Tag

Tạo điều kiện tốt nhất để Nhân dân tham gia giám sát, xây dựng Đảng, chính quyền

Tin tức 27/04/2022 19:40
aa
TTTĐ - Chiều 27/4, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đảng đoàn, Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU; Quy định số 55-QĐ/TW và Quy định số 37-QĐ/TW của Trung ương.

Hà Nội thành lập Ban ban chỉ đạo xây dựng Đảng, đoàn thể trong khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước Tăng cường xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài Đồng chí Đỗ Văn Chiến làm Bí thư Đảng đoàn Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ông Lương Quốc Đoàn giữ chức Bí thư Đảng đoàn Hội Nông dân Việt Nam

Tổ chức nhiều chương trình, hoạt động phù hợp thực tiễn

Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho biết, ngay sau khi Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy được ban hành, Đảng đoàn đã chỉ đạo Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; 10 kế hoạch để thực hiện 10 chương trình công tác của Thành ủy gắn với việc thực hiện Chương trình hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố nhiệm kỳ 2019-2024, trong đó có Kế hoạch số 174/KH-MTTQ-BTT về triển khai thực hiện Chương trình 01 của Thành ủy.

Xây dựng chuyên đề “Giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ nhằm thực hiện các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVII về giám sát cán bô, công chức”; Xây dựng Đề án số 68/ĐA-MTTQ-BTT về “Luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí đối với cán bộ tại cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố”; Thường xuyên kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan chuyên trách mặt trận các cấp theo Đề án vị trí việc làm được phê duyệt.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi kiểm tra

Để cụ thể hóa Chương trình 01- CTr/TU của Thành ủy gắn với công tác Mặt trận năm 2021, Ủy ban MTTQ thành phố đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động phù hợp để tuyên truyền, vận động Nhân dân phòng, chống dịch COVID-19 đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Ngoài ra, Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng nội dung hoạt động của Thành ủy, hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về địa bàn dân cư, lấy khu dân cư, tổ dân phố tổ chức các hoạt động.

Năm 2021, Ủy ban MTTQ thành phố cũng đã ban hành Quy chế hoạt động mẫu và Hướng dẫn 179 Ủy ban MTTQ Việt Nam phường thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn; Xây dựng Đề án “Luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí đối với cán bộ tại cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố”; Đề án “Luân chuyển, điều động, biệt phái cán bộ Mặt trận trong hệ thống chính trị thành phố”; Tổ chức tổng kết hoạt động của 4.808 Ban Công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2019-2021, kiện toàn nhân sự Ban Công tác Mặt trận, nhiệm kỳ 2021 – 2024 theo Điều lệ MTTQ Việt Nam gắn với thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU của Thành ủy và Quyết định kiện toàn, sắp xếp thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố. Sau kiện toàn, số đầu mối thôn, tổ dân phố giảm và có 3.614/4.668 Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận.

Tạo điều kiện tốt nhất để các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát, xây dựng Đảng, chính quyền
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn báo cáo tại buổi kiểm tra

Xây dựng Đề án về luân chuyển, điều động, biệt phái cán bộ trong cơ quan Mặt trận

Tại buổi kiểm tra, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh, MTTQ các cấp của thành phố đã triển khai Chương trình 01 rất gương mẫu và khẩn trương; Cụ thể hóa bằng những kế hoạch, chương trình hành động rất đầy đủ. Trong quá trình thực hiện đã thể hiện sự chủ động, phân công nhiệm vụ cụ thể, bám sát nhiệm vụ chương trình và đáp ứng được nhu cầu mong mỏi của Nhân dân.

Đặc biệt, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 cũng là năm dịch bệnh COVID-19 “hoành hành”, có thể nói là chưa có tiền lệ nhưng MTTQ các cấp thành phố đã làm tốt trong công tác vận động Nhân dân thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước nói chung và của thành phố nói riêng.

Tạo điều kiện tốt nhất để các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát, xây dựng Đảng, chính quyền
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại buổi kiểm tra

Tuy nhiên, đồng chí cũng cho rằng, chất lượng giám sát của MTTQ, đoàn thể cấp huyện trở xuống còn hạn chế; Lựa chọn nội dung, chương trình chưa sâu; Phản ánh tiếng nói của Nhân dân, tập thể chưa thực sự mạnh dạn; Kết luận giám sát còn chưa sát…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương cho biết, thời gian vừa qua, các hoạt động của Mặt trận cũng đã đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu công việc cũng được MTTQ thành phố quan tâm thực hiện.

Hiện MTTQ Việt Nam thành phố đã có một Đề án về luân chuyển, điều động, biệt phái cán bộ trong cơ quan Mặt trận, khắc phục đòi hỏi từ thực tế là cán bộ Mặt trận trẻ có nhiều thế mạnh về thông tin, năng nổ, nhiệt tình trong công việc nhưng lại thiếu kinh nghiệm hoạt động. Nếu Đề án này được phê duyệt sẽ tạo điều kiện rất tốt cho cán bộ Mặt trận phát huy năng lực của mình.

Tạo điều kiện tốt nhất để các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát, xây dựng Đảng, chính quyền
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại buổi kiểm tra

Tích cực trong triển khai công tác kiểm tra, giám sát

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Đảng đoàn Ủy ban MTTQ thành phố đã đạt được trong việc thực hiện thực hiện Chương trình số 01-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII; Quy định số 55-QĐ/TW; Quy định số 37-QĐ/TW.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chương trình số 01-Ctr/TU là chương trình đặc biệt quan trọng trong 10 Chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội khóa XVII. Để thực hiện có hiệu quả Chương trình số 01-Ctr/TU, không thể thiếu vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong việc tham gia đóng góp xây dựng đảng, chính quyền, thực hiện cải cách hành chính…

Cũng theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, những kết quả mà MTTQ thành phố đã đạt được thời gian qua đã cho thấy sự chủ động, sáng tạo, gương mẫu và bản lĩnh trong thực thi nhiệm vụ của Mặt trận các cấp; Nổi bật là trong triển khai các nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó của thành phố như công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tạo điều kiện tốt nhất để các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát, xây dựng Đảng, chính quyền
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra

Thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị MTTQ thành phố thời gian tới tích cực đề cao tính phát hiện, đề xuất trong triển khai công tác kiểm tra, giám sát qua đó góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Nhấn mạnh năm 2022 là thời điểm tròn 2 năm triển khai Chương trình số 01-Ctr/TU, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội rà soát các mục tiêu yêu cầu, tạo điều kiện tốt nhất để các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền. Đây cũng là nội dung mà đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt lưu ý thời gian vừa qua.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc thành phố và các cấp phát huy vai trò trong việc giám sát cán bộ, đảng viên; Phân cấp hợp lý để triển khai có hiệu quả công tác này; Qua đó góp phần tích cực trong việc triển khai công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm