Thứ bảy 13/08/2022 13:40 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Tăng tính kết nối các phương thức vận tải công cộng trên địa bàn TP Hà Nội

Đô thị -
In bài viết

TTTĐ - Việc bổ sung 12 điểm đặt trạm xe đạp công cộng trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) sẽ góp phần tăng tính kết nối các phương thức vận tải công cộng trên địa bàn thành phố.

Vận tải công cộng Hà Nội đến năm 2030: Buýt vẫn là chủ công Hà Nội: Dừng giãn cách trên phương tiện vận tải công cộng từ ngày 8/3 Xe buýt điện VinBus chính thức tham gia mạng lưới vận tải công cộng Hà Nội Hà Nội: Tăng cường phương tiện vận tải công cộng phục vụ SEA Games 31

Bổ sung 12 trạm xe đạp công cộng tại quận Đống Đa

UBND Quận Đống Đa vừa đề nghị Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội xem xét, bổ sung 12 điểm đặt trạm xe đạp công cộng, nhằm tăng tính kết nối các phương thức vận tải công cộng trên địa bàn.

Cụ thể, tại phường Láng Thượng bố trí 2 địa điểm gồm: Trước cổng Trung tâm y tế dự phòng quận và vỉa hè đầu ngõ 80 phố Chùa Láng đoạn hồ Láng Thượng.

Tại phường Láng Hạ bố trí 5 địa điểm gồm: Trước cổng ký túc xá Đại học Giao thông - Vận tải; Trước cổng trường Đại học Luật Hà Nội; Trước cổng Học viện Thanh thiếu niên; Trước cổng trường Trung cấp kỹ thuật Tin học Hà Nội; Hè phố Hào Nam đoạn giáp hồ Hào Nam.

Vỉa hè phố Tây Sơn giáp gò Đống Đa (phường Quang Trung); Vườn hoa cổng trường Đại học Thủy lợi (phường Trung Liệt); Vỉa hè trước cổng Đại học Y Hà Nội (phường Trung Tự); Hè góc phố Đông Tác và Phạm Ngọc Thạch (phường Kim Liên); Hè phố Nam Đồng đoạn giáp hồ Xã Đàn, đối diện khu Ngoại giao đoàn Trung Tự (phường Nam Đồng).

Tăng tính kết nối các phương thức vận tải công cộng trên địa bàn TP Hà Nội
Xe đạp công cộng đã được thí điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Hà Anh Tuấn, đây là các vị trí đã được quận phối hợp với nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam thực hiện khảo sát thực tế. Các vị trí đề xuất nhằm bảo đảm tính kết nối liền mạch và nâng cao sự tiện lợi cho người dân trong việc sử dụng xe đạp công cộng như một lựa chọn thân thiện môi trường, qua đó hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cơ giới hay phương tiện cá nhân.

Để thuận tiện và thu hút người dân, các trạm, bãi đỗ xe sẽ được bố trí gần các khu vực đông người như: Bệnh viện, trường học, khu vui chơi giải trí, chung cư... Mô hình này có thể đưa vào hoạt động trong vòng 2-3 tháng sau khi thành phố Hà Nội cho phép.

Phục vụ tốt nhu cầu của người dân

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xây dựng dự án triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị để thực hiện tại 5 quận trung tâm.

Theo đó, xe đạp công cộng được sử dụng phục vụ người dân tại 5 quận trung tâm bao gồm: Ba Đình, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân và các điểm cạnh lối lên, xuống của tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trụ sở liên cơ quan. Thời gian dự kiến thực hiện năm 2022 đến 2023.

Dự án sẽ triển khai theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí từ 70 đến 80 vị trí. Giai đoạn 2, dự kiến từ năm 2023 đến 2024, mở rộng vùng phục vụ ra các quận trung tâm và vùng lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm.

Được biết, đơn vị được lựa chọn để phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xây dựng dự án là Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam. Đây cũng là đơn vị đang triển khai xe đạp công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh từ cuối năm 2021.

Tăng tính kết nối các phương thức vận tải công cộng trên địa bàn TP Hà Nội
Mô hình xe đạp công cộng ở TPHCM đang được người dân ủng hộ

Liên quan đến việc sử dụng dịch vụ, ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam cho biết, người dân chỉ cần tải app, đăng ký thông tin cá nhân và nạp tối thiểu 10.000 đồng là có thể sử dụng dịch vụ mà không cần phải đặt cọc. Xe có GPS theo dõi; Phần mềm theo xe có nhiều chức năng như đo nhịp tim, lượng tiêu thụ calo...

Theo tính toán của nhà đầu tư, tổng chi phí của dự án là khoảng 26 tỷ đồng, nhà đầu tư tự bỏ vốn và khai thác. Dự án dự kiến thực hiện thí điểm trong vòng 18 tháng, mức phí được đưa ra để người dân có thể sử dụng xe đạp điện là khoảng 20.000 đồng/giờ hoặc 200.000 đồng/ngày. Để hỗ trợ dự án, nhà đầu tư đề xuất UBND thành phố Hà Nội hỗ trợ một số địa điểm đặt trạm sạc tại các địa điểm đặt xe phục vụ người dân.

Đề cập đến việc phát triển xe đạp công cộng tại quận Hoàn Kiếm, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội thông tin, trong năm 2020 đến 2021, lãnh đạo thành phố thống nhất chủ trương thực hiện thí điểm đầu tư hệ thống xe đạp điện sử dụng phần mềm quản lý, đặt xe trên điện thoại thông minh tại quận Hoàn Kiếm.

Theo báo cáo của đơn vị đề xuất là UBND quận Hoàn Kiếm và Sở Kế hoạch và đầu tư, xe đạp điện sử dụng trên địa bàn Hoàn Kiếm là xe trợ lực (động cơ điện) thông minh được phát triển bởi Công ty QIQ Global - Singapore. Toàn bộ việc đặt xe và quản lý xe được thực hiện thông qua hệ thống ứng dụng điện thoại, người sử dụng có thể đặt xe, trả xe và thanh toán toàn bộ qua điện thoại.

Thanh Hà
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Cần thanh tra việc trợ giá xe buýt ở các thành phố lớn

Cần thanh tra việc trợ giá xe buýt ở các thành phố lớn

TTTĐ - Tại văn bản 5105/VPCP-CN ngày 11/8/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xem xét, chỉ đạo đối với các kiến nghị của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ về quản lý vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Tin khác
[Xem thêm]
Kiểm tra, xử lý các vấn đề bất cập, phát sinh trong quá trình triển khai thu phí không dừng

Kiểm tra, xử lý các vấn đề bất cập, phát sinh trong quá trình triển khai thu phí không dừng

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 5104/VPCP-CN ngày 11/8/2022 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xem xét kiến nghị của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ về thu phí không dừng để có phương án xử lý phù hợp.
TS.KTS Phan Đăng Sơn: “Nhà hát sẽ giúp không gian Hồ Tây sống động và cuốn hút hơn”

TS.KTS Phan Đăng Sơn: “Nhà hát sẽ giúp không gian Hồ Tây sống động và cuốn hút hơn”

TTTĐ - “Thành phố luôn đau đáu chuyện phải xây dựng thêm nhà hát phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của Nhân dân. Quy hoạch lần này là một cơ hội lớn”, TS.KTS Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam chia sẻ với độc giả báo Tuổi trẻ Thủ đô khi đánh giá về quy hoạch trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An.
Kiên quyết xử lý hiện tượng thẻ “ảo”, biển giả để qua trạm thu phí không dừng

Kiên quyết xử lý hiện tượng thẻ “ảo”, biển giả để qua trạm thu phí không dừng

TTTĐ - Thời gian vừa qua, có hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo” dẫn đến chủ phương tiện chưa được dán thẻ nhưng đã có tài khoản, không dán được thẻ để đi vào đường cao tốc. Thậm chí, còn xuất hiện tình trạng xe đeo biển giả trùng với xe biển thật để qua trạm ETC gây khó khăn cho lực lượng quản lý, giám sát hệ thống thu phí không dừng.
Tăng cường phòng chống thiên tai, cháy, nổ, trộm cắp ở bảo tàng và di tích

Tăng cường phòng chống thiên tai, cháy, nổ, trộm cắp ở bảo tàng và di tích

TTTĐ - Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác phòng chống thiên tai, cháy, nổ, trộm cắp tại bảo tàng và di tích.
Sứ mệnh quan trọng của hệ thống đài truyền thanh cơ sở

Sứ mệnh quan trọng của hệ thống đài truyền thanh cơ sở

TTTĐ - Sau loạt bài viết "Phát triển mạng lưới thông tin cơ sở: Hiệu quả từ loa phường", báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các độc giả ủng hộ chủ trương của thành phố về thực hiện chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2022-2025.
Xem phiên bản di động