Tag

Thạch Thất: Hỗ trợ người dân trồng và chăm sóc cây khoai tây vụ Xuân

Kinh tế 12/02/2020 22:23
aa
TTTĐ - Với mục tiêu mở rộng diện tích trồng khoai tây, giúp người nông dân nâng cao thu nhập, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội triển khai xây dựng mô hình sản xuất khoai tây vụ Xuân bằng phương pháp làm đất tối thiểu tại huyện Thạch Thất. Thành công của mô hình đã mở ra triển vọng mới cho ngành Nông nghiệp Thủ đô trong việc chủ động được nguồn giống khoai tây chất lượng.

Thạch Thất: Hỗ trợ người dân trồng và chăm sóc cây khoai tây vụ Xuân

Mô hình sản xuất khoai tây vụ Xuân bằng phương pháp làm đất tối thiểu tại huyện Thạch Thất đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân

Bài liên quan

Thạch Thất nỗ lực hoàn thành xây dựng Nông thôn mới trong năm 2020

Kiểm tra công tác sản xuất nông nghiệp và phòng chống dịch bệnh tại Thạch Thất

Tập trung chỉ đạo sản xuất vụ xuân, tăng cường phòng chống dịch

Tận dụng tối đa nguồn nước bổ sung từ các hồ thủy điện để gieo cấy

Hà Nội lên phương án đảm bảo đủ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp

Đầu tư ít, hiệu quả cao

Hà Nội hiện có trên 200.000ha lúa nhưng diện tích trồng cây vụ đông trên đất hai vụ lúa mới chỉ đạt khoảng 40 - 50%. Những năm gần đây nhờ có tiến bộ kỹ thuật mới trồng bằng phương pháp làm đất tối thiểu vừa dễ làm, không phụ thuộc nhiều vào thời tiết lại tận dụng được nguồn rơm rạ dư thừa, khoai tây cho năng suất, hiệu quả cao nên diện tích mở rộng khá nhanh.

Cánh đồng xã Hương Ngải những ngày này mướt xanh bởi khoai tây, rau, đậu… Vừa chăm sóc ruộng khoai tây, ông Lê Văn Dư (thôn 7, xã Hương Ngải, Thạch Thất) vừa trò chuyện với chúng tôi. Ông Dư kể: “Vụ Xuân này, gia đình tôi thu hoạch được hơn 1 tấn khoai tây. Với giá bán trung bình từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, gia đình tôi thu nhập hơn 100 triệu đồng, trừ các khoản chi phí cho thu lãi khoảng 40 triệu đồng”.

Theo ông Dư, người dân xã Hương Ngải có kinh nghiệm trồng khoai tây hơn chục năm nhưng chưa vụ nào lại nhàn rỗi như vụ này. Bởi trồng khoai tây bằng phương pháp mới, bà con không phải vất vả chăm sóc. “Trong khi toàn bộ các khâu làm đất, lên luống, vét rãnh, lấp đất đều được làm bằng máy nhưng dỡ khoai lại dễ dàng làm bằng tay nên gia đình tôi tiết kiệm được đáng kể thời gian và sức lao động”, ông Dư chia sẻ.

Ông Lê Văn Dư (thôn 7, xã Hương Ngải, Thạch Thất) chăm sóc ruộng khoai tây vụ Xuân đang chuẩn bị cho thu hoạch
Ông Lê Văn Dư (thôn 7, xã Hương Ngải, Thạch Thất) chăm sóc ruộng khoai tây vụ Xuân đang chuẩn bị cho thu hoạch

Chia sẻ niềm vui được mùa, ông Phí Đình Tuệ, ở thôn 3, xã Hương Ngải phấn khởi cho hay: “Mừng nhất là trồng khoai tây không chỉ cho hiệu quả kinh tế cao mà còn khắc phục được những ảnh hưởng xấu của thời tiết và dịch bệnh. Sau khi thu hoạch xong, đất còn được tận dụng luân canh trồng đỗ xanh, dưa lê hứa hẹn mang về cho gia đình tôi khoản thu nhập kha khá”.

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Ngải Nguyễn Đỗ Ban cho biết, người dân trong xã có truyền thống trồng khoai tây từ vài chục năm nay. Tuy nhiên, do giống kém nên năng suất thấp, nhiều hộ dần bỏ cây khoai. Năm 2009, từ nhu cầu của thị trường, Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Ngải đã vận động xã viên trồng lại khoai tây. Để giúp nông dân, hợp tác xã nhập giống khoai của Đức có năng suất, chất lượng cao, đồng thời, hỗ trợ khâu làm đất, chăm sóc... Nhờ vậy, diện tích khoai tây nhanh chóng được mở rộng.

Với mục tiêu mở rộng diện tích trồng khoai tây, giúp người nông dân nâng cao thu nhập, vụ Xuân 2015, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội triển khai xây dựng mô hình sản xuất khoai tây giống quy mô 8ha tại xã Hương Ngải với sự tham gia của 28 hộ sản xuất.

Theo Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Ngải Nguyễn Đỗ Ban, trồng khoai tây chỉ sau 80 - 90 ngày là được thu hoạch, năng suất đạt từ 18 - 24 tấn/ha, thu nhập 180 - 200 triệu đồng/ha/vụ, cao gấp 2 lần so với trồng lúa nên nhân dân rất phấn khởi.

Năm nay, toàn xã có hơn 30ha khoai tây. Không chỉ với khoai tây, để động viên nhân dân đẩy mạnh sản xuất, Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Ngải còn cung ứng giống rau, củ, quả cho xã viên; đầu tư giếng khoan để cung cấp nước sạch tưới cho rau. Đặc biệt, ngay từ năm 2012, hợp tác xã đã xây dựng kho lạnh và nhà sơ chế rau diện tích hơn 200m2.

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, mô hình sản xuất khoai tây giống vụ Xuân năm nay đã cơ bản đạt được kết quả theo mục đích, yêu cầu đề ra. Đặc biệt, hiệu quả của mô hình đã giúp người nông dân chủ động được nguồn giống khoai tây có chất lượng, thúc đẩy mở rộng diện tích, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng vụ Xuân có hiệu quả. Bên cạnh đó, mô hình giúp nông dân nâng cao thu nhập, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do tận dụng được nguồn rơm rạ dư thừa.

Hiện nay, Hà Nội vẫn phải nhập nguồn giống khoai tây trồng vụ Đông từ nước ngoài, tuy nhiên, do giá giống cao nên người nông dân không mấy mặn mà với việc trồng khoai tây. Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Nhiều năm trước, do khó khăn về nguồn giống nên thành phố chưa phát triển được vùng sản xuất khoai tây tập trung nên sản lượng không đủ đáp ứng cho thị trường, trong khi đó nhu cầu hiện nay rất lớn.

Mặt khác, hầu hết các giống khoai tây trước đây do trồng nhiều vụ nên đã thoái hóa, năng suất thấp. Chính vì vậy, trồng khoai tây bằng phương pháp làm đất tối thiểu được đánh giá là kỹ thuật mới vừa dễ làm vừa không phụ thuộc nhiều vào thời tiết.

Để mô hình triển khai đạt hiệu quả, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội lựa chọn giống khoai tây Maraben của Đức. Đây là giống khoai tây có thời gian sinh trưởng ngắn từ 80 - 90 ngày, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu của miền Bắc.

Là địa phương được lựa chọn làm điểm trồng khoai tây giống vụ Xuân, huyện Thạch Thất đã hỗ trợ 20% chi phí mua giống cho các hộ nông dân tham gia mô hình. Bên cạnh đó, huyện đầu tư xây dựng kho lạnh hiện đại với sức chứa 60 tấn ở xã Hương Ngải để bảo quản khoai tây giống cung cấp cho vụ Đông tới.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương cho biết: Từ thành công của mô hình này, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trồng khoai tây vụ Xuân. Tuy nhiên, để mô hình đảm bảo được 3 tiêu chí: Chủ động nguồn giống, chất lượng đảm bảo và giá thành ổn định, bên cạnh những chính sách hỗ trợ của thành phố, các địa phương cần có nhiều cơ chế, chính sách ưu tiên đối với cây khoai tây tương tự như đối với cây đậu tương hiện nay.

Để tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp do bà con nông dân sản xuất ra, Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Ngải đã liên kết với bếp ăn của các trường mầm non, tiểu học, doanh nghiệp trên địa bàn huyện và một số siêu thị nên khâu tiêu thụ khá ổn định.

Ngoài ra, hợp tác xã còn thuê 15ha của xã viên để xây dựng khu sản xuất tập trung theo hướng VietGAP. Với vùng trồng tập trung này, hợp tác xã trồng các loại rau, củ, quả, đặc biệt là khoai tây.

Sau khi thu hoạch, khoai tây được bảo quản trong kho lạnh, tạo nguồn giống cung cấp cho nông dân sản xuất vụ Đông tiếp theo. Có thể khẳng định, nhờ chủ động khâu giống nên nông dân Hương Ngải yên tâm sản xuất, tăng thu nhập nhờ đó góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm