Tag

Thanh Oai: 70% người dân chưa được dùng nước sạch

Kinh tế 22/12/2016 14:51
aa
Nằm ở phía Nam TP, nguồn nước sinh hoạt của huyện Thanh Oai chịu tác động lớn từ tình trạng ô nhiễm lưu vực sông Nhuệ. Điều này đang ảnh hưởng ngày một nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân địa phương.

Thanh Oai: 70% người dân chưa được dùng nước sạch

Nằm ở phía Nam TP, nguồn nước sinh hoạt của huyện Thanh Oai chịu tác động lớn từ tình trạng ô nhiễm lưu vực sông Nhuệ. Điều này đang ảnh hưởng ngày một nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân địa phương.

Dẫn chúng tôi ghé thăm hệ thống lọc nước sạch, chị Nguyễn Thị Bình, ở thôn Thạch Nham (xã Mỹ Hưng) cho biết, 2 năm trước, gia đình chị vẫn sử dụng nước giếng khoan. Tuy nhiên, do nằm ven sông Thạch Nham, một nhánh của sông Nhuệ đang bị ô nhiễm nặng, nên nguồn nước không đảm bảo. Nước có màu vàng đục và mùi tanh, dấu hiệu chứa các kim loại nặng. Một số hộ khá giả trong thôn có thể đầu tư hàng triệu đồng mua máy lọc nước, nhưng với những gia đình nghèo như chị Bình, việc bỏ ra số tiền lớn như vậy để mua máy lọc nước là không thể. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của hơn 2 năm về trước. Năm 2013, UBND huyện Thanh Oai phối hợp với Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMT nông thôn (Sở NN&PTNT) tổ chức khảo sát, lắp đặt miễn phí hệ thống lọc nước sạch cho 2.500 hộ nghèo, chính sách trên địa bàn huyện. Nhờ đó, gia đình chị Bình cùng 280 hộ khác thuộc thôn Thạch Nham đã có nước sạch sử dụng.

Cũng là địa phương chịu ảnh hưởng nặng của nguồn nước sông Nhuệ bị ô nhiễm, 300 hộ dân thôn Cự Đà (xã Cự Khê) mới đây cũng đã được cung cấp nước sạch. Đó là nhờ Trạm cấp nước sạch thôn Cự Đà được TP xã hội hóa đầu tư, nâng cấp, đưa vào vận hành. Tuy nhiên, những trường hợp nêu trên nằm trong số ít ỏi 30% cư dân trên toàn địa bàn huyện Thanh Oai đang được sử dụng nước sạch. Theo thống kê của Phòng Kinh tế, 70% dân số trên địa bàn huyện đang phải sử dụng nước giếng khoan, nước mưa cho sinh hoạt. Điều đáng nói là chất lượng nước không đảm bảo do bị ô nhiễm nặng các hợp chất như asen, sắt, amoni… Điều này đang ảnh hưởng ngày một nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân địa phương.

Nhiều năm qua, vấn đề nước sạch luôn được huyện Thanh Oai coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Hiện, trên địa bàn huyện đã có 3 trạm cấp nước sạch được xã hội hóa, đi vào hoạt động, cung cấp nước sạch cho các xã Cự Khê, Xuân Dương và thị trấn Kim Bài. Thực hiện chương trình cấp nước sông Đà tại 2 xã Bích Hòa, Cao Viên, đến nay đã có 2.196 hộ ở xã Bích Hòa được sử dụng nước sạch, bằng 80% số hộ toàn xã. Tại xã Cao Viên, hệ thống đường ống cũng được hoàn tất, dự kiến cấp nước trong quý I/2016.

Bà Đỗ Thị Kim Dung - Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Thanh Oai cho biết, từ năm 2013 - 2015, Phòng đã phối hợp với Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMT nông thôn hỗ trợ lắp đặt 2.500 thiết bị lọc nước cho các hộ nghèo và gia đình chính sách. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa, cách thức của việc sử dụng nước sạch. Nhờ vậy, người dân địa phương đã chủ động hơn trong tiếp cận với các nguồn nước hợp vệ sinh. Tuy nhiên, bà Dung cũng thẳng thắn nhìn nhận, tỷ lệ người dân trên địa bàn huyện được sử dụng nước sạch còn thấp so với mặt bằng chung toàn TP.

Nhằm nâng cao tỷ lệ cư dân trên địa bàn huyện được tiếp cận với nước sạch, bà Lê Thị Hà - Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai kiến nghị, Sở NN&PTNT đẩy nhanh tiến độ các dự án dang dở gồm: Trạm cấp nước sạch liên xã Đỗ Động - Kim An - Kim Thư - Phương Trung (ngân sách của TP) và dự án Tam Hưng - Thanh Thùy (vốn vay từ Ngân hàng Thế giới). Bên cạnh đó, đề xuất TP quan tâm, xem xét cho phép mở rộng Trạm cấp nước sạch xã Cự Khê. Đây là những dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ góp phần mang nước sạch đến với hàng vạn cư dân trên địa bàn huyện.

Mới đây, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) tổ chức Lễ khởi công dự án Trạm cấp nước sạch liên xã Tam Hưng - Thanh Thùy. Dự án do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ với tổng mức đầu tư 94,3 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn WB tài trợ chiếm 60%, vốn TP vay 30%, còn lại 10% là kinh phí đóng góp của Nhân dân 2 xã Tam Hưng và Thanh Thùy. Dự án có công suất 3.300m3/ngày đêm, sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho khoảng 24.589 hộ dân. Đây là công trình thứ 4 được khởi công (sau dự án Trạm cấp nước sạch liên xã tại Phong Vân - Cổ Đô, huyện Ba Vì; Tam Hiệp - Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ và Hương Sơn - Mỹ Đức nằm trong tổng số 7 dự án cấp nước quy mô xã và liên xã thuộc Chương trình PforR do WB tài trợ.


Phương Hạnh

Tin liên quan

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ Doanh nghiệp

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ

TTTĐ - Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
Xem thêm