Tag

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy với công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

Tin tức 30/12/2022 12:38
aa
TTTĐ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa ký ban hành Chỉ thị số 21-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi TP Hà Nội.
Tăng cường chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Hà Nội: Trên 69 tỷ đồng Quỹ ''Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi'' Triển khai dự án hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama

Đời sống vật chất và tinh thần của người cao tuổi trên địa bàn TP được nâng lên

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy với công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tặng quà các đại biểu người cao tuổi

Chỉ thị nêu rõ, trong những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 59-CT/TW ngày 27/9/1995 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá VII) về chăm sóc người cao tuổi, Luật Người cao tuổi và các chủ trương, chính sách của Trung ương, TP đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân Thủ đô về vị trí, vai trò của người cao tuổi, về trách nhiệm đối với công tác người cao tuổi và tổ chức Hội Người cao tuổi thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá Thủ đô, đất nước.

Các chế độ, chính sách đối với người cao tuổi được đảm bảo, tổ chức Hội Người cao tuổi được quan tâm chỉ đạo, nâng cao chất lượng hoạt động; Trách nhiệm của gia đình và xã hội trong bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi ngày càng được đảm bảo. Đời sống vật chất và tinh thần của người cao tuổi trên địa bàn TP được nâng lên.

Tổ chức Hội Người cao tuổi được kiện toàn, hoạt động ngày càng thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia; Là nòng cốt phát động, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong người cao tuổi và phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện công tác người cao tuổi. Lực lượng người cao tuổi Hà Nội đã tích cực thực hiện phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”; đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác người cao tuổi và hoạt động của các cấp hội người cao tuổi trên địa bàn Thành phố còn một số khó khăn, hạn chế như: Cấp ủy đảng, chính quyền ở một số nơi chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu các chương trình, kế hoạch cụ thể về bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi.

Việc xã hội hóa công tác chăm sóc người cao tuổi hiệu quả chưa cao, chưa huy động nguồn lực của toàn xã hội để chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của người cao tuổi. Đời sống của một bộ phận người cao tuổi còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là những người cao tuổi nghèo, cô đơn.

Hoạt động của một số Hội người cao tuổi ở cơ sở chưa thường xuyên, nội dung chưa phong phú, chưa thực sự hấp dẫn hội viên và người cao tuổi, công tác tuyên truyền, thu hút người cao tuổi vào các hoạt động của Hội chưa cao, nhất là địa bàn đô thị...

Chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội

Trong thời gian tới, cùng với quá trình già hóa dân số diễn ra nhanh chóng, tuổi thọ bình quân ngày càng cao, lực lượng người cao tuổi ngày càng đông hơn. Với kinh nghiệm, bản lĩnh, trí tuệ và uy tín, người cao tuổi là nguồn lực to lớn, rất quý báu đối với sự phát triển của từng địa phương, Thủ đô và đất nước.

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy với công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình chủ trì buổi gặp mặt đại biểu người cao tuổi Thủ đô ngày 29/9

Để tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, tiếp tục thực hiện tốt công tác người cao và phát huy vai trò của tổ chức hội người cao tuổi các cấp, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu: Cấp ủy các cấp chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của TP về vị trí, vai trò của người cao tuổi và công tác người cao tuổi, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô.

Cấp ủy các cấp cần xác định công tác bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, là nghĩa vụ, niềm vui, hạnh phúc của từng gia đình, từng cá nhân công dân; Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện công tác người cao tuổi; Đưa công tác người cao tuổi vào chương trình làm việc thường xuyên trong công tác vận động quần chúng, góp phần tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Người cao tuổi, Chương trình hành động Quốc gia về Người cao tuổi giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của TP liên đến quan công tác Người cao tuổi và Hội Người cao tuổi; Kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; Thường xuyên đánh giá, kiểm tra việc thực hiện về chính sách đối với Người cao tuổi...

Các cấp chính quyền cũng cần đẩy mạnh xã hội hoá, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; Xây dựng và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế của mạng lưới lão khoa; Hỗ trợ đầu tư đối với các cơ sở y tế, cơ sở trợ giúp xã hội; Nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi; Quan tâm tạo điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất để tổ chức hội người cao tuổi các cấp hoạt động có hiệu quả; Tiếp tục phát huy trí tuệ, kinh nghiệm, sức lực trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững trật tự, an toàn xã hội ở địa phương...

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ TP đến cơ sở tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác người cao tuổi; Quan tâm phối hợp với tổ chức hội người cao tuổi các cấp trong phát động, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động giám sát, phản biện xã hội...

Ban đại diện Hội Người cao tuổi TP, quận, huyện, thị xã, Hội Người cao tuổi ở cơ sở chú trọng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động; Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động, phối hợp để người cao tuổi tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Xây dựng, phát triển mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, phát huy khả năng của người cao tuổi “Tự vận động, tự chăm sóc bản thân”, tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”...

Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng của TP tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Thành phố về công tác người cao tuổi; Tuyên truyền những kết quả hoạt động của Ban Đại diện Hội các cấp, Hội Người cao tuổi ở cơ sở, gương điển hình tiên tiến người cao tuổi trên địa bàn TP.

Ban Dân vận Thành ủy chủ trì, phối hợp với các ban Đảng, Văn phòng Thành ủy tham mưu giúp Ban Thường vụ Thành ủy đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị; định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy kết quả thực hiện.

Đọc thêm

Bầu bổ sung Ủy viên UBND TP Hà Nội Thời sự

Bầu bổ sung Ủy viên UBND TP Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP Hà Nội đã bầu bổ sung Uỷ viên UBND TP và cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND TP đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác.
Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Xem thêm