Tag

Tạo “hành lang” thuận lợi để các tỉnh Đồng bằng sông Hồng tiêu thụ nông sản

Nông thôn mới 21/11/2021 09:36
aa
TTTĐ - Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã của các địa phương kết nối sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP trong trạng thái bình thường mới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với 10 tỉnh Đồng bằng sông Hồng tổ chức “Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ rau vụ Đông các tỉnh Đồng bằng sông Hồng”.
Nền tảng số “Make in Việt Nam” nâng tầm nông sản Việt Bưu điện Việt Nam nỗ lực hỗ trợ nông dân “lên sàn” thương mại điện tử Hỗ trợ hợp tác xã sản xuất nông sản theo chuỗi giá trị, chất lượng cao Siết chặt quản lý chất lượng nông sản từ các tỉnh, thành phố vào Hà Nội dịp cuối năm

Hội nghị được tổ chức nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản của các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là các loại rau vụ đông niên vụ 2021; Qua đó đẩy mạnh hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người sản xuất và người tiêu dùng đối với sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn; Kết nối người sản xuất, hợp tác xã các tỉnh Đồng bằng sông Hồng với các doanh nghiệp phân phối tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn các tỉnh thành trên cả nước.

Các tỉnh đang tập trung sản xuất vụ đông

Vụ đông là vụ sản xuất đặc trưng và quan trọng của các tỉnh phía Bắc. Năm 2021 này, theo kế hoạch thì vụ đông miền Bắc sẽ thực hiện diện tích khoảng 400 nghìn ha với sản lượng 4,6 triệu tấn, tổng giá trị sản xuất phấn đấu đạt khoảng 34 - 35 nghìn tỷ đồng. Trong đó, miền Bắc tập trung phát triển một số cây trồng có giá trị kinh tế cao, sát với nhu cầu thị trường nội địa và phục vụ xuất khẩu.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Diện tích đất nông nghiệp của Thành phố là 189.000ha, chiếm 56% đất tự nhiên. Diện tích cây vụ đông 28.541 ha, trong đó, rau vụ đông 14.849 ha (222 tạ/ha), sản lượng hơn 239.661 tấn. Dự kiến tới trung tuần tháng 12, lượng cung cấp sẽ đủ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân Hà Nội và tiêu thụ cho một số tỉnh.

Tuy nhiên, trong năm 2021, sản xuất nông nghiệp mới đáp ứng được khoảng 65% nhu cầu. Do đó, nhu cầu về lượng hàng hóa còn thiếu còn rất lớn. Vì vậy, thông qua diễn đàn Hà Nội mong muốn được kết nối với các tỉnh thành để khai thác, nhập khẩu…

Tạo “hành lang” thuận lợi để các tỉnh Đồng bằng sông Hồng tiêu thụ nông sản
Năm 2021 này, theo kế hoạch thì vụ đông miền Bắc sẽ thực hiện diện tích khoảng 400 nghìn ha với sản lượng 4,6 triệu tấn

Tại tỉnh Nam Định, năm nay, toàn tỉnh dự kiến gieo trồng 11.000ha cây rau màu vụ đông, với các cây trồng chủ lực có giá trị và hiệu quả kinh tế cao như khoai tây, ngô, bí xanh, cà chua, khoai lang… rất phù hợp cho việc chế biến, nâng cao giá trị sản phẩm. Tỉnh Nam Định kỳ vọng sẽ thu về 1.018 tỷ đồng từ cây vụ đông năm nay, bình quân 86,4 triệu đồng/ha.

Bà Hoàng Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định cho biết: Hiện nay, sức tiêu thụ của tỉnh là 70%; 30% số nông sản còn lại sẽ phục vụ cho các tỉnh khác. Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều sản phẩm nông nghiệp của địa phương bị dư thừa. Đặc biệt là sản phẩm ngao, một ngành hàng chất lượng cao của tỉnh, trước đây tiêu thụ rất mạnh vào thị trường Hà Nội và Trung Quốc.

"Thông qua diễn đàn, tỉnh Nam Định rất mong muốn kết nối để tiêu thụ sản phẩm ngao nói riêng và các sản phẩm nông nghiệp khác của địa phương nói chung”, bà Nga bày tỏ.

Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Mạnh Ngọc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Nam thông tin, Hà Nam phát triển mạnh cây vụ đông bởi vụ sản xuất này đem lại nguồn lợi cao cho người dân. Với năm 2021, điều kiện thời tiết khá thuận lợi nên tỉnh đề ra kế hoạch sản xuất gần 10.000ha, trong đó rau, củ, quả là trên 4.500ha, sản lượng dự kiến 100.000 tấn.

Sản phẩm chính của tỉnh Hà Nam là dưa chuột bao tử, bí xanh, bí đỏ… Đây đều là những sản phẩm đã được tỉnh liên kết theo chuỗi với nhiều doanh nghiệp lớn. Về cây ăn quả, tỉnh có khoảng 6.000ha. Dự kiến đến Tết nguyên đán, sản lượng khoảng 40.000 tấn, gồm các loại chuối, bưởi…

Tạo hành lang tiêu thụ nông sản an toàn

Ông Lê Văn Liêm, Giám đốc Khu vực miền Bắc của Saigon Co.op, chia sẻ những năm gần đây, Saigon Co.op tập trung công tác thu mua nông sản vụ đông tại các tỉnh Đồng bằng sông Hồng bằng hình thức khai thác trực tiếp từ vùng trồng hoặc thông qua các hợp tác xã lớn trong khu vực để cung ứng cho thị trường 3 miền.

Tạo “hành lang” thuận lợi để các tỉnh Đồng bằng sông Hồng tiêu thụ nông sản
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang nỗ lực tạo ra hành lang nông sản an toàn trên cả nước, mở rộng ra nước ngoài (Ảnh minh họa)

“Saigon Co.op cũng có một tổng kho phân phối tại Bắc Ninh nhằm đối lưu hàng hoá giữ các vùng miền. Mỗi năm, hệ thống siêu thị cũng liên kết để tiêu thụ gần 1.000 tấn rau, củ quả như cà rốt, khoai tây, su hào, bắp cải, rau ăn lá của các tỉnh trong vụ đông. Thông qua diễn đàn, chúng tôi hy vọng hợp tác với các địa phương để đưa các sản phẩm khác vào hệ thống”, ông Liêm nói.

Đứng ở vai trò của nhà phân phối, ông Liêm đưa ra các yêu cầu đối với các sản phẩm: Phải được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và an toàn thực phẩm từ vùng trồng; Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và hữu cơ; Áp dụng quy trình thu hoạch, sơ chế và bao gói nghiêm ngặt.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam nhận định: “Vụ đông là vụ quan trọng nhất của các tỉnh Đồng bằng sông Hồng với sản lượng xấp xỉ 2 triệu tấn, chủ yếu là cây ngắn ngày. Rau củ vụ này rất ngon do hợp thổ nhưỡng”.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt vấn đề về tiêu thụ, làm sao để người tiêu dùng được thụ hưởng những sản phẩm chất lượng, người sản xuất được hưởng thành quả xứng đáng. Để giải quyết vấn đề này, Thứ trưởng Nam nhấn mạnh cần xây dựng chương trình kết nối nông sản an toàn vụ đông tới các trang trại, doanh nghiệp chế biến, doanh nghiệp cung cấp thực phẩm cho các khu công nghiệp.

“Cung ứng nông sản vẫn phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Tôi đề nghị chúng ta nên lưu ý kết nối doanh nghiệp cung ứng thực phẩm. Nhu cầu về nguồn thực phẩm rất lớn. Ở đây còn có các doanh nghiệp logistics, chúng ra nhiệt tình tham gia. Đề nghị các doanh nghiệp có nhu cầu tiêu thụ nông sản nên liên hệ với các đơn vị như Co.op Mart, Big C để trao đổi thông tin”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đề nghị.

Với sản phẩm hữu cơ, Thứ trưởng Nam cho biết Bộ đang triển khai các chương trình liên quan. Nhu cầu về sản phẩm này sẽ tăng, Bộ đang nghiên cứu thêm các tiêu chuẩn, rất mong các doanh nghiệp tham gia. Bộ sẽ ký kết với tỉnh Thừa Thiên - Huế về chương trình nông nghiệp hữu cơ.

“Sắp tới, không chỉ Huế mà Bộ sẽ xây dựng chương trình với các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Chúng ta cần tạo ra hành lang nông sản an toàn trên cả nước, mở rộng ra nước ngoài”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam kết luận.

Đọc thêm

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Xem thêm