Tag

Thái Nguyên: "Quả bóng trách nhiệm" vụ mua bán trái phép hơn 233 tấn chất thải nguy hại thuộc về ai?

Bạn đọc 29/08/2018 08:06
aa
TTTĐ - Thương vụ mua bán hàng trăm tấn chất thải nguy hại có dấu hiệu vi phạm pháp luật diễn ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang được dư luận rất quan tâm. Thay vì xử lý nghiêm khi thấy có dấu hiệu vi phạm thì dường như các cơ quan chức năng tỉnh này đang “đá bóng” trách nhiệm và cố tình “làm ngơ”.

Thái Nguyên:

Video: Hơn 233 tấn chất thải nguy hại do Công ty Dương Phạm vận chuyển trái phép được tập kết tại tiểu khu Giang Tân, thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên có nguồn gốc từ Công ty Công ty An Sinh.

Bài liên quan

Thái Nguyên: Lộ diện thương vụ mua bán trái phép hàng trăm tấn chất thải nguy hại?

Thái Nguyên: Người dân vẫn lo lắng vì hàng trăm tấn chất thải nguy hại

Thái Nguyên: Loay hoay gần 8 tháng không xử lý được 233 tấn chất thải nguy hại bị đổ trộm

Thái Nguyên: Dự án chống lũ hàng chục tỷ đồng "ngổn ngang" đe dọa tính mạng người dân trong mùa mưa bão!

Thương vụ mua bán có dấu hiệu vi phạm pháp luật!

Sự việc hơn 233 tấn chất thải nguy hại bị Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Dương Phạm (Công ty Dương Phạm) đổ trộm xuống khu đất gần sông Giang Tiên (thuộc tiểu khu Giang Tân, thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) được dư luận hết sức quan tâm. Nhiều người đặt ra câu hỏi hàng trăm tấn chất thải nguy hại này có nguồn gốc từ đâu?

Câu hỏi này đã được Báo Tuổi trẻ Thủ Đô trả lời ở bài viết trước. Cụ thể, hơn 233 tấn chất thải nguy hại bị Công ty Dương Phạm đổ trộm được Công ty này mua lại từ Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường An Sinh (Công ty An Sinh). Trước khi bán cho Công ty Dương Phạm thì số chất thải nguy hại này được Công ty An Sinh mua từ một đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Hành vi vận chuyển khi không có đủ điều kiện và đổ trộm chất thải nguy hại của Công ty Dương Phạm đã bị UBND tỉnh Thái Nguyên xử phạt hơn 1 tỷ đồng, đồng thời buộc Công ty này phải di chuyển đến nơi có đủ điều kiện xử lý.

Thương vụ mua bán hàng trăm tấn chất thải giữa Công ty An Sinh với Công ty Dương Phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Thương vụ mua bán hàng trăm tấn chất thải giữa Công ty An Sinh với Công ty Dương Phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Ngoài việc xử lý hành vi đổ trộm chất thải nguy hại của Công ty Dương Phạm, dư luận còn đặc biệt quan tâm đến thương vụ mua bán hơn 233 tấn chất thải nguy hại giữa Công ty Dương Phạm với Công ty An Sinh. Bởi, Công ty Dương Phạm – đơn vị tiếp nhận chất thải nguy hại không đủ điều kiện để xử lý chất thải này nhưng tại sao lại có thể mua và tiếp nhận từ Công ty An Sinh?.

Dưới góc độ luật pháp, nhiều luật sư cho rằng, thương vụ mua bán này là không đúng quy định của pháp luật, cần phải có biện pháp xử lý nghiêm.

Cơ quan chức năng “làm ngơ” trước sai phạm?

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật như vậy, nhưng trong báo cáo mới nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Thái Nguyên gửi UBND tỉnh này lại không hề nhắc đến việc có hay không xử lý hành vi mua bán chất thải nguy hại giữa Công ty Dương Phạm với Công ty An Sinh.

Lý giải việc không đề cập đến xử lý thương vụ mua bán hàng trăm tấn chất thải nguy hại có dấu hiệu vi phạm pháp luật ở trên, ông Nguyễn Thế Giang – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên cho hay: “Nội dung mua bán chất thải nguy hại khi bên mua không đủ năng lực xử lý mà bên bán vẫn bán, cụ thể là giữa Công ty An Sinh với Công ty Dương Phạm thì cơ quan Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường của tỉnh đang điều tra làm rõ. Đề nghị các cơ quan báo chí sang bên đó làm việc thì sẽ có câu trả lời cụ thể hơn”.

Ông Nguyễn Thế Giang (giữa) – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên.
Ông Nguyễn Thế Giang (giữa) – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên.

Theo "chỉ dẫn" của Sở TN&MT tỉnh, phóng viên liên hệ và làm việc với đại diện Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm (PCTP) về Môi trường tỉnh Thái Nguyên. Khi phóng viên đặt câu hỏi “Phía Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên đã tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị Phòng Cảnh sát PCTP về Môi trường xử lý hành vi mua bán chất thải nguy hại của những Công ty nêu ở trên hay chưa? Thật bật ngờ, đại diện Phòng Cảnh sát PCTP về Môi trường tỉnh Thái Nguyên trả lời rằng: “Về hồ sơ vụ việc này, bên phía Sở TN&MT đang tham mưu xử lý. Cụ thể việc mua bán giữa Công ty Dương Phạm với Công ty An Sinh đã được Sở TN&MT thụ lý... Tốt nhất là hỏi Sở này xem hướng xử lý như thế nào, chúng tôi không nắm rõ”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nhữ Văn Tâm cho hay: “Vụ việc này cứ gặp Sở TN&MT tỉnh thì sẽ nắm rõ nhất. Tỉnh đã giao cho đơn vị này phụ trách rồi”.

Cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên liệu có đang
Cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên liệu có đang "làm ngơ" trước hành vi mua bán trái phép chất nguy hại diễn ra trên địa bàn mình quản lý?

Một thương vụ mua bán hàng trăm tấn chất thải nguy hại có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhưng không hiểu tại sao các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên lại thờ ơ như vậy? Hỏi Sở TN&MT thì không biết, hỏi Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường cũng không hay.

Đến đây, dư luận không khỏi đặt ra nghi ngờ về tính minh bạch trong việc xử lý hành vi mua bán chất thải nguy hại có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty Dương Phạm với Công ty An Sinh.

Phải chăng các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đang “đá bóng” trách nhiệm hay cố tình “làm ngơ” trước thương vụ mua bán hàng trăm tấn chất thải nguy hại có dấu hiệu vi phạm pháp luật diễn ra trên địa bàn mình quản lý.

Báo TTTĐ sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm