Thứ ba 19/03/2024 11:58 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Thanh Hoá: Rừng xanh không ngừng "chảy máu"

Phóng sự -
In bài viết

TTTĐ - Hàng chục cây gỗ lớn trong cánh rừng tự nhiên nằm sâu bên trong khu vực thác Trai Gái tại xã Xuân Lẹ bị lâm tặc đốn hạ. Nhiều cây lớn đã được lâm tặc xẻ thành hộp và tiến hành vận chuyển ra ngoài; một số đang nằm chờ đến ngày bị xẻ thịt.

Thanh Hoá: Rừng xanh không ngừng

Những cây gỗ có đường kinh 1 mét, chiều dài đến 20 bị đốn hạ trong cánh rừng tự nhiên ở khu vực thác Trai Gái.

Từ cuối năm 2018 đến nay, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ phá rừng rất nghiêm trọng. Trong đó có nhiều vụ đã được cơ quan chức năng khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ở xã Xuân Lẹ, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) những cánh rừng tự nhiên vẫn ngày đêm bị “chảy máu”. Dường như sự quyết liệt của các ngành chức năng nơi đây trong công tác bảo vệ rừng vẫn là chưa đủ?

Gỗ bị hạ nằm ngổn ngang trong rừng

Sau khi nhận được thông tin về tình trạng phá rừng xảy ra tại thác Trai Gái của xã Xuân Lẹ, chúng tôi liên hệ người dẫn đường và chuẩn bị đầy đủ những thứ cần thiết rồi tức tốc lên đường. Sau khi vượt qua 5 con suối, người dẫn đường bắt đầu chỉ cho chúng tôi những khu vực có rừng bị phá.

Theo tay người dẫn đường, những lối mòn mà lâm tặc đi vào khai thác gỗ bắt đầu xuất hiện. Tại đây, những vết chân trâu, vết trượt tạo thành từng rãnh sâu trên nền đường do kéo gỗ hiện rõ. Từ dòng khe nhỏ hướng lên những đường mòn này nhiều chỗ có những cọc gỗ bên dưới lối đi. Người dẫn đường khẳng định, đó là vết chân trâu, vết trượt của việc vận chuyển gỗ. Các đối tượng vận chuyển gỗ đóng những cọc cây bên lối mòn để tránh gỗ lăn xuống suối trong quá trình vận chuyển.

Những cây gỗ được đốn hạ và xẻ thành cách phách đúng quy cách chờ vận chuyển ra ngoài tiêu thụ.
Những cây gỗ được đốn hạ và xẻ thành cách phách đúng quy cách chờ vận chuyển ra ngoài tiêu thụ.

Sau khoảng 1 giờ đi bộ trong rừng, chúng tôi tiếp cận một điểm phá rừng còn mới nguyên. Trước mắt chúng tôi, nhiều thân cây gỗ đã bị cưa đỗ ngã về phía sườn núi, gốc cây đang “rỉ máu” có đường kính từ 45 – 60 cm. Những cây gỗ bị đốn hạ được xẻ thành những phách vuông vắn theo kích thước 25x25 cm, dài từ 2,5-4m, hai đầu đã được đục móc để vận chuyển. Tuy nhiên, người dẫn đường cho hay, đây chưa phải là “điểm nóng nhất” về phá rừng ở thôn Liên Sơn.

Sau khi ghi nhận tình trạng phá rừng ở đây xong, chúng tôi tiếp tục hướng về đỉnh Bù Rinh, nơi mà người dẫn đường cho hay, tình trạng phá rừng còn khủng khiếp hơn rất nhiều lần khu vực này. Bên trong khu vực đỉnh Bù Rinh này có những cây Sến nhiều năm tuổi đã bị đốn hạ, đang nằm ngổn ngang chờ đến lượt bị "xẻ thịt".

Cây gỗ có đường kính 60 cm vừa bị lâm tặc đốn hạ nằm cách khu dân cư khoảng 1,5km.
Cây gỗ có đường kính 60 cm vừa bị lâm tặc đốn hạ nằm cách khu dân cư khoảng 1,5km.

Đi bộ tiếp hơn 1 giờ đồng hồ nữa, cuối cùng chúng tôi cũng đến được điểm phá rừng tiếp theo như người dẫn đường cho hay. Một khung cảnh hiện ra trước mắt chúng tôi là nhiều cây gỗ có đường kính từ 70 – 100 cm bị đốn hạn nằm vắt ngang qua suối. Những cây gỗ này nằm nguyên tại hiện trường và đã được lực lượng chức năng đánh dấu kiểm tra. Theo người dẫn đường thì đây phần lớn là gỗ sến, thuộc gỗ nhóm II, xếp cùng nhóm với đinh hương, lim, nghiến, táu…

Trong một khu vực rất nhỏ, chúng tôi ghi nhận có 20 cây gỗ có đường kính từ 70 – 100 cm, chiều dài từ 10 – 20 mét bị đốn hạ nằm vắt ngang qua suối. Những cây gỗ bị “gục ngã” bởi những nhát cưa sắc ngọt, nhựa cây tứa ra đã đông cứng. Ngay sát khe suối là một chiếc chòi do “lâm tặc” bỏ lại. Có lẽ khi lâm tặc mới đốn hạ chưa kịp xẻ thịt những thân cây để lấy gỗ thì bị lực lượng chức năng phát hiện nên bỏ lại chờ thời cơ khác vào vận chuyển ra.

Những cây gỗ lớn có tuổi đời nhiều năm tuổi bị đốn hạ nằm ngổn ngang bên suối.
Những cây gỗ lớn có tuổi đời nhiều năm tuổi bị đốn hạ nằm ngổn ngang bên suối.

Chiều muộn, cơn mưa rừng bất chợt đổ xuống, để an toàn, chúng tôi quyết định quay trở ra. Trên đường, những con vắt rừng đang “khát máu” liên tục tấn công chúng tôi.

Chặt cây cổ thụ để lấy lan rừng?

Những năm gần đây, những cánh rừng tự nhiên trên địa bàn huyện Thường Xuân đã được bảo vệ rất nghiêm ngặt, số vụ vi phạm về rừng cũng đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, tình trạng rừng xanh "chảy máu" vẫn ngày đêm diễn ra khiến nhân dân không khỏi bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi về tình hình an ninh rừng trên địa bàn, ông Phạm Thăng Long – Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Thường Xuân, cho biết: Sau khi Thủ tướng Chính phủ có lệnh đóng cửa rừng thì an ninh rừng trên địa bàn đã ổn định hơn nhiều so với trước đây. Hàng năm, số vụ vi phạm về rừng đều giảm. Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện xảy ra 44 vụ vi phạm về rừng.

Theo người dẫn đường cho hay đây là những cây Sến, tuy nhiên, lãnh đạo hạt kiểm lâm lại cho rằng đây là gỗ Táu Muối thuộc nhóm VI.
Theo người dẫn đường cho hay đây là những cây Sến, tuy nhiên, lãnh đạo hạt kiểm lâm lại cho rằng đây là gỗ Táu Muối thuộc nhóm VI.

Khi chúng tôi đề cập đến tình trạng khai thác rừng đang xảy ra ở khu vực thác Trai Gái thuộc địa bàn thôn Liên Sơn, ông Long cho biết: vụ việc này chúng tôi đã ra quyết định khởi tố vụ án hành sự. Hiện toàn bộ hồ sơ đã chuyển sang cho Công an điều tra, xử lý theo quy định. “Những cây gỗ bị chặt ở đây chủ yếu là Táu Muối, thuộc nhóm VI, số lượng 14 cây” – ông Long nói.

Bên cạnh đó, ông Long cũng thông tin thêm, hộ gia đình ông Vi Văn Sơn, người thôn Liên Sơn cũng đã tự ý khai thác 29 cây rừng có đường kính từ 14 – 35 cm, tại lô 139, khoảnh 1, tiểu khu 69, với số lượng gỗ là 3,8m3 . Hành vi của ông Sơn đã được kiểm lâm huyện Thường Xuân lập biên bản và báo cáo các ngành chức năng.

Gỗ sau khi bị đốn hạ được kéo về tập kết tại suối Muồng của thôn Liên Sơn.
Gỗ sau khi bị đốn hạ được kéo về tập kết tại suối Muồng của thôn Liên Sơn.

Thông tin với chúng tôi, ông Đỗ Văn Hoan – Phó chủ tịch huyện Thường Xuân cho biết: "Chúng tôi cũng đã nắm bắt được tình trạng một số đối tượng vào rừng khai thác gỗ. Vụ việc đã được khởi tố vụ án và đang chờ kết quả điều tra của phía công an. Việc bảo vệ rừng được chúng tôi chỉ đạo rất sát sao và nghiêm ngặt, tuy nhiên vẫn còn một số đối tượng lén lút vào rừng khai thác gỗ, gây mất an ninh rừng là không thể tránh khỏi.

Các đối tượng họ chặt những cây gỗ này để lấy phong lan (lan thảo quả - PV) chứ không phải khai thác gỗ. Mỗi cây gỗ này cho khoảng 20 kg lan thảo quả và bán với giá từ 50 – 60 nghìn đồng/ 1kg”. Loại lan thảo quả này chỉ có ở những cây trên".

Theo ông Đỗ Văn Hoan - Phó chủ tịch huyện Thường Xuân thì các đối tượng đốn hạ những cây gỗ cổ thụ có tuổi đời nhiều năm chỉ đển lấy phong lan?
Theo ông Đỗ Văn Hoan - Phó chủ tịch huyện Thường Xuân thì các đối tượng đốn hạ những cây gỗ cổ thụ có tuổi đời nhiều năm chỉ đển lấy phong lan?

Với nhiều cây gỗ lớn trong rừng tự nhiên tại xã Xuân Lẹ bị đốn hạ không thương tiếc, gây bức xúc cho người dân. Điều này người dân cũng không khỏi nghi ngờ về năng lực trong công tác quản lý rừng của lực lượng kiểm lâm. Hơn nữa, theo như cách trả lời báo chí của vị Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân về tình trạng khai thác rừng thì chẳng khác gì người ta đang “giết trâu để lấy dây thừng”?

Video cánh rừng tự nhiên xã Xuân Lẹ bị tàn phá:

PHẠM THỌ
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân

Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân

TTTĐ - Qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, cán bộ, chiến sĩ Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các chiến dịch xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp… theo lộ trình đề ra. Đón Tết Giáp Thìn năm nay, người dân, doanh nghiệp có thêm niềm vui khi các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi

Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi

TTTĐ - Nghề đúc lư đồng xuất hiện ở Sài Gòn từ thế kỷ thứ XVIII, do hai nghệ nhân sau khi học nghề ở phủ Thừa Thiên đã đem về truyền dạy tại Phú Lâm, rồi chuyển tới làng An Hội (Gò Vấp). Một thời vàng son đã qua, giờ đây chỉ còn lại 4 hộ vẫn tiếp nối truyền thống, bền bỉ giữ lửa trao truyền cho con cháu.
Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh

Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tuy được mệnh danh là chốn ăn chơi bậc nhất "Sài thành" nhưng thực tế nhiều mô hình nhà hàng, bar, pub lounge, karaoke… tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh lại đang ẩn khuất nhiều vấn đề và bất cập. Thậm chí, nhiều địa điểm đã nhận quyết định xử phạt nhưng có vẻ như “muỗi đốt inox”.
Tin khác
[Xem thêm]
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 3: Thủ đô tiên phong

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

TTTĐ - Chỉ thị 24 - cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám nhận việc khó - là cách chữa trị đầu tiên tung ra giữa lúc cả xã hội đang cần một biện pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh trầm kha.
Xử lý nghiêm khi phát hiện trồng và sử dụng cây thuốc phiện

Xử lý nghiêm khi phát hiện trồng và sử dụng cây thuốc phiện

TTTĐ - Tình hình trồng trái phép cây có chứa chất ma túy có diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi “lách luật”. Nếu không được phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời sẽ có nguy cơ lan rộng. Do đó, tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi trồng cây thuốc phiện, cây có chứa chất ma túy trái phép trên địa bàn.