Tag

Tăng cường công tác hậu kiểm các dự án

Tin tức 13/08/2018 21:46
aa
TTTĐ – Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu, tăng cường công tác hậu kiểm các dự án, định kỳ thực hiện công khai trên cổng thông tin TP và các phương tiện thông tin đại chúng các dự án chậm triển khai để cử tri giám sát.

Tăng cường công tác hậu kiểm các dự án

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận phiên giải trình

Phát biểu kết luận Phiên giải trình về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP Hà Nội của HĐND TP sáng 13/8, Chủ tịch HĐND TP cho rằng, phiên giải trình đã đạt được mục tiêu đề ra. Với 28 đại biểu phát biểu với 33 lượt câu hỏi… Phiên giải trình đã đưa ra được bức tranh toàn diện về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất, các dự án vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP.

Theo Chủ tịch HĐND TP, công tác quản lý đất đai nói chung và quản lý các dự án nói chung trên địa bàn TP thời gian qua được các cấp ủy, HĐND, UBND quan tâm chỉ đạo: Thành ủy có chỉ thị, HĐND TP có nghị quyết và giám sát liên tục, UBND TP từ năm 2016 có 25 văn bản chỉ đạo, 5 kế hoạch và gần đây nhất có 5 văn bản chỉ đạo liên tục để nhắc nhở các đơn vị.

Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng nhấn mạnh, hiện TP còn 383 dự án còn chậm do nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chủ quan là các cơ quan quản lý ở các sở ngành, quận huyện chưa kiên quyết kịp thời còn nể nang, né tránh, chưa làm hết trách nhiệm của mình trong việc tham mưu cho UBND TP trong quản lý cũng như tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

“Chẳng hạn, từ tháng 10/2012 đến 3/2018, UBND TP ban hành 38 quyết định thu hồi các dự án nhưng đến nay còn 22 dự án, chiếm 60% số quyết định chưa được thực hiện. Các sở, ban, ngành cũng chưa tham mưu, ngay cả việc cập nhật các dự án và sau khi cấp phép, việc hậu kiểm thế nào cũng chưa được thực hiện đến nơi đến chốn” – Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc chỉ rõ.

Chủ tịch HĐND TP đề nghị ngay sau phiên giải trình, các cấp ngành cần rà soát thống kê chính xác số dự án vốn ngoài nhân sách chậm triển khai vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP; các dự án đã có chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chậm làm thủ tục giao đất thuê đất chuyển mục đích sử dụng đất. Trên cơ sở đó, tiến hành thanh tra kiểm tra, xác định vi phạm và phân loại các vi phạm để xử lý cho phù hợp.

Đồng thời, TP kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ vi phạm Luật trong trong thời gian kéo dài, nhất là các dự án đã được HĐND TP, các quận huyện thị xã kiến nghị xem xét thu hồi từ các năm trước; hủy bỏ chủ trương đầu tư và dự án đã giao nhiều năm song đơn vị thực hiện giao không hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

“Có rất nhiều dự án mới có chủ trương đầu tư nhưng giao hàng chục năm nay không sử dụng, cứ giữ đất. Vì vậy, chúng tôi thống nhất với đề xuất của Chủ tịch UBND TP cần rà soát kỹ tính pháp lý của 47 dự án đủ điều kiện để xem xét thu hồi trong thời gian tới”- Chủ tịch HĐND TP nhấn manh.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng nhấn mạnh yêu cầu cần xem lại quy định về phân công phân cấp cho rõ ràng; tăng cường công tác hậu kiểm các dự án; định kỳ thực hiện công khai trên cổng thông tin TP và các phương tiện thông tin đại chúng về danh sách các dự án chậm trễ vi phạm Luật Đất đai để cử tri giám sát.

Các quận, hyện, sở, ngành cần kiên quyết không xem xét giao dự án mới cho các nhà đầu tư có dự án chậm, vi phạm mà chưa khắc phục; không xem xét gia hạn điều chỉnh dự án với những dự án chậm triển khai kéo dài mà chủ đầu tư không còn năng lực, nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hoặc vi phạm Luật đất đai; kịp thời xác định nghĩa vụ tài chính với các dự án theo quy định. Thường trực HĐND TP yêu cầu các nhà đầu tư các dự án trên địa bàn có cam kết thực hiện đúng tiến độ các dự án…

Tin liên quan

Đọc thêm

Bố trí nguồn lực cho các dự án trọng điểm, cấp bách Tin tức

Bố trí nguồn lực cho các dự án trọng điểm, cấp bách

TTTĐ - Khối lượng các công trình, dự án là rất lớn, nhiều việc khó, phức tạp trong quá trình thực hiện. UBND TP cần tập trung chỉ đạo, kiên quyết cắt giảm dự án không có khả năng triển khai để bố trí nguồn lực cho các dự án dân sinh cấp bách.
Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/3, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 15 - Kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ.
Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Xem thêm