương gia ở Nhật, chứ không ai cho các em ngồi không, ngồi nhờ cả. Ai đến trước ngồi trước, ai đến sau hết chỗ thì chịu khó đứng (first come, first serve) mà.

Các em cần ngồi hơn khách khác, vì các em còn phải có trách nhiệm với sự an toàn và tiện nghi của vài trăm hành khách chỉ sau vài tiếng nữa. Các khách khác có thể ngồi nghỉ ngơi khi lên máy bay, còn các em thì không được phép.

Nhiệm vụ của tiếp viên ngành hàng không không phải là lúc nào cũng đẹp như hoa hậu khi nhận vương miện. Nhiệm vụ chính của các em là phục vụ và đảm bảo an toàn cho hành khách trên các chuyến bay. Muốn thực hiện tốt nhiệm vụ đó: ai cũng hiểu các em phải ăn, phải ngủ và nghỉ ngơi đủ, mới đảm bảo sức khỏe để làm việc.

Và các em yêu quý của chị: đừng buồn, cũng khỏi cần phản ứng làm gì nữa. Những ai thật sự là con người thì đều lấy cái sự hiểu biết, thông cảm, chia sẻ làm lẽ sống. Nhưng những người tử tế thường không hay lên tiếng, vì nhiều khi, họ không đủ cái trơ, cái lỳ lợm để phản ứng lại với những cư xử không người.

Chị luôn nhớ tới và thương yêu bọn em: trước hết là như một người chị, như một người Đoàn Trưởng cũ, và biết ơn bọn em, như một hành khách hay đi máy bay.

Dũng cảm lên bọn em nhé. Chị muốn thấy bọn em luôn nghiến răng lại, ngẩng cao đầu, đi về phía trước. Mình chỉ phải cúi đầu khi làm điều gì có lỗi thôi, các em ạ. Vậy hãy sống sao cho không bao giờ phải cúi đầu hổ thẹn".

Sau khi đăng tải, những dòng tâm sự của chị B.H.T nhận được rất nhiều sự đồng cảm từ cư dân mạng. Họ cho rằng thay vì trách móc, mọi người hãy thông cảm cho những tiếp viên hàng không, những người đã vất vả lo lắng cho sự an nguy của hành khách.

Tổng hợp

Theo Kenh14

Tin liên quan

Đọc thêm

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời Điện ảnh - Âm nhạc

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời

Ngày 30/3, tài năng piano Nguyễn Việt Trung sẽ cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời biểu diễn tại Hà Nội để tôn vinh nhà soạn nhạc S.Rachmaninoff.
116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc Điện ảnh - Âm nhạc

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc

TTTĐ - “Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024” (Piano Talents Festival 2024) do Viện phát triển Giáo dục và Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc" Điện ảnh - Âm nhạc

Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc"

TTTĐ - Trong đêm nhạc "Mộc" diễn ra tại Phòng trà Skyline (Hà Nội) trong buổi tối mùa xuân rất dịu dàng, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung bày tỏ niềm hạnh phúc vô bờ vì được gọi là "chị Mộc" kể từ album gắn với phong cách của cô ra đời. Đó cũng là lí do cô tiếp tục gửi đến khán giả sản phẩm vol 2.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan Điện ảnh - Âm nhạc

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan

TTTĐ - Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng các cộng sự đã thực hiện dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc Hát Xoan”. Đây là hoạt động với mong muốn đóng góp sức mình vào công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị, lan tỏa Hát Xoan ra cộng đồng, đặc biệt là trên không gian mạng để nhiều người có thể tiếp cận các bài Xoan chuẩn mực, thưởng thức hoặc khai thác làm tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu...
"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả Văn hóa

"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả

TTTĐ - Nhịp kết phim "Đi về phía lửa" được đẩy lên cao trào gấp bội, đặt từng nhân vật vào lằn ranh sinh tử và cuộc đấu trí căng thẳng khiến khán giả thổn thức khôn nguôi.
Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam

TTTĐ - Khởi nghiệp từ con số 0, trải qua nhiều năm nỗ lực phát triển thương hiệu, doanh nhân Trần Quang Vũ đã gặt hái được thành công nhất định. Anh đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá và trở thành "Vua” trong mảng chế tác Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam với số lượng gần hơn 100 kiểu mẫu.
"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình Instant Article (Facebook)

"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

TTTĐ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) vừa giới thiệu bộ phim với chủ đề gia đình "Người một nhà". Tác phẩm xoay quanh hành trình trở về, hàn gắn và xoa dịu vết thương trong quá khứ của hai anh em song sinh Trí và Tuệ. Phim sẽ lên sóng lúc 21h50 thứ 5 - 6 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 28/3.
Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine” Điện ảnh - Âm nhạc

Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine”

TTTĐ - Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) trình diễn cùng nghệ sĩ dương cầm (piano) nổi tiếng thế giới Anna Polonsky vào tối 22/3 tại Nhà hát Hồ Gươm trong chương trình hòa nhạc đặc biệt tôn vinh phái đẹp “Let Her Shine”.
Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát Điện ảnh - Âm nhạc

Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát

TTTĐ - Giám đốc Dự án - ông John Pellower - đại diện hãng Meyer Sound Laboratories (Mỹ) - nhà cung cấp thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới - đã có những chia sẻ về Nhà hát Hồ Gươm trong chuyến thăm Hà Nội gần đây.
Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”

TTTĐ - Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”.
Xem thêm