Tag

Thanh niên Nhật thuê xe… để ngủ

Quốc tế 22/07/2019 11:46
aa
TTTĐ - Nhật Bản là một trong số những quốc gia có áp lực công việc cao nhất thế giới. Guồng quay của cuộc sống hiện đại khiến người Nhật chẳng thể có một khoảng không cho riêng mình. Các hãng cho thuê xe tại Nhật Bản mới đây đã phát hiện một xu hướng kỳ lạ. Rất nhiều người dân xứ sở mặt trời mọc thuê ô tô nhưng không hề lái. Họ biến xế hộp thành nơi để ăn, làm việc và thậm chí là ngủ.

Thanh niên Nhật thuê xe… để ngủ

Một người đàn ông Nhật Bản tranh thủ ngủ trưa trên xe ô tô

Bài liên quan

Kỷ nguyên “Made in Bangladesh” bắt đầu

Philippines “đau đầu” với xử lý rác thải

Học cách vứt rác như người Nhật Bản

Cay đắng phận dâu xứ người

Văn hóa làm việc quá sức

Theo Luật Lao động Nhật Bản quy định, thời gian làm việc một ngày là 8 tiếng, bắt đầu từ 8h và kết thúc lúc 17h. Tuy nhiên, người Nhật không chỉ làm đủ khoảng thời gian hành chính đó mà hầu hết tiếp tục làm đến 19 - 20h, có khi còn muộn hơn. Họ coi đó là điều đương nhiên.

Theo một nghiên cứu của Chính phủ Nhật Bản được thực hiện với 10.000 công ty vào năm 2016, hơn 20% doanh nghiệp được hỏi cho biết nhân viên của họ làm thêm quá 80 giờ mỗi tháng. Cứ một trong năm người lao động Nhật, tương đương với 20% tổng số nhân lực, làm 49 tiếng trở lên mỗi tuần. Con số này cao hơn hẳn 16,4% ở Mỹ, 12,5% ở Anh và 10,1% ở Đức.

Thực trạng đó khiến người dân xứ sở mặt trời mọc chịu áp lực lớn. Một cuộc khảo sát được thực hiện ở 28 quốc gia cho thấy, người dân Nhật chỉ ngủ khoảng 6 giờ 35 phút mỗi đêm, thấp hơn 45 phút so với thời gian trung bình của các nước trên thế giới. Bên cạnh đó, 92,6% người Nhật trên 20 tuổi thừa rằng nhận thường xuyên ngủ không đủ giấc.

Các nạn nhân chết do làm việc quá sức ở Nhật Bản thường bị trụy tim hoặc trầm cảm dẫn tới tự tử. Bộ Lao động nước này ước tính 189 người đã chết do làm việc quá sức vào năm 2015, trong đó 49% tự tử và 51% do đau tim, đột quỵ hoặc nguyên nhân khác. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng con số này phải lên tới hàng nghìn.

Thuê xe làm mọi thứ… trừ lái xe

Dịch vụ cho thuê ô tô rất phát triển ở Nhật Bản. Mọi người dễ dàng thuê một chiếc xe để di chuyển. Tuy nhiên, Orix Auto (công ty cho thuê xe hơi) phát hiện những chiếc xe họ cho khách hàng thuê không phát sinh thêm quãng đường di chuyển. Họ bắt đầu cảm thấy kỳ lạ.

Công ty đã cho kiểm tra, thống kê số dặm và phát hiện có một lượng không nhỏ xe được trả lại với trạng thái đã di chuyển không khoảng cách, tức người thuê không hề lái xe đi đâu. Công ty Time24 Co, dịch vụ cho thuê xe chia sẻ hàng đầu tại Nhật với 1,2 triệu người đăng ký cũng báo cáo tương tự.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này đã được hé lộ sau khi một số công ty cho thuê xe tiến hành khảo sát khách hàng và nhận được kết quả khá thú vị. Cuộc sống bận rộn từ sáng tới tối khiến nhiều người dân Nhật Bản phải tạo ra không gian riêng cho mình bằng cách thuê xe ô tô phục vụ cho mọi nhu cầu cá nhân, ngoại trừ lái xe.

Một người đàn ông Nhật Bản tranh thủ ngủ trưa trên xe ô tô
Một người đàn ông Nhật Bản tranh thủ ngủ trưa trên xe ô tô

Một người tham gia khảo sát cho biết, họ thuê xe để ngủ trưa hoặc sử dụng làm không gian làm việc. Một người khác chỉ đơn thuần thuê để cất túi và đồ dùng cá nhân trong khi các tủ giữ đồ trả phí gần đó đã hết chỗ. Sau trận thảm họa kép động đất, sóng thần năm 2011, xe hơi cho thuê cũng được người ta dùng để sạc điện thoại.

Một nhân viên 31 tuổi, sống tại Saitama, gần Tokyo nói: “Tôi đã thuê chiếc xe chỉ để ăn cơm hộp đã mua tại cửa hàng tiện lợi bởi không tìm thấy chỗ nào khác phù hợp để ăn trưa. Nơi duy nhất tôi có thể ngủ trước khi gặp khách hàng là một quán cà phê internet trước nhà ga, nhưng chi phí thuê ô tô để ngủ chỉ là vài trăm yen, gần bằng mức giá để ngủ trong quán cà phê”.

Nhờ ứng dụng trên điện thoại di động, khách hàng có thể thuê ô tô trong vài tiếng hoặc cả ngày. Mức giá thuê xe trong nửa tiếng khoảng 400 yên (85.000 đồng). Đây cũng được cho là phương pháp dễ tiếp cận và kinh tế nhất đối với nhiều người dân Nhật đang phải thắt lưng buộc bụng. Ngoài ra, khách hàng có thể chọn xe dễ dàng từ 12.000 ngàn bãi đỗ trên khắp Nhật Bản.

Vì vậy, số lượng khách hàng thuê xe để sử dụng cho những mục đích kì lạ có xu hướng ngày càng tăng. Họ có thể thuê xe chỉ để gọi điện thoại, làm việc và ngủ trưa.

Một công ty với dịch vụ tương tự là NTT Docomo đã thực hiện một cuộc khảo sát với 400 khác hàng của mình. Kết quả cho thấy, có một trong 8 người sử dụng xe thuê để ngủ, nói chuyện qua điện thoại với khách hàng hoặc gia đình. Một số người tận dụng sự yên tĩnh của ô tô để xem truyền hình hoặc luyện ngoại ngữ. Theo công ty NTT Docomo, xe ô tô bây giờ không còn là phương tiện di chuyển nữa, nó có thể trở thành một nơi riêng tư cho những người bận rộn.

Do những lợi ích quá lớn như vậy nên nhiều người coi việc thuê xe để làm mọi thứ mình thích hiệu quả hơn nhiều việc đắn đo tìm nơi để ăn hoặc ngủ trưa. Xu hướng thuê xe nhưng không lái xe đang dần trở nên phổ biến tại đất nước mặt trời mọc.

Tuy nhiên, hãng Orix Auto lại không đồng tình với cách làm này của người dân Nhật Bản. Hãng xe này cho rằng, việc khởi động động cơ xe chỉ để chạy điều hòa trong khi khách hàng đang ngủ hoặc học tập, làm việc sẽ gây ô nhiễm môi trường. Theo Orix Auto, xe là để đi chứ không phải nơi để giải trí, nghỉ ngơi.

Đọc thêm

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Xem thêm