Tag

Techfest Vietnam 2022: Bàn cách tăng hiệu quả trong đổi mới sáng tạo mở

Khởi nghiệp sáng tạo 03/12/2022 10:00
aa
TTTĐ - Nằm trong chuỗi sự kiện Techfest Vietnam 2022, chiều ngày 2/12 đã diễn ra cuộc thảo luận về vai trò của Đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở nhằm thúc đẩy sự liên kết chặt chẽ giữa Chính phủ, tập đoàn, viện, trường, cơ quan truyền thông và starup để hội tụ nguồn lực giúp Việt Nam vươn lên trên bản đồ công nghệ và bức tranh kinh doanh, sản xuất toàn cầu.

Xác định ĐMST mở sẽ là lời giải tiếp theo cho các doanh nghiệp Việt Nam duy trì hiệu quả và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, trong khuôn khổ Techfest Vietnam 2022, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Cục PTTTDN, thuộc Bộ KH&CN) phối hợp với Tập đoàn Trung Nguyên Legend tổ chức “Diễn đàn ĐMST mở lần 2”, với sự đồng hành của Shinhan Future’s Lab Vietnam, các “Làng công nghệ” của TECHFEST 2022 như: Làng ĐMST mở Tập đoàn, Làng Công nghệ Giải trí - truyền thông, cùng sự đồng hành của Công ty cổ phần BambuUp, Công ty TNHH S-World Multimedia, Công ty TNHH Truyền thông TheRepublixis.

ĐMST của quốc gia ngày càng được củng cố

Sau 10 năm phát triển Hệ sinh thái (HST) Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, năm vừa qua nước ta đã ghi nhận số lượng thương vụ đầu tư lớn nhất và chỉ đứng sau Singapore và Philippines về giá trị đầu tư startup trong khu vực.

Bên cạnh các kỳ lân công nghệ như VNG, VNpay và MoMo, hàng chục doanh nghiệp được định giá trên vai trăm triệu USD cũng đang sẵn sàng trở thành kỳ lần trong những năm tới ở nhiều lĩnh vực. Điều này cho thấy dấu ấn ĐMST của quốc gia ngày càng được củng cố, đặc biệt với sự xuất hiện của hơn 3.800 startup trên toàn quốc, đóng góp vào kết quả Việt Nam 5 năm liền nằm trong top 50 trong Chỉ số ĐMST toàn cầu (GII) do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố.

Quang cảnh thảo luận
Quang cảnh thảo luận

Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục PTTTDN cho biết Techfest 2022 hướng tới thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái ĐMST mở toàn diện (VOIP) với ba trụ cột chính. Trụ cột đầu tiên, Nhà nước là khách hàng tiềm năng và đặt ra đề bài, sử dụng sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST.

Trụ cột thứ hai, các tập đoàn và doanh nghiệp tiếp tục đưa ra bài toán, tìm kiếm sáng kiến, khách hàng, đồng thời là người đồng hành, cổ vấn nhà đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Trụ cột thứ ba của VOIP xác định việc ĐMST tập trung vào giải quyết các vấn đề xã hội: Biển đổi khí hậu, môi trường, sức khỏe, trẻ em, người già, phụ nữ, phát triển bền vững…

Theo đó, thay vì chỉ tập trung vào nguồn lực bên trong như trước đây, thì ĐMST mở được hiểu là sự tham gia của nguồn lực bên ngoài, bao gồm các startup, viện, trường, vào giải quyết bài toàn cho chính doanh nghiệp, tổ chức, viện, trường khác. Mặc khác, cũng có thể đưa các sáng kiến và sáng chế được nghiên cứu để chuyển giao cho startup phát triển và các doanh nghiệp đầu tư.

Tính đến hết năm 2021, Việt Nam hiện có 75 cơ sở ươm tạo, 40 tổ chức thúc đẩy kinh doanh, 217 quỹ đầu tư và 138 trường đại học/cao đẳng tổ chức hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, hình thành một HST tương đối hoàn thiện và năng động.

Để HST này được gia tăng sức mạnh cần nâng cao tính “mở”, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi mọi thứ trở nên toàn cầu, mọi nền tảng mở ra. Độ mở càng lớn thì chúng tiếp cận được nhiều tri thức, công nghệ sẵn có ở trên thế giới, và tránh việc nghiên cứu lại, trùng lập. Liên kết giữa tập đoàn, doanh nghiệp với startup, viện trường có thể cùng lúc giải quyết bài toán cho nhiều doanh nghiệp, qua đó, tiết kiệm được chi phí vận hình, nguồn nhân lực.

Những ưu tiên hàng đầu của danh nghiệp

Tại cuộc thảo luận, bà Nguyễn Hương Quỳnh - CEO BambuUP, đơn vị thực hiện Báo cáo HST ĐMST mở Việt Nam 2022, cho rằng ĐMST là chiến lược Quốc gia.

Theo nhận định của bà Quỳnh, đại dịch đã để lại chuỗi biến động dai dẳng cùng với những ảnh hưởng bất ổn trên thế giới, đem tới thách thức cho sức bền của nền kinh tế và an nguy của doanh nghiệp nói riêng.

Vị CEO BambuUP cũng phác thảo bức tranh kinh doanh năm 2022, trong đó có 4 ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp: Thứ nhất, biến đổi khí hậu và giảm thiểu phát thải khí carbon; thứ hai, chiến lược tuyển dụng và giữ chân nhân tài; thứ ba, củng cố và tăng trưởng tính hiệu quả của chuỗi giá trị; thứ tư, chuyển đổi số và gia tăng hàm lượng công nghệ.

Song song với 4 ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp, thì có 4 xu hướng tiêu dùng đang diễn ra tại thị trường Đông Nam Á: Nhóm đã bị ảnh hưởng bởi Covid-19, là những người bị giảm thu nhập đáng kể nên kiểm soát chi tiêu ngày càng chặt; nhóm mới bị ảnh hưởng bởi Covid-19, là những người bị giảm thu nhập bởi dịch bệnh và đang cố gắng kiểm soát chi tiêu; nhóm ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19, tuy ít bị giảm thu nhập nhưng trở nên cẩn trọng hơn trong chi tiêu; sau cùng, nhóm hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi Covid-19 thì không đặt nặng vấn đề kiểm soát chi tiêu.

Bà Nguyễn Hương Quỳnh - CEO BambuUP.
Bà Nguyễn Hương Quỳnh - CEO BambuUP.

Thảo luận cũng ghi nhận nhiều ý kiến, chia sẻ của các CEO, chuyên gia xoay quanh vấn đề tăng tính kết nối, tương tác giữa các starup khi thực hiện ĐMST mở. Vì đây là nền tảng, là cơ sở để tăng tính hiệu quả cho doanh nghiệp. Đó là giúp các doanh nghiệp bù đắp cho nhau sự yếu, thiếu thông tin, thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn và các nguồn lực và thiếu các kênh tiếp cận chính sách.

Tại sự kiện đã diễn ra Công bố cam kết đồng hành triển khai Kênh truyền thông đa phương tiện về Đổi mới sáng tạo (chuyên sâu và thống nhất thông tin trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo); Công bố Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2022; Ra mắt Thách thức Đổi mới Sáng tạo mở từ các tập đoàn, doanh nghiệp; và Giới thiệu Cuốn Sách “Corporate Startup Champions” được chắp bút bởi bà Nguyễn Đặng Tuấn Minh - CEO KisStartup, Trưởng làng, Làng Đổi mới Sáng tạo mở Tập đoàn tại TECHFEST Vietnam 2022.

Đọc thêm

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Thúc đẩy giáo dục tài chính cho giới trẻ Việt Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy giáo dục tài chính cho giới trẻ Việt

TTTĐ - Trường Cao đẳng Nghề Công nghiệp Hà Nội (HNIVC) và Viện Nghiên cứu và Hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp (REACH) cùng phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam (PIV) vừa tổ chức lễ tổng kết dự án “Tự tin lập nghiệp” tại Hà Nội. Dự án nằm trong chương trình Futuremakers – một sáng kiến của Ngân hàng Standard Chartered nhằm giải quyết tình trạng bất bình đẳng toàn cầu.
Gắn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với tri thức, khoa học công nghệ Khởi nghiệp sáng tạo

Gắn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với tri thức, khoa học công nghệ

TTTĐ - Chiều 25/11, tại TP HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình Dấu ấn Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và Tuần lễ Đổi mới sáng tạo khởi nghiệp TPHCM 2023 (Techfest – Whise 2023).
TP Hồ Chí Minh tiếp động lực cho người trẻ khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP Hồ Chí Minh tiếp động lực cho người trẻ khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Ngày 24/11, UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì cùng Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ tổng kết, trao thưởng Giải thưởng Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Hồ Chí Minh năm 2023 (I-Star 2023).
Xem thêm