Tag

Tăng cường kỹ năng phòng ngừa, xử lý các hành vi xâm hại, bạo lực cho phụ nữ và trẻ em

Xã hội 27/12/2022 14:22
aa
TTTĐ - Để phòng chống hiệu quả việc xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái nơi công cộng, cần tăng cường phối hợp giữa các cơ quan liên quan, gia đình, nhà trường và xã hội, trang bị kỹ năng sống, kỹ năng phòng ngừa và xử lý các hành vi xâm hại, bạo lực cho phụ nữ và trẻ em…
Cộng đồng chung tay phòng chống bạo lực, xây dựng thành phố an toàn, thân thiện Hà Nội triển khai kế hoạch về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2025 Nâng cao hiểu biết, giúp học sinh phòng, chống bạo lực học đường Hưởng ứng tháng bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới

Báo động tình trạng xâm hại trẻ em gái tại nơi công cộng

Ngày 27/12, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giải quyết vụ việc xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái nơi công cộng.

Tăng cường kỹ năng phòng ngừa, xử lý các hành vi xâm hại, bạo lực cho phụ nữ và trẻ em
Quang cảnh hội thảo

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thuỷ dẫn báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho thấy, từ tháng 6/2019 đến tháng 6/2021, cả nước có hơn 4.009 trẻ em bị xâm hại, trong đó có hơn 3.600 trẻ em gái - chiếm 89,8%.

Trên địa bàn Hà Nội, trong 3 năm 2019-2021 có 387 vụ bạo lực gia đình; trong đó nạn nhân chủ yếu là phụ nữ. Báo cáo của Tòa án Nhân dân TP Hà Nội trong 3 năm 2019-2021 và 6 tháng đầu năm 2022 trên thành phố đã xét xử phát hiện 315 vụ xâm hại 359 trẻ em, đã xử lý hình sự 298 vụ (chiếm 94,6%), xử lý hành chính 8 vụ (chiếm 2,54%) và nổi lên là các hành vi xâm hại tình dục chiếm tỷ lệ lớn (81,6%), trong đó trẻ em gái chiếm đại đa số.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác bình đẳng giới, xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội đã tích cực phối hợp các sở, ban, ngành, vận động nguồn lực; Các tổ chức quốc tế triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, tập huấn, tọa đàm, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ và Nhân dân về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em và đưa ra những đề xuất, kiến nghị với chính quyền địa phương để cải thiện môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái.

Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, thực hiện chương trình phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội đã triển khai thực hiện dự án thành phố an toàn, thân thiện đối với trẻ em gái tại 5 quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Long Biên, Ứng Hòa. Hội tổ chức 32 lớp tập huấn cho hơn 1.000 cán bộ hội và ban, ngành liên quan kiến thức giới, phòng, chống bạo lực giới đối với phụ nữ và trẻ em gái; Tổ chức 8 cuộc truyền thông; 9 cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn; 6 cuộc thi trực tuyến nâng cao nhận thức phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em gái; Hoàn thiện lắp đặt và đưa vào sử dụng 10 sân chơi tại 4 quận, huyện; Trao tặng 20 tủ sách cho các nhà văn hóa khu dân cư, thôn…

Còn nhiều khó khăn trong giải quyết vụ việc xâm hại

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm; Tham vấn ý kiến các chuyên gia, các ngành về giải pháp, trong tham gia giải quyết hiệu quả vụ việc xâm hại, bạo lực với phụ nữ, trẻ em gái, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em...

Tăng cường kỹ năng phòng ngừa, xử lý các hành vi xâm hại, bạo lực cho phụ nữ và trẻ em
Đại biểu chia sẻ tại hội thảo

Tham gia thảo luận, bà Nguyễn Thị Vân Hồng - Phó Trưởng Phòng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án trật tự xã hội (Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội) cho hay, đấu tranh với các tội phạm xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em là hoạt động vô cùng khó khăn, khó ở nhiều phương diện, từ thu thập tài liệu, chứng cứ, từ công tác giám định và ngay từ chính phía bị hại và gia đình bị hại. Nhiều trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục, gia đình biết nhưng lưỡng lự trong cách giải quyết, do lo sợ ảnh hưởng đến tương lai của các cháu, dẫn đến trình báo muộn, không biết cách thu giữ vật chứng cần thiết để giao nộp cho cơ quan chức năng... nên đã vô tình tạo điều kiện để người thực hiện hành vi phạm tội có đủ thời gian xóa hết dấu vết, chối bỏ trách nhiệm.

Nêu trách nhiệm của tổ chức hội trong tham gia đề xuất các biện pháp bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em ở nơi công cộng tại địa phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ứng Hòa Phạm Thúy Hòa cho biết, với chủ đề hằng năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, các cấp hội của huyện đã vận động nguồn lực, phối hợp lồng ghép tổ chức 87 cuộc tuyên truyền kiến thức pháp luật cho hơn 9.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ; Phối hợp tổ chức 8 buổi tập huấn cho hơn 1.000 em học sinh về phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, tổ chức trợ giúp pháp lý cho các trường hợp phụ nữ yếu thế, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; Qua đó, giúp hội viên phụ nữ, cha mẹ và các em học sinh nâng cao nhận thức về pháp luật, hiểu biết về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ và trẻ em…

Các đại biểu cùng chung nhận định, để phòng chống hiệu quả việc xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái nơi công cộng cần tăng cường kết nối, phối hợp trung tâm trợ giúp pháp lý, các chuyên gia trong lĩnh vực luật và giới để tư vấn, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị xâm hại, bảo đảm các vụ việc được giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật; Phối hợp với các cơ quan liên quan, gia đình, nhà trường và xã hội trang bị kỹ năng sống, kỹ năng phòng ngừa và xử lý các hành vi xâm hại, bạo lực cho phụ nữ và trẻ em…

Đọc thêm

Hà Nội tăng diện tích thu hồi đất 27 dự án Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội tăng diện tích thu hồi đất 27 dự án

TTTĐ - HĐND TP thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Ý chí kiên cường của cô gái khiếm thị viết sách Muôn mặt cuộc sống

Ý chí kiên cường của cô gái khiếm thị viết sách

TTTĐ - Có công việc ổn định và tương lai sáng lạn chờ đón nhưng căn bệnh u não đã lấy đi của Lê Dương Thể Hạnh cả ngoại hình, thính lực và thị lực. Không thể nhìn thấy và nghe được trọn vẹn mọi thứ bằng hai tai, nhưng biến cố đã khiến cô mạnh mẽ và tha thiết yêu cuộc sống này hơn bao giờ hết.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng Muôn mặt cuộc sống

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng

TTTĐ - Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội bác bỏ nhận định cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội đạo thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Xem thêm