Tag

Tập đoàn Hưng Hải với sứ mệnh tiên phong

Kinh tế 11/06/2020 18:33
aa
TTTĐ - Sau nhiều tháng phải tạm ngưng do sự tác động bởi Covid-19, đến nay dự án điện mặt trời (ĐMT) của Tập đoàn Hưng Hải đầu tư trên địa bàn huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước đã tái khởi động trở lại mạnh mẽ.

Tập đoàn Hưng Hải với sứ mệnh tiên phong

Các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công ép cọc làm giá đỡ tấm pin ĐMT Lộc Ninh

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Tài chính Tập đoàn Hưng Hải khẳng định: “Đến cuối năm 2020, toàn bộ các nhà máy ĐMT trên địa bàn huyện Lộc Ninh sẽ phát điện hòa lưới. Hiện tại, mọi thủ tục pháp lý và kế hoạch tài chính để thực hiện dự án ĐMT ở Lộc Ninh cơ bản đã xong”.

Đây là dự án ĐMT đầu tiên của tỉnh Bình Phước do Tập đoàn Hưng Hải đầu tư tiên phong. Sau khi hòa lưới điện quốc gia, hằng năm, các nhà máy ĐMT này sẽ đóng góp cho ngân sách tỉnh Bình Phước hơn 400 tỷ đồng (khoảng 5% ngân sách).

Tập đoàn Hưng Hải với sứ mệnh tiên phong
Tập đoàn Hưng Hải với sứ mệnh tiên phong
Thi công ép cọc nhà máy điện mặt trời
Thi công ép cọc nhà máy điện mặt trời

Hiện nay, việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, trong đó có năng lượng mặt trời đang là hướng đi mới tại Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Phước nói riêng. Đặc biệt, xu hướng sử dụng ĐMT đang đem lại nhiều lợi ích về kinh tế và môi trường. Ngoài ra, loại hình năng lượng này hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho địa phương, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ nguồn tài nguyên năng lượng, giảm tác động tiêu cực đến môi trường sống của con người.

Tiên phong trên đất Bình Phước

Chúng tôi có mặt tại dự án ĐMT do Tập đoàn Hưng Hải đầu tư vào những ngày đầu tháng 6-2020, không khí xây dựng các nhà máy ĐMT Lộc Ninh 1, Lộc Ninh 2, Lộc Ninh 3… hết sức khẩn trương. Trên những khu đất rộng hàng trăm héc-ta, công nhân đang điều khiển máy rung ép cọc bê-tông xây dựng hệ thống giá đỡ để lắp hệ thống pin mặt trời hết sức nhộn nhịp.

Tiếng máy cày kéo cọc bê-tông, tiếng máy ép cọc rền vang một vùng đất rộng lớn. Chỉ sau ít tuần thi công, hàng nghìn cọc bê-tông được chôn chắc vào lòng đất thành những hàng thẳng tắp, chạy khuất tầm mắt. Song song với đó, các đơn vị thi công đường dây 220 KV Lộc Ninh - Bình Long 2 dài 29 km do Tập đoàn Hưng Hải đầu tư cũng đang gấp rút hoàn thành các móng, trụ cuối cùng.

Một vùng rộng lớn đã ép cọc xong của cụm dự án ĐMT Lộc Ninh
Một vùng rộng lớn đã ép cọc xong của cụm dự án ĐMT Lộc Ninh

Đến nay, đơn vị tổng thầu xây dựng các dự án ĐMT do Tập đoàn Hưng Hải đầu tư đang chỉ đạo các đơn vị thi công huy động thêm máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ và dự kiến đến tháng 8-2020 sẽ hoàn thành phần giá đỡ pin mặt trời.

Ký Hợp đồng EPC nhà máy Lộc Ninh 1,2,3
Ký Hợp đồng EPC nhà máy Lộc Ninh 1,2,3
Khởi công tuyến đường dây 220kV Lộc Ninh – Bình Long 2
Khởi công tuyến đường dây 220kV Lộc Ninh – Bình Long 2

Đại diện Tập đoàn Hưng Hải, ông Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Tài chính, cho biết: “Sau khi Chính Phủ ban hành Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg (có hiệu lực từ ngày 22-5-2020) quy định về giá mua điện cho các dự án ĐTM đến ngày 31-12-2020) chúng tôi đẩy nhanh quá trình thi công để kịp đóng điện đúng tiến độ.

Đến nay, chúng tôi đã đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng cho việc giải phóng mặt bằng, thi công các hạng mục kỹ thuật, xây dựng đường dây truyền tải điện từ các nhà máy hòa vào lưới điện quốc gia. Từ nay đến cuối năm 2020, lượng tài chính đầu tư vào xây dựng các nhà máy ĐMT rất lớn. Hiện nay, một số ngân hàng đã thẩm định và đồng ý đầu tư trái phiếu hơn 3.000 tỷ đồng cho dự án ĐMT Lộc Ninh 4, 5”.

Dự án điện mặt trời Lộc Ninh - tỉnh Bình Phước
Dự án điện mặt trời Lộc Ninh - tỉnh Bình Phước

Tập đoàn Hưng Hải còn kêu gọi Tập đoàn Super energy Thailand bỏ vốn trước thi công các dự án ĐMT ở Lộc Ninh theo hình thức “Hợp đồng giao tổng thầu - chìa khóa trao tay”, với giá trị vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Với các phương án tài chính trên, dự kiến Tập đoàn Hưng Hải sẽ xây dựng xong đường dây truyền tải 220 KV vào cuối tháng 10-2020 và các nhà máy ĐMT Lộc Ninh 1, 2, 3, 4, 5 vào cuối tháng 11 và phát điện lên lưới vào cuối tháng 12-2020.

Hơn 20 năm thay đổi vùng đất khó

Ngược dòng thời gian, trong những năm 80 của thế kỷ 20, Hưng Hải là một doanh nghiệp tư nhân đã tiên phong lên vùng rừng núi Tây Bắc để khảo sát đầu tư các dự án thủy điện nhỏ. Thi công thủy điện gặp rất nhiều khó khăn do địa hình hiểm trở, đường giao thông hầu như không có.

Do đó, để xây dựng được một công trình thủy điện, đơn vị phải đầu tư cơ sở hạ tầng, đường điện truyền tải tại địa phương… Khi một công trình thủy điện hoàn thành, ngoài việc đóng góp ngân sách cho tỉnh, Hưng Hải còn góp phần thay đổi diện mạo nhiều bản làng. Đến nay, Tập đoàn Hưng Hải đã quy hoạch, xây dựng trên vùng Tây Bắc khoảng 800 MW thủy điện.

Empty
Empty
Thi công bê tông cột điện tuyến đường dây 220kV Lộc Ninh – Bình Long 2
Thi công bê tông cột điện tuyến đường dây 220kV Lộc Ninh – Bình Long 2

Là tỉnh miền núi ở phía tây của vùng đất Đông Nam Bộ, Bình Phước có tổng diện tích tự nhiên 6.856 km2. Trong những năm qua, Bình Phước đã thực hiện nhiều dự án thủy điện như: Thác Mơ, Cần Đơn, Sók Phu Miêng, Đắk Gun… Đầu tháng 11/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về việc bổ sung dự án ĐMT Lộc Ninh vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020. Theo đó, tại Lộc Ninh được quy hoạch các ĐMT với quy mô 800 MWp.

Tập đoàn Hưng Hải với sứ mệnh tiên phong
Tập đoàn Hưng Hải với sứ mệnh tiên phong
Thi công lắp dựng cột tuyến đường dây 220kV Lộc Ninh – Bình Long 2
Thi công lắp dựng cột tuyến đường dây 220kV Lộc Ninh – Bình Long 2
Thi công lắp dựng cột tuyến đường dây 220kV Lộc Ninh - Bình Long 2
Thi công lắp dựng cột tuyến đường dây 220kV Lộc Ninh - Bình Long 2

Vùng đất dự án xây dựng ĐMT ở huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước là rừng khộp, đất nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế thấp. Trước đây, tỉnh giao cho các doanh nghiệp trồng cây cao su nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Ngược lại, đây là vùng đất có cường độ bức xạ mặt trời cao so những nơi khác. Được sự kêu gọi đầu tư của tỉnh Bình Phước, Tập đoàn Hưng Hải đã khảo sát và quyết định đầu tư xây dựng năm nhà máy điện mặt trời tại huyện Lộc Ninh.

Ngay từ cuối năm 2018, tại xã Lộc Tấn (huyện Lộc Ninh), Tập đoàn Hưng Hải đã khởi công công trình đường dây và trạm biến áp 220 kV Lộc Ninh - Bình Long 2 để truyền tải điện từ các nhà máy ĐMT trên địa bàn huyện Lộc Ninh với hệ thống điện lưới quốc gia. Dự án có diện tích khoảng 100 ha, tổng chiều dài đường dây 29 km, trong đó điểm đầu từ xã Lộc Thạnh chạy qua năm xã của huyện Lộc Ninh và xã Thanh Lương (thị xã Bình Long) đến điểm cuối là trạm 220 kV Bình Long 2. Với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, sau khi hoàn thành, đường dây này có thể truyền tải 2600 MWp. Song song với đó, Tập đoàn Hưng Hải thương lượng với chủ đất để giải phóng mặt bằng xây dựng năm nhà máy ĐMT Lộc Ninh 1, 2, 3, 4, 5.

Empty
Tuyến đường dây 220kV Lộc Ninh – Bình Long 2
Tuyến đường dây 220kV Lộc Ninh – Bình Long 2
Empty
Empty

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước cho biết: Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã thống nhất quy hoạch chuyển đổi một phần diện tích đất xấu, đất sản xuất, kinh doanh kém hiệu quả sang đất thực hiện các dự án ĐMT. Chủ trương của tỉnh đã được Chính phủ chấp thuận và phê duyệt. Khi đi vào khai thác, các dự án ĐMT hằng năm cho Bình Phước một lượng điện sạch khá lớn hòa vào lưới điện quốc gia.

Ngoài ra, dự án ĐMT do Tập đoàn Hưng Hải đầu tư khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp khoảng 5% cho ngân sách tỉnh. Đây là nguồn thu bền vững, do đó tỉnh sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là khâu giải phóng mặt bằng và đảm bảo an ninh trật tự.

Tập đoàn Hưng Hải với sứ mệnh tiên phong
Thi công san nền và hạng mục phụ trợ trạm cắt Lộc Tấn
Thi công san nền và hạng mục phụ trợ trạm cắt Lộc Tấn

Sau hội nghị xúc tiến đầu tư, kêu gọi các Nhà đầu tư của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Lãnh đạo tỉnh Bình Phước năm 2018 và nhìn vào sự thay da đổi thịt, chuyển biến tích cực từng ngày trong thời gian vừa qua, chúng tôi tin tưởng thời gian tới Bình Phước sẽ dần chuyển mình trong phát triển kinh tế xã hội, góp phần vào tăng trưởng phát triển kinh tế chung của cả nước.

Đặc biệt với cụm dự án điện mặt trời tại Lộc Ninh, chỉ sáu tháng nữa thôi, chúng ta sẽ thấy bức tranh hoàn toàn khác, một diện mạo tươi mới đang đến trên vùng đất mà lâu nay chưa được khai thác với đúng tiềm năng của nó.

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm