Tag

Tham nhũng trong các lĩnh vực y tế, bảo vệ pháp luật làm giảm nghiêm trọng lòng tin của Nhân dân

Tin tức 24/10/2021 12:23
aa
TTTĐ - Đại biểu Quốc hội cho rằng, trong ngành Y tế, cơ quan bảo vệ pháp luật- những nơi liêm khiết trong sạch lại có bộ phận không nhỏ tham nhũng rất nghiêm trọng, đến mức phải truy cứu hình sự đã gây bức xúc, giảm lòng tin của Nhân dân vào những người mà mình tin tưởng nhất.

Năm 2021: Thu hồi hơn 4.500 tỷ đồng tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng Số vụ phạm tội về tham nhũng năm 2021 tăng 22,44% Gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cưc

Sáng nay (24/10), Quốc hội thảo luận tại hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao; Công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; Công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021; Dự thảo Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Cần có cơ chế để cán bộ "không dám, không muốn, không ham" tham nhũng

Đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp)
Đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp)

Thảo luận về công tác phòng, chống tham nhũng, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, công tác tuyên truyền nhận thức, phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu và quy trách nhiệm liên đới nếu để xảy ra tham nhũng trong cơ quan đơn vị được người dân đồng tình ủng hộ, với nhiều biện pháp phòng ngừa hữu hiệu.

Công tác thanh tra, kiểm toán, giám sát được thường xuyên, xử lý sai phạm rất kiên quyết không vùng cấm. Tham nhũng, lãng phí từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, tạo niềm tin tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần làm lành mạnh, trong sạch bộ máy Nhà nước.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong khu vực hành chính, dịch vụ công; Những nơi nhạy cảm trên các lĩnh vực dễ tiếp cận tham nhũng chưa được ngăn chặn có hiệu quả, đặc biệt là trong ngành y tế, cơ quan bảo vệ pháp luật.

"Nơi đây là liêm khiết trong sạch nhưng lại có bộ phận không nhỏ tham nhũng rất nghiêm trọng, đến mức phải truy cứu hình sự gây bức xúc trong Nhân dân, giảm lòng tin vào những người mà mình tin tưởng nhất", đại biểu Hòa nói.

Để công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng đạt hiệu quả, đại biểu Phạm Văn Hòa đề xuất, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng cho cán bộ, viên chức, người lao động và đặc biệt cần có cơ chế để cán bộ "không dám, không muốn, không ham" tham nhũng.

"Trong công tác thanh tra, kiểm toán giám sát trên các lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tham nhũng, cán bộ thanh tra, kiểm toán phải thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong thực thi công vụ, không vì áp lực, hoặc nhiều lý do khác nhau mà bỏ qua sai phạm nghiêm trọng của tổ chức cá nhân sai phạm, nếu vi phạm phải xử nghiêm để răn đe", ông Hòa nói.

Đại biểu Hòa cũng cho rằng, cơ quan thẩm quyền cần sớm ban hành các quy định cụ thể về kiểm soát tài sản thu nhập của cán bộ, viên chức, người đứng đầu, nhằm khắc phục hạn chế công tác này trong thực tế.

Tăng, bổ sung biên chế cho ngành Tư pháp

Tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Thanh Hải (đoàn Thừa Thiên Huế) cho rằng, trong năm 2021, tỷ lệ giải quyết tin báo tố giác tội phạm, tỷ lệ giải quyết vụ án chưa đạt mục tiêu Quốc hội giao.

Một số vụ án, vụ việc còn kéo dài, án trả hồ sơ bổ sung giữa các cơ quan tố tụng còn xảy ra. Tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị Giám đốc thẩm và tái thẩm chưa cao, kết quả thi hành án dân sự đạt thấp.

Theo ông Hải, có nhiều nguyên nhân dẫn đến một số tồn tại trên, như dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số lượng vụ án, vụ việc phải giải quyết vẫn nhiều; Điều tra viên, kiểm sát viên và thẩm phán đang phải đối diện áp lực rất lớn đối với những quy định ngày càng chặt, đòi hỏi phải tăng cường trách nhiệm để tránh oan sai và tránh bỏ lọt tội phạm.

Ngoài ra, chế độ phụ cấp của điều tra viên còn hạn chế so với chức danh tư pháp khác. Thực hiện chính sách tinh giảm biên chế nên các ngành không đủ biên chế và các ngành chức danh tư pháp để đảm bảo đáp ứng nhiệm vụ ngày càng tăng cao”, ông Hải nói.

Đại biểu đến từ đoàn Thừa Thiên Huế cho biết, trong báo cáo thì ngành công an, viện kiểm sát, tòa án Nhân dân còn thiếu biên chế, nhất là đội ngũ điều tra viên, kiểm sát viên và thẩm phán.

"Để đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ được giao, giảm áp lực công việc, giảm oan sai, bỏ lọt tội phạm, đề nghị Quốc hội xem xét tăng hoặc bổ sung biên chế ít nhất cũng bằng biên chế trước năm 2015, khi chưa thực hiện chính sách cắt giảm biên chế trong ngành Tòa án và Viện kiểm sát Nhân dân. Cùng với đó quan tâm chế độ phụ cấp cho điều tra viên trong lực lượng Công an Nhân dân", đại biểu Hải đề xuất.

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm