Tag
Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Ngọc Diệp

Thành công với mô hình trồng lúa, canh tác rươi

Nông thôn mới 18/11/2022 08:00
aa
TTTĐ - Theo đào tạo ngành Sư phạm ở Hải Phòng nhưng với tình yêu nông nghiệp, anh Vũ Văn Lượng đã chuyển hướng sang nghiên cứu mô hình trồng lúa nếp, tạo môi trường sạch để con rươi phát triển.
Cộng đồng doanh nghiệp Giá tốt Hải Phòng - ngôi nhà gắn bó, đoàn kết Cộng đồng giá tốt Hải Phòng thành lập 2 GT, kiện toàn bộ máy Cộng đồng Doanh nghiệp Giá tốt Hải Phòng sẽ vươn ra các tỉnh, thành phố Hải Phòng: Phát động triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em”
Thành công với mô hình trồng lúa, canh tác rươi
Một góc cánh đồng mẫu lớn của Công ty Ngọc Diệp

Sinh ra và lớn lên trong gia đình ở Hải Phòng có cha là giáo viên, ngay từ nhỏ, bố mẹ đã định hướng cho Vũ Văn Lượng thi vào ngành Sư phạm. Năm 1987, anh Lượng tốt nghiệp, được phân công giảng dạy tại trường Tiểu học xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng. Tuy nhiên, niềm đam mê sản xuất nông nghiệp từ nhỏ vẫn nguyên vẹn trong anh.

Vì thế, sau 3 năm công tác, anh xin nghỉ việc tại trường, bươn chải với nghiệp nhà nông. Khi đó, nhiều người xung quanh không tin vào quyết định này của anh Lượng. Họ tỏ ra nghi ngại vì “nhìn bóng bẩy lại có “máu” văn nghệ sĩ thì làm nông nghiệp sao được!”.

Tuy nhiên, vốn có kiến thức lại ham tìm hiểu về các kỹ thuật trồng lúa, canh tác rươi, anh Lượng chăm bón cây lúa hoàn toàn theo phương pháp hữu cơ không giống ai.

Anh sử dụng một số dòng phân hữu cơ công nghệ cao như phân bó vi lượng Bo Nola SP xử lý làm mục rơm rạ, lá cây, bèo tây, xác động vật… để bón lót trong quá trình làm đất. Ngoài ra, anh còn dùng một số dòng phân của Mỹ như: Earthqi Hydro bón lót khi làm đất, phân Earthqi Hydro NPK-Organic bón khi đòng. Vì vậy, đất không những được cải tạo tốt hơn cho việc trồng lúa nếp, mà phần dư thừa còn có thể làm nguồn thức ăn cho con cáy, tạo ra môi trường tốt cho loài rươi phát triển.

Thành công với mô hình trồng lúa, canh tác rươi
Những vạt lúa nếp ngút đầu người

Đúng lúc ngành thủy sản Hải Phòng quy hoạch lại khu vực nuôi trồng, anh trúng thầu một phần diện tích mà người dân trước đó đã sản xuất lúa nhưng năng suất không cao. Cùng với một phần diện tích đất thuê của địa phương, đến nay, anh đã đầu tư được một khu vực chuyên canh lúa nếp, nuôi dươi lên tới 7ha cạnh khu vực cửa sông Văn Úc.

Ngay sau khi trúng thầu, anh Lượng bán nhà để lấy tiền sắm máy hút bùn, cải tạo đất thành đầm nuôi thủy sản. Phần đất phía trên anh tận dụng trồng cây, nuôi gà và bò… Trên cùng diện tích, anh cho triển khai đồng thời một lúc nhiều loại hình chăn nuôi, trồng trọt để tăng nguồn thu. Đó là mô hình trồng lúa, nuôi cáy và tạo môi trường cho loài rươi sinh trưởng.

Để việc thu hoạch được dễ dàng, anh Lượng bắt tay mày mò tự chế máy cải tạo nền đất ruộng. Bằng chiếc máy tự chế, anh tiết kiệm được khá nhiều chi phí và công lao động. Vì chiếc máy tự động cắt, hút đất ra khu vực trũng cần cải tạo, không cần phải thuê nhân công nên hiệu quả cải thiện rõ rệt. Muốn sản xuất tốt phải có mặt bằng tốt, cây lúa phải đảm bảo nguồn nước, phân bón và giống tốt, anh Lượng đã chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để sản xuất.

Anh Vũ Văn Lượng rất vui khi mỗi vụ thu hoạch hàng trăm bao thóc
Anh Vũ Văn Lượng rất vui khi mỗi vụ thu hoạch hàng trăm bao thóc

Trong quá trình phát triển nuôi trồng, anh còn tự mày mò nghiên cứu quy trình ngâm ủ, tự sản xuất phân vi sinh để bón cho cây. Đây là đề tài được anh Lượng rất tâm huyết vì nó rất thiết thực, không chỉ phục vụ cho khu vực đồng ruộng của anh và Nhân dân quanh vùng mà còn góp phần trong việc thu gom rác thải, các loại gia xúc chết trôi ở khu vực cửa sông Văn Úc để làm phân vi sinh, cải tạo môi trường. Do đó, anh đã cùng một số nhà khoa học, đơn vị nghiên cứu tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo về lĩnh vực này để giúp ích cho nhà nông.

Cứ vào dịp tháng 11 - 12 năm trước ngả ruộng, trồng lúa, sau mùa vụ thì anh lại thu hoạch cáy và tạo môi trường cho loài rươi ngay trên diện tích đất này. Anh Vũ Văn Lượng khẳng định: “Canh tác rươi không khó do đặc thù là động vật phù du, sống trong lòng đất. Ở điều kiện và vị trí phù hợp, môi trường tơi xốp và sạch thì rươi sẽ phát triển tốt”.

Nhờ giữ gìn và tạo được môi trường sạch, nên anh Lượng thu được khoảng 30 tấn lúa nếp/năm và khoảng 5 tấn rươi/vụ. Đỉnh điểm, năm 2020, doanh nghiệp của anh Vũ Văn Lượng thu hoạch tới 7 tấn rươi, đạt gần 2 tỷ đồng.

Đọc thêm

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Xem thêm