Tag

Tháng Thanh niên khác lạ và những con số ấn tượng

Nhịp sống trẻ 07/04/2020 11:23
aa
TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2020 rất khác lạ vì dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, các hoạt động của tuổi trẻ cả nước có nhiều đổi mới, sáng tạo phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh và đem lại hiệu quả thiết thực.

Tháng Thanh niên khác lạ và những con số ấn tượng

Tuổi trẻ Thủ đô làm kính chống giọt bắn gửi tặng y, bác sĩ và nhân dân phòng dịch Covid-19

Bài liên quan

Sức lan tỏa của tuổi trẻ Thủ đô trong Tháng Thanh niên năm 2020

Tuổi trẻ Thủ đô góp sức vì một Việt Nam khỏe mạnh

Sôi nổi các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Quốc Oai trong Tháng Thanh niên

Nhiều công trình, phần việc hiệu quả

Với chủ đề: “Thanh niên Việt Nam tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm nay Trung ương Đoàn và các cấp bộ Đoàn trên cả nước không tổ chức lễ ra quân. Thay vào đó, các đơn vị bắt tay thực hiện các phần việc hỗ trợ nhân dân phòng chống dịch bệnh, gắn với nhiệm vụ địa phương.

Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động gắn với công trình, phần việc tham gia xây dựng Nông thôn mới; Các hoạt động tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, như: Sửa chữa, làm đường, cầu giao thông nông thôn, triển khai công trình thắp sáng đường nông thôn, xây dựng sân chơi cho thiếu nhi, nhà nhân ái, trồng cây xanh, xây dựng các tuyến đường thanh niên, tham gia chỉnh trang vườn hộ, các khu dân cư…

Kết quả, trong Tháng Thanh niên, các cấp bộ Đoàn đã sửa chữa được 2.204km đường giao thông nông thôn, xây dựng mới được 271km đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê với chiều dài 1.456km, triển khai trồng mới được 1.898.932 cây xanh, xây dựng mới 129 cầu giao thông nông thôn.

Nhiều công trình phần việc được tuổi trẻ cả nước thực hiện
Nhiều công trình phần việc được tuổi trẻ cả nước thực hiện

Hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được tổ chức rộng khắp. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được các cơ sở đoàn triển khai, như: Mô hình thùng rác từ lốp xe và chai nhựa; mô hình chậu rửa từ lốp xe; dùng lốp xe làm bồn hoa; mô hình đổi rác lấy khẩu trang và nước sát khuẩn; xây dựng các điểm thu gom rác ở các khu du lịch; đồng loạt thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh” vào ngày 1/3.

Các hoạt động ứng phó, khắc phục hạn hán và xâm nhập mặn được các cấp bộ Đoàn triển khai kịp thời với cách làm sáng tạo như: Huy động đoàn viên, thanh niên hỗ trợ vận chuyển nước ngọt, đào giếng khơi cho bà con nhân dân, hỗ trợ máy lọc nước mặn thành nước ngọt; trao tặng người dân thùng nước, bồn chứa nước và các bình nước ngọt; lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm nước…

Trung ương Đoàn hỗ trợ 100 bồn nước hiệu Toàn Mỹ, loại 500 lít của Công ty Cổ phần quốc tế Sơn Hà cho hai tỉnh Cà Mau, Bến Tre; 1 máy lọc nước mặn thành nước ngọt tại tỉnh Cà Mau; hỗ trợ mô hình sinh kế thích ứng và giảm thiểu thiệt hại do xâm nhập mặn gây ra cho hai tỉnh Cà Mau, Bến Tre…

Các Tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc triển khai các công trình, phần việc thanh niên thiết thực gắn với tham gia xây dựng đô thị văn minh, đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị, tham gia bảo vệ môi trường…

Hoạt động "Ngày thứ Bảy tình nguyện" được một số Tỉnh, Thành đoàn tập trung triển khai, thu hút đông đảo thanh niên khối công chức, viên chức tham gia hưởng ứng. Các đơn vị tập trung vào giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân; xử lý, giải quyết các văn bản, thủ tục hành chính tồn đọng. Nhiều tỉnh đã thành lập các đội, tổ tư vấn đến tận các hộ dân làm thủ tục cấp, đổi chứng minh nhân dân, hộ khẩu và các giấy tờ khác cho các đối tượng gia đình chính sách, người già, người tàn tật…

Kết quả, trong Tháng Thanh niên, các cấp bộ Đoàn xây dựng được 2.285 mô hình đô thị văn minh.

Lan tỏa hình ảnh đẹp

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn và chỉ đạo của lãnh đạo địa phương, đơn vị, các cấp bộ Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội bằng công trình phần việc cụ thể, thiết thực, mang lại hiệu ứng xã hội cao. Các hoạt động như: Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, hiến máu tình nguyện, trao học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhà nhân ái, điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng… được triển khai sâu rộng.

Các công trình, phần việc thanh niên có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng
Các công trình, phần việc thanh niên có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng

Kết quả, toàn Đoàn đã triển khai: 106.208 lượt người dân được khám chữa bệnh miễn phí; hiến tặng 80.736 đơn vị máu; trao 15.443 học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó với tổng giá trị 206,099 triệu đồng, xây dựng mới và sửa chữa được 1.117 nhà nhân ái với tổng giá trị 30.626 triệu đồng, 898 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi được xây dựng mới với tổng giá trị là 62.354 triệu đồng.

Các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên; tăng cường vận động đoàn viên, thanh niên đăng tải ý tưởng, sáng kiến lên ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên. Trong Tháng Thanh niên, đoàn viên, thanh niên đã đề xuất được 131.263 ý tưởng sáng kiến.

Hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai thực hiện. Các cơ sở Đoàn tiếp tục triển khai thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác thanh niên, xây dựng các mô hình liên kết, hợp tác trong sản xuất; tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt; hỗ trợ thanh niên vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh.

Trong Tháng Thanh niên, các cấp bộ Đoàn đã hỗ trợ thanh niên vay vốn làm kinh tế, khởi nghiệp là 91,818 triệu đồng, tổ chức 829 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 63,006 lượt đoàn viên, thanh niên, 484 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên được Đoàn các cấp hỗ trợ.

Xung kích hỗ trợ nhân dân phòng dịch

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp bộ Đoàn đã phát huy các lực lượng thanh niên, phương tiện truyền thông và mạng xã hội để tuyên truyền tới đông đảo người dân và thanh thiếu nhi.

Nhiều Tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc lập chuyên trang thông tin Covid-19 thường xuyên cập nhật, chia sẻ các tin bài, các mô hình hay trong phòng chống dịch Covid-19 trên Facebook, Zalo; tổ chức thi thiết kế inforgraphic với các nội dung trực quan, sinh động để tuyên truyền; thi triển lãm ảnh “Khoảnh khắc Tháng Thanh niên 2020”; thiết kế sản phẩm truyền thông tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 “Thông điệp chiến thắng".

Đoàn viên, thanh niên đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà giúp dân khai báo y tế
Đoàn viên, thanh niên đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà giúp dân khai báo y tế

Thành đoàn Hà Nội triển khai chương trình cuộc thi thử thách ảnh "Together We win - Chiến thắng Covid-19” đã được đông đảo đoàn viên thanh niên, các tầng lớp nhân dân và người có ảnh hưởng tới cộng đồng tham gia như: Á hậu Huyền My, nghệ sĩ Xuân Bắc, Shark Vương, ca sĩ Minh Quân, Mỹ Dung, MC Phương Linh...

Đoàn viên, thanh niên tham gia đội phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19; đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà khai báo y tế, tổ chức nắm bắt, vận động thanh niên hoãn đám cưới hoặc giảm khách mời, tăng báo hỷ, tình nguyện hỗ trợ cấp giấy đăng ký kết hôn tại nhà…

Các Tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc đã sáng tạo, chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động, lắp đặt các bồn rửa tay dã chiến tại những nơi công cộng (tận dụng các lốp xe cũ để làm bệ đặt chậu), buồng khử khuẩn toàn thân; phát huy lực lượng trí thức trẻ pha chế thành công cồn rửa tay diệt khuẩn; làm mặt nạ kính chắn giọt bắn, mượn các xưởng may để phát huy thanh niên tình nguyện may khẩu trang phát miễn phí cho người dân; triển khai đội đổi phế liệu, rác thải nhựa lấy khẩu trang...

Với 387.068 tin bài về phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên các báo, tạp chí và mạng xã hội; 132.836 hoạt động hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch bệnh... đã cho thấy sức trẻ, vai trò của tổ chức Đoàn cùng hệ thống chính trị trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

Những kết quả đã đạt được cũng cho thấy tuổi trẻ cả nước luôn sáng tạo, tạo nên một Tháng Thanh niên khác biệt với những công trình, phần việc có sức lan tỏa lớn.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn đánh giá Tháng Thanh niên năm 2020, các cấp bộ Đoàn trên cả nước đã thể hiện sự chủ động, linh hoạt mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tuổi trẻ cả nước đã đổi mới phương thức tổ chức, chọn việc phù hợp, tạo được kết quả tốt, hiệu ứng lan tỏa rộng rãi. Các bạn trẻ đã thực sự biết chọn việc và hướng hoạt động tình nguyện vào những điều mà xã hội đang cần.

Cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên đã nhận diện được tính cấp thiết trong việc tuyên truyền, sẻ chia chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch bệnh

Năm nay tuổi trẻ cả nước đã lan tỏa nhiều hình ảnh đẹp trong cộng đồng. Đó là hình ảnh y, bác sĩ tham gia tuyến đầu chữa trị giúp người bệnh; những chiến sĩ bộ đội sẵn sàng nằm chiếu mỏng nhường phòng, hỗ trợ người dân khu cách ly tập trung; các trí thức trẻ nghiên cứu chế tạo nước rửa tay sát khuẩn đạt chuẩn, buồng khử khuẩn tặng miễn phí; những thanh niên, sinh viên tình nguyện không quản ngày đêm gõ cửa từng nhà hỗ trợ người dân phòng chống dịch.

Đọc thêm

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Những nhà báo “sống” trong phong trào Đoàn Camera 360 trẻ

Những nhà báo “sống” trong phong trào Đoàn

TTTĐ - Họ là những nhà báo đã gắn bó lâu dài với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Mỗi bài viết của họ là câu chuyện lay đọng lòng người, lan toả thông điệp nhân ái của lớp lớp thế hệ trẻ…
Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 diễn ra vào sáng nay 26/3, nhiều tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên trên cả nước đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các Bộ giải đáp.
Sắc màu tình nguyện thời công nghệ số Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Sắc màu tình nguyện thời công nghệ số

TTTĐ - Nhằm phát huy tinh thần sáng tạo, áp dụng chuyển đổi số, công nghệ số trong các hoạt động, phong trào thanh niên tình nguyện, Tỉnh đoàn Bình Dương đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số để thu hút, quản lý, điều phối nguồn lực cho các hoạt động tình nguyện trên địa bàn tỉnh.
Xem thêm