Tag

Thanh Hoá: Triển khai nhiều biện pháp giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Lao động - Việc làm 17/09/2021 09:00
aa
TTTĐ - Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Thanh Hoá đã và đang triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ vừa giải quyết thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động vừa giúp họ tiếp cận với các cơ hội tìm công việc mới ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.
Sớm ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh để trở lại trạng thái “bình thường mới” Xây dựng, hoàn thiện thể chế là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu Bất động sản nhà ở tại Hà Nội: Giá không giảm trước những áp lực gia tăng về dòng tiền Vinamilk ủng hộ thêm 5 tỉ đồng sản phẩm và thiết bị y tế phục vụ chữa trị bệnh nhân Covid-19 nặng

Lao động phổ thông nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp chiếm tỷ lệ cao

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở một số địa phương, đặc biệt là làn sóng dịch lần thứ 4 bùng phát cuối tháng 4/2021 đã ảnh hưởng lớn đến thị trường lao động, việc làm, trong đó, tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm tăng.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa, số người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong 6 tháng đầu năm nay là 348.318 người, tăng 18.868 người so với quý I năm 2021. Trong quý II năm 2021, số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) là 8.129 người, tăng 114,71% so với quý I năm 2021, giảm 38,74% so với quý II năm 2020 và bằng 104,29% bình quân năm 2020.

Trong tổng số người lao động nộp hồ sơ hưởng TCTN thì nhóm lao động phổ thông (không có bằng cấp, chứng chỉ nghề chuyên môn) chiếm tỷ trọng cao nhất (chiếm 65,27%, tăng 21,61 điểm % so với quý I/2021).

Lao động phổ thông nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp chiếm tỷ lệ cao
Lao động phổ thông nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp chiếm tỷ lệ cao

Nhóm lao động có trình độ đại học và trên đại học chiếm tỷ trọng thấp nhất (chiếm 4,55% tổng số lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; giảm 3,03 điểm % so với quý I/2021).

Nghề nghiệp của người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tập trung chủ yếu ở một số nghề như: Thợ may, thêu và các thợ có liên quan chiếm 46,22% số người nộp hồ sơ hưởng TCTN (tăng 2,16 điểm % so với quý I/2021); kỹ thuật viên điện tử: 13,13%, thợ lắp ráp: 9,25%, thợ hàn: 6,25%...

Số người có quyết định hưởng TCTN quý II năm 2021 là 7.198 người, tăng 99,06% so với quý I năm 2021, giảm 36,42% so với cùng kỳ năm 2020. Mức hưởng TCTN trung bình trong quý II năm 2021 là: 3.036.173 đồng/người/tháng.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Để hỗ trợ người lao động trong mùa dịch, từ đầu năm Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hoá đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp cho người lao động.

Ông Lê Đăng Thanh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hoá (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thanh Hóa, cho biết Trung tâm đã thực hiện chính sách BHTN cho người lao động đến đăng ký nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị mất việc làm theo đúng luật định, đồng thời bám sát theo các văn bản hướng dẫn để thực hiện chế độ cho người lao động đúng, đủ, kịp thời. Trong quá trình giải quyết chưa có trường hợp nào phản ánh hay có đơn thư khiếu nại về cách giải quyết chế độ chính sách của đơn vị.

Các biện pháp phòng, chống dịch cũng được trung tâm triển khai quyết liệt, đồng bộ nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Theo đó, người lao động đến giao dịch sẽ được đo thân nhiệt, sát khuẩn hai vòng (khu vực cổng vào đơn vị và khu vực vào giao dịch làm việc tại các phòng chuyên môn), đeo khẩu trang kháng khuẩn, khai báo y tế và thực hiện giãn cách theo quy định. Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Trung tâm bố trí các nhóm giãn cách không quá 30 người trong quá trình chờ đến lượt làm việc.

Người lao động làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa
Người lao động làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa

Ngoài ra, trung tâm đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác BHTN; Thường xuyên triển khai tập huấn nâng cao năng lực thực hiện chính sách BHTN cho cán bộ, viên chức và người lao động; đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị đáp ứng đầy đủ và kịp thời cho công tác chuyên môn…

Bên cạnh đó, trung tâm cũng đẩy mạnh thu thập thông tin về thị trường lao động để nắm bắt, cập nhật tình hình biến động lao động, khai thác vị trí việc làm trống để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động và cung cấp thông tin về thị trường lao động cho người sử dụng lao động, góp phần điều tiết thị trường lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Trung tâm ước tính số lượng người lao động Thanh Hóa từ các tỉnh phía Nam trở về khoảng từ 16.000 - 18.000 người. Hiện trung tâm đã thu thập, tổng hợp nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để có dữ liệu tư vấn cho người lao động. Từ đó trung tâm lên kế hoạch tăng cường các hình thức tư vấn, cung cấp thông tin cho người lao động từ trực tiếp, qua điện thoại, qua các trang thông tin của đơn vị.

“Thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và số người bị thất nghiệp có thể tiếp tục gia tăng, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hoá sẽ tiếp tục nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, đồng thời đảm bảo giải quyết thủ tục trợ cấp thất nghiệp một cách hiệu quả và thuận lợi nhất cho người lao động”, ông Lê Đăng Thanh nhấn mạnh.

Electro-Voice & Dynacord gây ấn tượng mạnh mẽ tại “Nóc nhà Đông Dương” Electro-Voice & Dynacord gây ấn tượng mạnh mẽ tại “Nóc nhà Đông Dương”
Xiaomi ra mắt bộ ba siêu phẩm mới của dòng Xiaomi 11 Xiaomi ra mắt bộ ba siêu phẩm mới của dòng Xiaomi 11
Xiaomi chính thức giới thiệu Xiaomi Pad 5 và các sản phẩm AIoT mới Xiaomi chính thức giới thiệu Xiaomi Pad 5 và các sản phẩm AIoT mới
Chung tay giúp trẻ em học tốt trong đại dịch Covid-19 Chung tay giúp trẻ em học tốt trong đại dịch Covid-19
Taiwan Excellence giới thiệu các giải pháp đột phá trong y tế và chăm sóc sức khỏe Taiwan Excellence giới thiệu các giải pháp đột phá trong y tế và chăm sóc sức khỏe

Đọc thêm

Tuyển dụng việc làm OKVIP: Nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Tuyển dụng việc làm OKVIP: Nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Tuyển dụng việc làm OKVIP năm 2024 được cập nhật liên tục với rất nhiều vị trí khác nhau. Bạn sẽ có cơ hội tuyệt vời để tham gia vào đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tại môi trường làm việc chất lượng cao. Theo dõi ngay nội dung bài viết bên dưới để tìm hiểu các yêu cầu cơ bản của từng vị trí.
Hướng tới kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam và Tháng Công nhân Lao động - Việc làm

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam và Tháng Công nhân

TTTĐ - Chiều 26/2, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gặp mặt báo chí thông tin kết quả hoạt động chăm lo Tết 2024 cho người lao động của các cấp Công đoàn.
Kinh phí hỗ trợ đoàn viên Công đoàn dịp Tết 2024 tăng 15% Lao động - Việc làm

Kinh phí hỗ trợ đoàn viên Công đoàn dịp Tết 2024 tăng 15%

TTTĐ - Theo báo cáo của các địa phương, đơn vị, trong dịp Tết Nguyên đán 2024 đã có trên 10,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn với tổng kinh phí hơn 7.025 tỷ đồng (tăng 15% so với dịp Tết 2023).
Sau Tết, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động Lao động - Việc làm

Sau Tết, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động

TTTĐ - Sáng 22/2, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 9 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động Lao động - Việc làm

Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động

TTTĐ - Theo báo cáo của Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), thông qua Chương trình Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024, đã có 243.735 lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ vé tàu, vé xe, vé máy bay, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 106 tỷ đồng.
Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết Lao động - Việc làm

Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết

TTTĐ - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2024”, “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2024” hỗ trợ gần 1,3 nghìn đoàn viên, người lao động về quê đón Tết và quay lại nơi làm việc sau Tết.
Để bảo hiểm thất nghiệp thật sự là điểm tựa cho người lao động... Lao động - Việc làm

Để bảo hiểm thất nghiệp thật sự là điểm tựa cho người lao động...

TTTĐ - Không chỉ hỗ trợ người lao động bị mất việc làm ổn định cuộc sống trước mắt, chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn hỗ trợ học nghề, giúp người lao động chuyển đổi nghề, sớm quay trở lại thị trường lao động…
Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội Lao động - Việc làm

Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội

TTTĐ - Cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong năm 2023, thành phố Hà Nội đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù nhằm chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. Thành phố cũng thực hiện các khâu đột phá trong giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhờ vậy đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Bước đột phá trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm Lao động - Việc làm

Bước đột phá trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm

TTTĐ - Cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong năm 2023, TP Hà Nội đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù nhằm chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. TP cũng thực hiện các khâu đột phá trong giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhờ vậy đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Chuyến xe công đoàn đưa hơn 3.400 lao động về quê đón Tết Lao động - Việc làm

Chuyến xe công đoàn đưa hơn 3.400 lao động về quê đón Tết

TTTĐ - Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng bố trí 85 chuyến xe miễn phí đưa 3.400 đoàn viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết.
Xem thêm