Tag

Thành phố sẽ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây chung cư cho công nhân

Thời sự 24/04/2018 17:19
aa
TTTĐ – Hà Nội dự kiến sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng để xây nhà ở cho công nhân với diện tích từ 35-40 m2 và làm việc với doanh nghiệp đầu tư để có thể hạ giá thành xuống dưới 15 triệu đồng/m2 cho các căn hộ diện tích nêu trên.

Thành phố sẽ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây chung cư cho công nhân

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết như vậy tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với các đại biểu dự Đại hội Công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018 – 2023, diễn ra chiều nay 24/4.

Công nhân kiến nghị mua chung cư trả góp 200 -300 triệu

Tại buổi đối thoại, bà Phạm Thị Vân Anh, Công đoàn Công ty Canon Việt Nam đại diện 140 nghìn công nhân lao động Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội nêu ý kiến mong muốn Thành phố xem xét quỹ đất xây chung cư cho công nhân có giá từ 200-300 triệu/căn hộ và công nhân được trả góp.

Thành phố sẽ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây chung cư cho công nhân
Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Sóc Sơn Đỗ Thị Hương nêu ý kiến


Trả lời về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong nhiều năm qua Thành phố đã thường xuyên quan tâm đến phát triển nhà ở cho đối tượng công nhân lao động, sinh viên, người thu nhập thấp.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ năm 2014, Thành phố đã xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng trên địa bàn Thành phố, trong đó có công nhân lao động. Theo đó, từ năm 2014-2020, thành phố sẽ xây dựng 6,2 triệu m2 nhà ở cho công nhân lao động, đến nay, thành phố đã triển khai 3,5 triệu m2 nhà ở, còn 2,7 triệu m2 đang triển khai.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, cách đây 3 tuần, Thành phố đã có cuộc họp để có cơ chế tháo gỡ xây dựng nhà ở cho công nhân và sinh viên. Hiện trong 3,5 triệu m2 nhà ở cho người thu nhập thấp có giá bán dưới 15 triệu đồng Thành phố đều không thu phí sử dụng đất.

Để phục vụ phát triển nhà ở cho công nhân, Thành phố đang xây dựng chương trình và sẽ kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư trong chương trình hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp vào tháng 6 sắp tới để bổ sung nhà ở cho công nhân khu công nghiệp Quang Minh, Bắc Thăng Long, khu tái định cư tại huyện Quốc Oai...

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, vấn đề Thành phố phải giải quyết là liên quan đến diện tích các căn hộ. Theo quy định của Bộ Xây dựng, trên địa bàn Hà Nội diện tích thấp nhất của các căn hộ là 45 m2, vì vậy nếu muốn có căn hộ cho công nhân có giá từ 200-400 triệu đồng thì phải hạ diện tích.

"Hà Nội dự kiến sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng để xây nhà ở cho công nhân với diện tích từ 35-40 m2 và làm việc với doanh nghiệp đầu tư để có thể hạ giá thành xuống dưới 15 triệu đồng/m2 cho các căn hộ diện tích nêu trên", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết.

Thống kê nhu cầu gửi trẻ tại các KCN

Tại buổi đối thoại, đại diện Liên đoàn Lao động một số cơ sở nêu tình trạng thiếu chỗ học cho trẻ mầm non, đặc biệt tại các địa bàn có KCN. Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Sóc Sơn Đỗ Thị Hương đặt vấn đề, hiện nay nhu cầu gửi con nhỏ tại các trường công lập chủ yếu dành cho người dân ở các địa phương, do đó công nhân phải gửi trẻ ở các trường tư thục hoặc tại các nhà dân trông trẻ tự phát với điều kiện chật chội, cơ sở vật chất không bảo đảm, người trông không có trình độ sư phạm… khiến công nhân lao động không yên tâm, băn khoăn, lo lắng. Công nhân mong muốn, TP Hà Nội tiếp tục quan tâm xây dựng nhà trẻ cho con em công nhân, trước mắt cho các cháu từ 6-24 tháng tuổi.

Thành phố sẽ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây chung cư cho công nhân
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi đối thoại


Trả lời nội dung này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, cuối năm 2017, trong buổi đối thoại với công nhân, lao động KCN Bắc Thăng Long, Thành phố đã giao UBND huyện Đông Anh xây dựng trường mầm non ở xã Kim Chung để phục vụ nhu cầu gửi con của các công nhân nơi đây.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đồng thời nhấn mạnh, Thành phố hoàn toàn đồng ý việc xây dựng các trường mầm non nhưng cần rà soát, thống kê lại số lượng con em công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Chủ tịch Hà Nội cho rằng, sở dĩ có việc thống kê số lượng này do có nhiều công nhân thuê, tạm trú tại các địa phương không thông báo thì con số này còn rất khó để biết, do đó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố cần phối hợp với giám đốc các khu công nghiệp, khu chế xuất thống kê số lượng trẻ để có thể xây dựng các trương mầm non phù hợp với nhu cầu gửi trẻ của công nhân.

Với ý kiến đại diện công nhân nêu còn có việc phân biệt đối xử giữa con em công nhân lao động với con em tại địa phương, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong các cuộc giao ban Thành phố tới, Thành phố sẽ bàn và giải quyết vấn đề này.

Cũng tại buổi đối thoại, đối với ý kiến đại biểu nêu về vấn đề ùn tắc giao thông trên địa bàn, Chủ tịch Hà Nội nêu ý kiến, vấn đề ùn tắc không chỉ là vấn nạn của riêng Hà Nội mà của nhiều Thành phố lớn trên thế giới, đây là vấn đề đau đầu của các nhà quản lý. Hà Nội còn khó khăn hơn bởi hạ tầng đang phát triển chưa thể đáp ứng đủ với tốc độ đô thị hóa, bên cạnh đó là ý thức khi giao thông chưa cao, nhiều phương tiện giao thông đặc biệt là xe máy... Hiện Thành phố còn 38 điểm đen về ùn tắc giao thông.

Năm 2017, UBND Thành phố đã trình HĐND và được thông qua về đề án giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn có tầm nhìn đến năm 2030 với nhiều giải pháp và hy vọng các giải pháp sẽ dần khắc phục các hạn chế nêutrên. Trước mắt, Thành phố khắc phục bằng hệ thống điều khiển giao thông, quản lý phương tiện giao thông, tăng cường tuyên truyền ý thức giao thông... Chủ tịch UBND Thành phố mong muốn LĐLĐ TP Hà Nội phát động phong trào để công nhân và người lao động tăng cường ý thức khi tham gia giao thông chấp hành tốt luật giao thông đường bộ.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ Nhân sự

Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ

TTTĐ - Chiều 27/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì Lễ công bố và trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về công tác cán bộ.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Xem thêm