Tag

Tây Ban Nha: Người dân tổ chức ăn mừng kết thúc lệnh giới nghiêm không khẩu trang

Thế giới 24h 10/05/2021 11:35
aa
TTTĐ - Các bữa tiệc đường phố đã diễn ra trên khắp Tây Ban Nha sau khi đồng hồ điểm lúc 0h ngày thứ Bảy (9/5), thời điểm xứ sở bò tót chính thức dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp kéo dài 6 tháng để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.
Tây Ban Nha vật lộn với “cơn bão kép” Uống nhầm thuốc, 17 em bé ở Tây Ban Nha bị mắc hội chứng người sói Trong thời đại kỷ nguyên số, những ki-ốt hè phố ở Tây Ban Nha sẽ tồn tại được bao lâu?
Mọi người chen chúc và nhảy múa trên bãi biển ở Barcelona ngày 9/5 (Ảnh: AP)
Mọi người chen chúc và nhảy múa trên bãi biển ở Barcelona ngày 9/5 (Ảnh: AP)

Ở thủ đô Madrid, cảnh sát đã phải giải tán những người tụ tập nhảy múa, hát hò tại quảng trường trung tâm Puerta del Sol mà không hề đeo khẩu trang.

Cảnh sát Madrid cho biết, các nhân viên thực thi pháp luật địa phương đã phải can thiệp vào hơn 450 vụ tụ tập đông người, khiến thị trưởng Madrid, José Luis Martínez-Almeida gọi những cảnh tượng đó là “đáng trách”.

Lác đác chỉ một vài người đeo khẩu trang (Ảnh: AP)
Lác đác chỉ một vài người đeo khẩu trang (Ảnh: AP)

“Mỗi người trong chúng ta cần hiểu rằng chúng ta đang sống trong một xã hội. Việc chấm dứt lệnh giới nghiêm không có nghĩa là đại dịch đã kết thúc”, ông nói.

Cảnh tượng cũng diễn ra tương tự tại nhiều thành phố khác của Tây Ban Nha. Ở Barcelona, mọi người cũng đổ ra bãi biển vào lúc nửa đêm để ăn mừng ăn mừng kết thúc phong tỏa.

Mặc dù các lệnh cấm đi lại giữa các vùng và lệnh giới nghiêm được dỡ bỏ, nhưng không phải tất cả các biện pháp hạn chế đều được nới lỏng tại Tây Ban Nha.

Người dân đổ xô xuống đường phố ăn mừng (Ảnh: DW)
Người dân đổ xô xuống đường phố ăn mừng (Ảnh: DW)

Chính quyền các vùng vẫn có thể hạn chế giờ mở cửa và số lượng khách của các quán bar và nhà hàng. Các vùng cũng có thể đề nghị tòa án thông qua các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn như tái áp đặt lệnh giới nghiêm, hạn chế số người tụ tập trong nhà hoặc gia hạn lệnh cấm đi lại trong vùng.

Số ca nhiễm Covid-19 mới của Tây Ban Nha trong 14 ngày qua đã giảm vào thứ Sáu, xuống còn 198 ca mới trên 100.000 cư dân, mặc dù trung tâm Madrid và các vùng phía Bắc Basque có tỷ lệ này cao hơn gấp đôi. Tuy nhiên, mức độ chiếm dụng bệnh viện vẫn ở mức cao, với hơn 1/5 số giường chăm sóc đặc biệt trên cả nước đang điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Người dân đi bộ dọc theo bãi biển La Concha, ở San Sebastian, miền bắc Tây Ban Nha sau khi lệnh giới nghiêm được dỡ bỏ (Ảnh: AP)
Người dân đi bộ dọc theo bãi biển La Concha, ở San Sebastian, miền bắc Tây Ban Nha sau khi lệnh giới nghiêm được dỡ bỏ (Ảnh: AP)

Theo dữ liệu thông kê đến ngày 8/5, gần 28% người Tây Ban Nha, tương đương 13,2 triệu người, đã tiêm ít nhất một liều vắc-xin ngừa Covid-19, trong khi 12,6% đã được tiêm chủng đầy đủ.

Natalia Pardo Lorente, một nhà nghiên cứu y sinh tại Trung tâm Gen ở Barcelona, ​​chia sẻ: “Tôi hơi lo lắng, mặc dù những người dễ bị tổn thương nhất đã được tiêm phòng, tôi nghĩ chúng ta vẫn nên cẩn thận với việc các ca bệnh sẽ tăng trở lại”.

Đọc thêm

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm Thế giới 24h

Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm

TTTĐ - Chính phủ Anh thông qua lệnh cấm sử dụng khí N2O (dinito monoxid) cho mục đích giải trí từ ngày 9/11.
Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023 Instant Article (Facebook)

Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023

TTTĐ - Báo cáo mới đây của Google, Temasek và Bain & Company tiết lộ, các nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ đạt tổng giá trị giao dịch 218 tỷ USD trong năm nay, tăng 11% so với một năm trước bất chấp những trở ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu.
Xem thêm