Tag

Tây Hồ đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính và đô thị

Xã hội 13/02/2021 08:00
aa
TTTĐ - Là quận thành lập sau nhưng do có các nghị quyết, kế hoạch phát triển hợp lý, đến nay Tây Hồ đang là một trong những đơn vị hành chính dẫn đầu các quận, huyện của Hà Nội trên nhiều lĩnh vực; Trong đó có xây dựng chính quyền đô thị và cải cách hành chính. Trong giai đoạn tới, quận Tây Hồ xác định sẽ tiếp tục xây dựng chính quyền đô thị, cải cách hành chính để tạo đột phá.
Thanh niên Tây Hồ đẩy mạnh công nghệ số vào hoạt động Đoàn Trung tâm Y tế quận Tây Hồ tổng kết công tác y tế năm 2020, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội thăm, chúc Tết các gia đình chính sách quận Tây Hồ Thanh niên Tây Hồ tình nguyện tại Cao Bằng

Nhiều kết quả nổi bật

Trong 5 năm vừa qua, lĩnh vực kinh tế của quận Tây Hồ tăng bình quân 14,01%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng “Dịch vụ - Công nghiệp - Nông nghiệp”. Ngành thương mại - dịch vụ có tốc độ phát triển nhanh hơn, đạt tỷ trọng 66,14%; Ngành công nghiệp phát triển ổn định với tỷ trọng đạt 33,53%; Ngành nông nghiệp đạt tỷ trọng 0,33%... Số doanh nghiệp thành lập mới tăng 1.186.

Công tác điều hành thu - chi ngân sách được tập trung chỉ đạo bài bản, quyết liệt và đạt được kết quả tốt. Trong 5 năm, tổng thu ngân sách Nhà nước của quận đạt trên 15.000 tỷ đồng, tăng gấp 3,6 lần so với đầu nhiệm kỳ. Đặc biệt sau hơn 20 năm thành lập, từ năm 2017, quận Tây Hồ đã đảm bảo tự cân đối ngân sách chi thường xuyên.

Tây Hồ đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính và đô thị

Không gian phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ cho biết: Trong những năm vừa qua, Tây Hồ đã thực hiện có hiệu quả nhiều nhiệm vụ, bộ mặt đô thị quận ngày càng khang trang, sạch đẹp. Quận đã thực hiện giải phóng mặt bằng 52 dự án, đã hoàn thành 22 dự án, trong đó có nhiều dự án trọng điểm của thành phố, như: Dự án xây dựng cầu Nhật Tân, đường vành đai 2, khu đô thị Tây Hồ Tây, đường Văn Cao - Hồ Tây…

Mặc dù là một trong những quận thành lập sau nhưng do có các nghị quyết, kế hoạch phát triển hợp lý, đến nay Tây Hồ đang là một trong những đơn vị hành chính dẫn đầu các quận, huyện của Hà Nội trên nhiều lĩnh vực.

Tây Hồ đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính và đô thị

Không gian phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Đặc biệt, quận Tây Hồ là một trong những quận đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính và đô thị có hiệu quả nhất tại Hà Nội. Cải cách hành chính của quận hiện đứng tốp đầu trên tổng số 30 quận, huyện. Cải cách hành chính được đẩy mạnh, xếp hạng chỉ số cải cách hành chính cấp quận tăng 4 bậc so với đầu nhiệm kỳ, 100% văn bản đi, đến từ cấp phường đều được số hóa.

Cùng với đó, quận Tây Hồ cũng là địa phương đi đầu của thành phố trong việc xây dựng phường văn hóa. Đến nay, quận đã có 5/8 phường đạt phường văn hóa; 23/25 trường công lập đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 92%). Đặc biệt, hệ thống hạ tầng phát triển đô thị đến nay đã cơ bản hoàn thiện với hệ thống đường giao thông, trường học, bệnh viện đáp ứng yêu cầu của một quận đô thị.

Đến năm 2018, quận không còn hộ nghèo theo chuẩn của thành phố (về đích trước 2 năm so với mục tiêu). Trong nhiệm kỳ, quận đã kết nạp 514 đảng viên mới, đạt tỷ lệ 114,2%; Thành lập mới 10 tổ chức Đảng, 18 tổ chức Công đoàn, 3 tổ chức Đoàn Thanh niên.

Đẩy mạnh xây dựng Chính quyền điện tử

Nhấn mạnh đến việc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể hoàn thành các chỉ tiêu đại hội đặt ra trong 5 năm tới, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Đỗ Anh Tuấn cho biết: Nghị quyết Đại hội quận xác định có 5 nhiệm vụ trong tâm, trong đó có các nội dung: Đẩy mạnh cải cách hành chính; Phát triển kinh tế theo định hướng cơ cấu “Dịch vụ - Công nghiệp - Nông nghiệp”; Quản lý tốt quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị theo hướng ứng dụng công nghệ thông minh...

Tây Hồ đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính và đô thị
Không gian phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Trong 5 nhiệm vụ trên, Nghị quyết yêu cầu tập trung vào 2 nội dung được xác định là “mũi nhọn” để quận tạo đột phá. Thứ nhất, quận tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu hoạt động của chính quyền đô thị; Thứ hai, tập trung thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, đất đai, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, xây dựng và phát triển đô thị xanh - văn minh - hiện đại.

Về các chỉ tiêu phát triển, ông Tuấn cho biết, quận đặt ra một số nhiệm vụ cụ thể, với kinh tế duy trì tốc độ tăng bình quân đạt trên 14%/năm; Thu ngân sách Nhà nước năm sau tăng hơn năm trước 10%; Văn hóa - xã hội duy trì tỷ lệ quận không có hộ nghèo theo tiêu chuẩn của thành phố, 100% trường công lập đạt chuẩn quốc gia.

Tây Hồ đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính và đô thị
Không gian phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Trên lĩnh vực xây dựng và quản lý đô thị, tỷ lệ công trình xây dựng được kiểm soát đạt 100%; Tỷ lệ người dân được cung cấp nước sạch đạt 100%. Về xây dựng Đảng, Đảng bộ quận có tỷ lệ đảng viên và tổ chức Đảng hoàn thành tốt nhiệm hàng năm đạt trên 75%, mỗi năm kết nạp mới từ 90 đảng viên trở lên.

Ban Chấp hành Đảng bộ và chính quyền quận Tây Hồ đã kêu gọi cán bộ, Đảng viên, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân quận Tây Hồ nâng cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết đóng góp nhiều sáng kiến, giải pháp, góp phần xây dựng Tây Hồ ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh, xứng đáng là trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô.

Đọc thêm

Ý chí kiên cường của cô gái khiếm thị viết sách Muôn mặt cuộc sống

Ý chí kiên cường của cô gái khiếm thị viết sách

TTTĐ - Có công việc ổn định và tương lai sáng lạn chờ đón nhưng căn bệnh u não đã lấy đi của Lê Dương Thể Hạnh cả ngoại hình, thính lực và thị lực. Không thể nhìn thấy và nghe được trọn vẹn mọi thứ bằng hai tai, nhưng biến cố đã khiến cô mạnh mẽ và tha thiết yêu cuộc sống này hơn bao giờ hết.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng Muôn mặt cuộc sống

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng

TTTĐ - Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội bác bỏ nhận định cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội đạo thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Xem thêm