Tag
Việt Nam - Hà Lan:

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và quản lý nước

Kinh tế 09/04/2019 19:46
aa
TTTĐ  – Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Ngài Mark Rutte, Phiên họp lần thứ 7 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước đã diễn ra tại Hà Nội vào hôm nay.

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và quản lý nước

Toàn cảnh phiên họp lần thứ 7 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan

Bài liên quan

Hơn 70 doanh nghiệp tháp tùng Thủ tướng Hà Lan thăm chính thức Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Hà Lan

Việt Nam - Hà Lan sẵn sàng đồng hành trên con đường đi tới thành công

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị WEF tại Davos

Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Cơ sở Hạ tầng và Quản lý Nước Hà Lan Cora van Nieuwenhuizen đồng chủ trì phiên họp. Cùng dự phiên họp lần này có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, đại diện phái đoàn Hà Lan và Việt Nam, Lãnh đạo các Bộ, ngành và các đơn vị liên quan khác.

Tại phiên họp, hai bên đã rà soát các nội dung triển khai thực hiện theo Thỏa thuận đối tác chiến lược giữa Chính phủ hai nước và các hoạt động hợp tác trước đó trong các lĩnh vực như hợp tác giáo dục đại học, tăng cường mối quan hệ thương mại, giải quyết vấn đề quan hệ giữa nông nghiệp và nước, hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh, phát triển cơ sở hạ tầng nước và các lĩnh vực khác. Kết quả của những hợp tác này đã được đóng góp đáng kể vào sự thích ứng của Việt Nam đối với biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên nước. Đồng thời, hai bên đã cùng đánh giá việc triển khai Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trịnh Đình Dũng tại phiên họp
Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trịnh Đình Dũng tại phiên họp

Phát biểu khai mạc phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng, đây là sự trùng hợp thú vị nhưng không phải là ngẫu nhiên khi nó được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Mark Rutte, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai nước. “Quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước phát triển rất hiệu quả và đặc biệt năng động’ trong mọi lĩnh vực, từ chính trị - ngoại giao đến thương mại - đầu tư, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, nông nghiệp và đặc biệt là môi trường”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng khẳng định, quản lý nước và thích ứng với khí hậu là những lĩnh vực phức tạp, có tính liên vùng, liên ngành, đặc biệt đối với những vùng có đặc tính mẫn cảm, dễ bị tổn thương như Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng bằng sông Hồng của Việt Nam hay các đồng bằng của Hà Lan. Kể từ sau Phiên họp lần thứ 6 của Ủy ban liên Chính phủ năm 2017 tại Vương quốc Hà Lan, Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực, chủ động, sẵn sàng chung tay cùng cộng đồng quốc tế thực hiện các cam kết quốc tế trong triển khai các hành động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: “Hà Lan là đối tác quan trọng của Việt Nam trong việc giải quyết các thách thức về vấn đề quản lý tài nguyên nước và thích ứng với biến đổi khi hậu và đây cũng chính là cơ hội hợp tác của hai quốc gia. Kể từ khi hai bên chính thức ký thỏa thuận đối tác chiến lược, Việt Nam và Hà Lan đã trải qua một chặng đường dài để duy trì hợp tác song phương. Trong những năm gần đây, nhiều nội dung hợp tác đã được hai nước ký kết và thực hiện với sự hỗ trợ tích cực từ nhiều Bộ, Viện nghiên cứu, trường Đại học và cố vấn kỹ thuật của Hà Lan”.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đồng thời cũng đề xuất Hà Lan cùng hợp tác và tham gia vào chương trình Xây dựng nguồn vốn cho vùng đồng bằng sông Cửu Long; đẩy mạnh hợp tác trong khu vực, xây dựng Trung tâm dữ liệu tích hợp, kiểm soát sụt lún đất và xói mòn, soạn thảo Chiến lược ngăn chặn nước lũ và hợp tác các chương trình chuyển đổi nông nghiệp, tất cả vì sự phát triển bền vững của khu vực châu thổ đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan Cora van Nieuwenhuizen cũng chia sẻ trong phiên họp: “Chính phủ Hà Lan đánh giá cao việc Viêt Nam đã chú trọng đến các vấn đề về quản lý tài nguyên nước và biến đổi khí hậu. Các nhà đầu tư và doanh nghiệp của Hà Lan rất mong muốn được chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đồng thời mở ra các cơ hội hợp tác kinh tế hiệu quả để từ đó mối quan hệ hợp tác hai bên được bền vững hơn. Các doanh nghiệp của Hà Lan luôn nhận được sự hỗ trợ từ phía Chính phủ, đảm bảo uy tín và luôn coi trọng trách nhiệm đạo đức trong kinh doanh. Trong thời gian tới, chúng tôi rất mong muốn được hợp tác và chia sẻ kiến thức với Việt Nam.”

“Giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu cần là vấn đề được đẩy mạnh trong các chương trình nghị sự chính trị. Cả Việt Nam và Hà Lan đều có thể trở thành một phần của nhóm các quốc gia mũi nhọn trên toàn cầu, thúc đẩy mục tiêu và có những hành động quyết liệt ngay từ giai đoạn đầu. Chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau.” Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước của Hà Lan, Cora van Nieuwenhuizen nhấn mạnh.

Cũng trong thời gian này, Bộ trưởng Cora van Nieuwenhuizen sẽ hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Thứ trưởng Bộ Công Thương tại Hà Nội. Các cuộc hội đàm sẽ tập trung vào việc tăng cường hợp tác để thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

Bộ trưởng Cora van Nieuwenhuizen đề nghị hỗ trợ Việt Nam trong việc rà soát thực hiện các chính sách của Việt Nam và xây dựng các chính sách mới. Bà thảo luận về các cơ hội để cải thiện ngành logistics của Việt Nam, như việc phát triển giao thông đường thủy nội địa ở đồng bằng sông Cửu Long, hiện đại hóa cảng biển và mô hình thành phố sân bay.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa” Nông thôn mới

Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa”

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Hưởng ứng các phong trào sức trẻ xây dựng Nông thôn mới, các đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã xung kích đi đầu, triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Xem thêm