Tag
Đà Nẵng xây dựng lớp thanh niên toàn diện, sáng tạo

Bài 2: Nơi chắp cánh cho tuổi trẻ khởi nghiệp

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 20/03/2023 09:00
aa
TTTĐ - Những năm qua, tuổi trẻ TP Đà Nẵng luôn đi đầu trong các phong trào thi đua. Trong đó phải kể đến phong trào khởi nghiệp sáng tạo đang lan tỏa sâu rộng với nhiều mô hình, ý tưởng mới.
Đà Nẵng xây dựng lớp thanh niên toàn diện, sáng tạo Đà Nẵng xây dựng lớp thanh niên toàn diện, sáng tạo

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng hướng tới mục tiêu xây dựng một thế hệ thanh thiếu niên phát triển toàn diện, có lý tưởng ...

Cùng với việc thực hiện hiệu quả các hoạt động xung kích tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn TP Đà Nẵng đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, truyền cảm hứng, cổ vũ thanh niên tự tin trong lao động, sản xuất đóng góp vào sự phát triển của thành phố.

Đa dạng mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp

Trong những năm qua, các chương trình, phong trào của Thành đoàn Đà Nẵng đã luôn chú trọng phát huy những yếu tố sáng tạo trong khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên, đồng thời tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các doanh nhân, tổ chức uy tín trong cộng đồng nhằm định hướng cho thanh niên trong quá trình lập thân, lập nghiệp.

Theo Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Dũng, hiện nay, theo sát với các chương trình, phong trào sáng tạo của Đoàn có khoảng 42.055 ý tưởng, mô hình khởi nghiệp sáng tạo của đoàn viên, thanh niên toàn thành phố được đăng tải trên Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo do Trung ương Đoàn triển khai.

Hoạt động trao cây giống cho thanh niên phát triển kinh tế tại xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.
Hoạt động trao cây giống cho thanh niên phát triển kinh tế tại xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng

Để đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, các cấp bộ Đoàn, Hội đã chủ động, sáng tạo tìm kiếm, tổ chức các hoạt động mang tính thực tiễn, tạo môi trường cho thanh niên tham gia khởi nghiệp như: Triển khai chuỗi 12 video “Khởi nghiệp cùng thanh niên Đà Nẵng”; Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo/ Light Up Your Creativity”; Chuyến xe khởi nghiệp “Đổi mới tư duy”; Triển lãm Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Đà Nẵng mở rộng; Tọa đàm “Người thường khởi nghiệp”; Hành trình “Học sinh Trung học phổ thông với tinh thần khởi nghiệp”; Chuỗi tọa đàm “Khởi nghiệp cùng Shark Liên”…

Cũng theo Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, hàng năm Thành đoàn phối hợp cùng Sở KH&CN tổ chức Festival Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Nhiều dựu án khởi nghiệp sinh viên được hỗ trợ phát triển như: Dự án nghiên cứu nâng cao hiệu suất hệ thống pin năng lượng mặt trời (Đại học Bách khoa Đà Nẵng), chuyển giao công nghệ trồng Nấm (Cao đẳng Lương thực Thực phẩm Đà Nẵng), mô hình chuyển giao công nghệ trồng nấm bào ngư (Đại học Sư phạm Đà Nẵng)…

Hiện nay có nhiều thanh niên nông thôn tích cực phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp, tận dụng ưu thế cạnh tranh trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp xanh, sạch đang tăng nhanh. Nhiều mô hình nông nghiệp tại Hòa Vang do thanh niên làm chủ thời gian qua đã phát huy hiệu quả, mang lại giá kinh tế cao, cải thiện đáng kể thu nhập cho thanh niên.

Để có thêm những phương án hỗ trợ kịp thời cho thanh niên nông thôn phát triển kinh tế, thời gian qua, Thành đoàn Đà Nẵng đã tổ chức nhiều chuyến thăm, khảo sát khảo sát các mô hình thanh niên nông thôn khởi nghiệp, lập nghiệp trên địa bàn thành phố.

Thành đoàn kỳ vọng sẽ tổ chức nhiều hơn các hoạt động, hỗ trợ cao nhất về chuyên môn để giúp thanh niên Đà Nẵng phát triển và kết nối đầu tư trong tương lai
Thành đoàn kỳ vọng sẽ tổ chức nhiều hơn các hoạt động, hỗ trợ để giúp thanh niên Đà Nẵng phát triển và kết nối đầu tư trong tương lai

Tiếp sức cho người trẻ khởi nghiệp

Anh Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng cho biết, mặc dù số lượng và chất lượng của hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên thành phố đang không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, cũng như thanh niên trên cả nước, thanh niên Đà Nẵng cũng gặp nhiều khó khăn, trong việc tiếp cận các cơ chế, nguồn lực, nguồn vốn, cùng các thành tựu mới về khoa học và công nghệ.

Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ thanh niên còn chưa được định hướng, đào tạo về các kỹ năng trong khởi nghiệp, lập nghiệp, chưa mạnh dạn, chủ động trong việc kết nối hình thành các đội nhóm, ekip, chưa theo kịp các nhu cầu phát triển trong quá trình thực hiện ý tưởng. Năng lực của một bộ phận cán bộ đoàn trong tuyên truyền, vận động và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, có lúc, có nơi chưa đáp ứng được các mong mỏi và nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên.

Trước vấn đề này, nhằm tạo điều kiện để các bạn trẻ có cơ hội thực hiện hóa ước mơ khởi nghiệp của mình, trong thời gian qua Thành đoàn đã chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cổ vũ đoàn viên, thanh niên nuôi dưỡng sáng tạo và tự tin khởi nghiệp đồng thời tổ chức thường niên các Festival khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các hội thi, triển lãm khởi nghiệp.

Cùng với đó, kịp thời nắm bắt các cơ chế, chính sách về khởi nghiệp được thành phố ban hành, những năm qua, Thành đoàn Đà Nẵng đã từng bước đưa phong trào thanh niên khởi nghiệp đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào 3 nhóm đối tượng gồm: Sinh viên các trường đại học, cao đẳng; thanh niên nông thôn có ý tưởng quyết tâm khởi nghiệp, doanh nhân trẻ và thanh niên là chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.

Các ngày hội khởi nghiệp, triển lãm, hội chợ khởi nghiệp đã tạo ra sân chơi thiết thực cho đoàn viên thanh niên
Các ngày hội khởi nghiệp, triển lãm, hội chợ khởi nghiệp đã tạo ra sân chơi thiết thực cho đoàn viên, thanh niên

Đặc biệt, Thành đoàn cũng đã thành lập mới và duy trì hoạt động 23 câu lạc bộ, tổ hợp tác “Thanh niên làm kinh tế”, “Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế” với hơn 467 thành viên.

Song song với đó, hiện nay, dư nợ của Đoàn thông qua Chương trình ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội đạt 604 tỷ đồng qua 327 tổ tiết kiệm và vay vốn đã cho 13.612 hộ gia đình chính sách và thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm.

Để phát huy hiệu quả phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, anh Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thành đoàn Đà nẵng cho rằng, cần có sự kết nối chặt chẽ hơn giữa các Nhà khởi nghiệp thành công, với đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội các cấp và lực lượng thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp để tăng cường hỗ trợ về kiến thức và kinh nghiệm khởi nghiệp.

Đồng thời cần có nhiều hơn những chương trình, chính sách lớn trong hỗ trợ nguồn vốn, kỹ năng, kiến thức khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên và yếu tố quan trọng nhất là mỗi bản thân những người trẻ phải trang bị cho mình ý chí, sự quyết tâm và những kỹ năng cần thiết để chinh phục khó khăn và đạt được những thành quả.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển thanh niên. Điều đó được thể hiện rõ nét từ việc ban hành những cơ chế, mô hình đặc thù đến những buổi đối thoại trực tiếp của các cấp lãnh đạo thành phố với thanh niên.
Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng

TTTĐ - Với bề dày truyền thống 35 năm thành lập, xây dựng và phát triển, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục ghi dấu bằng những hoạt động thiết thực, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị. Đoàn Thanh niên Trung đoàn đã có nhiều đóng góp xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát cơ động “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.
Mốc son của phong trào tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mốc son của phong trào tình nguyện

TTTĐ - Trong hành trình 20 năm kể từ ngày Đảng, Nhà nước chọn Tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên (3/2004 - 3/2024), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Những giá trị thiết thực của Tháng Thanh niên suốt 20 năm qua, đã khẳng định vai trò quan trọng, tạo nên mốc son trong phong trào Thanh niên tình nguyện của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Xem thêm