Tag

Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết Dengue những tháng cuối năm

Sức khỏe 21/10/2019 11:19
aa
TTTĐ- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch tăng cường phòng chống sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn thành phố trong 3 tháng cuối năm 2019. Số mắc được dự báo vẫn tiếp tục tăng nhanh vì hiện đang là giai đoạn cao điểm.

Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết Dengue những tháng cuối năm

Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn thành phố

Bài liên quan

Quận Hai Bà Trưng phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

TP HCM: Thêm 2 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết

Truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trong trường học

Cung ứng thuốc phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, tính đến hết tháng 9, toàn thành phố ghi nhận 5305 trường hợp mắc sốt xuất huyết, chưa ghi nhận tử vong. Bệnh nhân có ở 465/584 xã, phường, thị trấn (chiếm 79%).

Một số quận, huyện có nhiều bệnh nhân mắc như Hà Đông, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Thường Tín, Thanh Trì, Hoàng Mai, Thanh Oai, Hoài Đức, Bắc Từ Liêm. Bệnh nhân có xu hướng gia tăng từ tuần 25 đến nay, trong đó những tuần của tháng 9, mỗi tuần đều ghi nhận trên 400 trường hợp mắc mới.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố dự báo những tháng cuối năm, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, thất thường, số mắc có thể tăng cao do đúng vào chu kỳ của đỉnh dịch vào tháng 10 và 11.

Điều kiện vệ sinh môi trường hạn chế, mật độ dân cư cao, một số khu vực thiếu nước sạch, người dân phải tích trữ nước để sinh hoạt; nhiều khu vực bãi đất trống, tiếp giáp, xen kẹt, khu nhà chưa có người tạo điều kiện cho muỗi vằn truyền bệnh sinh sản và phát triển.

Hoạt động của đội xung kích diệt bọ gậy chưa hiệu quả, qua giám sát công tác phòng chống sốt xuất huyết tại một số xã, phường có tình hình dịch phức tạp đều ghi nhận chỉ số côn trùng cao. Nguyên nhân chính do các xã, phường chưa thành lập đội xung kích hoặc đội xung kích đã thành lập nhưng hoạt động chưa hiệu quả, thiếu kinh phí hoạt động cho đội xung kích.

Việc phun hóa chất tại các ổ dịch còn chưa triệt để, hiệu quả chưa cao, tỷ lệ hộ gia đình được phun hóa chất triệt để thấp do hộ gia đình đi vắng hoặc không hợp tác với nhân viên y tế.

Thêm vào đó, ý thức phòng bệnh của người dân chưa cao, mặc dù được tuyên truyền, hướng dẫn nhưng còn thờ ơ, chưa tự thực hiện diệt bọ gậy trong chính hộ gia đình của mình mà còn trông chờ vào nhân viên y tế.

Triển khai kế hoạch tăng cường phòng chống sốt xuất huyết Dengue, ngành y tế dự phòng đặt ra mục tiêu khống chế sự gia tăng của số mắc, không để tử vong do sốt xuất huyết Dengue. Cụ thể, số mắc không quá 600 trường hợp trong 1 tuần; số mắc cả năm 2019 không quá 119 trường hợp/100.000 dân, tức là dưới 9264 trường hợp.

Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch, huy động nhân lực, cán bộ y tế đáp ứng tối đa cho công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết, đặc biệt là tại các ổ dịch có diễn biến kéo dài, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố yêu cầu các TTYT tăng cường hoạt động giám sát dịch, triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và chiến dịch phun hóa chất; đảm bảo hóa chất, máy móc để đáp ứng chống dịch.

Để phát hiện sớm bệnh nhân, các đơn vị cần tăng cường điều tra, giám sát phát hiện bệnh nhân tại khu vực có bệnh nhân, có ổ dịch; giám sát tại các cơ sở y tế ít nhất 3 lần/tuần; Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 100% các trường hợp bệnh nhân xuất hiện đầu tiên tại các khu vực chưa có ổ dịch; Phối hợp với các cơ sở điều trị, bệnh viện trên địa bàn thu thập vận chuyển mẫu bệnh phẩm bệnh nhân sốt xuất huyết về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để xét nghiệm chẩn đoán xác định.

Các đơn vị đảm bảo khoanh vùng ổ dịch xử lý theo đúng quy định của Bộ Y tế. Phun hóa chất ít nhất 90% số hộ trong khu vực ổ dịch, phun tất cả các phòng, các tầng, khu vực khe hẹp xung quanh giữa các hộ gia đình; Tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết Dengue tại cộng đồng; họp dân để thông báo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn và trách nhiệm của người dân trong phòng chống dịch; Thành lập đội xung kích tại địa phương có ổ dịch hoạt động để cùng lực lượng y tế và các ban, ngành, đoàn thể tham gia chống dịch; Triển khai các chiến dịch diệt bọ gậy và chiến dịch phun hóa chất, cụ thể tổ chức ít nhất 2 chiến dịch diệt bọ gậy tại các xã, phường trong tháng 10 và tháng 11; riêng các xã, phường đang có ổ dịch quy mô xã, phường hoặc liên tục có bệnh nhân sẽ tổ chức diệt bọ gậy hàng tuần.

Các xã, phường tổ chức tập huấn lại và thường xuyên kiểm tra giám sát hoạt động của màng lưới cộng tác viên, đội xung kích.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố sẽ phối hợp với các quận, huyện, thị xã tổ chức chiến dịch diệt bọ gậy và phun hóa chất diện rộng tại các xã, phường liên tục xuất hiện bệnh nhân, có ổ dịch kéo dài hoặc ổ dịch quy mô xã, phường.

Dự kiến, khoảng 86 chiến dịch vệ sinh môi trường và 40 chiến dịch phun hóa chất diện rộng sẽ được thực hiện tại 15 quận, huyện có nhiều bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.

Đọc thêm

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Xem thêm