Tag

Thanh niên Việt được chuyên gia Nhật trao "chìa khóa" phát triển kinh doanh nông nghiệp

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 27/01/2022 10:23
aa
TTTĐ - Chương trình Đồng sáng tạo tri thức dành cho lãnh đạo trẻ JICA (Chương trình KCCP) vừa tổ chức tại Hà Nội đã quy tụ nhiều thanh niên Việt Nam tiêu biểu tham gia, học hỏi, phát triển kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp.
Khắc họa ước vọng cống hiến của thanh niên Việt Nam Khắc họa ước vọng cống hiến của thanh niên Việt Nam
Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát triển toàn diện Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát triển toàn diện
Thanh niên Việt Nam - Cuba tăng cường đoàn kết, giao lưu học hỏi Thanh niên Việt Nam - Cuba tăng cường đoàn kết, giao lưu học hỏi

KCCP là Chương trình Đồng sáng tạo tri thức dành cho lãnh đạo trẻ hàng năm do Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức.

Thanh niên Việt được chuyên gia Nhật trao
Hơn 10 giáo sư, chuyên gia của Hiệp hội Doanh nghiệp nông nghiệp tỉnh Miyazaki nhiệt tình chia sẻ phương cách kinh doanh nông nghiệp cho các đại biểu thanh niên Việt Nam

Năm nay, tham dự Chương trình kéo dài trong 2 tuần, các bạn trẻ ưu tú, tiêu biểu trong cả nước đã được hơn 10 giáo sư, chuyên gia của Hiệp hội Doanh nghiệp nông nghiệp tỉnh Miyazaki, Nhật Bản giảng dạy và tương tác trực tuyến với các chuyên đề về kinh doanh nông nghiệp, du lịch nông nghiệp. Tại Chương trình, thông qua các buổi thảo luận, trình bày chuyên đề, nhiều lối đi mới để phát triển nền nông nghiệp Việt Nam đã được khơi mở.

Chia sẻ với các học viên tham dự Chương trình KCCP năm nay, Tiến sĩ Dokyu Seiichiro - Hiệp hội Doanh nghiệp nông nghiệp tỉnh Miyazaki (Nhật Bản) nhấn mạnh để gia tăng giá trị nông nghiệp, cần thúc đẩy công nghiệp hóa ngành công nghiệp thứ 6; Mở rộng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản và thực phẩm nông nghiệp; Nâng cấp việc chế tạo, sản xuất, phân phối nông sản và phát triển, phổ biến các giống mới, công nghệ mới.

Thanh niên Việt được chuyên gia Nhật trao
Tiến sĩ Dokyu Seiichiro - Hiệp hội Doanh nghiệp nông nghiệp tỉnh Miyazaki khuyến khích cần đẩy mạnh công nghiệp hóa ngành công nghiệp thứ 6 nhằm gia tăng giá trị nông nghiệp

Tiến sĩ Dokyu Seiichiro cho biết công nghiệp hóa ngành công nghiệp thứ 6 (CNH NCNT6) là việc kết hợp ngành nông, lâm, ngư nghiệp (ngành số 1) với ngành công nghiệp (ngành số 2) và ngành thương mại (ngành số 3) nhằm đa dạng hóa kinh doanh, tạo ra giá trị mới.

Trên thực tế, để nhấn mạnh tầm quan trọng của CNH NCNT6, công thức “1 x 2 x 3 = 6” được sử dụng nhằm nhấn mạnh sức mạnh của việc kết hợp các ngành trong mục tiêu tạo ra giá trị nông nghiệp. Hiểu một cách nôm na, chỉ cần một nông gia có thể làm toàn bộ quy trình từ việc sản xuất ra nông sản đến gia công, chế biến nông sản và cuối cùng là bán sản phẩm đó.

Trưởng nhóm thảo luận B, startup Đặng Dương Minh Hoàng, Chủ trang trại Thiên Nông, tỉnh Bình Phước (đang phát biểu ở hình bên trái) đã tích cực đóng góp nhiều ý kiến hay tại Chương trình.
Trưởng nhóm thảo luận B, startup Đặng Dương Minh Hoàng, Chủ trang trại Thiên Nông, tỉnh Bình Phước (đang phát biểu ở hình bên trái) đã tích cực đóng góp nhiều ý kiến hay tại Chương trình

Là Trưởng nhóm thảo luận B với nhiều phát biểu đóng góp cho Chương trình KCCP lần này, anh Đặng Dương Minh Hoàng, chủ trang trại Thiên Nông (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) là start-up tiên phong ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh này bộc bạch: “Nhờ vào Chương trình, mình đã học hỏi nhiều kiến thức và kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc phát triển ngành công nghiệp thứ 6 nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh và nâng cao hiệu quả hoạt động của trang trại Thiên Nông”.

“Chương trình đã gợi mở cho mình các chiến lược mới như: Mở điểm bán hàng trực tiếp ngay tại trang trại để bán những nông sản do chính Thiên Nông sản xuất và các sản phẩm tươi từ các trang trại xung quanh; Chế biến sâu các sản phẩm kem bơ, bột bơ, dầu bơ… và các món mì bơ, trứng bơ nướng… để phục vụ du khách và người địa phương khi đến thăm trang trại; Phát triển mô hình du lịch trang trại dựa vào văn hóa bản địa của đồng bào S’tiêng”, anh Hoàng tiếp lời.

Thanh niên Việt được chuyên gia Nhật trao
Tiến sĩ Lê Duy Anh (Đại học Quốc gia Hà Nội) - Trưởng nhóm Kinh doanh nông nghiệp/Du lịch nông nghiệp của Chương trình KCCP san sẻ nhiều nỗi băn khoăn về cách bắt đầu CNH NCNT6

Tiến sĩ Lê Duy Anh, Trưởng ban Chính sách công, Khoa Kinh tế Phát triển, Đại học Kinh tế và Kinh doanh (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trưởng nhóm Kinh doanh nông nghiệp / Du lịch nông nghiệp của Chương trình KCCP đặt câu hỏi rằng, ngoài việc sản xuất, chế biến nông sản và bắt đầu phát triển các mô hình du lịch nông nghiệp, doanh nghiệp nên bắt đầu CNH NCNT6 như thế nào? Làm sao để giải quyết khó khăn đối với doanh nghiệp trong việc huy động vốn đầu tư? Đâu là vai trò của các hộ nông dân trong việc liên kết với doanh nghiệp?

Qua đó, Tiến sĩ Askashi Ryo, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Miyazaki (Nhật Bản) nhận định để khởi động CNH NCNT6 cần tập hợp một lượng nông gia sản xuất cho mình và kết hợp hình thành những hộ hoặc những công ty gia công, chế biến nông sản; kế đến là quyết định việc phân phối sản phẩm hay kết hợp với công ty khác trong việc này. Điều quan trọng là sản phẩm của người nông dân phải chất lượng và đồng đều.

Ngoài ra, chính phủ cần hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng phòng thí nghiệm, phòng gia công thực phẩm...; Để đảm bảo vai trò của các hộ nông dân trong chuỗi CNH NCNT6, cần xây dựng hệ thống chính trị trong chuỗi, gồm người vận hành (runner) đồng hành cùng nông gia trong quá trình từ 1 đến 3 trong CNH NCNT6; Kế hoạch viên (planner) đảm nhiệm việc tìm kiếm các công ty liên kết trong chuỗi CNH NCNT6 và điều phối viên thực phẩm (food coordinator) phụ trách việc đảm bảo chất lượng thực phẩm.

Thanh niên Việt được chuyên gia Nhật trao
Đại biểu Mai Thị Tươi, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp Toan Vân (tỉnh Thái Bình) kỳ vọng sẽ sớm tìm được đường hướng phát triển sản phẩm đúng đắn sau khi tham gia Chương trình

Trong khi đó, đại biểu Mai Thị Tươi - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp Toan Vân (TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) thể hiện mong muốn tìm được đường hướng phát triển sản phẩm đúng đắn trong bối cảnh tại Việt Nam chưa có người hoạch định (planner) với vai trò tương tự như phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm.

Để giải đáp thắc mắc của chị Tươi, bà Yuasa Makiko - chuyên gia cao cấp về rau củ thuộc Hiệp hội chuyên gia rau củ Nhật Bản chia sẻ điều quan trọng nhất trong việc hoạch định là lắng nghe, tiếp nhận ý kiến của cả doanh nghiệp và nông dân rằng họ muốn phát triển như thế nào, tình hình nguồn nhân lực hiện tại của mô hình kinh doanh hoặc sản xuất nông nghiệp của họ...

Trên thực tế, trong ngành công nghiệp thứ 6, mỗi người nông dân đều có thể là một chủ doanh nghiệp, hộ tự doanh. Theo bà Yuasu Makiko, trong phát triển sản phẩm, cần chú trọng xây dựng thương hiệu, nhất là phải tạo nên sự khác biệt cho từng sản phẩm...

Thanh niên Việt được chuyên gia Nhật trao
Các đại biểu thanh niên hào hứng đến thăm mô hình du lịch nông nghiệp kết hợp trải nghiệm tại Hà Nội trong khuôn khổ Chương trình KCCP

Đặc biệt, tại Chương trình, thông qua video thu sẵn, các bạn trẻ đã tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp thực tế theo tiêu chuẩn hữu cơ tại thị trấn Aya, tỉnh Miyazaki (Nhật Bản) - mô hình tích hợp ngành nông, lâm, ngư nghiệp với ngành công nghiệp và ngành thương mại; Thăm mô hình du lịch nông nghiệp kết hợp trải nghiệm tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín (Hà Nội) và một cửa hàng bán lẻ trong chuỗi siêu thị Bác Tôm để tìm hiểu về mô hình khởi nghiệp dựa vào nông sản.

Kết thúc khóa học, các đại biểu thanh niên đã chia nhóm thảo luận và trình bày Kế hoạch hành động nhằm áp dụng kiến thức được học để giải quyết các vấn đề tại địa phương. Các kế hoạch này đã được các giáo sư, chuyên gia Nhật Bản đánh giá cao và tích cực góp ý để nâng cao tính ứng dụng trong thực tiễn.

Thanh niên Việt được chuyên gia Nhật trao
Các đại biểu thanh niên Việt Nam tham gia nhóm Kinh doanh nông nghiệp/Du lịch nông nghiệp của Chương trình Đồng sáng tạo tri thức dành cho lãnh đạo trẻ JICA

Trước đó, trong khuôn khổ Chương trình KCCP, nhóm Phát triển nông thôn gồm 12 đại biểu đã tham gia học trực tuyến với các chuyên gia Nhật Bản từ ngày 1/12/2021 đến ngày 31/12/2021 và kết hợp học trực tiếp tại Hà Nội từ ngày 4/1/2022 đến ngày 7/1/2022. Trong khi học tại Hà Nội, nhóm đã đến thăm Viện Nghiên cứu rau quả thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp, Bộ NN&PTNT, thăm mô hình nuôi cấy mô một số giống hoa, mô hình trồng và chăm sóc hoa lan, hợp tác xã sản xuất rau hữu cơ tại Sóc Sơn…

KCCP là Chương trình được tổ chức để thanh niên Việt Nam tham gia học tập, trải nghiệm thực tế tại Nhật Bản theo các lĩnh vực chuyên môn gồm: Phát triển nông thôn, kinh doanh nông nghiệp, du lịch nông nghiệp, doanh nghiệp vừa nhỏ, bảo tồn thiên nhiên… Do đại dịch COVID-19 nên từ năm 2020, chương trình được chuyển sang học tập trực tuyến hoặc trực tuyến kết hợp trực tiếp tại Việt Nam.

Được biết, Chương trình đào tạo dành cho lãnh đạo trẻ được JICA được tổ chức từ năm 1984 với tên gọi “Chương trình mời Thanh niên” dành cho các lãnh đạo tương lai của các nước đối tác. Để đáp ứng với tình hình thế giới có nhiều thay đổi, Chương trình đã được thiết kế lại vào năm 2007 với tên gọi mới “Chương trình đào tạo dành cho lãnh đạo trẻ” và sau đó được đổi tên thành “Chương trình Đồng sáng tạo tri thức dành cho lãnh đạo trẻ” như hiện nay. Tính tới năm 2019, Chương trình đã được mở rộng tới 116 nước trên toàn thế giới.

Năm 1995, Việt Nam được mời tham gia Chương trình này thông qua việc Trung ương Đoàn, Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã cùng ký thỏa thuận hợp tác về việc cử đoàn đại biểu thanh niên tham gia Chương trình Hữu nghị Thanh niên cho Thế kỷ 21 với số lượng bình quân khoảng 100 người/năm.

Từ năm 2007 đến năm 2014, chương trình được đổi tên thành “Chương trình Đào tạo lãnh đạo trẻ’ với sự thay đổi về nội dung và hình thức thực hiện. Các lĩnh vực đào tạo được mở rộng hơn, gồm: Giáo dục và đào tạo nghề, môi trường, nông nghiệp, phát triển nhân lực, phát triển thanh niên, sức khỏe sinh sản và chăm sóc trẻ em, quản lý hành chính, quản trị địa phương.

Năm 2015, chương trình tiếp tục đổi tên thành “Đồng sáng tạo tri thức dành cho lãnh đạo trẻ của JICA” - JICA Knowledge Co-Creation Program (Young Leaders). Tuy nội dung, thời gian khóa đào tạo không thay đổi, nhưng việc thay đổi tên chương trình đã thể hiện tinh thần hợp tác bình đẳng giữa Nhật Bản với các nước đang phát triển, tôn trọng và xây dựng quan hệ hợp tác dựa trên tinh thần tương hỗ, cùng học hỏi, cùng phát triển. Đến nay, hơn 2.200 đại biểu thanh niên Việt Nam đã được mời tham gia Chương trình.

Đọc thêm

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển thanh niên. Điều đó được thể hiện rõ nét từ việc ban hành những cơ chế, mô hình đặc thù đến những buổi đối thoại trực tiếp của các cấp lãnh đạo thành phố với thanh niên.
Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng

TTTĐ - Với bề dày truyền thống 35 năm thành lập, xây dựng và phát triển, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục ghi dấu bằng những hoạt động thiết thực, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị. Đoàn Thanh niên Trung đoàn đã có nhiều đóng góp xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát cơ động “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.
Mốc son của phong trào tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mốc son của phong trào tình nguyện

TTTĐ - Trong hành trình 20 năm kể từ ngày Đảng, Nhà nước chọn Tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên (3/2004 - 3/2024), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Những giá trị thiết thực của Tháng Thanh niên suốt 20 năm qua, đã khẳng định vai trò quan trọng, tạo nên mốc son trong phong trào Thanh niên tình nguyện của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Xem thêm