Thái Bình: Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cải thiện môi trường đầu tư

Đô thị -
In bài viết

TTTĐ - Thời gian qua, Sở Công thương Thái Bình đã tích cực cải cách thủ tục hành chính, nhất là đẩy mạnh thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến. Những kết quả đạt được đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Dịch vụ công trực tuyến phát huy hiệu quả trong mùa dịch Chính phủ hỗ trợ địa phương cung cấp dịch vụ công trực tuyến Cục Thuế TP Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến: Nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp
100% thủ tục hành chính được Sở Công Thương thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
100% thủ tục hành chính được Sở Công Thương thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Công ty TNHH Hợp Thành (Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình) chuyên sản xuất bông xơ với sản lượng gần 50.000 tấn xơ Polyester/năm. Hơn 60% sản lượng sản phẩm của Công ty xuất khẩu vào thị trường Mỹ và các nước châu Âu (EU).

Ông Hoàng Phó Thuận, phòng Xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Hợp Thành cho biết: Việc xuất khẩu vào các nước EU và Mỹ đòi hỏi Công ty phải cung cấp chứng từ xác định nguồn gốc xuất xứ sản phẩm bằng giấy chứng nhận C/O cho đối tác. Trước đây, khi làm thủ tục cấp C/O chúng tôi phải trực tiếp đến Phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực Thái Bình nộp hồ sơ và nhận kết quả; nhưng hiện nay, mọi giao dịch đều có thể thực hiện trực tuyến rất thuận lợi và nhanh chóng.

Công ty TNHH Hợp Thành chỉ là một trong số rất nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh đã tiếp cận các dịch vụ hành chính công trực tuyến do Sở Công Thương triển khai. Hiện nay, Sở đã thực hiện 11 thủ tục dịch vụ hành chính trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 liên quan đến các lĩnh vực khuyến mại, xúc tiến thương mại, thương mại quốc tế, thành lập văn phòng đại diện và một số mẫu form cấp C/O cho doanh nghiệp xuất khẩu. Cùng với đó, Sở Công Thương đã tổ chức rà soát, cắt giảm những thủ tục hành chính không phù hợp, không còn hiệu lực, chồng chéo và chỉ đạo rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, đơn vị chỉ còn duy trì thực hiện 104 thủ tục, giảm 21 thủ tục hành chính so với năm 2019; tiếp tục cắt bỏ 3 thủ tục hành chính không phát sinh giao dịch. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính bình quân giảm 60% so với quy định của trung ương; cá biệt, thủ tục cấp C/O giảm tới 80% thời gian giải quyết so với quy định.

Trụ sở Sở Công thương Thái Bình
Trụ sở Sở Công thương Thái Bình

Ông Phạm Ngọc Kế, Phó Giám đốc Sở Công Thương phụ trách công tác cải cách hành chính cho biết: Nhằm thực hiện dịch vụ công trực tuyến được sâu rộng, đơn vị đã tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, công khai các quy định, thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và website của Sở để mọi người dân, doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ thông tin về các thủ tục hành chính. Tập trung xây dựng các mẫu hồ sơ, số hóa form mẫu cung cấp cho người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh hoặc điền thông tin trực tiếp vào mẫu bản điện tử trên cổng thông tin điện tử, website ngành. Sở Công Thương tăng cường sử dụng chữ ký số trong phê duyệt, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Để triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến cũng như cải cách thủ tục hành chính có hiệu quả như thời gian qua, Sở Công Thương đã chú trọng đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin và tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn, kỹ năng sử dụng các phần mềm chuyên ngành cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu công việc.

Nhờ thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, năm 2019, Sở Công Thương đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời 27.290 hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực xuất nhập khẩu, điện, an toàn thực phẩm, quản lý cạnh tranh, lưu thông hàng hóa trong nước, hóa chất, công nghiệp tiêu dùng và xúc tiến thương mại. Trong 9 tháng đầu năm 2020, Sở Công Thương cũng đã giải quyết được 15.942 hồ sơ; tiếp tục rà soát cắt giảm thời gian thực hiện 94/104 thủ tục hành chính.

Ông Trần Huy Quân, Giám đốc Sở Công Thương cho rằng, việc thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thay đổi tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và phòng chống xảy ra hiện tượng cán bộ sách nhiễu, tham nhũng vặt gây bức xúc trong nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính kịp thời nên người dân, doanh nghiệp hài lòng và giúp họ thuận lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Những tác động tích cực đó góp phần cùng với các cấp, các ngành tích cực xây dựng và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

“Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”.
Minh Quang
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Xem phiên bản di động