Tăng cường hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc
(TTTĐ) - Phiên họp của Tổ thường trực Ban Chỉ đạo Hợp tác phát triển Du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng đã được tổ chức tại Phú Thọ ngày 25/2/2016 với sự hỗ trợ kỹ thuật của Dự án “Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có Trách nhiệm với Môi trường và Xã hội” (gọi tắt là Dự án EU-ESRT, do Liên minh Châu Âu tài trợ). Mục đích của phiên họp là nhằm thảo luận về Kế hoạch hợp tác của 8 tỉnh và các hoạt động triển khai Chương trình Năm Du lịch Quốc gia 2017 sẽ được tổ chức tại Lào Cai và các tỉnh Tây Bắc.
Tại phiên họp, tổ thường trực Ban chỉ đạo Hợp tác phát triển Du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng đã triển khai kế hoạch: Xây dựng cơ chế, chính sách quản lý và phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; phát triển sản phẩm du lịch; xúc tiến, quảng bá du lịch; hợp tác phát triển nhân lực du lịch. Trong phát triển sản phẩm du lịch, chú trọng xây dựng các điểm du lịch cộng đồng kiểu mẫu và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của từng tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh kết nối hoạt động du lịch khu vực với các tỉnh vùng Đông Bắc, tỉnh Vân Nam – Trung Quốc và Lào.
Phiên họp Ban Chỉ đạo Hợp tác phát triển Du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.
Thực hiện xúc tiến, quảng bá du lịch, Ban chỉ đạo tập trung vào các hoạt động: Lễ hội Hoa ban năm 2016 tại Điện Biên; Lễ hội Đền Hùng tại Phú Thọ; Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM tại Hà Nội; Tuần Du lịch văn hóa Lai Châu; Hội chợ Du lịch Tây Bắc và Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc tại Lào Cai… Đặc biệt, tổ chức đón các đoàn FAMTRIP và MEDIATRIP đến xúc tiến điểm đến và quảng bá cho Năm Du lịch 2017.
Theo kế hoạch, Năm Du lịch Quốc gia 2017 Tây Bắc – Lào Cai với chủ đề “Sắc màu Tây Bắc” sẽ khai mạc vào tháng 2/2017, tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Các chương trình, sự kiện của Năm Du lịch Quốc gia 2017 được tổ chức rộng khắp tại các địa phương thuộc các tỉnh, thành trong khu vực Tây Bắc mở rộng và một số địa phương: Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ… Một số hoạt động tiêu biểu là: Liên hoan các làng du lịch cộng đồng tiêu biểu Việt Nam ; ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch 4 nước: Việt Nam , Trung Quốc, Lào, Campuchia; giao lưu hợp tác phát triển du lịch biên giới Việt – Lào, Việt – Trung… Các địa phương vùng Tây Bắc đều xây dựng các chương trình hưởng ứng Năm Du lịch, trong đó Phú Thọ có “Hành trình về nguồn” gắn với Giỗ Tổ Hùng Vương và chương trình Về miền Lễ hội cội nguồn dân tộc Việt Nam năm Đinh Dậu 2017.
Tại phiên họp, Trưởng nhóm Tư vấn Quốc tế của Dự án EU-ESRT, bà Mary McKeon đã đóng góp ý kiến về mặt kỹ thuật với bài trình bày “Tăng cường xúc tiến, thực hiện hiệu quả Năm Du lịch Quốc gia 2017”, bao gồm những đánh giá đối với các hoạt động triển khai Năm Du lịch Quốc gia do 8 tỉnh đề xuất. Đồng thời, các điển hình tốt về thực hành Năm Du lịch Quốc gia trên thế giới của Malaysia, Hàn Quốc và Châu Âu cũng đã được chuyên gia giới thiệu nhằm cung cấp những bài học thực tế hữu ích cho các tỉnh Tây Bắc khi triển khai Chương trình.
Chuyên gia Mary McKeon nhấn mạnh, để Chương trình Năm Du lịch Quốc gia 2017 đạt được hiệu quả tốt nhất, cần dành ưu tiên hàng đầu cho các sự kiện trong năm, gắn kết với các chủ đề nhánh và tổ chức ít nhất một sự kiện mới để ghi dấu ấn. Bên cạnh đó, cần kết nối các sự kiện trọng tâm theo dòng sản phẩm, đưa các sự kiện vào chương trình sự kiện chính và mỗi Quý cần có ít nhất hai sự kiện có quy mô quốc tế.
Chuyên gia cũng lưu ý các địa phương cần tăng cường sự tham gia của khối doanh nghiệp, thúc đẩy các hoạt động marketing với việc làm tốt công tác marketing điểm đến, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu lôi cuốn và hấp dẫn hơn… Ngoài ra để có thể nâng cao sức ảnh hưởng của Năm Du lịch Quốc gia, các tỉnh nên tập trung trong ba năm 2016, 2017 và 2018 với các hoạt động được thực hiện lần lượt theo ba giai đoạn Chuẩn bị, Triển khai và Ghi dấu ấn.
Năm 2016, Dự án EU-ESRT hỗ trợ các tỉnh Tây Bắc mở rộng tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2016 tại Hà Nội và tổ chức Họp báo trong khuôn khổ Hội chợ để công bố các hoạt động trong năm 2016 cũng như các sự kiện trong Năm Du lịch Quốc gia 2017 của 8 tỉnh. Dưới sự bảo trợ của Ban Chỉ đạo Tây Bắc và tài trợ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines, gian trưng bày “Du lịch Tây Bắc” trong Hội chợ VITM 2016 có diện tích gần 500m2, giúp quảng bá thương hiệu du lịch Tây Bắc và giới thiệu du lịch có trách nhiệm tới các khách du lịch nội địa tiềm năng.
Thúy Hương