Tag

Thành phố Hồ Chí Minh 45 năm chuyển mình, tỏa sáng

Thời sự 30/04/2020 14:00
aa
TTTĐ - Trong lịch sử, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Nam Bộ nói chung là một “thiên anh hùng ca ngàn năm sáng chói”. Thời bình, Thành phố Hồ Chí Minh luôn là đầu tàu kinh tế tiên phong, vững mạnh của cả nước, 45 năm là “Hòn ngọc viễn đông” không ngừng tỏa sáng…

Thành phố Hồ Chí Minh 45 năm chuyển mình, tỏa sáng

Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay luôn năng động, sáng tạo, giữ vững phát triển

Bài liên quan

Hồi ức của vị tướng tham gia Chiến dịch Tây Nguyên và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử

Sáng mãi tinh thần vì miền Nam ruột thịt

Miền Nam trong trái tim Người

Ký ức về chiến thắng ngày 30/4 qua lời kể nhân chứng lịch sử

Hồi ức lịch sử khi nghe tin miền Nam đã giải phóng: Hạnh phúc vỡ oà

Dư âm mùa Xuân năm 1975 còn mãi trong lòng bạn bè quốc tế

Ấn tượng về lễ khai giảng đầu tiên ở miền Nam sau ngày giải phóng

Dấu son lịch sử

Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mùa xuân 1975 với Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử ngày 30/4/1975 đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và sự can thiệp của đế quốc Mỹ tại nước ta, chấm dứt ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc và chế độ tay sai kéo dài hàng thế kỷ; mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc. Thành phố Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định cùng cả nước bước sang trang sử mới, Bắc - Nam nối liền một cõi, đất nước độc lập, tự do, cùng chung tay xây dựng và bảo vệ xã hội chủ nghĩa.

Thời khắc vĩ đại, trang sử hào hùng đó vẫn được khắc ghi vẹn nguyên, để 45 năm sau nhìn lại, dân tộc ta vẫn trọn vẹn niềm tự hào và sự xúc động thiêng liêng.

Quay trở về dấu son lịch sử ấy, khi Sài Gòn vừa bước ra khỏi cuộc chiến trường kỳ, cam go, chịu nhiều tổn thất đã phải đương đầu với vô vàn thử thách, khó khăn để bảo vệ thành quả cách mạng, ổn định tình hình chính trị, trật tự xã hội và phục hồi, phát triển kinh tế.

Những năm gần đây, kinh tế của thành phố tăng trưởng khá cao và là năm thứ 4 liên tiếp có tốc độ tăng trưởng kinh tế năm sau cao hơn năm trước. Nổi bật năm 2019, GRDP thành phố đạt mức tăng trưởng 7,86% (cả nước tăng 7,02%), qua đó, đóng góp đến 22,27% cho GDP của cả nước.

Cùng với đó, trong nhiều năm liên tiếp, ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh đều tăng cao, như năm 2011 thu 224.989 tỷ đồng, đến năm 2019 đã thu 409.900 tỷ đồng (vượt dự toán 2,7%), chiếm 27% tổng thu ngân sách cả nước. Bình quân mỗi ngày thành phố thu ngân sách 1.123 tỷ đồng. Đặc biệt, tuy thu ngân sách cao nhưng tỷ lệ điều tiết ngân sách của thành phố lại chiếm con số thấp.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân

Mặc dù chỉ chiếm 0,6% diện tích và 8,3% lao động cả nước nhưng năm 2019 Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo ra 24% tổng sản phẩm nội địa, cao hơn mức 22% của năm 2016.

Tốc độ phát triển đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh nhanh, đồng đều. Đặc biệt những “điểm đen” với những tệ nạn hút chích, mại dâm, cướp giật, băng nhóm xã hội quy tụ, cát cứ bảo kê tại một số nơi thuộc Quận 4, Quận 5, Quận 8… nổi tiếng của thành phố trước giải phóng đều được xóa bỏ; kiến trúc, cảnh quan đô thị, nhịp sống thanh bình được phục sinh.

Trong thành phố nổi lên những khu đô thị hiện đại như Phú Mỹ Hưng (Quận 7), Thủ Thiêm (Quận 2), khu đô thị Làng Đại học (quận Thủ Đức), khu dân cư Trung Sơn (huyện Bình Chánh); khu Tên lửa, ngã tư Da Sà, khu Tân Tạo (quận Bình Tân) trước đây lầy lội, tệ nạn phức tạp, ít người lui tới thì nay đã trở thành những khu dân cư khang trang, đông đúc, hòa cùng nhịp đập sôi động quen thuộc của thành phố.

Trước năm 1975, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (dài gần 9km) chạy giữa lòng thành phố đen ngòm, ám ảnh, thì nay đã được chỉnh trang sạch đẹp. Bên dòng kênh là hai con đường Trường Sa, Hoàng Sa rợp bóng cây xanh. Toàn tuyến có 24 cây cầu vắt qua, trải dài trên địa bàn 7 quận (Quận 1, 3, 10, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh và Gò Vấp) góp phần chỉnh trang đô thị, tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp; gây ấn tượng tốt cho các nhà đầu tư và du khách nước ngoài đến Việt Nam cũng như Thành phố Hồ Chí Minh.

Đổi mới và đột pháSau giải phóng, đất nước đứng trước vô vàn khó khăn. Đổi mới, hội nhập, áp dụng chính sách mở cửa, ưu đãi, thu hút là quyết định sáng suốt của Đảng và được sự đón nhận, đồng lòng, chung sức xây dựng của toàn dân. Trong công tác thu hút đầu tư nước ngoài, Thành phố Hồ Chí Minh luôn đi đầu cả nước. Đặc biệt, khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh được ví như “Thung lũng Silicon” đã thu hút hầu hết các tập đoàn, nhà sản xuất lớn, hàng đầu của thế giới, tạo ra bước đột phá cho không chỉ thành phố mà còn là tiền đề, tiêu biểu cho thu hút đầu tư của đất nước.

Trong đó, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) của thành phố gia tăng mạnh mẽ qua từng năm, riêng năm 2019 đạt 8,3 tỷ USD, với 1.620 dự án, cao gấp đôi về quy mô đầu tư cũng như số dự án so với năm 2015.

Trong khi đó, lượng kiều hối về thành phố mỗi năm đều lớn nhất cả nước, với con số ấn tượng lên đến hàng tỷ USD, có năm còn cao hơn cả nguồn đầu tư FDI.

Về du lịch, qua các năm, Thành phố Hồ Chí Minh đều có lượng khách tăng cao. Năm 2019, thành phố thu hút khoảng 8 triệu khách du lịch, doanh thu ước đạt 13.300 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong

Những năm gần đây, bước sang thời đại của kỷ nguyên số, với cuộc chạy đua cách mạng công nghệ, Thành phố Hồ Chí Minh cũng không nằm ngoài cuộc đua ấy mà rất chú trọng tập trung phát triển. Cụ thể, sàn giao dịch công nghệ thành phố tiếp tục tập trung vận hành cổng thông tin đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ (Techport) để kết nối công nghệ thiết bị, các tổ chức trung gian và chuyên gia tư vấn, tìm kiếm đối tác. Hệ thống hiện đang vận hành với 6.342 công nghệ và thiết bị của 1.035 nhà cung ứng, 1.378 tổ chức, chuyên gia tư vấn, 218 dự án tìm kiếm đối tác...

Về doanh nghiệp, Thành phố Hồ Chí Minh đánh dấu nhiều sự phát triển, trong đó năm 2019 có thêm 40.439 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 599.037 tỷ đồng (tăng 2,2% số lượng doanh nghiệp và tăng 22,5% về vốn đăng ký so cùng kỳ).

Năm 2019 thành phố ghi nhận, sản xuất của các doanh nghiệp ổn định, giá trị sản xuất sản phẩm công nghệ cao ước đạt 15,2 tỷ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu đạt 13,98 tỷ USD tăng 18,9% so với cùng kỳ và giá trị nhập khẩu đạt 13 tỷ USD tăng 26,6% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, thành phố đã tổ chức thành công Hội nghị Quốc tế thường niên khu công nghệ cao năm 2019 nhằm cung cấp những thành tựu mới nhất về sự phát triển công nghệ blockchain trên thế giới và những ứng dụng tiềm năng của nó tại Việt Nam, đặc biệt ứng dụng tiến tới xây dựng thành phố thông minh.

Về xuất khẩu, trong năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh có 5 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ đô la Mỹ, chiếm 83,3% kim ngạch, trong đó, đứng đầu là mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.

Các công trình cổ mang tính lịch sử như Nhà thờ Đức Bà, Nhà hát Lớn thành phố, chợ Bến Thành, UBND TP… nay đã khoác lên mình lớp áo mới. Nhiều công trình nổi bật, hệ thống giao thông hiện đại đã đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và thay đổi diện mạo thành phố. Trong đó, phải kể đến hầm đường bộ Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, đại lộ Võ Văn Kiệt, đại lộ Phạm Văn Đồng, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, metro Bến Thành - Suối Tiên, các cầu vượt thép…

Về công trình tiêu biểu, ngoài biểu tượng Bitexco đã tròn 10 năm, The Landmark 81 của Vingroup xứng đáng là niềm tự hào mới của người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Tòa nhà chọc trời này với tổng mức đầu tư 40.000 tỷ đồng, có độ cao 461,3m, cao thứ 2 Đông Nam Á và xếp thứ 16 trên thế giới.

Dinh Độc Lập, Thành phố Hồ Chí Minh Ảnh: Minh Việt
Dinh Độc Lập, Thành phố Hồ Chí Minh Ảnh: Minh Việt

Dù là Sài Gòn hay Thành phố Hồ Chí Minh đang thay đổi từng ngày nhưng cái hồn cốt đáng trân quý từ bao thế hệ con người nơi đây vẫn được gìn giữ vẹn nguyên qua năm tháng. Người Sài Gòn xưa theo “Đại Nam nhất thống chí” là người hào sảng, sống chan hòa, linh hoạt, luôn biết chia sẻ khó khăn, thì tới thời bình những phẩm giá ấy vẫn luôn được phát huy. Những tiệm cơm 0 đồng, tủ bánh mì miễn phí, những hiệp sĩ đường phố, những chuyến xe miễn phí đưa rước người có hoàn cảnh khó khăn hay gần đây nhất là “ATM gạo” đầu tiên cho người nghèo… để rồi từ đó lan tỏa mạnh mẽ về sự sẻ chia trong cả nước giữa đại dịch, phát huy tinh thần “tương thân tương ái” của ông cha từ ngàn đời.

Hội nhập, phát triển và tỏa sáng

Bước sang năm 2020, đã 45 năm sau giải phóng, thống nhất đất nước, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung đều chịu ảnh hưởng bởi đại dịch toàn cầu Covid-19.

Tuy nhiên, Thành uỷ và UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã luôn sát sao lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương cùng với nhân dân đồng lòng, chung sức, vừa phải tập trung phòng, chống dịch một cách hiệu quả, quyết liệt, vừa chủ động, sáng tạo trong lao động, sản xuất, đầu tư, kinh doanh, ổn định xã hội, giữ vững nội lực kinh tế. Kết quả đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và đảm bảo an sinh xã hội.

Ba tháng đầu năm 2020, tuy tốc độ tăng trưởng kinh tế thành phố bị chậm lại nhưng số liệu từ Cục Thống kê thành phố đã ghi nhận được một số kết quả đáng lưu ý như: GRDP ước tăng 0,42% (cùng kỳ tăng 7,64%); Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp tại các cửa khẩu trên cả nước ước đạt 9.853,8 triệu USD, tăng 7,5 % so cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, thành phố có số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng 2,2%...

Có thể nói, xuyên suốt chiều dài lịch sử, từ chiến thắng vĩ đại mùa Xuân 1975 đến những thách thức của thời cuộc, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn luôn chiến thắng, chuyển mình, đổi mới và phát triển không ngừng. Đặc biệt, thành phố luôn biến thách thức thành cơ hội để thay đổi, vươn mình, cùng cả nước “chống dịch như chống giặc” thắng lợi, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao; qua đó nâng tầm vị thế của Thành phố Hồ Chí Minh cũng như một Việt Nam hội nhập, phát triển và tỏa sáng.

Thành phố Hồ Chí Minh nhất định sẽ trở thành nơi “người dân cảm thấy hạnh phúc” như lời UVBCT, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân từng phát biểu.

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Xem thêm