TGĐ Be Group lên tiếng về phán quyết buộc Grab bồi thường hơn 4,8 tỷ đồng cho Vinasun
Ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Be Group
Bài liên quan
Grab có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh vụ thâu tóm Uber
Ứng dụng gọi xe “be” tặng 2 tỷ đồng và miễn phí 1 năm dịch vụ cho đội tuyển Việt Nam
Ngày 28/12, TAND TP HCM đã tuyên án vụ kiện “tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab).
Theo đó, Hội đồng xét xử đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Vinasun, buộc Grab phải bồi thường cho Vinasun khoảng 4,8 tỉ đồng. Đồng thời, Hội đồng xét xử cho rằng Grab là công ty vận tải và khẳng định Grab vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam.
Vụ kiện Vinasun với Grab đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp và chuyên gia. Ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc của BE GROUP, một đơn vị đang cung cấp dịch vụ gọi xe qua ứng dụng “be” hoạt động giống với Grab cho biết, ông ủng hộ phán quyết của HĐXX.
Ông Hải cho biết: “Tôi rất ủng hộ phán quyết này của HĐXX. Mong muốn của “Be” cũng như các doanh nghiệp vận tải khác là tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng để mang lại quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng, cũng như phải tuân thủ đầy đủ điều kiện kinh doanh, quyền và nghĩa vụ do pháp luật quy định và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng thuế với nhà nước”.
Cũng theo ông Hải, “Be” được đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, nghĩa là công ty này đã định danh rất rõ ngay từ đầu, với cam kết minh bạch các chính sách và quá trình hoạt động là tiêu chí hàng đầu. Quan điểm cá nhân của ông Trần Thanh Hải thì đây là dịch vụ vận tải vì bản chất nó đưa khách từ điểm A đến điểm B. Tất cả chuỗi công nghệ khoa học, gọi tắt là 4.0, chỉ giúp tối ưu hoá công việc, giúp ngành vận tải làm tốt hơn, tiết kiệm chi phí, đem lại giá trị tốt hơn cho đồng tiền người tiêu dùng.
“Ai đó nói rằng gọi loại hình dịch vụ này là công ty vận tải sẽ đi ngược công nghiệp 4.0 là sai hoàn toàn.Chính chúng tôi là người đi tiên phong đưa công nghệ 4.0 vì chuỗi dịch vụ. Ứng dụng 4.0 nhưng không hề thay đổi bản chất là việc chúng tôi vận chuyển khách từ điểm A đến điểm B", ông Hải nói.
Chuyên gia kinh tế, TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng: “Ủng hộ phán quyết của HĐXX về việc Grab đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam và cho rằng các mô hình như Grab cần được sớm định danh rõ ràng là loại hình kinh doanh vận tải để tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh cho các doanh nghiệp và đồng thời mong đợi các nhà hoạch định chính sách sớm đưa ra các giải pháp và sửa đổi phù hợp cho Nghị định 86 mới”