Tag
Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội

Tăng cường kết nối, hỗ trợ đoàn viên, công nhân bị F0

Nhịp điệu cuộc sống 23/03/2022 10:00
aa
TTTĐ - Thời gian qua, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã yêu cầu các cấp Công đoàn chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan Y tế, Bảo hiểm xã hội, UBND các xã, phường, thị trấn tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ đoàn viên, công nhân bị F0 hoàn thiện hồ sơ, thủ tục giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội.
Hà Nội dự kiến tặng 122.045 suất quà đến người có công nhân dịp 27/7 Tăng cường đổi mới, sáng tạo và kết nối trong hoạt động Đoàn Quan tâm trang bị kiến thức, kỹ năng cho thanh niên công nhân Hà Nội hướng dẫn chi tiết công nhận F0 tại nhà, cấp giấy hưởng BHXH

Nhiều cách làm sáng tạo của các cấp công đoàn

Mặc dù tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có dấu hiệu giảm liên tục, tuy nhiên vẫn có ảnh hưởng đến hàng nghìn doanh nghiệp. Theo đó, số công nhân lao động trở thành F0, F1 tăng cao (gần 20% tổng số lao động) nên các doanh nghiệp phải điều chỉnh kế hoạch, sắp xếp nhân sự trong sản xuất do thiếu lao động, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, kinh doanh.

Thống kê của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cho thấy, trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thủ đô, có 28.897 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động là F0, riêng tại các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội có 1.628 ca; 919 doanh nghiệp có đoàn viên, công nhân, lao động nhiễm bệnh.

Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến 233 doanh nghiệp phải dừng hoạt động. Số doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhưng chưa dừng hoạt động là 1.805 doanh nghiệp. Số công nhân, lao động mất việc và thiếu việc làm là 52.852 người (mất việc là 7.257 người, thiếu việc là 45.595 người).

Để tạo động lực cho người lao động, các cấp Công đoàn đã có nhiều hoạt động quan tâm, chăm sóc đời sống công nhân trong quá trình điều trị bệnh, thời gian qua, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã chi gần 41,3 tỷ đồng để hỗ trợ cho 71.225 người lao động, trong đó hỗ trợ 1.610 công nhân lao động là F0.

Tăng cường kết nối, hỗ trợ đoàn viên, công nhân bị F0
Đại diện Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và huyện Đông Anh hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19

Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chi hơn 41,2 tỷ đồng để hỗ trợ 84.279 người lao động và 2.098 doanh nghiệp có “Tổ an toàn COVID-19”. Các cấp Công đoàn cũng đã phối hợp với chính quyền và công an địa phương tuyên truyền, vận động 1.650 chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê 30-100% cho người lao động với số tiền hàng chục tỷ đồng kể từ đợt dịch lần thứ tư năm 2021 đến nay.

Ở từng đơn vị, cũng có khá nhiều cách làm sáng tạo để một mặt ngăn chặn dịch, mặt khác động viên tinh thần người lao động. Cụ thể, từ khi bùng dịch COVID-19, Công ty cổ phần In và Bao bì Goldsun (Khu công nghiệp Phú Minh, quận Bắc Từ Liêm), trên 600 công nhân lao động đang làm việc luôn duy trì việc test nhanh 100% đầu vào ca sáng, đêm cho người lao động.

Vào thời điểm dịch diễn biến phức tạp, thay vì tập trung ăn uống, người lao động được nhận các suất ăn tại chỗ. Ban Chấp hành Công đoàn công ty cũng động viên tinh thần người lao động bằng các hoạt động như: Tặng khẩu trang, viên sủi vitamin C, nhu yếu phẩm cho người lao động…

Hay như tại Công đoàn Công ty TNHH Hanwha Aero Engines (trực thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tham mưu cho Ban Giám đốc công ty thay vì tổ chức đi tham quan, nghỉ mát sẽ thay thế bằng ngày nghỉ và phần quà đến tay người lao động; Bổ sung bữa ăn đặc biệt dành cho người lao động 1 lần/tháng, nghỉ hưởng 100% lương khi bị cách ly do dịch bệnh...

Hỗ trợ lao động mắc COVID-19 giải quyết nhanh chế độ

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố đã tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động gương mẫu thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K + vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân” để giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Cùng với đó, Liên đoàn Lao động thành phố chỉ đạo các cấp Công đoàn tiếp tục rà soát, nắm chắc tình hình quan hệ lao động, đời sống, thu nhập, việc làm và diễn biến tư tưởng của người lao động; Tiếp tục rà soát, nắm tình hình đời sống, việc làm của đoàn viên, người lao động, đặc biệt trong các khu công nghiệp và chế xuất, để kịp thời thăm hỏi, động viên, chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch; Phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của “Tổ an toàn COVID-19” trong doanh nghiệp; Duy trì 3.340 nhóm Zalo, với 100.981 người lao động tham gia phòng, chống dịch.

Tăng cường kết nối, hỗ trợ đoàn viên, công nhân bị F0

Đại diện Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội kịp thời thăm hỏi, động viên, chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Các cấp Công đoàn cũng chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan Y tế, Bảo hiểm xã hội, UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ đoàn viên, công nhân bị F0 hoàn thiện hồ sơ, thủ tục giải quyết các chế độ về bảo hiểm xã hội theo quy định.

Đồng thời, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội yêu cầu các cấp Công đoàn phải nắm bắt chặt chẽ tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của công nhân; Tăng cường các hoạt động thương lượng, đối thoại, chia sẻ thông tin về tiền lương, tiền thưởng, chất lượng bữa ăn ca, chế độ phúc lợi, điều kiện làm việc... tạo sự tin tưởng, đoàn kết, gắn bó giữa doanh nghiệp và công nhân, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng cho rằng, bên cạnh chăm lo đời sống, giữ chân lao động F0, F1, cũng cần xây dựng hoàn thiện hệ thống dữ liệu về thị trường lao động và việc làm tại mỗi quận, huyện, thị xã và trên phạm vi toàn thành phố để tăng cường hiệu quả kết nối cung - cầu lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp, đồng thời phục vụ cho công tác phân tích, dự báo cung - cầu lao động, góp phần ổn định nguồn lực lao động trong doanh nghiệp và trên địa bàn. Đây cũng là một trong những giải pháp để tổ chức Công đoàn làm tốt hơn sứ mệnh chăm lo người lao động, đồng thời thực hiện chủ đề công tác năm của Công đoàn về chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động.

Đọc thêm

Sự khác biệt trong xu hướng lựa chọn nhà nghỉ dưỡng qua từng thế hệ Du lịch

Sự khác biệt trong xu hướng lựa chọn nhà nghỉ dưỡng qua từng thế hệ

TTTĐ - Thị trường Nhà nghỉ dưỡng tại Việt Nam hiện đang phát triển trong bối cảnh vô cùng sôi động. Booking.com, một trong những doanh nghiệp dẫn đầu toàn cầu trong việc mang đến cho du khách những lựa chọn tốt nhất về nơi lưu trú trong kỳ nghỉ, đã thực hiện khảo sát và chia sẻ những thông tin từ Báo cáo Triển vọng nhà nghỉ dưỡng tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Tới Tây Ninh cuối tuần này dâng đăng, ngắm pháo hoa... Du lịch

Tới Tây Ninh cuối tuần này dâng đăng, ngắm pháo hoa...

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Tây Ninh tổ chức chương trình nghệ thuật quy mô với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút tại quảng trường ga đi cáp treo núi Bà Đen.
“Chiến lược” nào để du lịch TP HCM bay cao trong năm Rồng? Du lịch

“Chiến lược” nào để du lịch TP HCM bay cao trong năm Rồng?

TTTĐ - Ngành Du lịch TP HCM xác định năm 2024 là giai đoạn “tăng tốc”, quyết tâm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại với nước ngoài, kích cầu du lịch trong nước, cũng như nâng chất và tầm các sự kiện thường niên…
Thêm trân quý tinh thần xông pha, tình nguyện của người trẻ Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Thêm trân quý tinh thần xông pha, tình nguyện của người trẻ Hà Nội

TTTĐ - Hà Nội - Thủ đô của Việt Nam không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp lịch sử và văn hóa mà còn ghi dấu ấn bằng tinh thần tình nguyện và truyền thống sẵn sàng giúp đỡ những người gặp khó khăn. Dù bước vào thế kỷ XXI với nhiều thay đổi nhưng tinh thần này vẫn rất hiện hữu trong mỗi con người ở đây, đặc biệt là người trẻ, là một hình ảnh đẹp đẽ đọng lại theo năm tháng.
Khu du lịch "nửa vời" của Công ty Giang Hải Sơn, giờ ra sao? Nhịp điệu cuộc sống

Khu du lịch "nửa vời" của Công ty Giang Hải Sơn, giờ ra sao?

TTTĐ - Sau hơn 4 năm, đến nay dự án Khu du lịch sinh thái nhà vườn Bến Đường của Công ty Giang Hải Sơn đã bị UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi chủ trương đầu tư.
Săn vé máy bay đi Nhật Bản, Hàn Quốc chính vụ hoa anh đào tại BestPrice.vn Du lịch

Săn vé máy bay đi Nhật Bản, Hàn Quốc chính vụ hoa anh đào tại BestPrice.vn

TTTĐ - Cuối tháng 3, đầu tháng 4 là giai đoạn đẹp nhất để chiêm ngưỡng hoa anh đào nở rộ rực rỡ khắp mọi nẻo đường tại xứ Phù Tang và xứ Kim Chi. Nếu bạn đang có kế hoạch vi vu Nhật, Hàn mùa hoa anh đào năm nay thì hãy cùng BestPrice.vn bỏ túi ngay bí kíp săn vé máy bay tiết kiệm tới 1,5 triệu đồng.
Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt Du lịch

Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt

TTTĐ - Theo Nghiên cứu của Visa, Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt.
[1] Nghiên cứu Green Shoots Radar được thực hiện trực tuyến với 8.400 người tiêu dùng ở 14 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm 500 người tiêu dùng Việt Nam (độ tuổi 18-65), vào tháng 1/2024.
Hơn 400 sản phẩm du lịch tham gia Ngày hội Du lịch TP HCM Du lịch

Hơn 400 sản phẩm du lịch tham gia Ngày hội Du lịch TP HCM

TTTĐ - Hơn 400 sản phẩm du lịch gồm các tour, sản phẩm du lịch, sản phẩm dịch vụ du lịch, spa... được tung ra nhằm kích cầu, phục vụ người dân và du khách đến với Ngày hội Du lịch TP HCM năm 2024.
Những "cây cầu" đặc biệt trong phát triển văn hóa - du lịch Du lịch

Những "cây cầu" đặc biệt trong phát triển văn hóa - du lịch

TTTĐ - Với vị trí đặc thù, quận Tây Hồ xác định phấn đấu trở thành trung tâm văn hóa - du lịch của Thủ đô. Để thực hiện được mục tiêu ấy, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô phụ trách địa bàn cũng tích cực đồng hành, quảng bá hình ảnh văn hóa - du lịch nhằm góp phần đưa quận sớm đạt mục tiêu.
Hoàn thành việc trùng tu, tôn tạo di tích đình Là Người Hà Nội

Hoàn thành việc trùng tu, tôn tạo di tích đình Là

TTTĐ - Vừa qua, xã Tân Minh (huyện Thường Tín) đã tổ chức Lễ khánh thành trùng tu tôn tạo di tích đình Là.
Xem thêm