Tag

Tập trung giám sát các trường hợp nhập cảnh vào Hà Nội, phát hiện sớm nguy cơ lây nhiễm

Thời sự 11/03/2020 19:15
aa
TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng số 1 hiện nay là tập trung giám sát người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh hoặc từ các tỉnh khác đến sân bay Nội Bài để phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Tập trung giám sát các trường hợp nhập cảnh vào Hà Nội, phát hiện sớm nguy cơ lây nhiễm

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Bài liên quan

CATP Hà Nội: Phát huy vai trò lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch Covid-19

Hành khách đi phương tiện công cộng phải phòng chống dịch Covid-19 ra sao?

95% bệnh nhân mắc Covid-19 trên thế giới đã và đang hồi phục

Xử lý nghiêm người phát tán thông tin không chính xác, gây hoang mang về Covid-19

Thêm bệnh nhân nhiễm Covid-19 do tiếp xúc gần với hai du khách Anh

Chiều 11/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội họp trực tuyến với Sở, ngành, quận, huyện, báo cáo tình hình dịch trên địa bàn.

Hà Nội vẫn có khả năng lây nhiễm cao

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến 15h30 ngày 11/3, thế giới ghi nhận 119.132 trường hợp mắc Covid-19. Tại Việt Nam, ngày 11/3 ghi nhận thêm 4 trường hợp xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2. Cả nước đã ghi nhận 38 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó 16/38 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện.

Tại Hà Nội, đến 15h30 ngày 11/3, ghi nhận 4 ca nhiễm Covid-19, chưa có trường hợp tử vong. Hiện tất cả các bệnh nhân này đều đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Thành phố đã tiếp tục điều tra khoanh vùng xử trí và rà soát các trường hợp có liên quan đến 4 ca bệnh. Đã cách ly 190 trường hợp (134 trường hợp ở bệnh viện; 56 trường hợp tại nhà). Xét nghiệm 49 trường hợp hành khách trên chuyến bay VN0054 đang lưu trú trên địa bàn Hà Nội, kết quả: 45/49 trường hợp âm tính; 2 người có kết quả dương tính (bệnh nhân N, T); 2 trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm.

Đồng thời, TP giám sát, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng 7.569 người có tiền sử đi từ hoặc đi qua vùng dịch về hoặc tiếp xúc với trường hợp mắc, nghi ngờ. Hiện tại, thành phố còn 2.325 người phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe, 5.244 trường hợp hết thời gian cách ly.

Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, ngày 9/3, sau khi có thông tin du khách nước ngoài nhiễm Covid-19, Ban Quản lý khu di tích Nhà tù Hỏa Lò đã có báo cáo danh sách cán bộ nhân viên trong ca trực ngày 2 - 4/3. Hiện số nhân viên được cách ly tại nhà là 12 người. Di tích Nhà tù Hỏa Lò cũng dừng hoạt động 14 ngày để khử khuẩn. Tại đền Ngọc Sơn đã xác định được 4 vị trí nhân viên có tiếp xúc với du khách Anh, hiện các nhân viên đều có sức khỏe bình thường. Tại Văn Miếu có 11 nhân viên có tiếp xúc đã đi khám sức khỏe, tự cách ly tại nhà, khi có biểu hiện sẽ báo cáo để được xét nghiệm.

Đại diện quận Đống Đa cho biết, tới nay, quận đã tiếp tục cách ly 230 trường hợp, trong đó 44 trường hợp F1, 171 trường hợp F2. Hiện đã di chuyển đi cách ly đc 41/44 trường hợp F1. Đáng lưu ý, qua rà soát, quận đã phát hiện tại vườn hoa Thủy lợi có đối tượng người nước ngoài lang thang. Người này là giáo viên dạy tiếng Anh, do dịch bệnh nên không có việc làm, không có tiền thuê khách sạn. Qua điều tra dịch tễ, đối tượng này đã tiếp xúc với người bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Hiện đối tượng đã được đưa đi cách ly theo quy định.

Đại diện quận Cầu Giấy cho biết, tới nay quận đã phát sinh trường hợp nghi nhiễm là B.C.P (25 tuổi, trú tại 165 Cầu Giấy), là nhân viên công ty du lịch hướng dẫn cho đoàn khách có 2 công dân người Anh mắc Covid-19. Quận đã rà soát di biến động của người này và thấy đã đi rất nhiều nơi trên địa bàn; Đã xác định đc 20 người tiếp xúc gần, 79 tiếp xúc người tiếp xúc gần, 43 người tiếp xúc người tiếp xúc gần.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nhấn mạnh, cách ly là biện pháp hết sức quan trọng, các địa phương cần rà soát kỹ, không để lọt những người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19; đồng thời giao cho các tổ trưởng khu phố giám sát chặt chẽ các trường hợp F1.

Hỗ trợ 100 nghìn đồng/người thuộc diện cách ly

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ghi nhận sự nỗ lực, kịp thời của các cấp chính quyền thời gian qua. Đến nay, các ca bệnh đều đã được làm rõ các nguồn gốc lây nhiễm, phần lớn là từ chuyến bay VN0054.

Tuy nhiên nguy cơ lây nhiễm ở Hà Nội hiện có nhiều hướng hơn (Cảng hàng không Nội Bài, đi theo các tour, đường tàu hỏa, xe khách...) do đó, nhiệm vụ quan trọng số 1 hiện nay là tập trung giám sát người nước ngoài, người Việt Nam và người từ các tỉnh nhập cảnh vào sân bay Nội Bài, để phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Cùng với đó, thành phố tuyên truyền sâu rộng để người dân có con em đi học ở nước ngoài chủ động thông tin với cơ sở y tế và chủ động cách ly với gia đình nếu về nước;Đồng thời tiếp tục tuyên truyền về diễn biến tình hình dịch bệnh, những việc được làm và không nên làm, nguồn gốc nguy cơ lây nhiễm để người dân không nên quá lo lắng.

Nhấn mạnh biện pháp số 1 vẫn là cách ly, Chủ tịch UBND TP đề nghị các địa phương làm tốt công tác giám sát cách ly tại nhà; tập trung vào khâu phát hiện các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm. Các đơn vị cấp phường, xã cần nâng cao trách nhiệm trong phòng, chống dịch, có thái độ ứng xử phù hợp với người dân.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, toàn bộ chi phí xét nghiệm hiện nay đều do thành phố chi trả, kể các các trường hợp cách ly tại nhà cũng được hỗ trợ 100 nghìn đồng/người. Người dân cần nâng cao trách nhiệm, ý thức tự giác; khi tham gia hoạt động công cộng, đi xe buýt nên đeo khẩu trang. Các xe buýt hoạt động trong thời điểm này mở cửa thông thoáng, không bật điều hòa...

Đọc thêm

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ Nhân sự

Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ

TTTĐ - Chiều 27/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì Lễ công bố và trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về công tác cán bộ.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Xem thêm