Tag

Tân sinh viên có nên đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm?

Giáo dục 10/03/2022 10:14
aa
TTTĐ - Đại học là cơ hội quý giá để các sinh viên có thể học hỏi và chuẩn bị cho bản thân những kỹ năng trước khi vào đời. Tuy nhiên để trau dồi, tích luỹ kinh nghiệm cho tương lai, đi làm thêm ngay từ năm thứ nhất có phải là giải pháp tốt nhất cho tân sinh viên không?
Tân sinh viên có phải là "tỷ phú thời gian"? Tân sinh viên và những cạm bẫy “giấc mộng màu hồng” “Bồ câu xanh” chuyển hồ sơ nhập học cho tân sinh viên

Đi làm sớm, nên hay không?

Trước câu hỏi: “Năm thứ nhất đã nên đi làm chưa?”, rất nhiều ý kiến cho rằng là có, sinh viên trải nghiệm càng sớm càng tốt. Bởi vì trải nghiệm là thứ dù có tiền cũng không mua được, mỗi người phải bỏ thời gian và công sức thì mới có được.

Việc đi làm sớm tạo cơ hội để người trẻ hiểu và quý trọng đồng tiền, từ đó cân đối chi tiêu hợp lý. Thêm vào đó, với khoản thu nhập này, tân sinh viên được thỏa mãn sở thích cá nhân và khám phá, trải nghiệm những điều mới mẻ.

Làm thêm cũng là cách tân sinh viên hòa nhập môi trường sống mới. Các bạn làm quen với phong cách làm việc năng động ở những thành phố lớn, chứng tỏ sự trẻ trung năng động và khả năng thích nghi của mình. Điều này giúp các bạn trẻ trau dồi kinh nghiệm thực tế hằng ngày đóng vai trò quan trọng khi ứng tuyển vào các vị trí sau này.

Nhiều tân sinh viên lựa chọn đi gia sư kiếm thêm thu nhập (ảnh minh hoạ)
Nhiều tân sinh viên lựa chọn đi làm thêm vừa tăng thu nhập, vừa tích luỹ kinh nghiệm cho bản thân (Ảnh minh họa)

Bạn Nguyễn Thanh Hà, sinh viên năm thứ nhất Đại học Hà Nội chia sẻ khi nhận được thông báo nhà trường sẽ cho đi học trực tiếp, cô đã chủ động lên Hà Nội trước để tìm một công việc làm thêm bán thời gian. Với lợi thế tiếng Trung của mình, cô tân sinh viên đang làm nhân viên partime dịch thuật cho một công ty du học Trung Quốc.

Bạn Thanh Hà cho biết: “Mình may mắn tìm được công việc làm thêm phù hợp, đúng với chuyên ngành học nên cũng xác định rõ hơn định hướng cho bản thân trong tương lai. Với lợi thế biết tiếng Trung, ngay từ những ngày đầu, mình đã có thể hoàn thành các công việc một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, môi trường làm việc cũng rất năng động. Mình có thể học hỏi và trau dồi rất nhiều kinh nghiệm, kỹ năng công việc từ các anh chị đồng nghiệp”.

Cùng quan điểm, bạn Đinh Vân Anh, sinh viên năm thứ nhất Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ, bản thân cũng đã “bỏ túi” 2 công việc làm thêm để có thể tự chủ tài chính, giảm bớt gánh lo cho bố mẹ. Vân Anh lựa chọn một công việc làm thêm bán thời gian tại shop quần áo trên đường Cầu Giấy. Vào buổi tối, cô gái năng động này còn đi dạy kèm môn Toán cho học sinh lớp 9,. Công việc gia sư cũng đúng với chuyên ngành học của Vân Anh.

“Mình nghĩ, muốn cân bằng được việc đi làm thêm và học tập thì phải sắp xếp thời gian phù hợp, có kế hoạch chi tiết, không thể đánh đồng đi làm thêm sẽ ảnh hưởng việc học. Mặc dù chỉ là nhân viên bán hàng nhưng mình cũng học hỏi, trau dồi cho bản thân nhiều kỹ năng. Từ việc làm thêm này, mình đỡ rụt rè và tự tin giao tiếp hơn. Mình có thêm kỹ năng xử lý các tình huống bất ngờ trong công việc. Ngoài ra, buổi tối mình còn làm gia sư, việc này cũng giúp ích phần nào đến ngành học”, Vân Anh tâm sự.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng sinh viên đi làm thêm cũng là dao hai lưỡi nếu không tìm hiểu kỹ lưỡng. Bởi, nếu như không biết điều chỉnh một cách hài hòa giữa việc đi học và đi làm thì sẽ ảnh hưởng tới kết quả học tập. Không có kế hoạch, thời gian biểu cho từng công việc cụ thể thì sinh viên khó có thể hoàn thành tốt chuyện học hành. Thay vì vội vàng tìm việc làm thêm, các bạn sinh viên hãy cho bản thân một khoảng thời gian để thích nghi với cuộc sống mới và cách học ở đại học. Từ đó, các bạn đưa ra kế hoạch cụ thể, học cách sắp xếp thời gian, ưu tiên cho những gì mình lựa chọn.

Ngoài làm thêm... vẫn còn nhiều cách

Không lựa chọn đi làm thêm ngay từ năm đầu, nhiều tân sinh viên lại lựa chọn tham gia các câu lạc bộ tại trường và nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng hoặc đăng ký những khóa học kỹ năng, chứng chỉ ngoại ngữ để trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm.

Tham gia các câu lạc bộ cũng là lựa chọn mà nhiều bản sinh viên học hỏi, trải nghiệm cuộc sống
Không ít tân sinh viên tham gia các câu lạc bộ tại trường để học hỏi, trải nghiệm cuộc sống

Bạn Trần Nhật Hải, sinh viên năm thứ nhất Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, thay vì lựa chọn đi làm thêm như nhiều bạn trong lớp, Hải lựa chọn đăng ký tham gia câu lạc bộ của trường để giúp bản thân thêm năng động và nhiệt huyết. Ngoài ra, chàng trai trẻ cũng đã đăng ký khóa học ngoại ngữ và thiết kế để phát triển bản thân.

Nhật Hải chia sẻ: “Hiện tại, mình đang là thành viên của câu lạc bộ âm nhạc thuộc Hội Sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Câu lạc bộ hội tụ những người có niềm yêu thích và đam mê nghệ thuật, thích gặp gỡ và giao lưu âm nhạc, vũ đạo... Tại đây, mình có cơ hội thể hiện bản thân qua các ngày hội, sự kiện của Hội Sinh viên nhà trường tổ chức với những màn biểu diễn đầy ấn tượng. Mình cũng học hỏi được nhiều thứ, được sống và cháy hết mình, từ đó cuộc sống sinh viên càng thêm ý nghĩa hơn.

Để trau dồi thêm các kiến thức phục vụ cho nghề nghiệp tương lai, mình cũng đăng ký khóa học về kỹ năng mềm, ngoại ngữ và một khóa về thiết kế hình ảnh. Mình dự định sang năm thứ 3 mới tìm kiếm việc làm thêm đúng với ngành học. Vì lúc này mình cũng đã thích nghi được với môi trường đại học, đã có thời gian trau dồi, trang bị những kiến thức cần thiết. Thời gian đi làm sẽ giúp mình tích luỹ thêm kỹ năng thực tế để phục vụ cho công việc khi ra trường”.

Quãng đời sinh viên có trải nghiệm ý nghĩa hay không là do bản thân mỗi người. Để tất cả trải nghiệm đều đáng nhớ, tân sinh viên cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định. Cho dù làm bất cứ việc gì cũng đều phải ưu tiên việc học là trên hết vì nhiệm vụ chính của sinh viên vẫn là học tập, đó cũng chính là tương lai của mình. Chìa khóa thành công luôn nằm trong tay, chúng ta hãy cố gắng nỗ lực để có thể gặt hái được trái ngọt, cuộc sống sinh viên cũng sẽ trở nên ý nghĩa và có nhiều trải nghiệm thú vị hơn.

Đọc thêm

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10 Giáo dục

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10

TTTĐ - Ngày 28/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà ký ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về công tác tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập Giáo dục

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên Giáo dục

Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập với ba môn gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công Giáo dục

Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công

TTTĐ - Nghệ An tăng số lượng học sinh thi vào lớp 10 song chỉ tiêu vào các trường công lập vẫn "ít ỏi". Phụ huynh và học sinh chật vật “tìm đường” vào trường công.
3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo Giáo dục

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 27/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội, phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Xem thêm