Tag

Tập trung giải quyết các khiếu nại tố cáo trong lĩnh vực trật tự xây dựng

Thời sự 29/07/2019 18:57
aa
TTTĐ- Nhấn mạnh các phường vẫn còn đơn thư khiếu nại tố cáo vượt cấp liên quan tới quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các đơn vị quan tâm giải quyết, không để phát sinh điểm nóng, vụ việc phức tạp.

Tập trung giải quyết các khiếu nại tố cáo trong lĩnh vực trật tự xây dựng

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi kiểm tra

Bài liên quan

Chủ động phối hợp với chính quyền làm tốt các chính sách an sinh xã hội

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến giữ chức Trưởng ban Dân vận Thành ủy

Tăng tính giám sát cộng đồng trong phòng chống tham nhũng

Chiều 29/7, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở TP Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng ban Dân vận Thành ủy làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tại 4 phường: Phúc Tân, Hàng Trống, Hàng Buồm, Phan Chu Trinh (quận Hoàn Kiếm).

Báo cáo của các đơn vị cho thấy, việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở đã được Đảng ủy, Chính quyền các phường quan tâm triển khai, qua đó đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên; phát huy tốt vai trò giám sát của nhân dân.

Các hình thức tuyên truyền được đẩy mạnh. Vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội được tăng cường, kịp thời nắm bắt dư luận. Các đoàn thể đã đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động, động viên nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua ở cơ sở.

Tại phường Phúc Tân, việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã được phường cụ thể hóa trong chương trình công tác hằng năm gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể của “Năm kỷ cương hành chính”, “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, “Năm dân vận chính quyền”… Đặc biệt, việc triển khai thực hiện QCDC trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn phường đã cơ bản đi vào nề nếp, được nhân dân đồng thuận và đánh giá cao. Năm 2018 và 6 thánh đầu năm 2019, UBND phường đã tổ chức cưỡng chế thành công 33 trường hợp vi phạm tại khu vực bờ vở và lòng sông Hồng.

Xác định công tác giải phóng mặt bằng là lĩnh vực phức tạp, dễ phát sinh khiếu kiện, UBND phường Hàng Trống đã ban hành QCDC trong công tác giải phóng mặt bằng. Các quy trình, thủ tục thu hồi đất được niêm yết công khai và tuyên truyền rộng rãi, tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng cho nhân dân trong việc thực hiện công tác thu hồi đất để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Từ đầu năm 2018 đến tháng 6 năm 2019, UBND phường đã phối hợp cùng Ban quản lý dự án quận giải phóng mặt bằng xong 5 chủ nhà đất ở 25 Lý Quốc Sư phục vụ dự án tu bổ, tôn tọa đền Phù Ủng. Tất cả hồ sơ kỹ thuật thửa đất thu hồi, phương án hỗ trợ bồi thường đều được niêm yết công khai theo quy định.

Tại phường Hàng Buồm, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, các tổ hòa giải ở cơ sở một số nơi hoạt động khá hiệu quả, phát huy được dân chủ trực tiếp của nhân dân tại địa bàn dân cư. Kết quả, đã hòa giải thành công 11/11 vụ việc, đạt tỷ lệ 100%. Từ tháng 1/2018 đến nay, Ủy ban MTTQ phường đã ban hành quyết định thành lập 5 Ban giám sát đầu tư cộng đồng của các công trình chỉnh trang tuyến phố Hàng Giầy, Đào Duy Từ, Mã Mây, Lương Ngọc Quyến và Hàng Buồm...

Báo cáo của các đơn vị cũng cho biết, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đối thoại của Đảng ủy, Chính quyền với nhân dân được duy trì. Năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, UBND phường Phan Chu Trinh đã tiếp 50 lượt công dân, tiếp nhận 38 lượt đơn thư, các đơn thư được tập trung giải quyết theo đúng thẩm quyền. Để tạo điều kiện cho nhân dân thực hiện chức năng giám sát, phường đã thông qua nhiều hình thức cung cấp thông tin kịp thời, làm tốt nhiệm vụ công khai các nội dung nhân dân được biết. Tại các cơ quan hành chính nhà nước, nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ nên cơ quan UBND phường không xảy ra các trường hợp mâu thuẫn, mất đoàn kết; lề lối làm việc của cán bộ có nhiều chuyển biến…

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện QCDC tại các phường vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Nhận thức của cán bộ đảng viên về thực hiện quy chế dân chủ tại địa bàn dân cư chưa thực sự sâu sắc; công tác kiểm tra, giám sát thực hiện QCDC ở cơ sở tạo một số đơn vị chưa được tiến hành thường xuyên; vai trò của nhân dân trong thực hiện QCDC chưa rõ nét; công tác giải quyết khiếu nại tố cáo chưa đảm bảo tiến độ…

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã được Đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của 4 phường quan tâm, triển khai thực hiện bài bản, nghiêm túc, khoa học với nhiều văn bản chỉ đạo.

Để tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện QCDC tại cơ sở, Trưởng ban Dân vận Thành ủy đề nghị các Cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục quán triệt sâu sắc, nhận thức đầy đủ và toàn diện hơn nữa các quan điểm chỉ đạo của Trung ương và thành phố về QCDC, gắn với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Chính quyền các cấp cần đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi để nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; tập trung giải quyết các khiếu nại tố cáo, đặc biệt là các đơn thư liên quan đến quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng yêu cầu các phường thường xuyên rà soát các quy chế thực hiện dân chủ, các quy ước, hương ước đã ban hành để chỉnh sửa, bổ sung theo hình thức ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ; tránh rập khuôn, hình thức. Cùng với đó là tiếp tục triển khai có hiệu quả quyết định 217-QĐ/TƯ, Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị, quyết định 6525QĐ/TU và Quyết định số 2200-QĐ/TU của Thành ủy...

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Xem thêm