Thứ ba 19/03/2024 15:47 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Tăng cường bảo vệ trẻ em sau vụ cháu nhỏ bị nhốt vào tủ đông

Xã hội -
In bài viết

TTTĐ - Các địa phương lập các tổ, ban bảo vệ trẻ em với sự tham gia của liên ngành từ cấp xã trở lên, để nắm bắt, phát hiện kịp thời các trường hợp trẻ có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại...

Bảo vệ trẻ em khỏi những trận bạo hành cần sự vào cuộc của toàn xã hội Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: Cần sự chung tay của cả cộng đồng Cần bảo vệ trẻ em trước vấn nạn bạo hành

Sau vụ việc một cháu nhỏ hơn 3 tuổi ở Hà Nam bị hàng xóm hành hung rồi cho vào tủ cấp đông dẫn tới sức khoẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, ngày 17/8, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã có công điện đề nghị lãnh đạo các địa phương tăng cường biện pháp bảo vệ trẻ em, xử lý nghiêm và kịp thời các cá nhân, tổ chức xâm hại trẻ em.

Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đánh giá, thời gian qua, các cấp ngành, địa phương đã tích cực triển khai công tác bảo vệ trẻ em; phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Tuy nhiên, gần đây, các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em có chiều hướng phức tạp, nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Đặc biệt vụ việc ở Hà Nam vừa xảy ra.

Đối tượng Giang (khoanh đỏ) bên chiếc tủ cấp đông đã bỏ cháu Đ. vào khi nghĩ cháu đã tử vong vì bị Giang bạo hành.
Đối tượng Giang (khoanh đỏ) bạo hành, nhốt cháu Đ vào tủ đông

Để bảo vệ trẻ em tốt hơn, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Trong đó, thực hiện nghiêm Nghị quyết 121/2020 của Quốc hội về tăng cường công tác bảo vệ trẻ em, các quyết định và chỉ đạo của Chính phủ.

Các địa phương cần ưu tiên bố trí nguồn lực bảo đảm việc can thiệp, hỗ trợ cho trẻ em khi bị bạo lực, xâm hại; lập các tổ, ban bảo vệ trẻ em với sự tham gia của liên ngành từ cấp xã trở lên, để nắm bắt, phát hiện kịp thời các trường hợp trẻ có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại; Trong đó đặc biệt quan tâm tới trẻ sống trong gia đình có cha mẹ ly hôn, ly thân, cha mẹ đi làm ăn xa hoặc có người liên quan đến tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, Bộ LĐTB&XH yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, kiến thức về bảo vệ, chăm sóc trẻ em tới cán bộ địa phương, gia đình, trường học…, trong đó tập trung phòng ngừa tình trạng cha, mẹ, người thân, người chăm sóc trẻ xâm hại trẻ.

Khi có tin báo về trẻ bị xâm hại, Bộ LĐTB&XH đề nghị các địa phương tiếp nhận, xử lý một cách hiệu quả, có giải pháp can thiệp và hỗ trợ trẻ; Tăng cường thanh kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em tại địa phương.

Các địa phương xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em xảy ra trên địa phương; xử lý nghiêm cơ quan, tổ chức, cá nhân che giấu, không thông báo, tố giác hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, hoặc thiếu trách nhiệm trong việc xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em.

Diệu Linh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Hà Nội có mưa lớn cục bộ

Hà Nội có mưa lớn cục bộ

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho nhiều khu vực của thành phố Hà Nội như các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Long Biên, Tây Hồ và các huyện Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thanh Trì, Thường Tín.
Tin khác
[Xem thêm]
Triển khai Đề án 06: Cương quyết bãi bỏ thủ tục không cần thiết

Triển khai Đề án 06: Cương quyết bãi bỏ thủ tục không cần thiết

TTTĐ - Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ ghi nhận “quyết tâm chính trị” của thành phố Hà Nội trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao làm điểm triển khai Đề án 06, các nhiệm vụ có sự tổng hợp từ cơ sở, gắn với căn cứ thực tiễn để triển khai.
Nắng nóng gay gắt tập trung trong tháng 7 và 8/2024

Nắng nóng gay gắt tập trung trong tháng 7 và 8/2024

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn), trong nửa cuối tháng 3/2024 rét đậm, rét hại chỉ xuất hiện cục bộ ở vùng núi phía Bắc. Cùng thời điểm này, nắng nóng sẽ xuất hiện ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, sau đó gia tăng cường độ và mở rộng dần sang các nơi khác của khu vực Bắc Bộ từ tháng 4-6/2024.