Thứ ba 19/03/2024 15:46 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn

Tập trung trí tuệ, bàn thảo các giải pháp phát triển Thủ đô những tháng cuối năm

Tin tức -
In bài viết

TTTĐ - Sáng 22/9, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc kỳ họp thứ hai. Kỳ họp lần này được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, dự kiến diễn ra trong 1,5 ngày để xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của Thủ đô.

Khai mạc kỳ họp thứ hai HĐND TP Hà Nội khóa XVI

Dự kỳ họp có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong…

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc kỳ họp
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc kỳ họp

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Kỳ họp thứ hai HĐND TP Hà Nội diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Tám tháng qua, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy; Phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao nhất để tổ chức thành công cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với tỷ lệ cử tri đi bầu cao đạt 99,16%; Tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND các cấp để kiện toàn bộ máy HĐND, UBND nhiệm kỳ mới đảm bảo hoạt động thông suốt, hiệu quả; Tập trung triển khai Nghị quyết số 97 của Quốc hội và Nghị định số 32 của Chính phủ về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

Đặc biệt, để nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, HĐND TP đã được Quốc hội thống nhất biểu quyết tăng thêm số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách với tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay; Là điều kiện quan trọng để HĐND TP thực hiện tốt chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ theo quy định của Luật.

Trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, các cấp, ngành từ thành phố đến cơ sở đã quán triệt, thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan Trung ương, triển khai thận trọng, đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo, cầu thị, linh hoạt, hiệu quả, với phương châm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. Toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở đã đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm vượt qua các khó khăn, thách thức để từng bước khống chế và đẩy lùi dịch bệnh, ổn định tình hình, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Các đại biểu thực hiện nghị thức chào cờ
Các đại biểu thực hiện nghị thức chào cờ

Công tác an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân.

Thành phố đã sớm cụ thể hóa và triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ về cơ chế, chính sách trong công tác phòng, chống dịch; Kịp thời rà soát, ban hành thêm các chính sách đặc thù của thành phố để hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch, các đối tượng chính sách, đối tượng yếu thế, hộ gia đình, người dân, doanh nghiệp, các đối tượng chịu ảnh hưởng, góp phần giảm bớt những khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 gây ra. Những cơ chế, chính sách này là sự linh hoạt, kịp thời trong hoạt động của chính quyền thành phố, thể hiện tinh thần tất cả vì sự an toàn và hạnh phúc của Nhân dân, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Về phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô trong thời gian qua vẫn tiếp tục có mức tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý II tăng 6,61% và cao hơn quý I là 5,17%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn 8 tháng ước đạt 164.483 tỷ đồng, đạt 69,8 % so với dự toán Trung ương giao và đạt 65,4% so với chỉ tiêu được HĐND TP giao, tăng 10,3% so với cùng kỳ. Tổng chi ngân sách địa phương 8 tháng thực hiện 39.147 tỷ đồng, đạt 36% so với dự toán và bằng 90,5% so với cùng kỳ.

Công tác quản lý đô thị, xây dựng Nông thôn mới được quan tâm đẩy mạnh. Các hoạt động văn hóa, xã hội được duy trì phù hợp với điều kiện diễn biến dịch Covid-19. An sinh xã hội được quan tâm, chăm lo. Trật tự an toàn xã hội được tăng cường, các sự kiện chính trị lớn trên địa bàn được tổ chức thành công và tuyệt đối an toàn. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được quan tâm, nhất là các hoạt động hợp tác, hỗ trợ phòng chống dịch kể cả trong nước và quốc tế.

Quang cảnh kỳ họp
Quang cảnh kỳ họp

Theo Chủ tịch HĐND TP, tại kỳ họp này, HĐND TP tập trung đánh giá khách quan, toàn diện về tình hình phát triển kinh tế, xã hội 8 tháng đầu năm, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021, phù hợp với thực tiễn của thành phố; Xem xét, thảo luận và thông qua 15 báo cáo, 2 nghị quyết thường kỳ và 16 nghị quyết chuyên đề; Trong đó, có những nghị quyết rất quan trọng như: Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm; Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025; Xem xét thông qua đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ nhằm tạo cơ sở cho UBND TP khẩn trương triển khai kế hoạch thực hiện hiệu quả trong thời gian tới; Chính sách về hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông năm học 2021-2022 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19...

"Nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2021 rất nặng nề, nhất là trong bối cảnh còn nhiều thách thức, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, đòi hỏi thành phố và các cấp, các ngành phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa, quyết liệt hơn nữa theo tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư trong Lời kêu gọi phòng chống đại dịch Covid-19 là: Đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa, đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa, để thực hiện tốt nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội đã đề ra.

Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND TP trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, đại biểu HĐND theo quy định của Luật, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ, để thảo luận kỹ lưỡng, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng, góp phần vào sự thành công của kỳ họp", Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Hạnh Nguyên
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Nghiêm cấm cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, lôi kéo khách

Nghiêm cấm cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, lôi kéo khách

TTTĐ - Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về tình trạng chèo kéo, tranh giành khách quá mức làm méo mó thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, chèo kéo trong bán bảo hiểm là hành vi của các nhân viên bảo hiểm và công ty bảo hiểm. Luật đã nghiêm cấm việc cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.
Tin khác
[Xem thêm]
Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024

TTTĐ - Sáng 17/3, trên đường Lê Lợi (Quận 1, TP HCM), Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024 và trao các giải thưởng báo chí, chính thức khép lại 3 ngày diễn ra hội báo quy mô nhất từ trước đến nay.
Phát huy tâm huyết tinh thần trách nhiệm cao nhất, chủ động, sáng tạo

Phát huy tâm huyết tinh thần trách nhiệm cao nhất, chủ động, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối từ trụ sở Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo các bộ, ngành, các chuyên gia, các tổ chức tài chính, ngân hàng, hiệp hội bất động sản.
Bản lĩnh tạo đột phá

Bản lĩnh tạo đột phá

TTTĐ - Tròn 94 mùa Xuân, với trí tuệ, bản lĩnh, tinh thần chủ động, sáng tạo, đoàn kết, gắn bó với Nhân dân, Đảng bộ Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân Thủ đô đạt được nhiều thành tựu to lớn. Dấu ấn lãnh đạo của cấp uỷ ngày càng thể hiện rõ nét trên các mặt công tác, tác động sâu rộng trên nhiều lĩnh vực.
Bàn về tương lai báo chí...

Bàn về tương lai báo chí...

TTTĐ - Chiều 15/3, trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc năm 2024 tại TP HCM đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024, gồm 12 phiên họp: 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề xoay quanh các vấn đề nóng mà báo chí đang rất quan tâm.