Tag

Tham gia BHYT hộ gia đình để được chăm sóc sức khỏe toàn diện

BHXH & Đời sống 11/07/2019 18:20
aa
TTTĐ - Bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình là chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân văn và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Việc tham gia BHYT theo hộ gia đình không chỉ góp phần đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe mà còn là cách tốt nhất để mọi người giúp nhau chia sẻ rủi ro khi bị ốm đau, thể hiện sự tương thân tương ái giữa người giàu và người nghèo, giữa người trẻ và người già, người khỏe và người bệnh. 

Tham gia BHYT hộ gia đình để được chăm sóc sức khỏe toàn diện

Tham gia BHYT hộ gia đình là giải pháp tối ưu để được chăm sóc sức khỏe toàn diện

Bài liên quan

Bảo hiểm y tế - Song hành cùng an sinh đất nước

Tăng mức hưởng BHYT khi khám chữa bệnh tại các bệnh viện không có hợp đồng BHYT

Phát động Cuộc thi “Viết về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế”

Chung tay xây dựng, phát triển BHYT vì sức khỏe toàn dân

Tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT

Sau hơn 4 năm thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Việt Nam đã tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân. Theo ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, từ khi thực hiện Luật BHYT, tỉ lệ bao phủ BHYT tăng trưởng khá nhanh, từ 52,4 triệu người (60% dân số) tham gia vào năm 2010, đến tháng 6/2019 đã tăng lên hơn 84,5 triệu người (chiếm 89% dân số).

Đạt được kết quả như trên là sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị, đặc biệt từ khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 21-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, là sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của các bộ, ngành trong thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.

Nhận định về ý nghĩa, vai trò của BHYT hộ gia đình trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe toàn dân, ông Bùi Sỹ Lợi cho hay: "Tham gia BHYT theo hộ gia đình chính là tự trang bị “phao cứu sinh” cho bản thân và những người trong gia đình. Kể từ ngày 1/1/2015, khi Luật BHYT (sửa đổi) có hiệu lực thi hành trong đó có quy định người dân tham gia BHYT tự nguyện sẽ chuyển sang hình thức BHYT bắt buộc theo hộ gia đình. BHXH Việt Nam chú trọng công tác tuyên truyền, nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng.

Ngoài ra, các kênh cung cấp BHYT cũng được mở rộng, tạo thuận lợi cho người dân tham gia. Nhờ sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và nhân viên đại lý thu nên đến hết tháng 6 năm nay, cả nước đã có 84,5 triệu người dân có thẻ BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ là 89%. Theo Luật BHYT sửa đổi năm 2014, nhóm hộ gia đình chuyển thành đối tượng tham gia BHYT bắt buộc nhưng theo hình thức hộ gia đình. Cũng đến tháng 5 năm 2019, đã có hơn 17 triệu người tham gia theo hình thức này”.

Đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình bao gồm toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú (trừ các thành viên đã tham gia theo các nhóm đối tượng BHYT khác và người đã khai báo tạm vắng với chính quyền địa phương). Để tham gia BHYT hộ gia đình, hộ gia đình có trách nhiệm khai chính xác toàn bộ thành viên trong hộ gia đình vào danh sách hộ gia đình tham gia BHYT (vào mẫu DK01) theo hướng dẫn của UBND các xã phường, thị trấn.

Đối với người tham gia lần đầu, hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT. Người tham gia liên tục kể từ lần thứ hai trở đi thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước. Để thẻ BHYT có giá trị sử dụng liên tục và không bị gián đoạn, trước khi thẻ BHYT hết hạn sử dụng 10 ngày, hộ gia đình phải đóng tiền cho đại lý thu hoặc đóng trực tiếp tại BHXH quận, huyện nơi sinh sống.

Điều chỉnh mức đóng BHYT hộ gia đình

Nói về quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT hộ gia đình, ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH Thành phố Hà Nội nhấn mạnh: "Người tham gia BHYT theo hộ gia đình được lựa chọn một cơ sở y tế thuận lợi (đối với tuyến xã, tuyến huyện không phân biệt địa giới hành chính) theo hướng dẫn của cơ quan BHXH để đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu. Khi tham gia BHYT người dân được khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về BHYT. Đặc biệt, người tham gia BHYT theo hộ gia đình sẽ được quỹ BHYT chi trả các chi phí khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con...

Thực hiện Nghị quyết 70/2018/QH14, từ ngày 1/7/2019 lương cơ sở sẽ được điều chỉnh từ mức 1.390.000 đồng/tháng lên mức 1.490.000 đồng/tháng. Theo đó, kinh phí tham gia BHYT của nhóm đối tượng hộ gia đình điều chỉnh tăng tối đa 4.500 đồng/thẻ.

Giải thích rõ hơn về kinh phí tham gia BHYT hộ gia đình, ông Nguyễn Đức Hòa cho biết: Tại Điểm e Khoản 1 Điều 7 Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật BHYT quy định mức đóng BHYT của đối tượng hộ gia đình: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Việc giảm trừ mức đóng BHYT theo quy định tại điểm này được thực hiện khi các thành viên tham gia BHYT theo hộ gia đình cùng tham gia trong năm tài chính. Theo đó, mức đóng BHYT theo hộ gia đình từ ngày 1/7/2019 có thay đổi. Cụ thể là, người thứ nhất đóng 67.050 đồng/tháng, tăng 4.500 đồng mỗi tháng; đóng một năm là 804.600 đồng, tăng 54.000 đồng mỗi năm. Với người thứ hai, đóng 46.935 đồng/tháng, tăng 3.185 đồng mỗi tháng, mức đóng một năm là 563.220 đồng, tăng 38.800 đồng mỗi năm. Người thứ ba, đóng 40.230 đồng/tháng, tăng 2.700 đồng mỗi tháng, mức đóng một năm là 482.760 đồng, tăng 32.400 đồng mỗi năm. Với người thứ tư, đóng 33.525 đồng/tháng, tăng 2.250 đồng mỗi tháng, mức đóng một năm là 405.300 đồng, tăng 27.000 đồng mỗi năm.Từ người thứ 5 trở đi, đóng 26.820 đồng/tháng, tăng 1.800 đồng mỗi tháng, mức đóng một năm là 321.840 đồng, tăng 21.600 mỗi năm.

Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 22 của Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi năm 2014 và hướng dẫn của Nghị định 146/2018/NĐ-CP, mức hưởng của người tham gia BHYT theo hộ gia đình là 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh nếu đi khám, chữa bệnh đúng tuyến. Trong trường hợp khám, chữa bệnh vượt tuyến, người bệnh được thanh toán 40% nếu điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương; 60% nếu điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh; 100% nếu khám, chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện.

Phát triển đối tượng hộ gia đình tham gia BHYT là giải pháp quan trọng để đạt mục tiêu BHYT toàn dân vào năm 2020. Để phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn, ngay từ đầu năm, BHXH Hà Nội giao kế hoạch phát triển đối tượng hằng tháng, hằng quý cho BHXH các quận, huyện, thị xã. Đồng thời chỉ đạo BHXH cấp huyện chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo công tác phát triển đối tượng, giao chỉ tiêu BHYT hộ gia đình hằng tháng cho xã, phường, thị trấn và các đại lý thu.

Cùng với đó, BHXH thành phố đã ký kết quy chế phối hợp công tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tới hội viên Hội Phụ nữ và Hội Nông dân, nâng tổng số hệ thống đại lý thu BHYT hộ gia đình lên 5 hệ thống gồm: Bưu điện, y tế, cán bộ cấp xã, cán bộ Hội Nông dân và Hội Phụ nữ.

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội phải xử lý như trốn thuế BHXH & Đời sống

Hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội phải xử lý như trốn thuế

TTTĐ - Đại biểu Ma Thị Thúy cho biết, nhiều nước trên thế giới đã quy định hành vi trốn, chậm, nợ đọng bảo hiểm xã hội được xử lý hình sự như pháp luật quản lý thuế...
Khó có phương án tối ưu về bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Khó có phương án tối ưu về bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội một lần là vấn đề lớn, quan trọng, nhạy cảm, vừa có tính chất chính trị xã hội nhưng cũng có tính chất chuyên môn rất cao.
Nghị trường Quốc hội "nóng" về quy định rút bảo hiểm một lần Instant Article (Facebook)

Nghị trường Quốc hội "nóng" về quy định rút bảo hiểm một lần

TTTĐ - Sáng 23/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận, tranh luận sôi nổi về quy định rút bảo hiểm một lần trong dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Xem thêm