Tag

Thạch cao độn cùng đậu phụ, 2 cơ sở sản xuất ở Huế bị "sờ gáy"

Ẩm thực Hà thành 02/03/2017 18:55
aa
Hai cơ sở sản xuất đậu phụ ở Huế đều bị vi phạm do sử dụng thạch cao trong quá trình chế biến. Đây là chất rất nguy hiểm tới sức khỏe người tiêu dùng.

Thạch cao độn cùng đậu phụ, 2 cơ sở sản xuất ở Huế bị

Thạch cao xuất hiện nhiều trong đậu phụ

Sáng 2/3, Phòng Cảnh sát môi trường (CSMT) - công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đã phát hiện, thu giữ 32 kg bột thạch cao không rõ nguồn gốc xuất xứ tại 2 cơ sở sản xuất, chế biến đậu phụ ở thôn Tây Thành, xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền.

Theo đó, một cơ sở này do bà Trần Thị Vinh làm chủ, mỗi ngày sản xuất từ 50 đến 200kg khuôn đậu phụ tiêu thụ tại chợ đầu mối Phú Hậu và TP. Đà Nẵng.

Cơ sở sản xuất khuôn đậu thứ 2 vi phạm do ông Lê Bá Quang làm chủ, mỗi ngày sản xuất từ 30 đến 100kg khuôn đậu tiêu thụ trên địa bàn huyện Quảng Điền.

Ngoài vi phạm sử dụng bột thạch cao trong quá trình sản xuất khuôn đậu, hai cơ sở này còn không có bất cứ một loại giấy tờ nào theo quy định liên quan đến hoạt động sản xuất.

Việc chế biến đậu phụ được thực hiện trong điều kiện vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm: nhà vệ sinh nằm trong khu vực chế biến, nhiều côn trùng, nền nhà không đảm bảo.

Thạch cao rất nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng

Theo tìm hiểu, thạch cao là chất có tác dụng đóng rắn nhanh, dễ keo tụ. Khi cho chất này vào nồi nấu đậu, thạch cao sẽ tác động với các chất có trong đậu giúp váng đậu nổi lên nhanh và nhiều hơn.

Khi cho thạch cao vào nồi nước đậu sẽ giúp người sản xuất đậu tăng được khoảng 40% váng đậu và khoảng 70 - 80% váng kết tủa để làm đậu. Nếu không có thạch cao thì chỉ lấy được khoảng 30 - 40% váng đậu.

Thạch cao độn cùng đậu phụ, 2 cơ sở sản xuất ở Huế bị


Đậu phụ chứa thạch cao gây nhiều mối lo ngại cho sức khỏe người tiêu dùng

Không những thế, sử dụng thạch cao còn khiến cho váng đậu có kích thước hạt lớn hơn, giúp cho quá trình sản xuất đậu phụ hay tào phớ đóng bánh nhanh và dễ dàng hơn.

Vì lợi ịch cá nhân, rất nhiều cơ sở làm đậu phụ đã ngang nhiên sử dụng thạch cao để làm tăng năng suất và hiệu quả. Việc sử dụng thạch cao công nghiệp với liều lượng “tự ý” rất nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Thạch cao là một chất cơ thể không hấp thu, không tan trong nước, chứa nhiều tạp chất, nhiều kim loại nặng như chì, sắt, đồng.

Nếu dùng sản phẩm có chứa thạch cao lâu dài, những kim loại nặng sẽ bám trên bề mặt thành ruột non làm hạn chế khả năng tiết dịch để tiêu hóa thức ăn, gây cản trở và làm giảm hấp thu chất dinh dưỡng.

Lâu dần, gan sẽ yếu đi, cơ thể suy yếu vì thiếu chất dinh dưỡng và dễ bị vi khuẩn tấn công.

Cách phân biệt đậu phụ không có thạch cao

Khi mua đậu phụ phải chú ý, nếu bìa miếng đậu cứng và có màu vàng thì đậu phụ đó chứa thạch cao. Một miếng đậu phụ ngon khi cầm bìa đậu thấy mềm mại, có màu trắng kem. Ít hoặc không có mùi, được bảo quản trong nước sạch.

Thạch cao độn cùng đậu phụ, 2 cơ sở sản xuất ở Huế bị


Đậu phụ ngon thường có màu trắng, mềm mại, nhẹ tay

Khi ăn, nếu miếng đậu phụ bị bã, không có hương vị của đậu... tức là nó có chứa nhiều thạch cao.

Đặc biệt, miếng đậu phụ chứa nhiều thạch cao sẽ có trọng lượng cao hơn với loại được làm phương pháp truyền thống.

Tin liên quan

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm