Tag

Tập huấn kỹ năng nhận biết và phòng, chống ma túy tại cộng đồng cho phụ nữ Thủ đô

Xã hội 22/06/2021 17:37
aa
TTTĐ - Ngày 22/6, Hội LHPN thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tập huấn kỹ năng nhận biết một số chất ma túy và công tác phòng chống ma túy tại cộng đồng.
Triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy từ ngày 1-30/6/2021 Điểm mới của Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi): 4 trường hợp phải cai nghiện bắt buộc

Chương trình Hội nghị là hoạt động cụ thể của Hội LHPN thành phố Hà Nội hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy 26/6 thực hiện Kế hoạch số 140/KH-UBND ngày 7/6/2021 của UBND TP Hà Nội về triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tập huấn kỹ năng nhận biết và phòng, chống ma túy tại cộng đồng cho phụ nữ Thủ đô
Hội nghị trực tuyến của Hội LHPN TP Hà Nội tập huấn kỹ năng nhận biết một số chất ma túy và công tác phòng chống ma túy tại cộng đồng

Tham dự Hội nghị trực tuyến, tại điểm cầu Trụ sở Hội LHPN Hà Nội có bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội; Thượng uý Đinh Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố; Tại trụ sở cơ quan chuyên trách Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc có sự tham gia Chủ tịch, Phó Chủ tịch và chuyên viên phụ trách chuyên đề (trực tuyến qua ứng dụng Zoom); Hội nghị được truyền hình trực tiếp tên trang Fanpage Hội LHPN thành phố Hà Nội.

Tại Hội nghị, Thiếu tá Ngô Quốc Khánh, báo cáo viên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP Hà Nội cho biết: “Theo thống kê đến ngày 14/6/2021, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 17.613 người nghiện, người sử dụng ma túy, trong đó, có mặt tại cộng đồng là 11.996 người, vắng mặt 2.367 người, ở trung tâm là 1.670 người, ở trường trại 1.580 người.

Tập huấn kỹ năng nhận biết và phòng, chống ma túy tại cộng đồng cho phụ nữ Thủ đô
Phụ nữ quận Thanh Xuân tham dự hội nghị trực tuyến

Ma tuý gây ảnh hưởng đến thu nhập và tài chính trong gia đình người nghiện, trung bình, một người nghiện ma tuý sử dụng hết 100.000 đồng để ma ma túy một ngày. Số liệu này mới chỉ là chỉ tính số người nghiện, người sử dụng ma tuý trong danh sách quản lý, chưa tính số người nghiện, người sử dụng ma túy trong danh sách quản lý, chưa tính tới số người sử dụng ma tuý chưa được phát hiện để thống kê quản lý được”.

Tại Hội nghị, Thiếu tá Khánh đã trao đổi, cung cấp thông tin cho các hội viên, phụ nữ nhận diện đặc điểm, tính chất gây nghiện của các loại ma tuý (thuốc phiện, morphine, heroin, ma túy đá, cỏ Mỹ, cần sa…) và những chất không phải là ma tuý nhưng có tác hại lên cơ thể người sử dụng tương tự như ma túy (bóng cười, shisha, thuốc lá điện tử…), cách nhận biết người nghiện tại cộng đồng và phòng ngừa tội phạm ma tuý tại cộng đồng...

Theo Thiếu tá Khánh, hiện nay, các bạn trẻ đang rất dễ dãi với ma túy. Một năm, Công an TP bắt giữ hơn 3.000 vụ việc liên quan đến ma túy. Đặc biệt, đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hoá. Các đối tượng mua bán ma túy đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để lôi kéo, dụ dỗ các bạn trẻ sử dụng ma túy.

Tập huấn kỹ năng nhận biết và phòng, chống ma túy tại cộng đồng cho phụ nữ Thủ đô
Phụ nữ huyện Gia Lâm tham dự hội nghị

“Ma túy là tệ nạn bủa vây xung quanh, không dễ nhận diện được, sẵn sàng lôi kéo người nhà, con cháu và người xung quanh chúng ta, biến tướng thành nhiều dạng khác nhau. Do đó, cha mẹ cần để ý các mối quan hệ của con em mình, đồng thời giám sát để phát hiện những bất thường của con để có can thiệp kịp thời”, Thiếu tá Khánh trình bày.

Ma tuý là nguồn gốc của các loại tội phạm. Phòng chống ma túy không chỉ là trách nhiệm của công an mà còn của các cấp ngành, đặc biệt là Hội Phụ nữ.

“Điều 10, Luật Phòng chống ma túy quy định, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các ban ngành, đoàn thể về việc có trách nhiệm tổ chức, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng, chống ma túy trong Nhân dân; vận động nhân dân tham gia phòng, chống ma túy và thực hiện các phong trào phòng, chống ma túy.

Hội LHPN TP Hà Nội và các cấp Hội cơ sở cần tăng cường các biện pháp ngăn ngừa, ngăn chặn tện nạn ma túy, đồng thời phối hợp với cơ quan có thẩm quyền vận động người nghiện ma túy thực hiện các biện pháp cai nghiện ma túy, điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; Tham gia cảm hóa, giáo dục, dạy nghề, tìm việc làm và giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; Phòng, chống tái nghiện ma túy…", Thiếu tá Khánh nói.

Đọc thêm

Hà Nội tăng diện tích thu hồi đất 27 dự án Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội tăng diện tích thu hồi đất 27 dự án

TTTĐ - HĐND TP thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Ý chí kiên cường của cô gái khiếm thị viết sách Muôn mặt cuộc sống

Ý chí kiên cường của cô gái khiếm thị viết sách

TTTĐ - Có công việc ổn định và tương lai sáng lạn chờ đón nhưng căn bệnh u não đã lấy đi của Lê Dương Thể Hạnh cả ngoại hình, thính lực và thị lực. Không thể nhìn thấy và nghe được trọn vẹn mọi thứ bằng hai tai, nhưng biến cố đã khiến cô mạnh mẽ và tha thiết yêu cuộc sống này hơn bao giờ hết.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng Muôn mặt cuộc sống

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng

TTTĐ - Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội bác bỏ nhận định cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội đạo thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Xem thêm