Tag
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp

Tin tức 04/12/2020 14:41
aa
TTTĐ - Nhấn mạnh chủ đề công tác năm 2021 của thành phố là: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp để đảm bảo không có sai phạm trong hoạt động của các cơ quan này.
Tin tức trong ngày 23/10: Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Hà Nội: Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực tư pháp Bộ Tư pháp: Khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Sáng 4/12, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp (CCTP) Thành ủy chủ trì hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo, đánh giá kết quả công tác CCTP năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Hoạt động tư pháp tiếp tục có chuyển biến tích cực

Báo cáo tại hội nghị cho thấy: Trong năm qua, các cơ quan của thành phố tích cực tham gia xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện các quy định pháp luật phục vụ công tác CCTP, bổ trợ tư pháp. Hoạt động của các cơ quan tư pháp thành phố tiếp tục có chuyển biến tích cực, kết quả thực hiện các chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt so với năm 2019 như: Tỷ lệ xác minh, yêu cầu điều tra, kiểm sát các vụ việc đều đạt 100%; Tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 99,87%; Tỷ lệ truy tố đúng hạn đạt 100%, truy tố đúng tội danh đạt 99,93%.

Cụ thể, các cơ quan điều tra Công an thành phố đã tiếp nhận 16.126 tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố; Đã kết thúc xác minh 13.944 tin, khởi tố hình sự 4.674 vụ. Viện Kiểm sát Nhân dân hai cấp thành phố đã thụ lý và thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết đối với 18.169 tin, đạt 87%.

Chất lượng công tác điều tra được đảm bảo, thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan sai. Tổng số vụ thụ lý điều tra là 9.022 vụ/13.203 bị can; Đã kết thúc điều tra 6.260 vụ/10.416 bị can, đạt 69,4%.

Viện Kiểm sát nhân dân 2 cấp thành phố thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra đối với 10.202 vụ/14.988 bị can. Tòa án Nhân dân 2 cấp thành phố đã thụ lý 38.017 vụ án, đã giải quyết 34.157 vụ, đạt tỷ lệ 89,85%...

Nhiều vụ án hình sự, trọng điểm, nhạy cảm, bức xúc, được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là các vụ án tham nhũng đã được các cơ quan tư pháp thành phố khẩn trương tập hợp, nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chính trị chung và được dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được duy trì thường xuyên, với nhiều cách làm mới nhằm nâng cao chất lượng, giúp người dân tiếp cận các hệ thống văn bản pháp luật tốt hơn. Công tác thi hành án dân sự hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao (đạt 80,64% về số vụ và 38,54% về tiền).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kết luận hội nghị
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kết luận hội nghị

Tại hội nghị, các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo CCTP đã trao đổi, thảo luận, làm rõ hơn kết quả thực hiện nhiệm vụ CCTP của thành phố. Vụ trưởng Vụ Cải cách tư pháp - Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Đức Phong đánh giá, kết quả công tác CCTP của Hà Nội trong năm 2020 có nhiều chuyển biến.

Thành ủy Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các cơ quan tư pháp để tăng cường phối hợp, hoạt động hiệu quả hơn. Theo Vụ trưởng Vụ Cải cách tư pháp, đích cuối cùng của công tác CCTP là tránh oan sai, chính vì thế Hà Nội cần tiếp tục bám sát 8 nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết 49-NQ/TW, đặc biệt là tư vấn, trợ giúp pháp lý để người dân được tiếp cận tốt hơn với các điều kiện bảo vệ quyền lợi của mình.

Tập trung thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nêu rõ, ngay sau đại hội đảng bộ các quận, huyện, thị ủy và Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, Thành ủy Hà Nội và các cấp ủy đã quan tâm, kiện toàn Ban Chỉ đạo CCTP các cấp.

Nhiệm vụ CCTP trong năm qua được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo, từ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, coi đây là nhiệm vụ bao trùm đến tham gia, đóng góp xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật; Nhiều vụ án trọng điểm, phức tạp được đưa ra xét xử; Việc điều tra, truy tố, xét xử được thực hiện chặt chẽ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật...

Nhấn mạnh chủ đề công tác năm 2021 của thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu các cơ quan tư pháp thành phố tập trung thực hiện 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Trước hết, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các nội dung của Nghị quyết số 49-NQ/TW về “Chiến lược cải cách tư pháp”, nhất là nguyên tắc lãnh đạo của cấp ủy đối với cơ quan tư pháp; Tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố, nhất là trong dịp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, gắn với triển khai Nghị quyết số 97 của Quốc hội về thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị tai thành phố Hà Nội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; Tăng cường giải quyết tin báo, tố giác tội phạm; Tăng các tỷ lệ về điều tra, truy tố xét xử các loại án, hạn chế thấp nhất việc hủy, sửa các bản án hoặc bản án tuyên không rõ ràng; Đồng thời phải chống oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Đồng chí cũng lưu ý nhiệm vụ tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp để đảm bảo không có sai phạm trong hoạt động của các cơ quan này.

Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Thành ủy cũng đề nghị phải tăng tỷ lệ thi hành án dân sự cả về số vụ, số tiền; Đồng thời, tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng trụ sở cơ quan tư pháp đã được duyệt, trong đó chú trọng đến kho vật chứng.

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm