Tag
Đạo diễn Nguyễn Triều Dương

Thành công trong nghệ thuật đòi hỏi phải có sự bứt phá

Giải trí 23/02/2022 10:43
aa
TTTĐ - Sau thành công của vở nhạc kịch "Những người khốn khổ", Nguyễn Triều Dương lại say mê sáng tạo cho dự án mới. Anh đảm trách vai trò đạo diễn vở nhạc kịch "Sóng" của Nhà hát Tuổi trẻ, dự kiến công diễn đầu tháng 3 tới.
Đạo diễn Lê Hoàng chỉ ra 3 lý do đàn ông nên yêu một cô gái... ít thông minh

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có dịp trò chuyện với đạo diễn Nguyễn Triều Dương về "Sóng" và nhạc kịch Việt Nam trong những ngày đầu năm mới.

Nghệ thuật không có đúng sai

- Xin anh cho biết cơ duyên đưa anh đến với vở nhạc kịch “Sóng”?

Cơ duyên tham gia dự án này khi bắt đầu ở khâu casting diễn viên, tôi thấy may mắn bởi dự án tạo điều kiện để các nghệ sĩ tham gia được tiếp cận với những nhân vật có thật, chia sẻ về câu chuyện mà chúng tôi đang dàn dựng.

Có lẽ không riêng tôi mà bất kỳ ai cũng đều cảm nhận được cách người ta cư xử với nhau thời điểm đó, giữa Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ, giữa Xuân Quỳnh với người chồng đầu tiên và với những người xung quanh, họ đều rất văn minh.

Đạo diễn Nguyễn Triều Dâng
Đạo diễn Nguyễn Triều Dương

- Anh có thể chia sẻ rõ hơn về vai trò của mình trong dự án lần này?

Tôi làm đạo diễn nhạc kịch "Sóng" cùng ê-kíp sáng tạo dựng vở nhạc kịch mới của Nhà hát Tuổi trẻ về cuộc đời nữ thi sĩ Xuân Quỳnh.

Điều tôi đang đau đáu là sẽ làm "Sóng" trở thành vở nhạc kịch theo định nghĩa tôi biết, đảm bảo đưa tới khán giả câu chuyện chân thành nhất dựa trên một câu chuyện có thật.

- Dàn dựng vở nhạc kịch kinh điển thì có điều thuận lợi là khán giả dễ cảm nhận vì đã biết đã hiểu câu chuyện rồi, không khó khăn nhiều như “Sóng” với kịch bản hoàn toàn mới mẻ?

Nếu có con đường định hình trước thì đi dễ dàng hơn nhưng nếu chưa có sẵn khung thì vẫn có điểm thú vị là chúng ta có thể sáng tạo, hoán đổi các yếu tố để có sản phẩm tối ưu nhất.

Trong nghệ thuật không có đúng - sai, nên khi chưa có khung vừa là thuận lợi nhưng cũng phải luôn lưu ý một điểm là đi đúng con đường chúng ta vạch ra từ ban đầu.

- Cá nhân anh có trở ngại nào không khi làm đạo diễn nhạc kịch “Sóng”?

Không riêng gì với "Sóng" mà dự án nào tôi cũng có những trăn trở. Thời gian tôi sống và làm việc cho các tổ chức nước ngoài khá dài, cảm nhận nghệ thuật khác. Đôi khi tôi hơi lạc lõng vì chưa hiểu tường tận văn hóa Việt Nam. Tự tôi phải cân bằng, phải học hỏi từ những đồng nghiệp, các bậc tiền bối.

Cảm nhận nghệ thuật của từng nghệ sĩ rất quan trọng. Nếu chúng ta vượt qua được rào cản, đến cùng cảm nhận nghệ thuật với nhau thì sẽ thành công. Chẳng hạn cùng một nhân vật nhưng tôi nghĩ khác, diễn viên cảm nhận khác. Chúng tôi sẽ nói ra cảm nhận của mình, bàn bạc để đi đến một sự thống nhất về cách thể hiện cho phù hợp với tổng thể và diễn viên có thể thăng hoa nhất.

Cả ê-kíp sáng tạo đều như vậy, âm thanh, ánh sáng, phục trang, đạo diễn dàn dựng, mọi người nghiền ngẫm, suy nghĩ, tìm được lối chung để có vở nhạc kịch không những hấp dẫn về hình ảnh, nội dung, đi đúng hướng nghệ thuật đưa ra từ ban đầu.

Đạo diễn Nguyễn Triều Dâng cùng các đồng nghiệp của mình
Đạo diễn Nguyễn Triều Dương cùng các đồng nghiệp của mình

- “Những người khốn khổ” thuận lợi hơn bởi dàn diễn viên họ hát rất tốt, trong khi “Sóng” có rất nhiều gương mặt mới. Anh có vất vả khi làm việc với các diễn viên trẻ và có khi nào anh từng nghĩ mình đang đánh liều với tên tuổi của mình khi nhận lời dàn dựng “Sóng”?

"Sóng" là tác phẩm thứ tư tôi làm ở Việt Nam, những tác phẩm trước tôi khá liều lĩnh đưa những điều mới, có khi là mới ở không gian bối cảnh, có khi là mới ở cách thể hiện - diễn viên làm những điều ngược lại với những thói quen từ trước đến giờ - và cả 3 lần thử nghiệm đó đều thành công, khán giả kín chỗ ngồi và họ đều thích thú.

Tôi nhận ra rằng khán giả họ được tiếp cận được với những điều mới mẻ, hơn cả cơ bản. Khi làm nghệ thuật tôi không quá lo lắng rằng khán giả không hiểu, không cảm được hay bị lạc trong thế giới mình sáng tạo. Thành công trong nghệ thuật đòi hỏi phải có sự bứt phá, muốn bứt phá phải có cái mới.

Với các diễn viên thì… tôi rất yêu họ. Họ rất nhiệt huyết, miệt mài và đó là ưu điểm rất lớn. Họ là thế hệ trẻ văn minh, có sự tìm tòi về nhạc kịch, có sự nhạy bén. Xuất phát điểm trẻ nên họ cần được dẫn dắt, để họ tiếp cận số phận nhân vật thời điểm đó thế nào, khác thời chúng ta đang sống ra sao, đó là thách thức của ê-kíp.

Thành công trong nghệ thuật đòi hỏi phải có sự bứt phá

- Theo anh điều quan trọng nhất để vở kịch mới mẻ như “Sóng” chạm được tới khán giả là gì? Anh đánh giá ra sao về khả năng thành công của nhạc kịch "Sóng"?

"Sóng" dựa trên câu chuyện có thật, sâu sắc về tư duy, cách ứng xử giữa con người với con người đó là yếu tố rất hấp dẫn. Tên tuổi của Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ được nhiều khán giả biết đến rồi nhưng những khó khăn họ phải trải qua thời gian đó thì chưa có nhiều người biết và khán giả sẽ tò mò. Chúng ta được nghe nhiều, rằng họ là những nhân tài, và tôi nghĩ cuộc sống của họ xứng đáng được chúng ta nhắc đến một cách trân trọng nhất.

Nhạc kịch đang là làn sóng rất mới ở Việt Nam. Có nhiều nhóm tự phát, đang tự học và xây dựng. Có những đơn vị hoạt động hết công sức về nhạc kịch. Chúng ta cùng đang tạo tiền đề, nền móng để nhạc kịch phát triển ở Việt Nam.

Chúng ta phải luôn nhớ, khán giả Việt Nam khó tính và điều đó rất hay. Những người thực hiện phải tìm tòi, có cái mới để thu hút khán giả, mới cả trong dàn dựng, bối cảnh và cách diễn. Tôi kỳ vọng "Sóng" thành công, là món ăn hoàn toàn mới, hấp dẫn khán giả.

Cần nhiều thời gian để “cơ thể nhạc kịch” tiến bước

- Nhạc kịch còn mới mẻ nhưng bước đầu gặt hái những thành công rực rỡ, “Những người khốn khổ” là một ví dụ. Anh lý giải sự thành công đó vì đâu?

Theo tôi, khán giả thích thú khi họ được đắm chìm trong mạch truyện của tác phẩm, họ không muốn thụ động, không muốn chỉ ngồi cảm nhận tất cả những điều mình đưa ra, họ cũng muốn có sự đồng cảm với nhân vật.

Một số người dựng cổ tích hóa lên, khán giả không cần đắm chìm vào không gian đó mà nhìn vào cốt truyện kỳ diệu, thần tiên xảy ra trên sân khấu. Tuy nhiên, tôi thấy khán giả Việt Nam sẵn sàng đón nhận những cách kể mà họ không biết trước sẽ được đưa đi đâu, chưa biết cảnh sau sẽ như thế nào. Tôi rất mừng khi khán giả muốn tham gia vào không gian đó.

Thành công trong nghệ thuật đòi hỏi phải có sự bứt phá

- Góc nhìn của anh về nhạc kịch ở Việt Nam thời điểm hiện nay như thế nào, thưa anh?

Ở Việt Nam nhạc kịch hiện có nhiều nhóm tự phát, đó là tín hiệu đáng mừng, giống như cơ thể nhạc kịch đang bắt đầu chuyển động, tỉnh giấc, nhưng có lẽ vẫn cần chặng đường thời gian rất dài để có thể đi được.

Chúng ta đang “du kích”, chứ không giống như ở nước ngoài đã có sẵn hành lang pháp lý, tổ chức, có bộ máy cồng kềnh phục vụ cho những ý tưởng nghệ thuật. Người Việt Nam mình rất giỏi, thành công của "Những người khốn khổ" cũng là một minh chứng, thấy rằng chúng ta không đòi hỏi một bước đệm nhung lụa mà chúng ta vẫn đến được đích.

Với nhiệt huyết như thế này của những người có quyền quyết định, những người yêu nghệ thuật, làm nghệ thuật thì sẽ làm cơ thể đi nhanh hơn chúng ta tưởng.

- Là nghệ sĩ được đào tạo về nhạc kịch ở Anh, có thời gian làm việc ở nước ngoài, khi về Việt Nam làm việc anh có cảm thấy bị sốc với cách mà Việt Nam tiếp cận làm nhạc kịch hay không?

Đúng là khác nhiều lắm. Như đã nói trên, tôi mình từng sống và làm việc ở nơi mà mọi thứ đã có sẵn sàng cả rồi, tôi chỉ là bộ phận trong bộ máy đó, ập vào là diễn, làm kịch bản…

Còn chúng ta đang xây dựng cả hệ thống để cơ thể nhạc kịch đó vận hành và đi tiếp. Tuy nhiên, có khi dễ thì chúng ta không thích đâu, khó mới cần đến chúng ta - những người đầy nhiệt huyết để làm.

- Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Vở nhạc kịch thuần Việt mang tên “Sóng” - lấy cảm hứng từ vẻ đẹp trong thơ của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh.

Ca khúc “Thuyền và Biển” là chủ đề chính xuyên suốt vở nhạc kịch, Các nhạc sĩ đã phổ nhạc cho 10 bài thơ trên nổi tiếng của Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ như “Sóng”, “Nếu ngày mai em không làm thơ nữa”, “Tự hát”, “Mắt của trời xanh” “Nhà chật”... để nói lên tiếng lòng của nhân vật, đồng thời tạo sự gần gũi với các tầng lớp yêu thơ Xuân Quỳnh.

Những bức thư tình vượt thời đại của cặp vợ chồng Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ cũng được biên kịch gửi gắm vào vở nhạc kịch, nhằm tròn trịa hơn không khí lãng mạn yêu đương rất đời và cũng rất thơ thời bấy giờ.

Các bối cảnh được đơn giản hóa tăng tính chất đương đại, điểm nhấn là ngôi nhà 6m2 được đặc tả đúng kích cỡ có thật của nó. Chỉ khi con Thuyền - Xuân Quỳnh xuống được xuống biển - đại dương, chỉ khi gặp được đúng người đàn ông của cuộc đời, nhân vật mới đạt đến độ chín muồi của bản thể mình. Ước mơ của Quỳnh lần đầu tiên có cảm giác trọn vẹn cả về tình yêu lẫn sự nghiệp.

Thuyền bên Biển như một tri kỉ đầy thấu hiểu, bên nhau để không bao giờ cảm thấy cô đơn: “Chỉ có thuyền mới hiểu / Biển mênh mông nhường nào / Chỉ có biển mới biết / Thuyền đi đâu, về đâu”.

Văn Mai Hương “lột xác” đầy quyến rũ, cuốn hút ở tuổi 28 Văn Mai Hương “lột xác” đầy quyến rũ, cuốn hút ở tuổi 28
Chàng họa sĩ triệu view Việt Mỹ khiến ca sĩ Jaykii, Jang Mi mất trắng 25 triệu đồng Chàng họa sĩ triệu view Việt Mỹ khiến ca sĩ Jaykii, Jang Mi mất trắng 25 triệu đồng
Dù khó khăn vì đại dịch, ca sĩ Triệu Trang vẫn mạnh tay chi tiền làm album DVD Dù khó khăn vì đại dịch, ca sĩ Triệu Trang vẫn mạnh tay chi tiền làm album DVD

Đọc thêm

Chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế sắp diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm Văn hóa

Chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế sắp diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm

TTTĐ - Diễn ra trong 2 ngày 21-22/4/2024, Hoà nhạc “Bốn mùa” (Four Seasons Concert) sẽ được tổ chức tại Nhà hát Hồ Gươm, mở màn cho chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế hoành tráng mang tên “Musical Seasons 2024-2025” do Nhà hát Hồ Gươm tổ chức và phối hợp sản xuất cùng IB Group Việt Nam.
Hoa hậu Bích Hạnh truyền cảm hứng tới chị em phụ nữ Phan Rang Giải trí

Hoa hậu Bích Hạnh truyền cảm hứng tới chị em phụ nữ Phan Rang

TTTĐ - Hoa hậu Bích Hạnh rạng rỡ trong sự kiện của thành phố Phan Rang.
Phim "Đi về phía lửa" chân thực, kịch tính và xúc động Giải trí

Phim "Đi về phía lửa" chân thực, kịch tính và xúc động

TTTĐ - Lên sóng từ 12/2, "Đi về phía lửa" do K+ đầu tư sản xuất lập tức gây ấn tượng mạnh và liên tục nhận nhiều lời khen từ khán giả. Sau nửa chặng đường phát sóng, phim ghi dấu khi khai thác nhiều góc cạnh về công việc và cuộc sống của lính cứu hỏa - đề tài khó thực hiện và hiếm gặp trên màn ảnh Việt.
Công bố bản quyền tự truyện "Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" Giải trí

Công bố bản quyền tự truyện "Britney Spears - Người đàn bà trong tôi"

TTTĐ - Sau khi tạo cơn sốt trên toàn cầu vào cuối năm 2023, cuốn hồi ký gây chấn động của "Công chúa nhạc Pop" Britney Spears sẽ ra mắt tại Việt Nam, dự kiến vào quý 2 năm 2024.
Ca sĩ Tuấn Anh mừng vợ nhận cúp Bông hồng vàng ASEAN Văn hóa

Ca sĩ Tuấn Anh mừng vợ nhận cúp Bông hồng vàng ASEAN

TTTĐ - Tại sự kiện Bông hồng vàng ASEAN được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh đúng dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3, doanh nhân Xuân Thanh - vợ ca sĩ Tuấn Anh vinh dự đón nhận cúp vinh danh TOP 5 đại sứ Bông hồng vàng ASEAN 2024.
TikTok tái khởi động #WomenOfTikTok với nhiều hoạt động ý nghĩa Giải trí

TikTok tái khởi động #WomenOfTikTok với nhiều hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Hưởng ứng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, TikTok tái khởi động chiến dịch #WomenOfTikTok với chủ đề The Power Of We, vinh danh và ghi nhận sự đóng góp của cộng đồng, đặc biệt là những người phụ nữ tài năng, tự tin đã không ngừng thúc đẩy sự thay đổi tích cực và truyền cảm hứng sống lạc quan đến tất cả mọi người.
Hoa hậu Phan Kim Oanh khoe quà “khủng” từ Dubai nhân dịp 8/3 Giải trí

Hoa hậu Phan Kim Oanh khoe quà “khủng” từ Dubai nhân dịp 8/3

TTTĐ - Phan Kim Oanh vừa lộ thư mời từ ban tổ chức Mrs Earth International 2024 vào đúng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Theo nội dung trong thư, "Hoa hậu hai nhiệm kỳ” Phan Kim Oanh sẽ sang Dubai nhận danh hiệu “Đại sứ toàn cầu Mrs Earth International”.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà mong các bạn trẻ trân trọng áo dài Văn hóa

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà mong các bạn trẻ trân trọng áo dài

TTTĐ - Đại diện cho thế hệ trẻ yêu và trân trọng áo dài, Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà hy vọng sẽ cùng những người bạn đồng trang lứa giữ gìn những nét truyền thống đáng tự hào của dân tộc.
Cô nàng xinh đẹp và tài năng với loạt bản cover triệu view Giải trí

Cô nàng xinh đẹp và tài năng với loạt bản cover triệu view

TTTĐ - Oanh Tạ tên thật là Tạ Thị Kim Oanh, hiện sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Cô được khán giả biết đến qua những bản cover trên các nền tảng mạng xã hội.
VPBank Can Tho Music Night Run 2024: Âm nhạc và chạy bộ “kết đôi” Điện ảnh - Âm nhạc

VPBank Can Tho Music Night Run 2024: Âm nhạc và chạy bộ “kết đôi”

TTTĐ - Giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024 do Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Nexus Sport Events đồng tổ chức vào 13/4 sắp tới, tiếp tục là minh chứng về nỗ lực của nhà băng trong việc mang lại giá trị thịnh vượng tinh thần cho cộng đồng cũng như thắp sáng niềm đam mê của hàng ngàn runner đối với môn thể thao chạy bộ.
Xem thêm