Tag

Thành phố Hà Nội xử lý vi phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực: Quyết liệt, đảm bảo chặt chẽ về pháp lý

Xã hội 18/05/2020 20:44
aa
TTTĐ - Giữa cái nóng oi bức của mùa hè, công tác phá dỡ tầng 18, tòa nhà 8B Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội đang được các lực lượng chức năng tiến hành khẩn trương. Lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết, sau khi phá dỡ xong phần tường và kính tầng 18 của tòa nhà (dự kiến đầu tháng 6/2020), lực lượng thi công sẽ cắt các ô sàn tiếp theo kế hoạch…

Thành phố Hà Nội xử lý vi phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực: Quyết liệt, đảm bảo chặt chẽ về pháp lý

Việc phá dỡ tầng 18 tòa nhà 8B Lê Trực dự kiến sẽ mất khoảng 17 tỷ đồng

Bài liên quan

Hà Nội cơ bản tháo dỡ xong các thiết bị ở tầng 18 tòa nhà 8B Lê Trực

Xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng tại công trình 8B phố Lê Trực

Lập 2 chốt kiểm soát đảm bảo an toàn việc tháo dỡ tòa nhà 8B Lê Trực giai đoạn 2

Đề xuất ba phương án tháo dỡ giai đoạn 2 tòa nhà 8B Lê Trực

Kiên quyết xử lý vi phạm

Từ ngày 15/5, giai đoạn 2 của quá trình tháo dỡ phần vi phạm của công trình nhà 8B Lê Trực đã chính thức khởi động sau bước tháo dỡ tum thang và tầng 19, được thực hiện từ tháng 11/2015, đến nay đã hoàn thành.

Theo lãnh đạo UBND quận Ba Đình, từ ngày 15/5, lực lượng chức năng tiến hành phá tường tại tầng 18 và vận chuyển phế thải ra bên ngoài; Từ ngày 16 - 28/5 sẽ tháo kính mặt tiền và lắp giáo; Từ ngày 20 - 23/5, sẽ cắt một vài ô sàn để cẩu phế thải xuống mặt đất; Sau khi phá dỡ xong phần tường và kính (dự kiến đầu tháng 6/2020) sẽ cắt các ô sàn tiếp theo kế hoạch

Dự kiến việc tháo dỡ tầng 18 của tòa nhà sẽ kéo dài bốn tháng, chi phí vào khoảng 17 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành tháo dỡ tầng 18, UBND quận Ba Đình sẽ đề nghị các cơ quan chuyên môn đánh giá để có phương án xử lý tiếp theo đối với tòa nhà.

Trước đó, UBND quận Ba Đình đã ban hành kế hoạch tổ chức cưỡng chế phá dỡ giai đoạn II công trình sai phạm tại số 8B phố Lê Trực, đồng thời ban hành quyết định thành lập các tổ công tác phục vụ cưỡng chế.

UBND quận Ba Đình đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội cho phép chỉ định thầu đơn vị phá dỡ là Công ty CP Đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam; Giao Công an thành phố phối hợp, hỗ trợ công tác cưỡng chế; Giao các sở: Xây dựng, Tài chính phối hợp, hướng dẫn quận Ba Đình trong quá trình cưỡng chế, thanh toán kinh phí cho đơn vị phá dỡ.

UBND quận Ba Đình cũng đã có văn bản xin ý kiến Sở Xây dựng Hà Nội về biện pháp, dự toán kinh phí phá dỡ do Công ty Bắc Nam lập.

Theo văn bản này, mục tiêu sẽ phá dỡ tầng 18 trước để xem xét mức độ an toàn của công trình, trên cơ sở đó xem xét phá dỡ tiếp tầng 17.

UBND quận Ba Đình đã giao UBND phường Điện Biên cung cấp đầy đủ cho chủ đầu tư các văn bản liên quan, UBND quận đã khẳng định phương án, giải pháp tháo dỡ, phá dỡ đã được Sở Xây dựng chấp thuận tại văn bản số 2966/SXD-QLXD ngày 17/4/2020 và UBND quận phê duyệt tại Quyết định số 930/QĐ-UBND ngày 23/4/2020. Theo quy định, UBND phường Điện Biên đã niêm yết công khai toàn bộ các văn bản này tại hiện trường xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Trước đó, vi phạm trật tự xây dựng tại dự án đầu tư xây dựng công trình tại 8B Lê Trực đã được Thủ tướng Chính phủ và Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu kiên quyết xử lý dứt điểm. Tuy nhiên suốt một thời gian dài, công tác xử lý vi phạm gặp nhiều vướng mắc về phương án trong và sau khi tháo dỡ.

Tại buổi họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức vào hồi tháng 2/2020, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết quận đã tìm rất nhiều đơn vị tư vấn thiết kế với hơn 30 văn bản gửi các đơn vị tư vấn trên cả nước. Các đơn vị này có năng lực và được hành nghề hợp pháp, tuy nhiên có đơn vị trả lời không tham gia hoặc không trả lời.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội hôm 20/4, nhắc tới việc xử lý công trình 8B Lê Trực, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, cần bảo đảm quy hoạch chi tiết khu vực này; Đảm bảo an toàn công trình, quyền lợi đúng mức, đúng đắn cho nhà đầu tư và đặc biệt cần phải làm ngay phương án cụ thể vì công trình này kéo dài gần 10 năm mà chưa xử lý xong.

Cận cảnh phá dỡ một căn hộ tầng 18
Cận cảnh phá dỡ một căn hộ tầng 18

Hồi đầu tháng 5/2020, UBND TP Hà Nội đã ban hành thông báo kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP về việc tổ chức thực hiện xử lý vi phạm trật tự xây dựng giai đoạn 2 tại công trình số 8B Lê Trực. Theo đó, tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND quận Ba Đình, thủ trưởng các sở, ngành quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Thành ủy và UBND TP về việc tiếp tục tổ chức thực hiện, xử lý kiên quyết vi phạm trật tự xây dựng tại công trình 8B Lê Trực, bảo đảm nguyên tắc an toàn tuyệt đối về người trong quá trình xử lý công trình vi phạm, an toàn cho công trình xây dựng còn lại sau phá dỡ, tháo dỡ và công trình xung quanh; Đồng thời, bảo đảm chặt chẽ về pháp lý, trình tự thủ tục trong việc xử lý vi phạm và bảo đảm lợi ích hợp pháp của chủ đầu tư là Công ty cổ phần May Lê Trực.

Tập thể lãnh đạo UBND TP giao UBND quận Ba Đình thực hiện theo đúng thẩm quyền trong việc xử lý vi phạm công trình 8B Lê Trực và phối hợp với các sở, ngành thực hiện: Phê duyệt kế hoạch, phương án phá dỡ, tháo dỡ công trình vi phạm theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn lao động và công trình xây dựng còn lại sau phá dỡ, tháo dỡ…

Nhanh hơn, kiên quyết hơn

Nhà ở gần tòa nhà 8B, dù không tránh khỏi những phiền toái từ việc tháo dỡ tại tòa nhà nhưng những ngày qua, ông Lê Văn Định (cư dân phường Điện Biên, quận Ba Đình) vẫn thấy rất phấn khởi. Theo ông Định, vi phạm tại công trình này ảnh hưởng nhiều đến vấn đề môi trường và an ninh trật tự. Hằng ngày có rất nhiều đối tượng đến đây gây rối, làm mất trật tự an ninh khiến người dân như ông cảm thấy bất an trong cuộc sống.

“Tôi cho rằng đợt này quận Ba Đình tiến hành giai đoạn 2 tháo dỡ tầng 18 của công trình là cần thiết, thể hiện sự đúng đắn của pháp luật với những sai phạm về xây dựng. Việc xử lý phải được tiến hành nhanh hơn nữa, kiên quyết hơn nữa để đảm bảo an toàn, an ninh trên địa bàn”, ông Định nói.

Ông Lê Văn Tá (60 tuổi, sống tại phường Điện Biên, Ba Đình) cho rằng việc sai phạm là của chủ đầu tư chứ không có sai phạm của người dân và chính quyền. Vì vậy khi phá dỡ phần sai phạm thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm với những người mua nhà, sắp xếp, đền bù cho phù hợp.

“Mới đây, một số người có tập trung tại khu vực này căng băng rôn, khẩu hiệu, biểu tình đề nghị giữ lại tầng 18 cho cư dân theo tôi là không đúng. Vì đây là sai phạm, nếu là sai phạm thì phải phá dỡ. Việc sắp xếp, bố trí cho người dân ở đó như thế nào thì chủ đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm vì họ đã nhận tiền, đương nhiên phải sắp xếp cho người dân”, ông Tá cho hay.

Cũng theo ông Tá, lực lượng chức năng đang thực hiện các bước bài bản, phù hợp và ông mong những vụ việc như thế này sớm được giải quyết để chính quyền và người dân ổn định, tập trung vào thực hiện nhiệm vụ khác, vì một Thủ đô giàu mạnh, văn minh.

“Trong đợt phá dỡ này, tôi thấy cơ quan chức năng quyết tâm vào cuộc nên rất đồng tình ủng hộ, phấn khởi, tuy nhiên tôi có kiến nghị nhân tiện xử lý luôn tầng 17 để tạo điều kiện cho chủ đầu tư sớm hoàn thiện, đưa vào sử dụng, tránh lãng phí, bức xúc cho người dân xung quanh và những người có quyền lợi”, ông Tá nói.

Đọc thêm

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng Muôn mặt cuộc sống

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng

TTTĐ - Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội bác bỏ nhận định cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội đạo thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Xem thêm