Tag

Thanh niên Thủ đô tiên phong khởi nghiệp sáng tạo

MultiMedia 26/09/2022 15:10
aa
TTTĐ - “Nâng cao hiệu quả chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên” là một trong hai khâu đột phá trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô nhiệm kỳ 2017-2022. Với quyết tâm thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ đến nay chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên đạt được nhiều con số ấn tượng.
Thành đoàn Hà Nội công bố 5 đề án về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Góp phần xây Thủ đô thành trung tâm đổi mới, sáng tạo

Khâu đột phá “Nâng cao hiệu quả chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên” được đề ra nhằm hiện thực hoá việc phát triển Thủ đô thành trung tâm đổi mới, sáng tạo, thông minh, hiện đại của cả nước, tiến tới là trung tâm đổi mới sáng tạo của khu vực Ðông Nam Á và châu Á trên một số lĩnh vực; Xứng đáng với danh hiệu thành viên mạng lưới các “Thành phố sáng tạo” của UNESCO.

Sau 5 năm thực hiện, hoạt động khởi nghiệp sáng tạo từ một nhiệm vụ mang tính “phong trào”, chưa rõ ràng về ý nghĩa, nội hàm, chỉ được thực hiện đơn lẻ tại một số đơn vị, chưa có tính liên kết và thống nhất trong các cấp bộ đoàn đã thực sự có những chuyển biến tích cực. Chương trình được triển khai đồng bộ, hiệu quả, rõ nét trong toàn bộ hệ thống Đoàn, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên, doanh nhân tham gia với nhiều mô hình sáng tạo, thiết thực, hiệu quả.

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Trần Quang Hưng trải nghiệm công nghệ thực tế ảo
Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Trần Quang Hưng trải nghiệm công nghệ thực tế ảo

Nhiều gương doanh nhân trẻ từ ghế nhà trường đã huy động thành công các vòng gọi vốn hàng triệu đô la Mỹ, định giá doanh nghiệp hàng tỉ đô la Mỹ, tạo hiệu ứng và tiếng vang tích cực trong khu vực và quốc tế về sự đóng góp của thế hệ trí thức - doanh nhân trẻ vào sự phát triển của kinh tế tri thức, kinh tế số Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung.

Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội đã ra mắt mạng lưới “Câu lạc bộ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số HUB Network”. Nằm trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Thủ đô, Câu lạc bộ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được hình thành dựa trên các thành viên tích cực từ các nhóm câu lạc bộ về kinh doanh, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại các trường đại học, cao đẳng, học viện trên địa bàn

16 câu lạc bộ với hơn 500 sinh viên tham gia và xây dựng trở thành mạng lưới (HUB Network) để mở rộng tầm ảnh hưởng, phạm vi, quy mô, thúc đẩy và khích lệ sinh viên Thủ đô sáng tạo, khởi nghiệp; Cung cấp lực lượng “tình nguyện số” đóng góp cho công cuộc chuyển đổi số mạnh mẽ của Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung. Đồng thời, hình thành sân chơi rộng lớn mang tầm quốc gia và quốc tế dành cho sinh viên Việt Nam khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tự tin bước vào nền kinh tế số, kinh tế tri thức.

Thanh niên Thủ đô tiên phong khởi nghiệp sáng tạo
Thanh niên Thủ đô tiên phong khởi nghiệp sáng tạo
Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội đã ra mắt mạng lưới “Câu lạc bộ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số HUB Network”

Bên cạnh đó, các cuộc thi “Thử thách khởi nghiệp Việt toàn cầu VietChallenge”, “Thử thách công dân số Youth Digital Citizen Competition”, “Thành phố Sáng tạo Startupcity”, Ứng dụng công nghệ giải quyết đứt gãy chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ RESET”, “Thiết kế quy hoạch công viên sáng tạo InnoPark”… diễn ra thường niên tạo sân chơi cho các bạn trẻ. Sau 5 năm tổ chức đã thu hút được 1.257 đội thi đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổng giải thưởng trao cho các đội thi đạt 12 triệu đô la Mỹ.

Thông qua các nỗ lực kết nối với cộng đồng đầu tư quốc tế như Cross Asia-Pacific Investment Community, Meet Your Match, Trek Your Match, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố đã kết nối được 154 Quỹ đầu tư mạo hiểm khu vực với 783 startups ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương; qua đó các startups khu vực đã huy động được nguồn vốn từ các quỹ đầu tư lên tới 1,7 tỉ đô la Mỹ trên nền tảng số hoá đầu tư mạo hiểm Trekkrs.com.

Quyết liệt từ đầu nhiệm kỳ

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng
Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng giới thiệu cuộc thi “Thử thách khởi nghiệp Việt toàn cầu VietChallenge

Để đạt được kết quả nêu trên, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã sớm ban hành Chương trình số 36-CT/TĐTN-TNTH ngày 12/12/2017 về hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo giai đoạn 2017-2022; Kế hoạch 176-KH/TĐTN-TNTH ngày 26/3/2021 thực hiện Chương trình 07 của Thành uỷ về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”66.

Các chương trình, kế hoạch, đề án đều mang tính thực tiễn cao, hướng mạnh về cơ sở, được các cấp bộ đoàn đón nhận, đông đảo đoàn viên, thanh niên, sinh viên hưởng ứng, sáng tạo, chia sẻ các mô hình mới, cách làm hay. Đoàn Thanh niên thành phố đã tạo môi trường thuận lợi để khích lệ thanh niên tiếp cận tri thức khoa học công nghệ và thúc đẩy các hoạt động sáng tạo, mang lại nhiều kết quả tích cực. Từ đó, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, nhân lực quản lý xã hội, quản trị kinh tế, nhân lực ngành văn hóa, du lịch.

Thanh niên Thủ đô tiên phong khởi nghiệp sáng tạo
Chung kế cuộc thi "Sáng tạo tương lai xanh"

Đoàn Thanh niên thành phố xây dựng và phát triển hệ sinh thái học tập sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thu hút, trọng dụng nhân tài trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Đồng thời, Thành đoàn Hà Nội cũng tổ chức tìm kiếm, phát triển ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, hỗ trợ hiện thực hoá các mô hình khởi nghiệp khả thi của thanh niên; tư vấn, hỗ trợ thông tin, thủ tục pháp lý, cơ chế chính sách và những kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Tổ chức Đoàn các cấp đã tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo, quan tâm phát hiện, nhân rộng và vinh danh các gương thanh niên điển hình tiên tiến, doanh nhân trẻ và đoàn viên, thanh niên có mô hình kinh tế tiêu biểu, đổi mới sáng tạo...

Các hoạt động thiết thực thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo trong học sinh, sinh viên
Các hoạt động thiết thực thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo trong học sinh, sinh viên

Xác định đồng hành cùng thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm là một trong những nhiệm vụ cơ bản của tổ chức Đoàn, nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn đã triển khai nhiều hoạt động. Các cấp bộ đoàn tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm cho 195.494 đoàn viên, thanh niên; tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp cho 480.846 đoàn viên, thanh niên.

Từ những hoạt động thiết thực này, nhiều loại hình câu lạc bộ, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên phát triển kinh tế được thành lập và hoạt động hiệu quả; những mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi với thu nhập cao; các chương trình giao lưu, toạ đàm, trao đổi, các khoá học, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất được tổ chức ở nhiều cấp. Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành và các địa phương, doanh nghiệp tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi cho đoàn viên, thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp, lập nghiệp, đến nay đạt 944 tỷ đồng.

Với sự nỗ lực của các cấp bộ Đoàn trong toàn thành phố, sự quan tâm của các cấp, các ngành, các địa phương đã góp phần tạo nên một nhiệm kỳ đầy khí thế cho đoàn viên, thanh niên về lập thân, khởi nghiệp, lập nghiệp.

Đọc thêm

Nâng cao thể chất qua Hội khỏe Phù Đổng Hà Nội lần thứ X MultiMedia

Nâng cao thể chất qua Hội khỏe Phù Đổng Hà Nội lần thứ X

TTTĐ - Tối 15/3, tại Cung điền kinh Hà Nội diễn ra lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024.
Hơn 2.200 người diễu hành khai mạc Hội khỏe Phù Đổng Hà Nội Ảnh

Hơn 2.200 người diễu hành khai mạc Hội khỏe Phù Đổng Hà Nội

TTTĐ - Tối 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Hội khoẻ Phù Đổng lần thứ X, năm 2024.
Hiệu quả từ áp dụng thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt Instant Article (Facebook)

Hiệu quả từ áp dụng thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Việc ứng dụng công nghệ triển khai thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Phủ Tây Hồ thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ (Hà Nội) trở thành điểm sáng về chuyển đổi số trong công tác quản lý văn hóa, tổ chức lễ hội của Thủ đô dịp đầu năm nay.
Hà Nội dẫn đầu về chỉ số đổi mới sáng tạo năm 2023 MultiMedia

Hà Nội dẫn đầu về chỉ số đổi mới sáng tạo năm 2023

TTTĐ - Theo Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023, Hà Nội là thành phố dẫn đầu đạt 62.86 điểm. Xếp thứ hai là TP Hồ Chí Minh với 55.85 điểm.
Khánh thành dự án hữu nghị Hà Nội - Viêng Chăn MultiMedia

Khánh thành dự án hữu nghị Hà Nội - Viêng Chăn

TTTĐ - Ngày 12/3, tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào), Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Hà Nội đã dự lễ khánh thành và bàn giao Dự án xây dựng trụ sở Sở Tư pháp và Viện Kiểm sát Nhân dân Thủ đô Viêng Chăn.
Ý nghĩa chương trình du xuân hữu nghị 2024 MultiMedia

Ý nghĩa chương trình du xuân hữu nghị 2024

TTTĐ - Ngày 9/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội và Sở Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình Du xuân hữu nghị năm 2024 tại quần thể Di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận

TTTĐ - Ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra khi người tiêu dùng ăn phải thực phẩm có chứa độc tố, hóa chất hoặc tác nhân lây nhiễm như vi khuẩn, virus, kí sinh trùng… Mặc dù các biến chứng do ngộ độc thực phẩm rất hiếm gặp nhưng trong một số trường hợp có thể gây tử vong. Đáng lo ngại, không ít bà nội trợ vẫn còn tâm lý thờ ơ, xem nhẹ tính mạng của chính bản thân và gia đình.
Bài 3: Vì sao khó ngăn chặn thực phẩm "bẩn"? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 3: Vì sao khó ngăn chặn thực phẩm "bẩn"?

TTTĐ - Câu chuyện về thực phẩm bẩn được âm thầm đưa vào thị trường tiêu thụ vẫn gây nhức nhối nhiều năm qua. Đáng buồn hơn, không ít người vẫn vì "ham rẻ" sẵn sàng tiêu thụ không màng đến nguồn gốc không rõ ràng của các loại thực phẩm được dùng để chế biến.
10 loại hình dịch vụ được phép kinh doanh trên Hồ Tây MultiMedia

10 loại hình dịch vụ được phép kinh doanh trên Hồ Tây

TTTĐ - 10 loại hình dịch vụ được UBND thành phố Hà Nội cho phép kinh doanh trên khu vực quản lý hồ Tây.
Hà Nội: Tháng 2, chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,01% Infographic

Hà Nội: Tháng 2, chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,01%

TTTĐ - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2024 trên địa bàn Hà Nội tăng 1,01% so với tháng trước và tăng 5,28% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm