Tag

Tập trung sản xuất nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với dịch vụ du lịch

Kinh tế 23/09/2021 08:16
aa
TTTĐ - Với mục tiêu phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng đô thị sinh thái, văn minh, hiện đại gắn với bảo tồn giá trị văn hóa phù hợp với quy hoạch chung của Thủ đô, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đang đẩy mạnh duy trì sản xuất sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, có giá trị kinh tế cao, chú trọng việc phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với phát triển ngành dịch vụ du lịch.
Mê Linh phát triển vùng chuyên canh nông nghiệp công nghệ cao Hà Nội bổ sung kinh phí để ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp Triển vọng mới về hướng phát triển nông nghiệp sạch, gắn với nhu cầu thị trường Tạo dựng lòng tin với khách hàng bằng chất lượng

Từng bước hình thành các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Những năm qua, quận Bắc Từ Liêm đã xác định rõ cơ sở hạ tầng là yếu tố quan trọng để phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại và thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp, do đó, quận đã kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế.

Quận đã ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng mới và nâng cấp, cải thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp bền vững. Trong đó, quận đặc biệt chú trọng đến khâu khớp nối hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp với hạ tầng khu đô thị, dân cư khi xây dựng các dự án trên địa bàn quận.

Để tạo ra nhiều sản phẩm có năng suất, chất lượng, giá trị cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, những năm qua, quận đã chỉ đạo các phòng, ngành chức năng đẩy mạnh nghiên cứu, hướng dẫn Nhân dân chuyển đổi các mô hình sản xuất nông nghiệp truyền thống sang mô hình sản xuất hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.

Tập trung sản xuất nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với dịch vụ du lịch
Quận Bắc Từ Liêm sẽ tập trung hướng dẫn Nhân dân chuyển đổi các mô hình sản xuất nông nghiệp truyền thống sang mô hình sản xuất hiện đại, ứng dụng công nghệ cao

Đến nay, quận đã xây dựng 2 mô hình nhà kính nông nghiệp tại phường Tây Tựu với tổng diện tích 1.690m2. Mô hình nhà kính nông nghiệp áp dụng công nghệ Nhật Bản có những đặc tính mới, ưu việt hơn so với phương pháp truyền thống ở hệ thống lưới có độ bền cao, dễ tháo lắp, có sức chống chịu với thời tiết tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân về lâu dài.

Song song với đó, quận cũng tập trung triển khai hiệu quả đề án phát triển sản xuất hoa, cây cảnh thành phố Hà Nội giai đoạn 2012 - 2016 và các mô hình khuyến nông. Khuyến khích Nhân dân ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là tại Làng nghề truyền thống hoa Tây Tựu (triển khai và nhân rộng mô hình hoa đồng tiền, hoa hồng, cúc họa mi, hoa lily giống mới và nhà lạnh bảo quản hoa giúp tăng thu nhập và phục vụ du lịch...).

Nhờ vậy, đến năm 2020, giá trị sản phẩm thu hoạch trên một hecta đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản năm 2020 đạt 750 triệu đồng/ha, tăng 74,4 triệu đồng/ha so với năm 2014. Một số sản phẩm như: Bưởi Diễn, hoa Tây Tựu, quất Đông Ngạc... từ lâu đã là những sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng được Nhân dân Thủ đô và cả nước biết tới.

Tập trung xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu các sản phẩm nông nghiệp

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, song thực trạng cho thấy lĩnh vực nông nghiệp quận Bắc Từ Liêm đang trong tình trạng sản xuất manh mún, quy mô nhỏ, chưa có dự án nông nghiệp tương xứng với tiềm năng của quận. Kinh tế các HTX không phát triển.

Trên địa bàn quận còn một số diện tích đất nông nghiệp chưa được đưa vào sử dụng hợp lý. Cùng với đó, hiểu biết của Nhân dân về các chính sách, pháp luật của nhà nước còn hạn chế, dẫn đến việc thực thi các chính sách này còn gặp nhiều khó khăn.

Tập trung sản xuất nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với dịch vụ du lịch
Nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, quận Bắc Từ Liêm tập trung xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp

Nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, quận Bắc Từ Liêm xác định rõ, trong thời gian tới sẽ tập trung “Phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng đô thị sinh thái, văn minh, hiện đại gắn với bảo tồn giá trị văn hóa phù hợp với quy hoạch chung của Thủ đô; Duy trì sản xuất sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, có giá trị kinh tế cao; Chú trọng việc phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với phát triển ngành dịch vụ du lịch”.

Trong đó, quận đề ra một số chỉ tiêu như: tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp trên địa bàn quận trong giai đoạn 5 năm từ năm 2021 - 2025 dự kiến đạt 3.800 tỷ đồng (trung bình đạt 760 tỷ đồng/năm); Cơ cấu kinh tế ngành nông nghiệp do quận quản lý đến năm 2025 chiếm: 1,7% trong tổng cơ cấu kinh tế toàn quận (thương mại - dịch vụ: 30%; Công nghiệp - xây dựng: 68,3%); Giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản: 750 triệu đồng.

Để phấn đấu hoàn thành kế hoạch đã đề ra, quận Bắc Từ Liêm đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo trong thời gian tới. Cụ thể, quận sẽ tiếp tục quán triệt và triển khai kịp thời các chủ trương của Đảng, Nhà nước, thành phố về phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Đồng thời, quận sẽ tập trung xây dựng các dự án, mô hình điểm trong sản xuất nông nghiệp như: Dự án vùng hoa 62 ha phường Tây Tựu; Xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp có xu thế trên địa bàn quận bao gồm các mô hình hoa hướng dương, mô hình trồng hoa cúc họa mi... Phát triển các mô hình trồng hoa trong chậu, các loại cây cảnh, bon sai phục vụ trang trí sân vườn, ban công phù hợp với phát triển đô thị tại các phường: Đức Thắng, Thụy Phương, Liên Mạc, Thượng Cát ...

Đặc biệt, Bắc Từ Liêm sẽ tập trung xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp. Khuyến khích Nhân dân tích cực áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào quá trình sản xuất nông nghiệp bao gồm cả: công nghệ sinh học và cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Chú trọng đầu tư công nghệ bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, công nghệ chế biến sản phẩm nông nghiệp để tăng giá trị sản phẩm.

Thông qua các hoạt động đối ngoại Nhân dân để khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, công dân mở rộng diện tích, phát triển sản xuất tại các địa phương lân cận; Tổ chức các hoạt động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các địa phương có thế mạnh trong ứng dụng công nghệ cao và phát triển du lịch nông nghiệp sinh thái...

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm