Tag

"Tết" của những người trẻ hiện đại

Nhịp sống trẻ 19/01/2023 09:51
aa
TTTĐ - Sinh ra và lớn lên cùng sự phát triển của công nghệ và internet, giới trẻ thường bị gắn gắn mác vô tâm, “dám” thay đổi hay bỏ qua nhiều nghi thức truyền thống. Trái với suy nghĩ đó, những người trẻ hiện đại vẫn rất trân trọng Tết, nhưng theo cách riêng của họ.
Buồn, vui chuyện khoe thưởng Tết của người trẻ Tết xa nhà của người trẻ Việt Tuổi trẻ Hoàng Mai tiên phong trong chuyển đổi số

Xã hội ngày càng phát triển tạo điều kiện cho nền văn hóa có cơ hội giao thoa nhưng nó cũng khiến không khí của ngày Tết truyền thống phần nào đó không còn được như trước. Bố mẹ, ông bà tỏ ra phiền lòng vì con cháu không nhiệt tình tham gia lễ lạc, thăm hỏi như thế hệ cũ trong khi những người trẻ thì sợ hãi khi nghĩ đến việc phải đối diện với những câu hỏi tế nhị liên quan đến chuyện công việc, lương thưởng hay tình cảm cá nhân.

"Tết" của những người trẻ hiện đại
Quang Huy rất trân trọng và háo hức chờ Tết giống như bao người khác

“Bọn mình không lạnh nhạt với Tết, trái lại còn rất trân trọng và háo hức chờ Tết chẳng kém gì người lớn. Chỉ có điều, bọn mình muốn được đón Tết theo cách riêng của bản thân, với sự tận hưởng một cách thoải mái nhất”, Đặng Quang Huy (sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ.

Đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều suy nghĩ và nhận xét về việc giới trẻ suốt ngày chỉ “dán” mắt vào điện thoại, chẳng chịu gặp ai, hỏi thăm ai trong mỗi buổi gặp mặt đầu năm. Điều đó đôi lúc trở thành lời “nhắc nhở” hay “giới nghiêm” của người lớn về việc dừng sử dụng điện thoại để tập trung hơn trong những buổi gặp mặt. Nhưng không phải lúc nào, chuyện đó cũng hoàn toàn đúng.

Nguyễn Thùy Trang (25 tuổi, nhân viên kinh doanh) chia sẻ: “Với mình, Tết không có nghĩa là phải tắt điện thoại, ngắt kết nối. Đúng là mọi thứ sẽ thật "đáng nói" nếu bạn chỉ "cắm mặt" vào điện thoại để chat hay lướt Facebook mà chẳng làm gì cụ thể. Nhưng hiện tại, công nghệ đang phục vụ rất hữu ích cho con người, đặc biệt là với những người trẻ biết tận dụng điều đó, Tết sẽ trở nên vui và ý nghĩa hơn rất nhiều. Đôi khi, bọn mình còn muốn giới thiệu những niềm vui này cho bố mẹ, ông bà nữa”.

"Tết" của những người trẻ hiện đại
Với Thùy Trang, công nghệ giúp kết nối những người thân yêu lại gần nhau hơn mỗi dịp Tết đến Xuân về

Một trong những tính năng hữu ích nhất của công nghệ chính là kết nối, đây cũng là mục đích lớn nhất của ngày Tết - đưa mọi người lại gần nhau, gặp gỡ và thăm hỏi nhau. Người trẻ hiện đại luôn có sẵn smartphone kết nối internet, tài khoản mạng xã hội cùng nhiều ứng dụng để tương tác với cộng đồng. Hơn ai hết, họ chính là những người kết nối giỏi nhất.

Nguyễn Hạnh Huyền (25 tuổi, nhân viên ngân hàng) cho biết, Tết năm ngoái, cô gái trẻ bỗng dưng lăn ra sốt tới 39 độ đúng ngày mùng Một Tết nên phải nằm nhà đắp chăn trong khi cả gia đình đi một vòng nội, ngoại chúc Tết.

“Tuy không thể đến tận nơi, nhưng mình đã dặn em trai đi tới nhà nào cũng lập tức gọi video call cho mình, để mình có thể trực tiếp chúc Tết ông bà, cô dì, chú bác. Mình cũng bật chế độ làm đẹp để mặt mũi trông vẫn hồng hào, xinh tươi trước mặt người lớn. Điều đó giúp mình bớt cảm thấy buồn và tủi thân hơn trong những ngày đầu năm”, Hạnh Huyền nhớ lại.

"Tết" của những người trẻ hiện đại
Nhờ có công nghệ, Hạnh Huyền đã từng có một cái Tết rất đặc biệt

Nhờ internet, khoảng cách về địa lý đã phần nào được xóa nhòa, những người con xa xứ không thể về nhà ăn Tết cũng vơi đi cảm giác cô đơn trong ngày năm mới.

Nguyễn Thảo Phương (nghiên cứu sinh Việt Nam tại Hàn Quốc) trước đây từng khá “mù tịt” trong việc sử dụng công nghệ. Nhưng từ khi sang nước ngoài để học tập, công nghệ là cứu cánh giúp cô gái 26 tuổi vơi bớt nỗi nhớ nhà, yên tâm hơn để học tập.

“Từ khi mình sử dụng công nghệ nhiều hơn, chịu gọi những cuộc gọi video call thường xuyên hơn thay vì cả tuần mới liên lạc về nhà bằng một cuộc gọi thông thường, mình thấy cuộc sống vui vẻ và ý nghĩa hơn biết bao nhiêu.

Tết đối với mình sẽ vui hơn nếu xuất phát từ bản thân mỗi người, từ những cuộc gặp gỡ không có những câu hỏi tế nhị hay từ những tâm hồn đồng điệu. Công nghệ không phải thứ “phá đám” Tết, ngược lại, chúng làm cho ngày đầu năm mới thêm nhiều màu sắc hơn”, Thảo Phương chia sẻ.

"Tết" của những người trẻ hiện đại
Công nghệ là cứu cánh giúp Thảo Phương vơi bớt nỗi nhớ nhà mỗi dịp lễ, Tết

Một hành động khác được người trẻ đưa ra làm bằng chứng cho tình yêu với Tết của họ, chính là từ vô vàn những bức ảnh “sống ảo”, được chụp và đưa lên mạng xã hội suốt dịp đầu năm mới. Nếu vô tâm với Tết, những người trẻ sẽ không bao giờ muốn lưu lại nhiều khoảnh khắc năm mới như vậy. Smartphone và mạng xã hội chính là công cụ hiệu quả và nhanh chóng nhất giúp chúng ta lưu giữ lại những điều ý nghĩa này.

Thực tế, cứ đến những ngày Tết, trang cá nhân của bạn trẻ nào cũng trở thành “cuộc thi gia đình đẹp nhất”. Không chỉ chăm chỉ khoe hình ảnh cả nhà xúng xính áo quần mới đi chúc Tết, tạo dáng với vườn hoa, phố đi bộ, bạn trẻ còn cực kỳ thích thú với những bình luận của dân mạng: “Bố mẹ vẫn trẻ nhỉ”, “Các bác sành điệu hơn con rồi”, “Áo dài mua đâu đẹp thế em?"… việc du xuân đầu năm của nhiều gia đình vì thế bỗng trở nên thú vị hơn hẳn

Rõ ràng, đối với giới trẻ, Tết không chỉ là dịp để xả hơi, mà còn cơ hội để thể hiện sự quan tâm tới người thân, gia đình sau một năm xa nhà, bận rộn với công việc và cuộc sống. Họ luôn có những cách riêng để thể hiện tình yêu với Tết, với truyền thống của dân tộc, với ông bà, bố mẹ và những người thân yêu của mình.

Tết vẫn luôn là ngày lễ cổ truyền đầy ý nghĩa và được mong chờ nhất, dù ở bất kỳ thế hệ nào. Đi cùng với xu hướng công nghệ trong xã hội hiện đại, giới trẻ chọn nâng niu ngày Tết bằng cách lưu giữ những khoảnh khắc, kết nối với người thân, gia đình và bạn bè một cách nhanh chóng, bền vững thông qua các nền tảng số và internet. Đó cũng là cách họ thể hiện khả năng thích ứng nhanh nhạy của bản thân để theo kịp và phù hợp với thời đại.

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm