Tag

Tần suất các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng dày đặc và nghiêm trọng

Nhìn ra thế giới 03/09/2021 11:06
aa
TTTĐ - Mới đây, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) của Liên hợp quốc đã công bố báo cáo về số ca tử vong và thiệt hại kinh tế do các hiện tượng thời tiết, khí hậu cực đoan, hạn hán, lũ lụt gây ra trong giai đoạn 1970 - 2019.
Biến đổi khí hậu gây mưa lũ liên tiếp ở Châu Á Biến đổi khí hậu có thể làm bùng phát dịch bệnh mới… Khu vực nào chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu

WMO cho biết trong giai đoạn 1970 - 2019, thế giới đã chứng kiến hơn 11.000 thảm họa thiên tai, khiến hơn 2 triệu người thiệt mạng và gây thiệt hại 3.640 tỷ USD. Hơn 91% số ca tử vong là ở các nước đang phát triển.

Trong 50 năm qua, trung bình mỗi ngày xảy ra một thảm họa liên quan đến thời tiết, khí hậu, lũ lụt và hạn hán, khiến 115 người chết và gây thiệt hại 202 triệu USD.

Hạn hán là nguyên nhân gây thiệt hại về người lớn nhất trong riêng giai đoạn này với khoảng 650.000 người chết, trong khi các cơn bão cướp đi sinh mạng của 577.000 người.

Trong khi đó lũ lụt đã cướp đi sinh mạng của gần 59.000 người, trong khi khoảng 56.000 người tử vong do nhiệt độ cực đoan.

Theo thống kê, trong các năm 2010 - 2019, các thảm họa thiên tai gây thiệt hại ước tính 383 triệu USD mỗi ngày, gấp 7 lần so với mức thiệt hại trung bình 49 triệu USD/ngày trong thập niên 70 của thế kỷ trước.

Ảnh: Getty
Ảnh: Getty

Ngoài ra, 7 trong 10 thảm họa gây thiệt hại nặng nề nhất trong 50 năm qua đã xảy ra kể từ năm 2005. Đáng chú ý, chỉ riêng năm 2017 đã hứng chịu 3 thảm họa lớn là các siêu bão Harvey, Maria và Irma, gây thiệt hại kinh tế lần lượt là 97 tỷ USD, 70 tỷ USD và gần 60 tỷ USD.

Theo báo cáo, những thảm họa thiên tai như vậy đã tăng gấp 5 lần trong 50 năm qua, phần lớn là do Trái Đất đang ấm lên. Báo cáo cũng cảnh báo xu hướng gia tăng số các vụ thiên tai và hình thái thời tiết cực đoan sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

“Tần suất xảy ra các hiện tượng thời tiết, khí hậu cực đoan, hạn hán ngày càng dày đặc và nghiêm trọng hơn ở nhiều nơi trên thế giới. Đây là hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu”, Tổng Thư ký WMO Petteri Taalas cho biết.

Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu bật một điểm tích cực đó là dù số vụ thiên tai liên quan thời tiết và khí hậu tăng vọt trong nửa thế kỷ qua nhưng số ca tử vong liên quan các thảm họa này đã giảm gần 3 lần từ mức hơn 50.000 ca mỗi năm trong những năm 70 của thế kỷ trước xuống dưới 20.000 ca trong thập niên thứ hai của thế kỷ 21.

Tổng Thư ký WMO Taalas nhấn mạnh chính những cải tiến đáng kể trong hệ thống cảnh báo sớm đã góp phần quan trọng giúp giảm thiểu thiệt hại về người.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm