Tag

Tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học

Chung tay vì an toàn thực phẩm 22/05/2023 20:04
aa
TTTĐ - Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), trường Tiểu học Đa Tốn đã thành lập Ban chăm sóc sức khoẻ học sinh, phân công kiểm tra công tác vệ sinh, bán trú và bếp ăn hàng ngày, nhất là trong những ngày nắng nóng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trường học Kỳ 2: Xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm vẫn gặp "khó" Nhìn lại các đợt kiểm tra cao điểm "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2023

Phát huy sức mạnh của Ban chăm sóc sức khoẻ học sinh

Bếp ăn sạch sẽ, món ăn nóng hổi, đẹp mắt… đó là cảm quan của PV khi đến thăm bữa ăn bán trú của học sinh tại trường Tiểu học Đa Tốn (Gia Lâm).

Theo quan sát của chúng tôi, nhà trường có bếp ăn được thiếu kế theo nguyên tắc một chiều. Có đủ dụng cụ chế biến, bảo quản, sử dụng riêng với thực phẩm sống và thức ăn chín. Nhân viên nhà bếp thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh cá nhân, người nào cũng mặc đồng phục, đeo khẩu trang, gắng tay, đội mũ để chế biến. Có lưu mẫu thức ăn theo quy định.

Để làm tốt hơn công tác chăm sóc sức khoẻ cho học sinh, trường Tiểu học Đa Tốn đã thành lập Ban chăm sóc sức khoẻ học sinh và phân công công việc cụ thể cho từng thành viên. Công việc của Ban chăm sóc sức khoẻ học sinh, hàng tháng họp, các nội dung liên quan đến công tác y tế trường học được lồng ghép vào trong các cuộc họp hội đồng của nhà trường.

Học sinh rửa tay trước khi vào ăn bán trú
Học sinh rửa tay trước khi vào ăn bán trú

Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên cùng Ban Bán trú tham dự giờ ăn để điều chỉnh chế độ thực đơn cho phù hợp.

Ban bán trú cũng luôn tăng cường tự kiểm tra các hoạt động bán trú nhưu: Vệ sinh sau giờ ăn, đồ dùng bán trú, giáo viên trông lớp, bếp ăn…; Hướng dẫn cách chọn thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm phù hợp với lứa tuổi…

Đối với nước ăn uống và sinh hoạt, nhà trường hợp đồng cung cấp nước uống đóng chai với công ty có đầy đủ tư cách pháp nhân theo hướng dẫn của ngành y tế. Nước uống được xét nghiệm định kỳ 6 tháng 1 lần, chất lượng nước đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế.

Hàng ngày, hàng tuần đều thường xuyên kiểm tra, giám sát các điều kiện học tập, vệ sinh trường lớp, an toàn thực phẩm, cung cấp đủ nước uống và xà phòng rửa tay.

Bữa ăn bán trú sạch sẽ, đầy đặn khiến học sinh cảm thấy ngon miếng khi ăn tại trường
Bữa ăn bán trú sạch sẽ, đầy đặn, vui vẻ khiến học sinh luôn thấy ngon miệng, không bỏ mứa khi ăn bán trú tại trường

Để phụ huynh và học sinh cùng phối hợp với nhà trường trong công tác bảo vệ sức khoẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà trường còn biên soạn, sử dụng các tài liệu truyền thông giáo dục sức khoẻ với nội dung phù hợp với lứa tuổi học sinh. Có nội dung truyền thông giáo dục sức phoẻ, các biện pháp phòng chống dịch bệnh, phòng ngộ độc thực phẩm… hình thức truyền thông đa dạng như: bài viết, video, câu hỏi trắc nghiệm, Power Point… tại các lớp học, giờ chào cờ, tại phòng thư viện, bảng tin Đoàn, Đội, facebook… Ngoài ra, các nội dung giáo dục sức khoẻ, còn được lồng ghép vào trong các tiết học kỹ năng sống tại các lớp phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Cô Phùng Thị Anh Hà, hiệu trưởng trường Tiểu học Đa Tốn, nhà trường còn xây dựng kế hoạch ATVSTP, an toàn trường học. “Căn cứ vào kế hoạch này, chúng tôi ra quyết định, phân công cụ thể cho từng người. Theo đó hàng ngày, hàng tuần thực hiện kiểm tra thực phẩm từ đầu vào và khi chế biến, lưu mẫu thức ăn theo quy định.

Đối với nước uống, nhà trường ký với đơn vị đủ tư cách pháp nhân. Ban phụ huynh nhà trường định kỳ lấy nước đi xét nghiệm. Về công tác chăm sóc bán trú, giáo viên trông bán trú phải có giấy khám sức khoẻ, có đơn xin trông bán trú và có giấy chứng nhận tìm hiểu kiến thức về ATVSTP.”

Tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học

Môi trường giáo dục xanh - sạch đẹp

Không chỉ kiểm tra công tác bán trú, trường Tiểu học Đa Tốn còn là môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp. Đến trường Tiểu học Đa Tốn (Gia Lâm), điều dễ nhận thấy là sân trường rất thoáng mát, không một cọng rác, tại các hành lang lớp học đều sạch bóng, hết giờ ra chơi lại thấy bóng dáng người lao công quét, lau dọc hành lang. Ở sân trường những cây cổ thụ được cắt tỉa gọn gàng tán, tại các hành lang lớp học phia bên ngoài sân trường, nhiều loại hoa đủ màu sắc đua nhau nở rộ.

Cũng theo cô Phùng Thị Anh Hà, để đảm bảo vệ sinh trường lớp, bên cạnh việc phòng chống dịch, nhà trường tổ chức phun khử khuẩn, tổng vệ sinh các lớp học và khuôn viên trường ngay từ đầu năm học để đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho cán bộ giáo viên và học sinh khi đến trường.

Các cô lao công luôn kiểm tra và lau dọn ngay nếu thấy sân trường, hành lang, nhà vệ sinh bẩn
Các cô lao công luôn kiểm tra và lau dọn ngay nếu thấy sân trường, hành lang, nhà vệ sinh bẩn

Về công tác vệ sinh trường học: Hàng tuần nhà trường tổng vệ sinh 1 lần vào thứ sáu. Thông qua hoạt động này, nhà trường muốn rèn cho học sinh có ý thức giữ vệ sinh trường lớp.

“Đối với việc thu gom và xử lý chất thải, nhà trường có hệ thống cống rãnh thoát nước mưa, nước thải sinh hoạt, không để ứ đọng xung quanh trường, lớp; Có hợp đồng với cơ sở đủ điều kiện thu gom và xử lý chất thải, rác sinh hoạt hàng ngày…”, cô Hà cho hay

Anh Nguyễn Đức Tuấn, phụ huynh nhà trường chia sẻ: “Trường Tiểu học Đa Tốn có không gian thoáng mát và đúng nghĩa là môi trường giáo dục xanh – sạch - đẹp. Ban Giám hiệu ngày nào cũng nhắc nhở, vì thế từ sân trường đến hành lang hay trong lớp học đều rất sạch. Cái này phụ huynh ai cũng nhìn thấy, việc sạch sẽ khiến cho các hoạt động học tập, không gian, cảnh quan thoáng mát.

Tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học

Về bữa ăn của con thì tôi thấy càng yên tâm, công tác bán trú ở đây thực hiện rất tốt. Nhà ở gần, lại nằm trong Ban đại diện cha mẹ học sinh, thi thoảng tôi có vào trải nghiệm bữa ăn cùng các con, ở góc độ là một bác sỹ, tôi thấy chất lượng bữa ăn, khẩu phần ăn và dinh dưỡng rất ổn.

Con tôi ăn thích ăn ở trường vì vui và ngon, bữa ăn đầy đặn, con ăn đủ và thoải mái. Tôi đánh giá là bữa ăn rất đầy đủ từ dinh dưỡng đến hình thức”.

Đọc thêm

Tìm nguyên nhân vụ ngộ độc cơm gà hơn 200 trăm người nhập viện Instant Article (Facebook)

Tìm nguyên nhân vụ ngộ độc cơm gà hơn 200 trăm người nhập viện

TTTĐ - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm gà tại quán Trâm Anh (đường Bà Triệu, Nha Trang) khiến 222 người phải nhập viện, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Khánh Hòa chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tích cực điều trị cho bệnh nhân.
Ngộ độc "kẹo yêu" tăng khoái cảm chứa chất cấm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc "kẹo yêu" tăng khoái cảm chứa chất cấm

TTTĐ - Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân B.X.T (51 tuổi, ở Hà Nội) bị đau nhức cơ vùng đùi, ngộ độc sau khi ăn một loại kẹo có tên "Kẹo sâm Hamer Ginseng & Coffee" để tăng khoái cảm.
"Tuýt còi" nhiều thực phẩm chức năng giảm béo chứa chất cấm Chung tay vì an toàn thực phẩm

"Tuýt còi" nhiều thực phẩm chức năng giảm béo chứa chất cấm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã công bố, hàng loạt sản phẩm bổ thận, tăng cường sinh lý, giảm béo có chứa chất cấm.
Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận

TTTĐ - Ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra khi người tiêu dùng ăn phải thực phẩm có chứa độc tố, hóa chất hoặc tác nhân lây nhiễm như vi khuẩn, virus, kí sinh trùng… Mặc dù các biến chứng do ngộ độc thực phẩm rất hiếm gặp nhưng trong một số trường hợp có thể gây tử vong. Đáng lo ngại, không ít bà nội trợ vẫn còn tâm lý thờ ơ, xem nhẹ tính mạng của chính bản thân và gia đình.
Bài 3: Vì sao khó ngăn chặn thực phẩm "bẩn"? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 3: Vì sao khó ngăn chặn thực phẩm "bẩn"?

TTTĐ - Câu chuyện về thực phẩm bẩn được âm thầm đưa vào thị trường tiêu thụ vẫn gây nhức nhối nhiều năm qua. Đáng buồn hơn, không ít người vẫn vì "ham rẻ" sẵn sàng tiêu thụ không màng đến nguồn gốc không rõ ràng của các loại thực phẩm được dùng để chế biến.
“Phù phép” cho nước ép trái cây giá rẻ Chung tay vì an toàn thực phẩm

“Phù phép” cho nước ép trái cây giá rẻ

TTTĐ - Những năm trở lại đây, các quầy nước ép giá rẻ bỗng chốc mọc lên như nấm trên khắp các tuyến đường ở Hà Nội. Thức uống này được người dân ưa chuộng bởi sự tươi mới, thơm ngon, giá cả hợp với túi tiền... Tuy nhiên, khác với sự hấp dẫn bề ngoài, bên trong mỗi cốc nước ép trái cây giá rẻ lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mầm bệnh.
Kỳ 4: Hiệu quả phối hợp liên ngành đảm bảo ATTP dịp lễ hội Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 4: Hiệu quả phối hợp liên ngành đảm bảo ATTP dịp lễ hội

TTTĐ - Mục tiêu cao nhất của các đoàn kiểm tra là kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những vi phạm về an toàn thực phẩm, kiểm soát không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc tập thể trong mùa lễ hội. Cơ quan chức năng cũng thường xuyên đưa những vi phạm đó lên các phương tiện thông tin đại chúng để cho người dân biết và cảnh báo cho người dân về những cơ sở có vi phạm.
Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi"

TTTĐ - Hiện nay, nhiều người tiêu dùng có thói quen tìm mua các mặt hàng như rau, củ, quả tươi, đồ khô, thịt, thủy hải sản… trên hệ thống online. Thực tế, đi kèm với tiện ích, “chợ online” ẩn chứa không ít rủi ro bởi nguy cơ mất an toàn thực phẩm, đáng lo ngại việc quản lý chất lượng thực phẩm trên chợ “ảo” cũng rất khó khăn.
Hà Nội đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong năm 2024, Hà Nội yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm.
Kỳ 3: Chế tài đã có, việc xử lý vẫn gặp "khó" MultiMedia

Kỳ 3: Chế tài đã có, việc xử lý vẫn gặp "khó"

TTTĐ - Về chế tài xử lý, mức xử phạt vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay đã có tính răn đe. Với những cơ sở nhỏ có khi bị phạt đến mấy chục triệu. Những doanh nghiệp lớn sản xuất số lượng nhiều, khi vi phạm có thể bị phạt đến hàng tỷ đồng. Mặc dù cơ quan chức năng đã tích cực ra quân thanh, kiểm tra nhưng tình hình mất an toàn vệ sinh thực phẩm mùa lễ hội vẫn tồn tại.
Xem thêm