Thứ ba 19/03/2024 09:59 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Tháng ba sôi nổi những công trình thanh niên…

Nhịp sống trẻ -
In bài viết

TTTĐ - Với phương châm thiết thực, hiệu quả, tính hành động cao, Tháng Thanh niên 2023 của tuổi trẻ Thủ đô được cụ thể hóa bằng nhiều công trình, phần việc. Việc làm thiết thực của tuổi trẻ góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp sức cùng Thủ đô xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

Tập trung phát triển các phong trào sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên

Số hóa di tích

Khởi động Tháng Thanh niên 2023, Huyện đoàn Phúc Thọ (Hà Nội) đã thực hiện gắn biển công trình thanh niên (quét mã QR) “Ứng dụng CNTT trong tuyên truyền, quảng bá du lịch huyện Phúc Thọ” tại di tích lịch sử Đền Hát Môn (xã Hát Môn), nhằm góp phần thúc đẩy, phát triển văn hóa, du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh.

Theo Bí thư Huyện đoàn Phúc Thọ Dương Thu Phương, đây là hoạt động nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn đời sống. Trong đó, công trình “Ứng dụng CNTT trong tuyên truyền, quảng bá du lịch huyện Phúc Thọ” tại di tích lịch sử Đền Hát Môn được thực hiện từ nguồn của Sở Du lịch Hà Nội.

Với công trình này, người dùng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh quét mã QR là có thể tham quan, tìm hiểu toàn bộ Khu di tích quốc gia Hát Môn qua công nghệ ảnh 3D. Bên cạnh đó, du khách có thể tìm hiểu thông tin, tra cứu tài liệu dựa vào tính năng chỉ đường tích hợp trên ứng dụng.

Tháng ba sôi nổi những công trình thanh niên…

Huyện đoàn Phúc Thọ tổ chức lễ gắn biển công trình thanh niên (Quét mã QR) Ứng dụng CNTT trong tuyên truyền, quảng bá du lịch tại Đền Hát Môn

Trong ứng dụng có sẵn các biển, bảng để giới thiệu từng hạng mục, du khách chỉ cần bấm vào các mục hiển thị có thể tìm hiểu thêm các tài liệu hoặc tranh, ảnh về hiện vật. Với thuyết minh tiếng Việt và có phụ đề bằng tiếng Anh, mô hình bảo đảm việc tra cứu, tìm hiểu thông tin nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng quảng bá hình ảnh di tích đến với du khách.

Bí thư Huyện đoàn Phúc Thọ Dương Thu Phương cho biết, đền Hát Môn là nơi mang nhiều dấu ấn lịch sử hào hùng của Hai Bà Trưng - 2 vị nữ tướng hào kiệt, những người đã làm rạng danh truyền thống anh hùng bất khuất của phụ nữ Việt Nam. Di tích Đền Hát Môn là một quần thể kiến trúc nghệ thuật độc đáo được xây dựng ở phía Bắc làng cổ, trên một khu đất có thế "long chầu hổ phục", phía trước là gò con rùa và sông Hát chảy từ bên hữu sang bên tả. Tương truyền, đền Hát Môn được khởi dựng sau khi Hai Bà Trưng hoá sinh vào cõi bất diệt.

Tự hào là nơi có di tích quốc gia đặc biệt, tuổi trẻ trong huyện luôn có ý thức tuyên truyền, quảng bá để đông đảo du khách biết và tới thăm quan. Trong đó, công trình “Ứng dụng CNTT trong tuyên truyền, quảng bá du lịch huyện Phúc Thọ” sẽ giúp bất kỳ ai khi truy cập ứng dụng đều có được thông tin bổ ích, cần thiết về di tích lịch sử này.

Đây cũng là cuốn cẩm nang du lịch số tiện ích tạo điều kiện thuận lợi để du khách khắp mọi nơi có thể trải nghiệm khu di tích mang ý nghĩa lịch sử đặc biệt quan trọng này, từ đó góp phần vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống tại địa phương.

Góp sức trẻ thực hiện mô hình chợ 4.0

Cụ thể hóa chủ đề Tháng Thanh niên 2023 “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”, Huyện đoàn Gia Lâm (Hà Nội) thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực. Trong đó, Huyện đoàn thành lập đội tình nguyện hỗ trợ các hộ kinh doanh chuyển đổi số, gắn mã QR thanh toán điện tử.

Từ sự hỗ trợ của tuổi trẻ Gia Lâm nhiều hộ kinh doanh đã sử dụng mã QR trong thanh toán
Từ sự hỗ trợ của tuổi trẻ Gia Lâm nhiều hộ kinh doanh đã sử dụng mã QR trong thanh toán

Theo Bí thư Huyện đoàn Gia Lâm Phạm Văn Phong, với mong muốn phát huy hiệu quả công nghệ số trong kinh doanh, dịch vụ, giúp người dân trải nghiệm và tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại không dùng tiền mặt, ngay từ tháng 2/2023, Huyện đoàn đã phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn hỗ trợ các hộ kinh doanh mở tài khoản ngân hàng và đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến (ebanking).

“Đoàn viên, thanh niên và nhân viên ngân hàng sẽ đến tận nhà các hộ kinh doanh để tuyên truyền và trực tiếp hỗ trợ mở tài khoản và tạo mã QR để thanh toán tiện lợi trong giao dịch. Ban đầu chúng tôi gặp đôi chút khó khăn bởi có hộ lo lắng bị lấy cắp thông tin. Tuy nhiên, khi được đoàn viên và nhân viên ngân hàng giải thích hầu hết các hộ đều phối hợp thực hiện”, Phó Bí thư Huyện đoàn Gia Lâm Phạm Văn Phong chia sẻ.

Các tiểu thương kinh doanh tại chợ được hướng dẫn đăng ký tài khoản ở ngân hàng, tải ứng dụng trên điện thoại thông minh để sở hữu một mã QR cho tài khoản cá nhân. Mã QR của mỗi tiểu thương cũng được in, dán ngay vị trí bán hàng để người mua dễ dàng thanh toán tiền.

Chị Nguyễn Thị Thanh, người kinh doanh thực phẩm xã Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ: “Các bạn đoàn viên thanh niên đã đến hỗ trợ chúng tôi tải ứng dụng và sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Tôi thấy ứng dụng rất hữu ích, thuận tiện cho việc kinh doanh của gia đình, giúp chúng tôi giao dịch với khách hàng nhanh chóng”.

Sau khi hỗ trợ các hộ kinh doanh tại hai xã Phù Đổng và Dương Xá mở mã QR để thanh toán trong giao dịch, trong tháng ba, Huyện đoàn sẽ nhân rộng mô hình trong toàn huyện. Hoạt động này sẽ hỗ trợ người dân thuận tiện hơn trong mua sắm, đồng thời góp phần thực hiện kinh tế số tại địa phương.

Cùng với hỗ trợ cài đặt QR cho các hộ kinh doanh, các cơ sở Đoàn của huyện Gia Lâm cũng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên và Nhân dân trên địa bàn về ý nghĩa, vai trò, lợi ích và tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số. Các đội hình thanh niên tình nguyện miệt mài đi từng ngõ hỗ trợ người dân, đảng viên cài đặt ứng dụng VNeid, sổ tay đảng viên điện tử để cùng góp sức xây dựng Thủ đô và huyện giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Biến điểm tập kết rác thành tranh tường bích họa

Tháng ba sôi nổi những công trình thanh niên…

Công trình tranh tường bích họa của tuổi trẻ Hoàn Kiếm góp phần xây dựng nếp sống văn minh

Với mục tiêu thực hiện các công trình, mô hình, phần việc có ý nghĩa thiết thực, đi vào thực chất, hiệu quả, góp phần lan tỏa tinh thần tích cực trong đời sống xã hội, Quận đoàn (Hoàn Kiếm, Hà Nội) thực hiện công trình tranh tường bích họa và tủ điện an toàn tại khu vực số 39 Hàng Mành (phường Hàng Gai).

Bí thư Quận đoàn Hoàn Kiếm Trần Kim Huyền cho biết: “Nhận thấy khu vực số 39 Hàng Mành, tồn tại điểm tập kết rác thải sinh hoạt trái quy định gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người dân xung quanh, Ban Thường vụ Quận đoàn và Đảng ủy, UBND phường Hàng Gai đã phối hợp chặt chẽ và thống nhất chủ trương để triển khai thực hiện công trình thanh niên “Tranh tường bích họa” và “Tủ điện an toàn". Đây là hoạt động thiết thực nhằm góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng văn minh đô thị”.

Sau thời gian thi công, công trình hoàn thành đã khoác "tấm áo" mới với sắc màu rực rỡ lên bức tường cũ. Tranh tường bích họa mang nhiều thông điệp về ý nghĩa cuộc sống. Công trình đã bước đầu góp phần làm chuyển biến nhận thức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn trong công tác đảm bảo, giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường tại khu phố Hàng Mành nói riêng và Tổ dân phố số 4, phường Hàng Gai nói chung. Đây còn là hình thức tuyên truyền trực quan về nếp sống đẹp tại tổ dân phố.

Ngay sau lễ khánh thành, Quận đoàn Hoàn Kiếm đã bàn giao công trình cho Đoàn phường Hàng Gai phụ trách. Theo đó, Đoàn phường chủ động phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, nghiên cứu, tham mưu lãnh đạo Đảng ủy - Chính quyền phường khai thác, sử dụng công trình hiệu quả. Các bạn trẻ cũng xây dựng phương án ứng trực, đảm bảo trật tự mỹ quan xung quanh công trình, góp phần xây dựng nếp sống văn minh.

Nguyễn Dũng
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thiếu nhi Thủ đô hân hoan chào mừng Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”

Thiếu nhi Thủ đô hân hoan chào mừng Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”

TTTĐ - Sáng 18/3, tại Liên đội trường Tiểu học Tràng An, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công mô hình điểm cấp Thành phố Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” khối Tiểu học, đồng thời hưởng ứng 7 tuần thi đua cao điểm của thiếu nhi Việt Nam chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng đã hoàn thiện gắn mã QR địa chỉ đỏ với 83 di tích lịch sử, phát động mô hình “Đưa địa chỉ đỏ về với trường học” và ra mắt đội hình tuyên truyền viên trẻ tại các địa điểm văn hoá, lịch sử trọng điểm góp phần phát huy giá trị di sản địa phương.
Tin khác
[Xem thêm]
Khởi tranh vòng loại quốc gia “Vô địch Tin học văn phòng thế giới”

Khởi tranh vòng loại quốc gia “Vô địch Tin học văn phòng thế giới”

TTTĐ - Sáng 17/3, Lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - Viettel 2024 (MOS World Championship - Viettel 2024) chính thức diễn ra tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội). Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của cuộc thi cũng đã đồng loạt được diễn ra trên cả 3 miền tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch

Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch

TTTĐ - Sáng 17/3, tại di tích lịch sử gò Đống Đa, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận, Chi đoàn Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, Đoàn Thanh niên Công ty điện lực Đống Đa tổ chức ra quân "Ngày Chủ nhật xanh lần thứ nhất" năm 2024.
Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

TTTĐ - Sáng 16/3, Quận đoàn - Hội đồng Đội - Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội phối hợp với Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn và Học viện Công nghệ sáng tạo Teky tổ chức Hội thi Tin học trẻ quận lần thứ XI, năm 2024.